Rất nhiều người quan tâm đến cách xử lý khi bị bô xe máy vì đây là tai nạn rất dễ gặp ở người Việt Nam. Đặc biệt các các bạn nữ đều thích mặc quần đùi; váy ngắn khi ngồi xe bạn trai, lúc bước xuống bãi xe rất dễ bị chạm vào bô xe và bị bỏng. Hoặc lúc bị ngã xe, té xe bị chạm vào bô đang nóng.

Lúc đó bạn hãy bình tĩnh để xử lý đúng cách nhất. Tốt nhất hãy đọc kiến thức sau đây và thuộc lòng chúng. Vì chỉ có 10 phút đầu tiên sẽ quyết định tất cả, nếu bạn không biết làm sao khi bị bỏng bô xe máy thì thật tai hại.

bỏng bô xe máy thường gặp ở các chị em
Hình ảnh: bỏng bô xe máy thường gặp ở các chị em

1. Các bước sơ cứu quan trọng khi bị bỏng bô xe máy

Các bước sau đây chỉ cho bạn cần làm gì khi bị bỏng bô xe máy.

Bước 1: Xả nước – Xả nước và Xả nước (QUAN TRỌNG NHẤT)

Có thể bạn không nhớ điều gì cả, hay toàn bộ bài viết này, nhưng chỉ cần nhớ: XẢ NƯỚC – XẢ NƯỚC – XẢ NƯỚC 15-20” sớm nhất có thể, ngay trong vòng 10 phút.

Đó là tất cả những gì bạn cần nhớ trong bài viết này.

Chú ý quan trọng:
  • Chỉ dùng nước lạnh bình thường như nước máy, nước giếng, không dùng nước đá. Sau đó, đắp chỗ bỏng bằng gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh để bớt đau.
  • Nếu không có nước máy khi đi trên đường; hay mua nước suối, ướp lạnh hoặc không đều được, dội liên tục vào vết bỏng cho hạ nhiệt.
  • Và nên nhớ chỉ từ 15-20 phút thôi, không nhiều hơn.
  • Mua khoảng 10 chai để dội liên tục; lúc đó bạn đừng tiếc tiền hoặc nghĩ đã bị bỏng rồi thì thôi kệ nó. Hậu quả sau này là vết sẹo sẽ để lại suốt đời gây mất thẩm mỹ; đặc biệt là các bạn nữ.
  • Ngâm nước hoặc chườm đá quá lâu sẽ làm vùng da bị hoại tử, khiến vết thương sâu hơn.
xả nước khi bị bỏng bô xe máy
Hình ảnh: xả nước khi bị bỏng bô xe máy
Việc làm này cẩn được tiến hành nhanh, khẩn trương sau khi bị bỏng.

Bởi cách làm như vậy sẽ giúp vết thương không ăn sâu và sẽ ít loang ra khu vực rộng hơn. Xử lý ban đầu đúng cách sẽ giúp bạn có nhiều khả năng xóa sẹo sau này.

Tiếp đến, tùy tình trạng vết bỏng mà có thể mua thuốc trị bỏng bôi tại nhà hoặc đến cơ sở y tế. Nếu tại chỗ bị bỏng có xuất hiện các bóng nước thì không tự ý chọc vỡ chúng.

Và chúng tôi khuyên chân thành là đến cơ sở ý tế ngay khi sơ cứu xong. Đừng tự ý làm gì cả, đừng nghe ai khuyên cả, hay đến cơ sở y tế; nơi họ có chuyên môn cao nhất về vấn đề bỏng.

xe không có chắn bô hiểm họa bỏng bô
Hình ảnh: xe không có chắn bô hiểm họa bỏng bô

Nếu bạn muốn nhanh khỏi. Vì thực ra mỗi lời khuyên ứng với một tình trạng khác nhau. Không ai biết được vết bỏng của bạn nông hay sâu, nặng hay nhé. Còn cơ sở y tế họ đã gặp hàng chục nghìn ca mỗi năm; và họ đầy đủ kinh nghiệm để có lời khuyên tốt nhất cho bạn.

Nếu bạn thấy vết bỏng nhẹ và tự tin xử lý, thì hãy đọc các bước tiếp sau đây:

cách xử lý bỏng bô xe máy
Hình ảnh: cách xử lý bỏng bô xe máy
Bước 2: Làm sạch vết bỏng

Sau khi hạ nhiệt vết bỏng, cần rửa lại lần nữa bằng nước muối sinh lý (NaCL 0,9%) hoặc dung dịch Providine 10% (nước chứa Iot).

TUYỆT ĐỐI KHÔNG được rửa bằng nước oxy già, thuốc đỏ hoặc cồn y tế vì các dung dịch trên gây chết mô hạt, để lại sẹo xấu. Nếu nạn nhân bị dị ứng Iot hoặc là phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thì không chữa trị bỏng bô bằng Providine

Bước 3: Kháng khuẩn

Về cơ bản, nếu biết hạ nhiệt cho vết thương thành công thì không cần dùng thêm loại thuốc gì khác, để vết thương tự lành.

