Máy xay sinh là thiết bị gia dụng rất phổ biến tại các gia đình người Việt. Do đó người giúp việc gia đình, nhân viên vệ sinh cần biết cách sử dụng máy xay sinh tố. Bài viết sẽ hướng dẫn cơ bản nhất để sử dụng máy xay sinh tố đúng cách.

1. Nhận biết và phân biệt máy xay sinh tố

Trước khi tìm hiểu cách dùng máy xay sinh tốchúng ta cùng nhận biết và phân biệt các loại máy xay sinh tố trên thị trường.

1.1. Máy xay khô, ướt

Được sử dụng nhiều nhất là các loại máy xay sinh tố đơn giản, có 2 chức năng xay khô, xay ướt. Các loại máy này đặc biệt phong phú về thương hiệu, từ Fujiyama, Panasonic, Gali, HomePro, Media, Hitachi, Nona… rất dễ sử dụng, có xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan; hàng liên doanh cho đến những sản phẩm Philips, National chính hãng. Giá dòng sản phẩm này dao động từ 200.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm; thời gian bảo hành khoảng 12-24 tháng.

Thông thường, bộ sản phẩm gồm có 2 loại cối xay để người dùng có thể thay đổi:

  • Cối có thể tích 1-2 lít để xay sinh tố (xay có nước)
  • Cối xay nhỏ hơn có thể dùng xay khô như thịt, xay ngũ cốc…

Ngoài ra, các loại máy này còn được thiết kế từ 2-3 nút chuyển đổi tốc độ nhanh chậm để điều chỉnh độ nhuyễn của sản phẩm.

Lưỡi dao bằng inox hoặc kim loại chống gỉ, bình đựng bằng thủy tinh hay nhựa chịu lực, chịu nhiệt tốt. Một số model còn được thiết kế chức năng khóa an toàn cho người sử dụng; có mạch tự động bảo vệ ngắt điện khi quá tải…

Hình ảnh: Một số loại máy xay sinh tố hiện nay trên thị trường

1.2. Máy xay đa năng

Thị trường hiện có loại máy xay đa năng được “tích hợp” thêm nhiều chức năng như ép nước trái cây, vắt cam, đánh trứng… Mỗi tính năng của máy sẽ có một cối xay và dao xay khác nhau, khi sử dụng tính năng nào, sẽ phải lắp cối và dao của tính năng đó. Điều này đặc biệt tiện lợi, giúp nhà bếp gọn hơn.

Các thương hiệu máy xay đa năng trên thị trường như Philips, Moulinex (Pháp), National… Hầu hết các máy đa năng đều có hệ thống an toàn sẽ tự ngắt điện khi gặp sự cố. Máy cho phép người dùng xay và ép sinh tố cùng một lúc trên cùng một bệ máy. Một số model máy Philips có chức năng Auto Clean giúp vệ sinh cối xay và lưỡi dao; một số model khác có màn hình hiển thị chế độ hoạt động.

Hình ảnh: máy xay sinh tố đa năng
Hình ảnh: máy xay sinh tố đa năng
1.3. Máy xay cầm tay

Gọn nhẹ, thuận tiện khi sử dụng, các loại máy xay sinh tố cầm tay nhãn hiệu Philips, Braun, Shinil… ngày càng được ưa chuộng. Các chức năng ép trái cây, xay đậu nành, ngũ cốc; đánh kem trứng sẽ được thực hiện đơn giản khi lắp ghép với các dụng cụ hỗ trợ được thiết kế theo từng bộ phận rời.

Sử dụng sản phẩm này, thức ăn không chỉ nhuyễn hơn; thuận tiện khi di chuyển mà người dùng còn có thể điều chỉnh tốc độ theo ý muốn; đặc biệt là vệ sinh máy rất dễ dàng.

Hình ảnh: máy xay sinh tố cầm tay Philip
Hình ảnh: máy xay sinh tố cầm tay Philip

2. Hướng dẫn cách sử dụng máy xay sinh tố đúng cách

Các lưu để sử dụng máy xay sinh tố đúng cách

2.1. Trước khi sử dụng
  • Không vận hành máy khi không có thực phẩm trong cối xay chính hay các cối phụ và không tháo nắp đậy cho đến khi dao ngừng quay hẳn.
  • Trước khi xay nên xem định mức và thường dùng thực phẩm ít hơn định mức; Thực phẩm phải lược lọc kĩ (thịt, cá) và xay với lượng vừa phải; trước khi xay phải để ráo nước để tránh bắn ra ngoài.
2.2. Khi đang hoạt động
  • Khi xay cần thêm nước hoặc sữa vào ly để tăng hiệu quả xay hay trộn đồng thời kéo dài tuổi thọ cho máy.
  • Để tránh nguy hiểm khi máy đang hoạt động; không dùng tay hay các vật lạ để lấy thực phẩm hoặc lơ là khi lấy thực phẩm ra khỏi máy.
  • Không nên xay quá 30 giây. Nên để máy nghỉ khoảng vài phút sau đó sử dụng tiếp , đặc biệt là khi máy nóng.
2.3. Vệ sinh máy xay sinh tố
  • Ngắt điện trước khi vệ sinh thiết bị. Cẩn thận với lưỡi dao và các bộ phận cắt của máy xay trong khi vận hành và vệ sinh.
  • Ngay khi dùng xong, bạn rút ổ cắm điện, nhấc cối ra khỏi bệ; sau đó xoay theo chiều kim đồng hồ để tháo đáy cối ra.
  • Không vệ sinh thân máy trực tiếp bằng nước mà phải dùng khăn ướt; bàn chải mềm hay bọt biển để lau chùi. Không được vệ sinh sản phẩm bằng tấm rửa kim loại; chất tẩy rửa hay chất lỏng có tính ăn mòn.
  • Sau khi sử dụng máy xong, đổ nước vào ngâm và làm sạch máy ngay sau đó. Nếu để lâu, rau quả, trái cây, thực phẩm… sẽ bám chặt; vừa là môi trường tốt cho các vi khuẩn gây bệnh phát sinh; vừa khó khăn khi làm sạch sau này.
  • Thấm nước rửa chén vào miếng giẻ mềm, chùi rửa sạch cối, nắp cối và đũa quấy. Dùng đũa luồn khăn rửa vào từng khe để lấy hết phần thực phẩm còn bám lại.
  • Rửa máy dưới vòi nước mạnh, xúc thật mạnh để những gì còn sót lại có thể ra hết.
  • Khi máy đã thật sạch, lấy giẻ mềm, ẩm lau; sau đó hong chỗ thoáng mát hoặc úp xuống để máy thật khô nếu không máy sẽ có mùi khó chịu.
  • Đề đảm bảo sử dụng lâu dài; sau khi xay, ngâm và rửa sạch dao và phễu bằng bàn chải mềm. Không nên tráng nước quá nóng sau đó để cối trong tủ lạnh; vì với những vật liệu bằng nhựa giòn rất rễ bị nứt.

Với bài hướng dẫn này, các chuyên viên công ty vệ sinh TKT Maids rất mong người giúp việc có thể sử dụng tốt máy xay sinh tố; để năng cao khả năng chuyên môn và tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghề nghiệp của mình


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20