cách lau sàn đá tự nhiên

📅 Cập nhật Bài Viết “ Cách lau sàn đá tự nhiên nhân viên tạp vụ nên biết ” lần cuối ngày 12 tháng 09 năm 2023 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Biết cách vệ sinh sàn đá tự nhiên (Marble, Granite) là điều cần thiết và quan trọng đối với nhân viên tạp vụ văn phòng; nhân viên vệ sinh cũng như người giúp việc khi làm việc các công trình bởi khi xã hội phát triển, sàn đá tự nhiên đang có mặt khắp nơi.

Trước đây sàn đá tự nhiên chỉ tập trung ở nhưng nơi đòi hỏi sự sang trọng như biệt thự, nhà hàng, khách sạn, khu thương mại lớn. Nhưng hiện nay nó hiện diện ở cả các gia đình, văn phòng nhỏ.

1. Phân loại sàn đá tự nhiên

Được khai thác trong tự nhiên và được xẻ thành từng miếng có độ dày mỏng và kich thước khác nhau, có thể được mài nhẵn hoặc để sần. Được sử dụng để lát sàn, sảnh, hành lang, bậc cầu thang, tam cấp, ốp tường, cột, bệ các thiết bị vệ sinh.

  • Đá Granite, Basalt (đá hoa cương, nguồn gốc đá mácma): Về cơ bản, đá Granite, Basalt được hình thành từ nham thạch. Dưới sự dồn nén cao độ của vỏ trái đất nên có độ cứng rất cao (điểm 7/10 trong thước đo độ cứng MOHS). Nếu được mài nhẵn thì bề mặt sẽ bóng như gương. Có dạng cấu tạo tinh thể, ít màu sắc và hoa văn; và thường đồng màu giữa các lô đá khác nhau. Đá Granite thông thường người ta xẻ khổ đá 60cm, 80cm, 100cm, ít khi xẻ đá tấm slap lớn.
  • Đá Marble (đá vôi, đá hoa, nguồn gốc đá trầm tích biến biến chất). Có độ cứng kém hơn (điểm 3/10 trong thước đo độ cứng MOHS). Cấu tạo xốp hơn đá Granite nên dễ bị mài mòn và dễ bị thấm chất bẩn hơn. Có nhiều màu sắc và thường có vân đá tạo hoa văn. Đá Marble thường biến động nhiều về màu sắc, vân tự nhiên giữa các lô đá khác nhau.
Hình ảnh minh họa: lau sàn đá tự nhiên Marble, Granite
Hình ảnh minh họa: lau sàn đá tự nhiên Marble, Granite

2. Yêu cầu chung khi lau sàn nhà bằng đá tự nhiên

Các yêu cầu chung khi lau sàn đá tự nhiên

  • Vì bề mặt sản phẩm đá có độ bóng cao nên việc lau chùi các vết ố bẩn phát sinh trong quá trình sử dụng rất dễ dàng và nhanh chóng. Trong hầu hết các trường hợp bám bẩn đều có thể sử dụng xà bông; nước hoặc chất tẩy rửa nhẹ để làm sáng bóng bề mặt.
  • Chỉ sử dụng vải mềm ẩm hoặc bọt biển để lau chùi sản phẩm
  • Sử dụng chất tẩy trắng ko có chất gây bào mòn
  • Sử dụng miếng bọt biển (mút) ko gây trầy xước
  • Đối với đá Granite Hoa Cương việc sử dụng hóa chất lau sàn đá tự nhiên khá dễ tính, có thể sử dụng nhiều loại. Tuy nhiên với đá cẩm thạch thì tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có độ axit, các chất tẩy rửa mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

Hóa chất lau sàn đá chuyên dụng số 1 Nhật Bản Ecosophy 100% Tự Nhiên. 100% An Toàn cho Trẻ Nhỏ, Mềm dịu với Da Tay. Sản phẩm được ưa chuộng nhất tại Nhật Bản chuyên dành cho sàn đá Marble, Terrazzo, Granite: https://tktmart.com/vn/hoa-chat-lau-san-da-nhat-ban-ecosophy-42.html

Hình ảnh minh họa: cách lau sàn đá tự nhiên
Hình ảnh minh họa: cách lau sàn đá tự nhiên

3. Cách lau sàn nhà bằng đá tự nhiên

Dụng cụ: sử dụng cây lau nhà thông thường hay cây lau nhà 360 độ (tại gia đình). Mop lau sàn ướt (Wet mopping). Mop lau sàn khô (Dry mopping), chổi quét nhà.

Hóa chất: có thể sử dụng các loại hóa chất lau nhà phổ biến trên thị trường như: Sunlight (Unilever), Gift (Á Mỹ Gia), Ring (Mỹ Hảo); Nước lau sàn Metro Quality, Mr Muscle Glade (S. C. Johnson & Son), hoặc các loại hóa chất lau sàn dạng công nghiệp như Clean all, Multipupose… Tuy nhiên với các sàn đá cẩm thạch nhạy cảm, hãy sử dụng các hóa chất tự nhiên, trung tính để tránh bị ăn mòn, rỗ mặt.

