Cùng công ty TKT nhìn nhận xu thế của người giúp việc, nghề giúp việc chuyên nghiệp và hiện đại cho năm 2014 – 2016.  CHÂN DUNG NGƯỜI GIÚP VIỆC chuyên nghiệp, hiện đại, tương lai của Việt Nam sẽ như trông như thế nào, cần có các kỹ năng gì… bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta cùng hình dung.

1. Xu thế xã hội về nghề giúp việc hiện nay và trong tương lai.

Hỏi: Trước hết có nhiều người hỏi, khi kinh tế càng khó khăn thì nghề giúp việc có còn tồn tại và phát triển hay không?

Trả lời: Đúng là khi xu thế càng khó khăn, các gia đình có xu hướng cắt giảm chi tiêu, kể cả chi phí để thuê người giúp việc. Về lượng cơ bản sẽ bị cắt giảm, nhưng nhu cầu về những người giúp việc chuyên nghiệp vẫn tăng. (Trích: “Trung tâm Dự báo và thông tin thị trường lao động quốc gia dự đoán, số lượng việc làm liên quan tới giúp việc gia đình sẽ tăng từ 157.000 người năm 2008 lên tới 246.000 người vào năm 2015”).

Hỏi: Hiện nay và trong tương lai, nghề giúp việc sẽ phát triển theo xu thế như thế nào?

Trả lời: Hiện nay nhu cầu về giúp việc gia đình ở lại ngày một ít đi, nhu cầu về người giúp việc theo giờ ngày một tăng. Tại các thành phố lớn cứ 3 người giúp việc thì chỉ có 1 người giúp việc ở lại.Tại sao vậy? Vì giúp việc gia đình theo giờ thể hiện được nhiều ưu thế về công việc, tính chuyên nghiệp, chi phí thấp, thoải mái cho cả chủ nhà và người giúp việc. Những người giúp việc gia đình giống như những người công nhân, tạo sự bình đẳng, phát triển nghề nghiệp chuyên nghiệp.

Vậy chân dung 1 người giúp việc theo giờ chuyên nghiệp hiện đại sẽ như thế nào?

chan dung nguoi giup viec chuyen nghiep
Hình ảnh: chân dung người giúp việc chuyên nghiệp, hiện đại

2. Chân dung người giúp việc theo giờ chuyên nghiệp, hiện đại

2.1. Nhận thức đúng về nghề nghiệp

Một người giúp việc chuyên nghiệp sẽ nhận thức được rõ:

“GIÚP VIỆC LÀ MỘT NGHỀ, ĐÃ LÀ NGHỀ THÌ PHẢI CHUYÊN NGHIỆP”

Giúp việc là một nghề, như bao nghề nghiệp khác: công nhân, giáo viên, bác sĩ, may mặc, luật sư, tài xế, lái xe… là người lao động chân chính kiếm tiền bằng sức lao động của mình để nuôi sống bản thân, gia đình và giúp ích cho xã hội.

NGƯỜI GIÚP VIỆC hay CHỦ NHÀ/GIÁM ĐỐC CÔNG TY 
đều là những người lao động, cùng tầng lớp lao động và được xã hội coi trọng như nhau

Người giúp việc Philippines nổi tiếng ở Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,  vì tính trung thực , cẩn thận , chuyên nghiệp. Ở Philippines, nghề giúp việc gia đình không bị kỳ thị của xã hội mà được đánh giá tốt, yêu cầu cao, ngang hàng với những ngành nghề như y tá, giáo viên… nên có nhiều phụ nữ lựa chọn công việc này.

Người giúp việc cần phải biết, từ năm 2013, tại Việt Nam luật pháp cũng quy định rõ: GIÚP VIỆC LÀ MỘT NGHỀ trong danh mục nghề quốc gia. Xem thêm các quy định của Luật liên quan: luật giúp việc gia đình Việt Nam.

nguoi giup viec dang su dung may hut bui
Hình ảnh: người giúp việc đang sử dụng máy hút bụi

2.2. Các yếu tố tạo nên người giúp việc hiện đại

Tính TRUNG THỰC: đó là nền tảng đạo đức cơ bản của bất cứ người lao động nào, nhất là đối với nhân viên giúp việc. Trung thực trong tất cả các ứng xử công việc, tiền bạc, giao tiếp… Chỉ có trung thực nhân viên giúp việc mới tạo được niềm tin đối với khách hàng và làm việc lâu dài.

