Mô tả công việc tạp vụ nhà hàng

Nhân viên tạp vụ là một vị trí không thể thiếu trong các lĩnh vực hoạt động; kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Nhiệm vụ của họ đóng vai trò trong quá trình hoạt động của nhà hàng. Vậy định nghĩa tạp vụ nhà hàng là gì? Công việc của họ mỗi ngày sẽ như thế nào. Hãy cùng TKT Maids tham khảo ngay bài viết về mô tả công việc tạp vụ nhà hàng sau đây; để hiểu hơn cũng như có được những thông tin hữu ích về nghề tạp vụ nhà hàng, khách sạn nhé!

Ngoài ra, Dịch vụ tạp vụ nhà hàng của TKT Maids sẽ cung cấp cho người lao động; một số thông tin như: tìm việc tạp vụ nhà hàng ở đâu? Thông tin liên hệ chi tiết. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm thì có thể tham khảo thêm những thông tin sau để ứng tuyển công việc cho mình nhé!

1. Tạp vụ nhà hàng là gì?

Nhân viên tạp vụ nhà hàng là những người chuyên đảm nhận các công việc vệ sinh; chăm sóc không gian của nhà hàng, khách sạn. Nhiệm vụ chính của họ luôn xoay quanh các công việc vệ sinh, làm sạch mọi ngóc ngách của khu vực nhà hàng, khách sạn. Luôn luôn phải duy trì tình trạng sạch sẽ, thơm tho của không gian nhà hàng. Đồng thời, phải kịp thời khắc phục các tình trạng xảy ra như: thức ăn rơi trên sàn nhà, thức uống đổ,…

Nếu nhân viên tạp vụ là do nhà hàng thuê trực tiếp thì sẽ chịu sự quản lý của trưởng bộ phận nhà hàng. Tuy nhiên, nếu nhân viên tạp vụ nhà hàng được thuê thông qua các dịch vụ tạp vụ thì chịu sự quản lý của giám sát khu vực mà dịch vụ chịu trách nhiệm; đồng thời hoạt động dưới sự giám sát của nhân viên quản lý nhà hàng cho các công việc của mình.

Thông thường các công việc này đều đỏi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và siêng năng. Do đó, thường các công việc tạp vụ nhà hàng đòi hỏi sẽ là nhân viên nữ; ở họ luôn có bản năng của những người phụ nữ gia đình, nội trợ nên họ có thể hoàn thành tốt các công việc mà không mất quá nhiều thời gian.

2. Mô tả công việc nhân viên tạp vụ nhà hàng, khách sạn

2.1. Mô tả công việc của các bộ phận khác

Bạn chỉ thường nghe thấy các vị trí quan trọng trong nhà hàng, khách sạn như: tiếp tân (lễ tân); buồng phòng; ẩm thực – đầu bếp (bếp trưởng, bếp phó, phụ bếp) cụ thể như sau:

  • Bộ phận lễ tân: Receptionist – Nhân viên lễ tân; Reservation – Nhân viên đặt phòng; Cashier – Nhân viên thu ngân; Concierge – Nhân viên hỗ trợ khách hàng; Bell man – Nhân viên hành lý;  Door man – Nhân viên đứng cửa
  • Bộ phận buồng phòng: Housekeeping – Nhân viên làm phòng; Laundry – Nhân viên giặt là; Linen Room – Nhân viên kho vải; Gardener/ Pest Control – Nhân viên làm vườn/ diệt côn trùng; Public Area cleaner – Nhân viên vệ sinh công cộng; Baby Sitter – Nhân viên trông trẻ; Locker Attendant – Nhân viên phòng thay đồ
  • Bộ phận ẩm thực: Chef – Bếp trưởng; Cook Assistant – Phụ bếp; Bakery – Nhân viên bếp bánh; Steward – Nhân viên rửa bát; Waiter/ waitress – Nhân viên phục vụ; Hostess – Nhân viên đứng cửa; Order Taker – Nhân viên điểm món; Food Runner – Nhân viên chạy món; Event Staff – Nhân viên tiệc; Bartender – Nhân viên pha chế rượu; cocktail; Barista – Nhân viên pha chế cà phê
tạp vụ vệ sinh nhà hàng tại bộ phận buồng phòng
Hình ảnh: tạp vụ vệ sinh nhà hàng tại bộ phận buồng phòng

2.2. Mô tả công việc của tạp vụ nhà hàng, khách sạn

Đối với các nhà hàng, khách sạn lớn, nhân viên tạp vụ sẽ được phân loại chi tiết. Làm việc tại bộ phận buồng phòng, hay ẩm thực bao gồm:

  • Nhân viên tạp vụ vệ sinh làm việc tại bộ phận buồng phòng.
  • Nhân viên tạp vụ rửa chén làm việc tại bộ phận ẩm thực.

