Việc sử dụng các loại trái cây, thực phẩm tại các gia đình đã không còn xa lạ nữa, nó trở nên phổ biến và rộng rãi. Tuy nhiên, giữa các loại trái cây tràn lan trên thị trường, xuất xứ từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Điển hình là các loại nho đỏ, có xuất xứ nhiều quốc gia như: Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc; do đó rất khó trong việc lựa chọn để tìm kiếm được loại thực phẩm như mong muốn. Để nắm rõ các đặc điểm nhận dạng, phân biệt giữa các loại nho đỏ đến từ các quốc gia khác nhau qua bài viết “ Hướng dẫn phân biệt nho đỏ Trung Quốc, Việt, Mỹ” của TKT Maids. Bài viết này có thể giúp ích rất nhiều gia đình; người giúp việc; tạp vụ văn phòng nếu đảm nhận các công việc đi chợ; mua các loại trái cây thực phẩm mà chưa biết cách. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

Có thể bạn quan tâm:

1. Hướng dẫn phân biệt nho đỏ Trung Quốc và Mỹ

Theo khảo sát, giá nho Mỹ tại các cửa hàng đóng mác hoa quả nhập khẩu xịn có sự chênh lệch rất lớn. Những cửa hàng có tên tuổi như Green Day Mart, Agri Việt Hưng, mức giá niêm yết cao hơn hẳn. Ví dụ nho đen được 230.000 đồng/kg, đắt hơn 50.000-100.000 đồng/kg so với các cửa hàng khác.

Hình ảnh: phân biệt nho Mỹ và nho Trung Quốc
Hình ảnh: phân biệt nho Mỹ và nho Trung Quốc

Tại chợ Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), những loại nho đỏ hình dạng giống hệt các loại nho Trung Quốc bị phản ánh trước đó đã được gói gém vào những túi lilon được dán lại khá nham nhở bằng… nến, bên ngoài có 1 tờ giấy nhỏ in nguồn gốc xuất xứ là… nho Mỹ. “Họ bảo nho Mỹ 170.000/kg đấy; nhưng chị mặc cả xuống 60.000/kg thì vẫn bán”, chị Ngọc Lan – một người nội trợ cho biết. Theo chị Lan, loại nho đỏ này khi ăn có những đặc điểm giống hệt nho Trung Quốc như nhiều hạt, mềm và có vị chua.

Còn nếu là nho đỏ Úc và Mỹ; giá trên thị trường theo nhiều người bán hoa quả, không dưới 230.000 đồng/kg. Các loại “nho Mỹ siêu rẻ” không chỉ xuất hiện tại khu chợ đã nói kể trên; mà còn có thể bắt gặp ở các chợ khác như chợ Thành Công, chợ Cầu Diễn… một số sạp hàng ngoài trời.

PHÂN BIỆT THEO MÀU SẮC

Nho đỏ Mỹ (trái) và nho Trung Quốc (phải) có sự khác biệt khá lớn. Trong khi nho Mỹ quả cứng và có màu sậm thì nho Trung Quốc mềm; mọng hơn và có màu nhợt nhạt

PHÂN BIỆT THEO HÌNH DẠNG

Nho Trung Quốc to, tròn. Trong khi đó, nho Mỹ dài, thuôn/

PHÂN BIỆT THEO VỊ

Nho Trung Quốc ăn có vị chua và khá mềm. Nho Mỹ ăn ngọt và giòn. Có vị ngọt thanh.

Về chuyện người tiêu dùng mắc bẫy, chị này cho rằng, chủ yếu là do hám rẻ. Chị chia sẻ, không ít khách hàng thường hay hỏi “tại sao giá ở đây cao thế mà nơi khác chỉ bằng một nửa”. Nhưng sau khi hỏi xong, hầu hết người mua đều có câu trả lời vì khi nếm dù chỉ một quả họ cũng phân biệt được đâu là nho Mỹ, nho Trung Quốc vì chất lượng có sự khác biệt khá lớn.

PHÂN BIỆT KHI BỔ RA

Khi bổ ra, nho Mỹ nhìn rất chắc thịt và không có hạt (trái) trong khi nho đỏ Trung Quốc có nhiều hạt và ruột khá rỗng, bóp vào thấy rất nhão (phải)

Phân biệt nho Trung Quốc và Nho Mỹ khi bổ ra
Hình ảnh: Phân biệt nho Trung Quốc và Nho Mỹ khi bổ ra

Một số trường hợp, với loại nho vỏ đỏ; người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn giữa nho TQ với nho Mỹ vì kích cỡ trái to, màu vỏ giống hệt nhau. Điểm khác nhau là nho đỏ TQ tươi mới thì đặc ruột; sau khi để trong kho lạnh lấy ra thì ruột bở nhão, cắn bị xịt nước, trong khi nho đỏ Mỹ ruột chắc hơn.