Tính CẨN THẬN: để nâng niu, chăm sóc tài sản, gia đình của khách hàng tốt nhất, nhân viên giúp việc cần phải rèn luyện cho mình tính cẩn thận. Chỉ có sự chăm sóc cẩn thận những gì thân thuộc nhất của Khách hàng, nhân viên giúp việc mới thể hiện được giá trị sức lao động của mình và mang niềm hạnh phúc đến cho Khách hàng.

Tính CHUYÊN NGHIỆP: Người giúp việc hiện đại cần thể hiện tính chuyên nghiệp thông qua:

  • Trang phục chuyên nghiệp, hiện đại.
  • Được đào tạo các kỹ năng bắt buộc: giao tiếp, số điện thoại khẩn cấp, phòng cháy chữa cháy.
  • Được đào tạo các kỹ năng cơ bản: quy tắc vệ sinh, kĩ năng vệ sinh nhà cửa, kĩ năng dọn dẹp nhà cửa, kĩ năng giặt, phơi, gấp quần áo, đi chợ, nấu ăn, sử dụng các thiết bị gia đình…
  • Được đào tạo các kỹ năng nâng cao: chăm sóc em bé, chăm sóc người già, chăm sóc bà mẹ khi mang thai, quản gia, nấu các món ăn tiệc Âu, Á… và đặc biết ngoại ngữ: tiếng Anh, Nhật, Hàn quốc…

Có thể bạn chưa biết: Tại Philipin, người giúp việc chuyên nghiệp có lương cao hơn Phi công lái máy bay. Lương cơ bản của họ khoảng 1,000 USD/tháng (tương đương với 22,000,000 VNĐ/tháng), chưa kể các khoản thưởng khi gia chủ hài lòng.

nguoi giup viec duoc dao tao
Hình ảnh: người giúp việc được đào tạo tốt

3. Tại TKT người giúp việc đang làm gì

Ngay từ ngày đầu thành lập, TKT đã gắn cho mình nhiệm vụ lâu dài đó là: TKT nỗ lực mỗi ngày để “THAY ĐỔI QUAN NIỆM CỦA XÃ HỘI VỀ NGƯỜI GIÚP VIỆC”.

Với tâm huyết đó, hàng ngày, hàng giờ những người lãnh đạo, phụ trách, giám sát, đào tạo, chăm sóc khách hàng… của dịch vụ giúp việc theo giờ TKT luôn cải tiến, thay đổi quy trình nghiệp vụ để tạo ra và cung cấp dịch vụ giúp việc theo giờ hiện đại và chuyên nghiệp phục vụ mỗi gia đình Việt.

Chúng tôi tiến hành làm việc với khách hàng, tìm hiểu yêu cầu của khách hàng để từ đó đào tạo các kỹ năng bắt buộc, cơ bản, nâng cao cùng với kinh nghiệm của người giúp việc để đáp ứng phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Dù rằng gặp nhiều khó khăn, không dễ dàng để thay đổi những người giúp việc Việt Nam, nhưng với tâm huyết, chúng tôi sẽ:

“Mang hạnh phúc cho mỗi gia đình Việt và Ấm no cho nhân viên giúp việc TKT”

bằng một dịch vụ chất lượng cao với những người giúp việc hiện đại, chuyên nghiệp.

Xin tham khảo thêm các dịch vụ của công ty vệ sinh TKT:

Nếu bạn là một người TRUNG THỰC, CẨN THẬN và mong muốn trở thành NGƯỜI GIÚP VIỆC hiện đại, chuyên nghiệp hãy liên hệ với bộ phận tuyển dụng của TKT để nộp hồ sơ và phỏng vấn nhé.

All in one
09.09.05.80.20