Mùa hè đang ở những ngày thật nóng bức; các gia đình sử dụng ngày một nhiều rau củ quả; đặc biệt là rau củ quả ăn sống. Tuy nhiên, việc sử dụng một cách rất lạm dụng thuốc trừ sâu hiện nay; làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Nếu bạn là một người giúp việc chuyên nghiệp, hãy đọc kỹ cách rửa rau quả sạch thuốc trừ sâu sau đây; để thể hiện đến từ một dịch vụ giúp việc nhà chuyên nghiệp.

1. Tại sao rau quả vẫn chứa thuốc trừ sâu

Tại Việt Nam, không chỉ rau quả bình thường; mà cả rau quả được gán mác “an toàn” cùng hoàn toàn có thể chứ dư lượng thuốc trừ sâu. Một xét nghiệm của Chi cục Bảo vệ Thực Vật TPHCM; thì tới gần 50% mẫu rau “an toàn” có hàm lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Một trong các nguyên nhân sau khiến rau quả tiềm ẩn chứa thuốc trừ sâu:

  • Rau quả thường có có dư lượng thuốc trừ sâu bởi vì phiến lá của rau mềm mại; lượng nước nhiều, các loại sâu, trùng thích ăn nên khi trồng phải phun nhiều thuốc trừ sâu bảo vệ.
  • Để thu hoạch được nhiều vụ thì không còn cách nào khác là dùng phân gà và các loại hóa chất để cho rau nhanh tốt.
  • Vào đợt cao điểm tiêu dùng rau quả như lễ, Tết, cuối tuần, mùa hè… Những dịp như thế, người sản xuất thường dùng thêm thuốc trừ sâu.
Hình ảnh: Rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu
Hình ảnh: Rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu
Những loại rau có nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu cao: rau muống, rau ngót, cải xanh, đậu đỗ, nho tươi, dưa lê, chuối:
  • Rau gia vị có lượng thuốc trừ sâu ít hơn do tinh dầu trong các rau này chính là thuốc đuổi côn trùng tự nhiên.
  • Sâu bệnh rất thích đậu đũa, hẹ nên thường bị phun nhiều thuốc trừ sâu; trong đó có nhiều thuốc trừ sâu có tộc tính cao.
  • Dưa chuột, cà chua do độ ẩm môi trường phát triển lớn dễ sinh bệnh; nên thuốc diệt nấm khuẩn nhiều. So với thuốc trừ sâu, thuốc diệt khuẩn nấm gây nguy hại cho cơ thể ít hơn.

Người giúp việc nhà theo giờ có thể phát hiện dư lượng hoá chất trong thực phẩm; bằng cách đơn giản là ngửi và nhúng vào nước. Nếu ngửi nhanh thấy mùi hôi thì trong đó còn dư lượng của thuốc trừ sâu. Khi đi mua rau, quả phải xem kĩ hình dáng, màu sắc, độ tươi của rau, quả (không giập nát, héo úa, trầy xước), rau quả tươi thì chắc, nặng. Nhìn xem các cuống quả có bị đọng phấn lạ không; ngửi thử để phát hiện mùi lạ (nếu có dư lượng thuốc trừ sâu thì sẽ có mùi hắc và hôi). Người Việt mình có câu “Mua cá thì phải xem mang, mua bầu xem cuống mới toan không nhầm”.

Hình ảnh: hướng dẫn ngửi cuống rau để phát hiện thuốc trừ sâu
Hình ảnh: hướng dẫn ngửi cuống rau để phát hiện thuốc trừ sâu

2. Hướng dẫn cách rửa rau quả sạch thuốc trừ sâu

Cách 1: Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm; mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

Cách 2: Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải; một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần…; sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%. Sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Hình ảnh: loại thuốc trừ sâu bằng cách ngâm nước gạo
Hình ảnh: loại thuốc trừ sâu bằng cách ngâm nước gạo

Cách 3: Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Cách 4: Dùng nước muối 5% rửa rau.

Cách 5: Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

Hình ảnh: Rửa sạch gọt vỏ để loại thuốc trừ sâu
Hình ảnh: Rửa sạch gọt vỏ để loại thuốc trừ sâu

Như vậy, tùy thuộc từng loại rau, người giúp việc theo giờ hãy sử dụng hướng dẫn cách rửa rau quả để làm sạch thuốc trừ sâu.

Công ty dịch vụ giúp việc TKT Maids rất hy vọng người làm nghề giúp việc nhà theo giờ có thể áp dụng các biện pháp theo bài viết “cách rửa rau quả sạch thuốc trừ sâu” để giúp mỗi thành viên gia đình có một sức khỏe thật tốt mà vẫn có các món ăn thật ngon miệng.

3. Các kiến thức liên quan

6. Có thể bạn quan tâm các thông tin sau


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20