PHÂN BIỆT THEO THỜI GIAN VÀ ĐẶC ĐIỂM CUỐNG

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối nho đỏ có hạt Mỹ, Peru, Chile, Australia, Nam Phi…, ông Thành cho biết: để phân biệt nho Mỹ và nho Trung Quốc; người tiêu dùng có thể căn cứ vào một số “mẹo” sau: Nho Trung Quốc có vị trí địa lý gần Việt Nam nên thời gian vận chuyển ngắn; cuống nho vẫn giữ được tươi xanh. Khi ăn, nho Trung Quốc có vị hơi chua, thịt quả nho mềm. Còn nho Mỹ do thời gian vận chuyển bằng container lạnh mất khoảng 25 – 30 ngày; nên khi về Việt Nam, cuống nho không còn tươi và xanh nữa. Dù rằng, khi ăn, nho giòn và ngọt.

Điểm khác biệt lớn nữa là do đặc thù của thời tiết và mùa vụ trồng trọt; nên từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là thời gian thu hoạch của nho Trung Quốc. Còn nho ở các nước như Mỹ, Australia, Chile… thì chưa đến mùa vụ.

Thời gian thu hoạch nho Mỹ là từ tháng 10 đến tháng 3 của năm sau.

KHÔNG PHÂN BIỆT THEO GIÁ

Ngoài ra, khách hàng cũng không nên căn cứ vào giá để xác định hàng thật giả do không ít tiểu thương dùng chiêu “thổi giá” để đánh lừa người mua.

Một số cách phân biệt không chính xác

  1. Nho TQ thì có lớp phấn trắng bên ngoài —> SAI.
    Xin thưa, Nho Mỹ cúng có lớp phấn trắng ở ngoài. Lớp phấn đó chứng tỏ Nho còn mới.
  2. Nho TQ thì trái to, có hạt (ít hoặc nhiều) —-> SAI.
    Nho Đỏ Mỹ cũng có size lớn size Nhỏ. Bên Mỹ khi thu hoạch người ta cũng đo size theo từng luống để đóng thùng và bán. Size to thì giá cao hơn. Có những trái chỉ có 1 hột, có những trái cũng có 3,4 hột.

Những cách phân biệt trên là Hoàn Toàn không chính xác. Chỉ làm người tiêu dùng lo sợ mà thôi.

Mọi người có thể lưu ý:

  • Nho Mỹ sẽ có vị ngọt thanh hơn nho TQ.
  • Mọi người nên hạn chế mua hàng ở các xe đẩy dọc lề đường.
  • Nên mua trái cây tại các sạp quen thuộc hoặc ở các siêu thị lớn và uy tín như Metro, Big C, Coopmart;

2. Hướng dẫn phân biệt nho đỏ Trung Quốc và Việt Nam

Nho đỏ Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng; quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài, cân nặng từ 150g-350g/chùm, các trái nho khít gần nhau trên cùng 1 chùm, ít rời rạc. Nho Trung Quốc chín có màu đỏ nhạt, trái có lốm đốm trắng trên vỏ.

nho Trung Quốc và nho Việt Nam
Hình ảnh: nho Trung Quốc và nho Việt Nam

Ngoài ra, theo một tiểu thương bán trái cây tại chợ Gò Vấp; nho đỏ Trung Quốc khi mua nhìn rất tươi ngon, đặc ruột nhưng nếu để trong tủ lạnh; sau khi lấy ra thì ruột sẽ trở nên bở và nhão. Nho Ninh Thuận thì ruột vẫn chặt, không bị nhão. Nho đỏ Ninh Thuận rất dễ nhận biết vì trái chỉ bằng một nửa so với nho Trung Quốc.

Với bài viết trên đây, hy vọng người giúp việc TKT Maids có thêm kinh nghiệm để làm việc một cách chuyên nghiệp; để gia chủ hài lòng với dịch vụ giúp việc nhà của chúng ta.

3. Xem thêm video về bảo quản thực phẩm, trái cây

3.1. Video giới thiệu cách bảo quản thực phẩm

Video giới thiệu cách bảo quản thực phẩm

3.2. Video hướng dẫn bảo quản rau củ trong tủ lạnh

Video hướng dẫn bảo quản rau củ trong tủ lạnh

Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20