Nền nhà gỗ hiện nay được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam dù không nhiều như nền gạch men, đá tự nhiên. Do đó những người giúp việc, nhân viên tạp vụ văn phòng; nhân viên vệ sinh phải biết cách lau sàn nhà gỗ. Vệ sinh nền nhà gỗ như thế nào cho đúng cách? Dưới đây là hướng dẫn cách lau nền nhà gỗ chi tiết và đúng đắn nhất. Hyax tham khảo và áp dụng cho gia đình nhé

1. Phân loại sàn nhà gỗ

San gỗ được phân biệt thành 2 loại chính là Sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp. Các loại sàn gỗ công nghiệp thì đa dạng vô cùng. Do đó cần phải nhận biết đúng các loại sàn gỗ trước khi đưa ra cách vệ sinh sàn gỗ đúng.

1.1. Sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên có vân bóng đẹp, đi lên có độ ấm, cảm giác thật chân, có độ bền cao và mùi hương dễ chịu. Tuy nhiên, so với sàn gỗ công nghiệp thì sàn gỗ tự nhiên có khả năng chống xước thấp hơn, dễ bị ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm không khí.

Hình ảnh minh họa: sàn nhà gỗ tự nhiên
Hình ảnh minh họa: sàn nhà gỗ tự nhiên

1.2. Sàn gỗ công nghiệp:

Gỗ công nghiệp được sản xuất từ gỗ tự nhiên kết hợp công nghệ cao để tạo ra vật liệu gỗ dùng làm sàn thay thế sàn gỗ tự nhiên. Sàn gỗ công nghiệp được xử lý tốt về chống mối mọt, cong vênh; đảm bảo độ bóng và sự đồng đều về sản phẩm nên thuận lợi khi thi công với số lượng lớn. Gỗ công nghiệp còn có độ bóng cao, nhiều màu sắc và vân đẹp để chọn lựa. Một số loại sàn gỗ công nghiệp phổ biến như: Sàn Gỗ Veneer, Sàn Gỗ PB – Particle board – Ván gỗ dăm, Sàn gỗ MFC – Melamine Faced Chipboard; Gỗ MDF – Medium Density fiberboard – Gỗ ép, Gỗ HDF – High Density fiberboard, Gỗ PW – Plywood – Gỗ ván ép – Gố dán

Hình ảnh minh họa: sàn nhà gỗ công nghiệp
Hình ảnh minh họa: sàn nhà gỗ công nghiệp

2. Yêu cầu chung khi lau sàn nhà gỗ

Các yêu cầu sau đây cần lưu ý chung khi vệ sinh sàn nhà gỗ:

  • Nước là một trong những kẻ thù số một của sàn gỗ, không sử dụng nước ngay lập tức. Lau sạch nước bị tràn ra sàn bằng khăn lông nhẹ hoặc hút bụi khô/ướt sau đó làm khô cẩn thận.
  • Chỉ lau nhà bằng khăn ẩm đã vắt khô nước.
  • Nên sử dụng những cây lau nhà với đầu lau được làm từ sợi Microfiber sẽ giúp giữ bụi và nước nhanh và sâu; chứ không phải mang bụi từ chỗ này sang chỗ khác. Sợi microfiber tốt hơn sợi cotton.
Hình ảnh minh họa: Loại máy hút bụi dành cho sàn gỗ
Hình ảnh minh họa: Loại máy hút bụi dành cho sàn gỗ

3. Cách lau sàn nhà gỗ

Dụng cụ: sử dụng cây lau nhà thông thường hay cây lau nhà 360 độ (tại gia đình); Mop lau sàn ướt (Wet mopping); Mop lau sàn khô (Dry mopping); chổi quét nhà, máy hút bụi nước nếu có. Tốt nhất là các loại cây lau nhà sử dụng sợi Microfiber sẽ rất tốt.

Bước 1: Quét sạch sàn gỗ với một chiếc chổi nhẹ có lông cứng vừa phải. Nếu sàn gỗ để lâu ngày, nên hút bụi để loại bỏ bụi và cát trong nhà.

