Nhân viên giúp việc – tạp vụ – vệ sinh TKT Maids cần phải nắm được nội dung sau: Phân loại cháy – Cách chọn đúng bình cứu hỏa – Cách sử dụng đúng bình cứu hỏa để hành động đúng đắn trong các tình huống khẩn cấp tại gia đình, văn phòng, công ty, nhà xưởng… Dưới đây là bài viết hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy thiết thực, nhanh chóng và đơn giản, dễ hiểu nhất. Nhớ tìm hiểu kĩ để sử dụng vào những trường hợp cần thiết nhé!

1. Phân loại cháy

Người ta phân ra thành 4 loại cháy (Theo TCVN4878-199, phù hợp với ISO 3941:1997) thông thường tương ứng với các bình chữa cháy phù hợp:

  • Loại A: Sự cháy do cháy các chất rắn, thông thường là các chất hữu cơ, trong đó sự cháy xảy ra kèm theo việc tạo ra than hồng như vải, gổ, giấy, nhựa…
  • Loại B: Là những chất lỏng, hoặc chất rắn hóa lỏng dễ bắt cháy như xăng, dầu…..
  • Loại C: Là vật liệu khí như Gas…
  • Loại D: Là các vật liệu dễ gây cháy bằng kim loại như trong quá trình khoan, cắt, hàn có phát ra những mảnh vụn chứa nguồn nhiệt gây cháy. (Vụ cháy toàn nhà ITC làm chết rất nhiều người nguyên nhân là khi hàn các mảnh hàn chứa nhiệt rơi xuống đụng vật liệu dễ cháy như xốp, giấy và gây cháy là 1 bài học xương máu cho công tác phòng cháy chữa cháy trong các tòa nhà cao tầng)
MỹChâu Âuviệt namVật liệu
Loại ALoạiALoại ARắn
Loại BLoại BLoại BLỏng
Loại CLoại CKhí
Loại CLoại E 
Loại DLoại DLoại DKim loại
Loại KLoại FLoại F 

Căn cứ vào những loại cháy này, người ta sẽ có những loại bình chữa cháy tương ứng. Việc hiểu và sử dụng đúng loại rất quan trọng trong công việc dập tắt nguồn cháy, việc sử dụng sai loại bình chữa cháy cho các vật liệu cháy đôi khi sẽ gây hậu quả khôn lường, đám cháy không những không bị dập tắt mà còn có thể bùng cháy lớn hơn.

2. Phân loại bình chữa cháy

a) Bình chữa cháy chứa nước dập cháy loại A

binh chua chay chua nuoc dap chay loai Abinh chua chay chua nuoc dap chay loai ABinh chua chay chua nuoc dap chay loai A
 Hình ảnh: bình chữa cháy chứa nước – dập cháy loại A

Nhận dạng: Trên bình thường ghi rõ WATER, kí hiệu loại A

Áp dụng: Chỉ dùng cho đám cháy loại A là những đám cháy từ gỗ, vải, giấy, nhựa…

Chống chỉ định: Tuyệt đối không được áp dụng cho đám cháy loại B (từ xăng, dầu, gas) vì nước nặng hơn sẽ chìm xuống, còn các chất liệu cháy nổi lên trên, làm đám cháy nghiêm trọng hơn.

b) Bình chữa cháy chứa FOAM dập cháy loại A&B

binh-chua-chay-chua-foam-05binh-chua-chay-chua-foam-04binh chua chay chua Foam dap chay loai A B
 Hình ảnh: bình chữa cháy chứa Foam – dập cháy loại A và B

Nhận dạng: Trên bình thường ghi rõ FOAM, kí hiệu loại A, B

Áp dụng: cho cháy rắn loại A:gỗ, vải, giấy, nhựa; cháy lỏng loại B: xăng, dầu

Chống chỉ định: với đám cháy có liên quan đến điện.

Nguyên tắc: Loại bình chứa hóa chất tạo bọt bao phủ lên bề mặt đám cháy, cắt đứt mối liên hệ giữa nhiên liệu với ô xy.

c) Bình chữa cháy chứa CO2 dập cháy loại B&C

binh chua chay C02binh chua chay chua C02Binh chua chay C02
 Hình ảnh: bình chữa cháy chứa C02 – dập cháy loại B và C và thiết bị điện

Nhận dạng: Trên bình thường ghi rõ  MT2, MT3, MT5 (loại của Trung Quốc, phổ biến nhất ở Việt Nam) hoặc CO2 và có ký hiệu loại B, C

Áp dụng: chuyên chữa cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chữa cháy khí (methan, gas) và thiết bị điện.

Chống chỉ định: với đám cháy có liên quan đến đám cháy loại A bao gồm: gỗ, vải, giấy, nhựa… vì lực đẩy của khí C02 làm vật liệu cháy bay khắp phòng. Do đó đám cháy sẽ càng lan mạnh. Hơn nữa, ngay sau khi khí C02 bay mất, đám cháy lại tiếp tục nhen nhóm. Bình chữa cháy này cũng không dùng để chữa cháy ngoài trời, vì khí C02 sẽ bay mất ngay lập tức và không còn tác dụng

Nguyên tắc: Bình chứa cháy có chứa khí C02 ở nhiệt độ -79oC được nén áp suất ở dạng lỏng. Dập cháy bằng cách hạ nhiệt độ đám cháy và làm giảm nồng độ O2 đi vào đám cháy..

d) Bình chứa cháy chứa bột dập cháy loại A&B&C

binh chua chay bot BCbinh chua chay bot ABCbinh chua chay bot BC
 Hình ảnh: bình chữa cháy chứa bột – dập cháy loại B&C hoặc loại A&B&C

Nhận dạng: Trên bình ghi gõ MF (có khí đẩy riêng, không có đồng hồ); MFZ, MFZL (khí đẩy được bơm trực tiếp vào bình, có đồng hồ đo áp); ZYW (chữa cháy tự động) là những loại của Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam) hoặc OPX (loại của Nga).

Áp dụng: có nhiều loại khác nhau, thông thường Bình chữa dập (cháy) dạng bột khô của Trung Quốc ký hiệu MFZ dùng là loại B,C hay MFZL để chữa cháy loại A,B,C là loại bình dập cháy có tính cơ động cao, dùng khí nitơ N2 nạp bên trong đẩy bột ra ngoài.

Nguyên tắc: hỗn hợp bột được phun ra nhờ khí nén bên trong bình làm loãng nồng độ chất cháy, làm ngạt và làm lạnh chất cháy.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Tháng Tư 16, 2013

Thank you for your post

Comments are closed.

All in one
09.09.05.80.20