Để đảm bảo hơn, bạn cần lau khô, bôi một lớp kem mỡ kháng sinh như kem bạc, kem sulfadiazin lên vùng bị bỏng.

Bước 4: Băng gạc bảo vệ

Sau đó băng ép nhẹ vùng bị bỏng bằng gạc vô khuẩn.

Lưu ý:

  • Khi bị bỏng ống bô xe máy, thời gian lành vết thương khá lâu; khiến cuộc sống của người gặp tai nạn ảnh hưởng khá nhiều. Nhiệt độ của ống bô rất cao nên thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí 3-4 tuần. Sau đó phải cố gắng điều trị dứt điểm không để bị nhiễm khuẩn.
  • Chính vì vậy, PGS. Lê Năm khuyến cáo khi bị bỏng ống bô xe không nên tự điều trị bằng các thuốc tự có; hay bằng các kinh nghiệm dân gian như đổ nước mắm, bôi kem đánh răng… mà cần phải được bác sĩ xác định tổn thương bỏng nông hay sâu; để có phương pháp điều trị thích hợp.

Cho dù diện tích bỏng hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng; nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm; ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.

băng gạc lại để tránh nhiễm trùng
hình ảnh: băng gạc lại để tránh nhiễm trùng
Có thể bạn chưa biết: Hoại tử chân vì “chữa mẹo”

Ngày 11/9, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng vùng cổ bàn chân trái bị hoại tử một mảng lớn. Bệnh nhân là ông N. (SN 1962) bị bỏng vì bô xe máy, vết thương không khỏi trước khi nhập viện 2 tuần. Trước đó vài ngày, thấy vết thương mưng mủ, ông lấy sáp nến nóng nhỏ vào với hy vọng tống mủ ra; nhưng tình trạng lại nghiêm trọng thêm, phải vào bệnh viện.

Các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm và mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay; bởi theo đánh giá, vết thương đã bị nhiễm khuẩn nặng, hoại tử một vùng lớn; và nếu việc cắt lọc chậm có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Sau mổ, bệnh nhân sẽ được điều trị tiếp tục bằng kháng sinh mạnh để chống nhiễm khuẩn.

bỏng bô xe máy thường gặp
Hình ảnh: bỏng bô xe máy thường gặp

2. Cách chăm sóc vết bỏng bô hàng ngày sau sơ cứu

Đối với vết bỏng nặng. Tuyệt đối không chọc vỡ bọng nước (hay gọi là nốt phỏng).

Bọng nước là do mô dưới da tiết dịch nhằm làm mát cấp tốc. Lớp chất lỏng ngăn cách lớp nhiệt bên ngoài với mô bên trong nhằm giảm tổn thương.

Bọng nước là một cơ chế bảo vệ tức thời; nó còn có tác dụng bảo vệ lâu dài một thời gian sau bỏng. Đó là vì khi bỏng, lớp da trên cùng bị chết hoàn toàn. Lớp da dưới cùng còn non nớt và chưa thể chống chọi môi trường ngoài.

Để lộ lớp da non này, vi khuẩn và chất độc xâm nhập vào bên trong cơ thể ngay lập tức và chúng ta dễ dàng bị viêm, nhiễm khuẩn. Do đó, nốt phỏng có tác dụng chống nhiễm khuẩn từ bên ngoài vào một cách tạm thời. Thế nên, bạn đừng cố chọc thủng bọng nước; cũng không lấy kéo cắt bỏ da trên bề mặt nốt phỏng.

Các phương pháp kháng nhiễm khuẩn:

Nếu vết bỏng nặng, hãy áp dụng một trong các phương pháp kháng nhiễm khuẩn sau

  • Bôi kem mỡ kháng sinh như kem bạc, kem sulfadiazin lên vùng bị bỏng.
  • Bôi Xethenol trong 2 – 3 ngày đầu sau khi bị bỏng. Những loại thuốc này có tác dụng kháng khuẩn; giảm đau và hạn chế sẹo do vết bỏng bô để lại.
  • Ngoài ra bạn còn có thể dùng dầu mù u (mua tại các tiệm thuốc) và mật ong cũng có thể là một phương án kháng khuẩn có tác dụng giúp vết thương mau lành hơn.
Băng gạch bảo vệ và các lưu ý:
  • Nên băng bó vết bỏng bằng gạc mỡ vaseline giúp vết bỏng không bị dính vào gạc.
  • Băng hơi chặt tay theo hình chu vi xung quanh vị trí bị bỏng.
Vệ sinh hàng ngày:
  • Rửa vệ sinh hàng ngày bằng dung dịch nước muối nhạt. Khi rửa, bạn nhớ nhẹ tay để tránh làm vỡ nốt phỏng.
  • Sau khi vệ sinh xong, bạn thấm khô nhẹ nhàng; cũng bôi một lớp kem kháng sinh và băng nhẹ lại. Lúc này thì lại băng nhẹ chứ không băng chặt tay để tránh làm vỡ nốt phỏng. Băng kín và cho đến khi nào nốt phỏng tự tiêu.
Chú ý:
  • Khi nốt phỏng tự tiêu, bạn cũng không được dùng tay để bóc hết lớp màng da trên vùng da non. Hãy để cho da chết tự khô, bong ra và rụng đi. Sự bóc đi quá sớm có thể làm chảy máu vùng da còn dính liền và gây nhiễm khuẩn.
  • Trong một số trường hợp bỏng nặng, nốt phỏng sẽ không tự tiêu được. Vị trí bỏng có mùi hoại tử của da chết, xuất hiện mùi hôi thì bạn cần đến viện bỏng; khoa bỏng hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử lý thích hợp.
  • Khi có việc phải đi lại, nên băng vết bỏng lại giúp vết bỏng không bị dính vào gạc. Khi băng vết thương chỉ nên băng nhẹ, không được băng quá chặt hay kín vì có thể gây sừng hóa da non (sẹo nhăn nheo, sậm màu).