Tuy nhiên đối với các nhà hàng, khách sạn nhỏ, hoặc các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh quy mô nhỏ. Nhân viên tạp vụ nhà hàng phải kiêm nhiệm nhiều vị trí một lúc như:

  • Nhân viên tạp vụ vệ sinh công cộng, trực toilet
  • Nhân viên tạp vụ rửa chén, vệ sinh khu vực bếp.

Đôi khi họ cũng làm luôn cả việc vệ sinh buồng phòng; trông trẻ; phụ trách phòng thay đồ; làm vườn; diệt côn trùng; trực toilet (nhà vệ sinh). Trong bếp thì phụ trách rửa chén, vệ sinh khu vực bếp, thậm chí, lúc cao điểm có thể kiêm thêm điểm món hoặc chạy món. Chính vì thế, công việc của họ mới có tên là Tạp Vụ Nhà Hàng, Khách Sạn. Tức là việc lặt vặt và rất “tạp” họ cũng đều xử lý. Tuy nhiên họ cũng quan trọng như bất cứ vị trí chuyên môn nào ở nhà hàng, khách sạn. Không có họ công việc nhà hàng, khách sạn không thể hoạt động trơn tru. Và thực tế hiện nay, việc tìm kiếm nhân viên tạp vụ tốt còn khó hơn là tìm đầu bếp, hay lễ tân.

3. Tìm hiểu thêm một số công việc tạp vụ tại nhà hàng

3.1. Tạp vụ rửa chén nhà hàng, khách sạn

Đầu bếp tất nhiên phải có trong mỗi gian bếp, nhân viên rửa bát cũng cần tương tự như vậy.

Nhân viên Rửa bát là người chịu trách nhiệm chính cho việc dọn dẹp và vệ sinh các vật dụng như chén, bát… Nếu như không có nhân viên Rửa bát thì gian bếp ấy sẽ trở nên bề bộn và không thể hoạt động được.

Nội dung công việc chính: Vệ sinh dụng cụ, gian bếp, bảo quản các dụng cụ như chén bát là nhiệm vụ chính của nhân viên chén. Họ có thể Rửa chén bát bằng máy hoặc Rửa chén bát bằng tay. Các công việc khác (Ví dụ: Rửa, vệ sinh các dụng cụ, thiết bị nhà bếp khác, cũng như đảm bảo vệ sinh khu vực bếp, hoặc xử lý các công việc phát sinh theo yêu cầu…).

nhân viên tạp vụ rửa chén tại khu bếp nhà hàng
Hình ảnh: nhân viên tạp vụ rửa chén tại khu bếp nhà hàng

3.2 Tạp vụ vệ sinh nhà hàng, khách sạn

Nhiệm vụ nhân viên tạp vụ vệ sinh là đảm bảo khách sạn luôn sạch sẽ, gọn gàng, tạo thiện cảm và ấn tượng với khách hàng.

Nội dung công việc của nhân viên tạp vụ vệ sinh

3.2.1 Vệ sinh khu vực công cộng nhà hàng

Vệ sinh hàng ngày: công việc chính của nhân viên tạp vụ là làm sạch sàn; hành lang; cầu thang; dọn dẹp buồng phòng; giặt là chăn ga gối đệm khách sạn; thay các đồ dùng cá nhân sẵn có trong phòng cho khách như: bàn chải; kem đánh răng; khăn tắm; giấy vệ sinh… Trước khi kết thúc ca làm việc cần kiểm tra và giao lại công việc cho ca sau. Không quên kiểm tra đồ dùng và cất vào kho của bộ phận tránh lãng phí không cần thiết.

Vệ sinh định kỳ: vệ sinh cửa kính trên cao; lau lá cây; lau bóng đèn; bệ cửa sổ; phía trên các bóng đèn; cây cảnh; khu vực toilet của khách hàng.