Bước 2: Sử dụng các cây lau nhà để lau sàn nhà gỗ, lưu ý xô đựng nước không được để trên sàn; cây lau sàn phải được vắt hết nước một cách tối đa.

Hình ảnh: Lau sàn nhà gỗ
Hình ảnh: Lau sàn nhà gỗ

4. Các mẹo xử lý các vết bẩn trên sàn gỗ

Với sàn gỗ nhất là chỗ sát nhà WC thì bạn phải thật cẩn thận; luôn để khăn lau khô ở cửa ra vào và một khăn lau ở trong nhà WC để lau khô trước khi bước vào nhà. Nếu nhà có trẻ con thì bạn phải thường xuyên lưu ý hơn; phải dặn bọn trẻ liên tục đồng thời phải theo sau chúng mỗi lần chúng tắm rửa xong.

Nếu sàn gỗ cần vệ sinh kỹ do bám quá nhiều bụi bẩn hay vết dính thì có thể sử dụng một miếng bùi nhùi chùi xoong (thường bằng sợi thép mịn chất lượng tốt) để chà xát mặt sàn. Thêm chút cồn là có thể loại bỏ những vết bẩn cứng đầu từ bề mặt sàn gỗ cứng. Nếu vết bẩn vẫn còn thì buộc phải chà bằng giấy nhám; sau đó đánh bóng lại bề mặt chỗ có vết chà. Sử dụng sáp đánh bóng hoặc các sản phẩm chuyên dụng để trả lại bề mặt bóng đẹp cho sàn.

Hình ảnh minh họa: sàn nhà gỗ ngoài trời
Hình ảnh minh họa: sàn nhà gỗ ngoài trời

Nếu có hóa chất bất ngờ đổ tràn trên sàn gỗ cứng thì phải làm sạch sàn càng nhanh càng tốt vì để lâu; nó có thể lan ra và thấm sau xuống các thớ gỗ. Nếu muốn lấy lại vẻ đẹp nguyên vẹn của sàn gỗ bị thấm hóa chất; có khi chỉ còn cách là thay những mảnh gỗ bị ố bẩn đó.

Đối với các vết bẩn đơn giản:

Để tẩy vết cà phê, rượu, nước trái cây, hoặc mực in khỏi bề mặt sàn gỗ cứng một cách dễ dàng bằng một chiếc khăn nhúng vào giấm; nhưng nhớ phải lau ngay khi sàn vừa bị dơ.

Khi mặt sàn bị dính máu hãy cọ sạch vết máu bằng dung dịch amoniac pha nước lạnh. Còn nếu mặt sàn bị dính dầu mỡ thì áp một túi nước đá vào vết bẩn để làm đông đặc dầu mỡ; sau đó dùng con dao hoặc lưỡi dao lam cạo nó đi rồi lau vết bẩn còn lại với một chiếc khăn lau sạch.

Vết chì màu làm bẩn mặt sàn, chỉ cần bôi kem đánh răng vào vết bẩn và chà xát bằng một miếng vải khô.

Vết son môi, hãy pha nước rửa chén với một chút nước ấm; sau đó dùng giẻ nhúng dung dịch đó để chà sạch.

Hình ảnh minh họa: tẩy vết bẩn trên sàn
Hình ảnh minh họa: tẩy vết bẩn trên sàn

Vết thú cưng lỡ tiểu bậy lên sàng gỗ; cần lau ngay chỗ bẩn bằng khăn ẩm thấm chút nước rửa chén đã pha loãng. Với các vết bẩn “cứng đầu”, cần sử dụng dung dịch thuốc tẩy và nước; nhưng nhớ không để dung dịch đó thấm vào thớ gỗ và phải lau lại mặt sàn cẩn thận bằng nước sạch.

Với cách lau sàn nhà gỗ, các chuyên viên của công ty vệ sinh TKT mong muốn các nhân viên áp dụng đúng để làm vệ sinh sàn gỗ sạch sẽ, nhanh chóng và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20