Có thể bạn chưa biết

Hóa chất lau sàn đá chuyên dụng số 1 Nhật Bản Ecosophy 100% Tự Nhiên. Dành riêng cho sàn đá Marble, Terrazzo, Granite và các loại đá nhạy cảm khác được chứng nhận Eco của Nhật Bản:

Cách sử dụng đơn giản bằng cách pha với nước sạch tỷ lệ 1:25, 1:50, 1:100 tùy theo mức độ sạch, bẩn của sàn
  • 100% An toàn với Đá
  • 100% Tự Nhiên
  • 100% An toàn với trẻ em
  • Mềm dịu với da tay
  • Sản phẩm trung tính, không an mòn sàn, đồ đạc, không gây mất màu, đồi màu
  • Giá chỉ 300,000đ cho 1 can 4lit, bạn có thể sử dụng trong vài tháng mới hết.
  • Xem chi tiết sản phẩm tại: https://tktmart.com/vn/hoa-chat-lau-san-da-nhat-ban-ecosophy-42.html
Các bước tiến hành lau sàn đá tự nhiên Marble, Granite:
  • Bước 1: Quét sạch sàn nhà bằng chổi mềm (hoặc mop lau sàn khô) để loại bỏ rác thô, bụi bẩn.
  • Bước 2: Pha hóa chất, theo hướng dẫn sử dụng của từng loại hóa chất. Thường thì, 1 nắp sẽ pha với 5 lít nước.
  • Bước 3: Sử dụng cây lau nhà, mop lau sàn ướt để lau. Lưu ý các nguyên tắc lau đúng: chồng lấp, xa gần. Với mop lau sàn ướt thì lau theo đúng cách số 8.

Lưu ý: theo hướng dẫn sử dụng của từng loại hóa chất lau sàn để xem có phải lau lại bằng nước hay không. Thông thường sẽ không cần lau lại bằng nước.

Với hướng dẫn cách lau sàn đá tự nhiên Marble, Granite nhưng chuyên viên công ty tạp vụ văn phòng TKT Maids rất mong muốn các bạn có thể áp dụng đúng để làm sạch sàn nhà nhanh, hiệu quả và đúng cách.

Hình ảnh minh họa: hướng dẫn cách lau sàn đá tự nhiên Marble, Granite
Hình ảnh minh họa: hướng dẫn cách lau sàn đá tự nhiên Marble, Granite

4. Mẹo xử lý các vết bẩn trên sàn đá tự nhiên

Đối với các vết bẩn đặc biệt khó, có thể áp dụng các mẹo xử lý sau:
  • Nếu cần thiết có thể sử dụng một chất tẩy rửa không gây bào mòn. Dành cho bề mặt đá thạch anh (Bạn có thể tìm kiếm tại các siêu thị hoặc cửa hàng có bán). Tuy nhiên không nên quá lạm dụng các chất tẩy rửa để lau chùi thường xuyên. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt của sản phẩm. Khi cần thiết phải sử dụng chất tẩy rửa thì sau khi sử dụng phải lau rửa nhiều lần bằng vải ẩm và nước sạch để loại bỏ lượng hoá chất dư thừa.
  • Các vết bẩn dầu, nhờn như Cà phê hay thực phẩm: Sử dụng mút mềm để lau sạch. Nếu cần hãy dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.
  • Sơn móng tay: sử dụng miếng mút có thấm dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để lau sạch. Sau đó lau lại một lượt bằng khăn khô, mềm
  • Bã kẹo cao su: dùng một tấm bìa cứng để lấy bã kẹo đi. Sau đó lau lại bằng khăn khô, mềm.
  • Sử dụng các chất bảo vệ phòng ngự
  • Công nghệ dùng hóa chất flo, là công nghệ sẵn có tiên tiến nhất. Cung cấp lớp bảo vệ cơ bản ngăn ngừa cả nước và vết bẩn gốc dầu.
  • Công thức hạt nhỏ dính vào bề mặt đá để đem lại độ bền và ngăn không bị mòn. Bởi vì chất chống thấm phản ứng với đá, không cần phải lo lắng về độ mềm xốp của nó. Nó tác động lên trên tất cả các loại đá, bao gồm từ siêu xốp đến siêu đặc.

5. Có thể bạn quan tâm

Cách lau sàn nhà đá Terrazzo: https://giupviectheogio.vn/2019/05/cach-lam-sach-san-da-terrazzo-cao-cap.html

Cách lau sàn nhà gạch men: https://giupviectheogio.vn/2013/05/cach-lau-nen-gach-men.html


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20