Các nhiệm vụ quan trọng khác như:

  • Nhân viên tạp vụ cũng cần phải phối hợp với nhân viên lễ tân, đặt phòng để đảm bảo phòng luôn sẵn sàng trước khi khách đến.
  • Kiểm tra toàn bộ vệ sinh nhà hàng trước giờ nhà hàng mở cửa đón khách hàng ngày.
  • Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị vệ sinh cho nhân viên tạp vụ như: đồng phục nhân viên nhà hàng khách sạn; xà phòng; thuốc tẩy; khăn lau; chổi quét,…và các dụng cụ bảo hộ lao động.
  • Khi phát hiện những trang thiết bị trong nhà hàng bị hỏng cần báo ngay cho bộ phận bảo dưỡng nhà hàng để kịp sửa chữa và khắc phục.
tạp vụ vệ sinh khu vực công cộng
Hình ảnh: tạp vụ vệ sinh khu vực công cộng

3.2.2 Vệ sinh khu vực buồng phòng khách sạn

Có kinh nghiệm trong việc dọn dẹp và nắm vững các quy trình làm sạch phòng cơ bản là một lợi thế to lớn. Công việc dọn phòng tưởng chừng rất đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thay drap giường chuẩn, xử lí với các loại vải vóc hay cách phát hiện những bụi bẩn, rác thải nhỏ, ẩn nấp trong góc hoặc những vị trí khó thấy.

Với những khách sạn tiêu chuẩn càng cao thì nhân viên tạp vụ vệ sinh buồng phòng càng đòi hỏi chuyên môn cao.

Các kĩ năng cần thiết của việc làm nhân viên tạp vụ  khách sạn có thể nhắc đến kĩ năng giao tiếp và cách ứng phó với các tình huống.

Khi dọn phòng, bạn phải biết cách giao tiếp với khách hàng bằng việc gõ cửa phòng, mở lời nhẹ nhàng, kín đáo gọi khách khi đến ca phục vụ hay để ý và báo cáo vật dụng hỏng hóc ngay cho giám sát viên để đáp ứng nhu cầu của lượt khách tiếp theo. Chú ý đến những vật dụng lạ trong phòng đặc biệt là những đồ dùng mà khách bỏ quên lại vì có thể họ sẽ quay lại lấy. Luôn sẵn sàng chịu áp lực và đối mặt với mọi tình huống sẽ giúp ích cho bạn.

Với bài viết mô tả công việc tạp vụ nhà hàng TKT Maids, hy vọng bạn sẽ có thông tin bổ ích, đầy đủ nhất về những người làm nghề tạp vụ nhà hàng, khách sạn. Hiểu chi tiết về tạp vụ vệ sinh nhà hàng, tạp vụ rửa chén giúp bạn có cái nhìn chuyên nghiệp về nghề này.

4. Tìm việc tạp vụ nhà hàng ở đâu?

Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của xã hội, công nghệ tiến tiến. Con người cũng tìm kiếm việc làm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu như trước đây, con người chỉ có thể tìm kiếm qua một số thông tin ít ỏi từ báo chí; thông tin trên tivi, thì bây giờ, họ có thể tìm kiếm các công việc mình mong muốn qua các trang web, mạng xã hội,… Công việc tạp vụ nhà hàng cũng vậy; bạn có thể tìm kiếm nó ở bất cứ trang như: muaban.net, chotot, vieclam24h, timviecnhanh,…Ở đó, có tất cả các thông tin tuyển dụng mà bạn cần.

Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ quá dễ dàng; đôi khi sẽ đem lại một số hệ lụy và một số tác động xấu; điển hình đó là, đăng tuyển sai lệch, lừa gạt người xin việc,… Do đó, người lao động khi xin việc cần lưu ý và hỏi rõ các thông tin để tránh xảy ra những vấn đề hối tiếc.

Dịch vụ tạp vụ nhà hàng TKT luôn luôn có nhu cầu tuyển tạp vụ nhà hàng không ngừng. Nếu bạn đang phân vân, chưa tìm kiếm được công việc tạp vụ mà mình yêu thích. Hãy liên hệ ngay cho TKT Maids để ứng tuyển xin việc nhé! Nhân viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ các thông tin cần thiết để người lao động có thể chuẩn bị các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết khi xin việc.

Nếu còn nhiều thắc mắc, gọi ngay 09.38.17.22.94 để được giải đáp thông tin nhé!

5. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20