Vệ sinh là yếu tố quan trọng quyết định mức độ hài lòng của khách về chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Quản lý thường quy định và căn cứ kiểm tra vệ sinh nhà hàng qua Checklist kiểm tra vệ sinh. Vậy checklist là gì? Checklist vệ sinh nhà hàng gồm những công việc gì? Cùng TKT Maids tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Checklist là gì? Checklist đóng vai trò như thế nào trong vấn đề vệ sinh nhà hàng?

1.1.  Checklist (Danh sách kiểm tra) là gì?

  • Checklist (danh sách kiểm tra) là danh sách những đầu mục công việc cụ thể cần thực hiện theo yêu cầu của một dự án, chương trình, sự kiện hay vị trí công việc nhất định – đảm bảo hoàn thành đúng – đủ – tốt mọi nhiệm vụ được giao mà không phạm phải sai sót hay bỏ quên một phần việc gì, dù nhỏ.
  • Danh sách kiểm tra vệ sinh nhà hàng là một công cụ giúp người quản lí hoặc chủ của nhà hàng duy trì một nhà hàng luôn trong tình trạng sạch sẽ, chất lượng và có tổ chức. Xác định được các khiếm khuyết và thiệt hại cần được khắc phục tức thì. Mặt khác, nhờ có danh sách kiểm tra này, mà giám sát có thể đảm bảo tất cả các khu vực đều tốt, đạt tiêu chuẩn, cơ sở vật chất đầy đủ và nhân viên làm việc có hiệu suất, đảm bảo các quy trình an toàn thực phẩm.

Hình ảnh: Checklist vệ sinh nhà hàng

1.2.  Vai trò của Checklist công việc trong nhà hàng – khách sạn

  • Hiện nay, Checklist được áp dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có ngành nhà hàng – khách sạn. Tại đây, các bộ phận thường phải làm rất nhiều các công việc khác nhau trong một ca. Vì vậy, Checklist được tạo nên là yếu tố cần thiết để đảm bảo mọi hoạt động, nhiệm vụ được diễn ra suôn sẻ, đúng yêu cầu và tiến độ công việc; đồng thời, khi có vấn đề xảy ra, Checklist cũng giúp phát hiện ra sai sót nằm ở đâu, tại khâu nào để tìm hướng xử lý nhanh nhất.
  • Tuy nhiên, tùy vào mỗi ngành nghề, cấp bậc và vị trí công việc sẽ có các bảng Checklist công việc khác nhau, từ cấp Quản lý cho đến nhân viên Lễ tân, phục vụ, buồng phòng, bếp,… Xây dựng một bảng Checklist công việc chuẩn, phù hợp với từng vị trí, bạn nên dựa vào tiêu chuẩn nơi làm việc, bảng mô tả công việc, các nhiệm vụ, công việc và tính chất vị trí công việc đó để đưa ra danh sách các công việc tương ứng cần làm.
  • Bạn có thể dowload checklist vệ sinh nhà hàng tại đây: PDF hoặc Word

2. Danh sách kiểm tra vệ sinh khu vực phía sau nhà hàng

Làm sạch khu vực phía sau nhà hàng một cách nhất quán và kỹ lưỡng đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa ô nhiễm, an toàn thực phẩm và sự lây lan của vi khuẩn. Dưới đây là danh sách những thứ bạn nên dọn dẹp ở khu vực bếp. 

Hình ảnh: Vệ sinh khu vực phía sau nhà hàng

Checklist vệ sinh khu vực phía sau nhà hàng

Thời gianCông việc
Hàng ngàyLau sạch các bức tường bất cứ nơi nào có dầu bắn
Làm sạch các dụng cụ nấu ăn, vỉ nướng, nồi chiên, xoong, chảo,….
Thay đổi lớp lót giấy bạc trên lò nướng, vỉ nướng.
Lau sạch các thiết bị khác, chẳng hạn như máy pha cà phê, lò vi sóng, lò nướng bánh và máy thái thịt.
Khử trùng bề mặt khu vực chuẩn bị thực phẩm
Làm sạch đầu các vòi cung cấp đồ uống và các tay cầm tại nơi cung cấp đồ uống
Rửa dụng cụ, đồ dùng nhỏ, đồ lót chén, đĩa, và đồ thủy tinh và để hong khô chúng qua đêm.
Làm sạch bồn rửa. Giặt giẻ, khăn, tạp dề và đồng phục trong máy giặt.
Đổ lại hộp đựng xà phòng và thay thế cuộn khăn giấy trống
Quét tủ lạnh và khu vực lưu trữ
Vứt rác và tái chế rác (nếu được)
Khử trùng khu vực xử lý chất thải và làm sạch thùng rác
Quét và lau sàn nhà.