3. Cách làm mờ sẹo và các biện pháp thẩm mỹ vết bỏng bô xe máy lâu ngày.

Từ xưa đến nay, theo quan niệm của dân gian nghệ có thể làm liền sẹo và giảm vết thâm. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là suy nghĩ sai lầm, bởi thành phần của nghệ có chứa vitamin E và một số chất khác; có tác dụng kích thích vết thương nhỏ bị tổn thương ở bề mặt nhanh liền lại, hoàn toàn không mang lại kết quả cho các trường hợp nặng.

phương pháp làm mờ sẹo bằng tăng sinh collagen
Hình ảnh: phương pháp làm mờ sẹo bằng tăng sinh collagen

Bên cạnh đó, theo thống kê của Viện Bỏng quốc gia, tỷ lệ dị ứng do nghệ tươi khá cao; làm sẹo sậm màu và khó khắc phục hơn. Thế nên bạn hãy dừng sử dụng nghệ ngay, mà thay vào đó cần phải giữ thói quen chăm sóc da khoa học và tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.

Một lưu ý là không nên bôi nghệ tươi hay các loại kem có nghệ lên vết bỏng để “hết thâm”; bởi theo thống kê của Viện Bỏng quốc gia, tỷ lệ dị ứng do nghệ tươi khá cao; hơn nữa không ít người sau khi bôi nghệ đã bị tình trạng đen bóng lâu dài ở vết sẹo, rất khó khắc phục.

phương pháp phá bỏ sắc tố melamin
Hình ảnh: phương pháp phá bỏ sắc tố melamin
Các kỹ thuật hiện đại chữa sẹo, làm mờ sẹo bỏng bô được các trung tâm thẩm mỹ gợi ý
  • Tế bào gốc: Công nghệ tế bào gốc kết hợp với các sản phẩm ức chế men tyrosinaza bôi lên vết sẹo thâm, nếu vết sẹo đó dưới 3 tháng.
  • Với các vết sẹo đã ngoài 3 tháng, cần sử dụng kỹ thuật dermaroller. Sử dụng đúng các tấm dính bằng gel silicon cũng cho thấy hiệu quả.
  • Kích thích collagen ở tầng trung bì sản sinh, giúp làm đẩy sẹo trên tầng thượng bì. Đồng thời, tái tạo và phục hồi tế bào tổn thương, cho làn da mới sáng màu và căng mịn bằng công nghệ laser thế hệ mới với bước sóng thông minh; có khả năng tác động các laser vi phân cực nhỏ vào sâu trong trong da; đảm bảo những mô da xung quanh đều nguyên vẹn.
    • Năng lượng này sẽ chia nhỏ và bắn vỡ từng hắc sắc tố melanin; sau đó loại bỏ ra ngoài bằng hệ thống lọc tự nhiên của cơ thể; các chất bị phân hủy sẽ dần được đưa ra bên ngoài cơ thể.
    • Với những vết thâm sâu, cứng đầu, các bác sĩ còn kết hợp với liệu pháp tế bào gốc để thay thế các tế bào bị tổn thương và loại bỏ những tế bào mang các sắc tố melanin gây nên vết thâm. Đồng thời kích thích các tế bào gốc nội tại của chính cơ thể bạn tái tạo làn da mới, trắng sáng và mịn màng hơn.
  • Vết sẹo phỏng bô ở dạng lồi thì cần tác động chữa trị bằng công nghệ cao. Hiện nay, công nghệ trị sẹo Ella được biết đến như một giải pháp tẩy sẹo bỏng bô lâu năm vô cùng hữu hiệu; chỉ sau 1 lần thực hiện trị liệu, vết sẹo sẽ được loại bỏ đến 90%, làn da trở nên mịn màng thấy rõ.
phương pháp làm mờ sẹo bằng tia laser
Hình ảnh: phương pháp làm mờ sẹo bằng tia laser

Với bài viết về cách ứng xử đúng, cách làm đúng khi bị bỏng bô xe máy; công ty tạp vụ TKT Maids hy vọng các chị em văn phòng; nội trợ bình tĩnh xử lý theo từng bước để không có vị vết sẹo nào trên chân cả. Nếu trường hợp vẫn bị sẹo, thì các phương pháp thẩm mỹ tham khảo hy vọng giúp ích ít nhiều cho các chị em có thêm kiến thức.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20