Hàng tuần

Làm sạch lò nướng, bao gồm tường, cửa và giá đỡ
Làm chậm bồn rửa và vòi
Đun sôi nồi chiên để vô trùng nồi
Rửa và vệ sinh tủ lạnh và tủ đông
Làm sạch bất kỳ thảm chống mệt mỏi
Sử dụng chất tẩy rửa trên cống thoát sàn
Hàng tháng

Rửa đằng sau đường ống để tránh tắc nghẽn
Vệ sinh và khử trùng hóa máy pha cà phê để loại bỏ bụi bẩn tích tụ
Dọn dẹp và vệ sinh máy làm đá (cứ sau 6 tháng)
Làm sạch và vệ sinh tủ đông
Làm sạch cuộn dây tủ lạnh để loại bỏ bụi
Rửa tường và trần để loại bỏ dầu mỡ tích tụ
Rửa nắp đậy thông hơi (cứ sau vài tháng)

3. Danh sách kiểm tra vệ sinh khu vực phía trước nhà hàng

Khu vực phía trước nhà hàng đóng vai trò quan trọng không kém khu vực phía sau, nó ảnh hưởng trực tiếp đến không gian, cảm nhận ăn uống của khách hàng về nhà hàng và doanh nghiệp của bạn. Mặt khác, nó còn là yếu tố quyết định đến sự trở lại của họ ở những lần tiếp theo.

Hình ảnh: Lau dọn bàn ăn của nhà hàng

Checklist vệ sinh khu vực phía trước nhà hàng
Thời gianCông việc
Hàng ngàyLau tường nếu cần thiết
Vệ sinh bàn
Lau sạch tất cả các quầy
Làm sạch ghế và băng ghế
Giặt khăn ăn bằng vải, khăn trải bàn và tạp dề của nhân viên phục vụ qua máy giặt
Hút bụi thảm lót sàn
Vứt rác và tái chế rác
Làm sạch nội thất và ngoại thất của tất cả các thùng rác và thùng rác tái chế
Quét và lau sàn nhà
Làm sạch và vệ sinh bề mặt phòng vệ sinh
Khử trùng nhà vệ sinh
Lau xuống bồn tắm
Làm trống túi sản phẩm vệ sinh phụ nữ
Bỏ rác trong phòng tắm
Quét và lau sàn nhà vệ sinh
Hàng tuầnLau bụi và lau chùi đèn
Vệ sinh cửa kính và cửa ra vào
Khử trùng tay nắm cửa
Vệ sinh thang máy (nếu có) hoặc cầu thang và tay vị cầu thang
Hàng thángLau bụi tranh ảnh vệ sinh nếu cần thiết
Vệ sinh các đồ vật trang trí.
Kiểm tra trần nhà, quét mạng nhện và bụi bẩn
Chà sàn và đánh bóng sàn đá
Giặt thảm, giặt ghế (nếu có)
Lau kính trên cao, ngoài trời (nếu có)

Sử dụng checklist vệ sinh nhà hàng thực sự rất cần thiết, bởi lẽ nó đảm bảo vấn đề ngăn nắp, công được giao cho nhân viên đảm bảo thực hiện, vấn đề kiểm tra chất lượng công việc cũng rất dễ dàng, nhanh chóng. Đưa nhà hàng hoạt động theo một khuôn khổ thống nhất, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặt khác sẽ giúp bạn thúc đẩy thiện cảm và cảm tình của khách hàng dành cho bạn và nhà hàng của bạn. Hi vọng những chia sẻ của TKT Maids sẽ hữu ích đối với bạn.

Có thể bạn quan tâm:


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty cung cấp tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20