Nhà vệ sinh, phòng tắm có lẽ là khu vực cần được chăm chút; vệ sinh thường xuyên nhất trong ngôi nhà bạn; việc dọn dẹp nhà tắm, làm sạch nhà vệ sinh bao gồm rất nhiều công việc; từ việc cọ rửa, lau chùi và khử trùng đến mức hoàn hảo nhất. Không chỉ vậy, bạn cũng cần đảm bảo rằng mọi thứ luôn sạch sẽ không tì vết! Một trong những thiết bị nhà tắm cần được quan tâm và chú ý nhất chính là bồn cầu. Thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong ngôi nhà bạn; do đó cần chú trọng làm sạch và khử trùng thường xuyên để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của bạn và thành viên trong gia đình.

Việc dọn dẹp nhà vệ sinh sẽ rất lộn xộn; có khá nhiều công việc nhưng bạn có thể thực hiện nó một cách dễ dàng và tốn ít công sức. Tuy nhiên, bất cứ công việc nào cũng cần phải có kế hoạch vệ sinh; danh sách các công việc cần làm để tiết tối đa thời gian và chi phí khi tiến hành vệ sinh, dọn dẹp lại phòng tắm. Dưới đây là bài viết tổng hợp hướng dẫn cách làm sạch nhà vệ sinh một cách có hiệu quả trong thời gian nhanh nhất. TKT Maids sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những dụng cụ; hóa chất cần dùng và các bước tiến hành để bạn có thể dễ dàng thực hiện.

1. Chuẩn bị các dụng cụ làm sạch cần thiết

Để đảm bảo quy trình vệ sinh phòng tắm, được thực hiện trôi chảy và nhanh chóng; bạn cần chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị vệ sinh chuyên dụng. Dưới đây là danh sách dụng cụ bạn cần chuẩn bị để tiến hành làm sạch nhà vệ sinh.

  • Khăn lau khử trùng
  • Chất tẩy rửa nhà vệ sinh dạng xịt khử trùng
  • Chậu vệ sinh
  • Khăn giấy
  • Đôi găng tay cao su
  • Bàn chải vệ sinh
  • Thiết bị bảo vệ mắt
  • Vải sạch
Title: Hình ảnh: Dụng cụ, hóa chất để làm sạch nhà vệ sinh
Hình ảnh: Dụng cụ, hóa chất để làm sạch nhà vệ sinh

2. Làm thế nào để vệ sinh phòng tắm đúng cách

2.1. Vệ sinh khu vực xung quanh bồn cầu

  • Trước khi đi sâu vào vệ sinh bên trong bồn cầu; hãy tập trung làm sạch các khu vực, vị trí xung quanh bồn cầu. Để bắt đầu, hãy lấy bình xịt khử trùng và rắc một lượng lớn dung dịch lên toàn bộ bên ngoài nhà vệ sinh. Cũng bao gồm mọi góc, chân đế và mặt dưới của ghế khi phun chất khử trùng. 
  • Điều quan trọng là xịt tay cầm xả nước và các bức tường phía sau và bên cạnh bồn cầu. Vì mỗi lần xả bồn cầu đều được khoa học chứng minh là có thể thải ra các hạt bẩn trong không khí; nên bạn không nên bỏ qua bất kỳ góc nào trong phòng. Sau khi xịt xong, hãy để yên trong khoảng 5 đến 10 phút.

2.2. Vệ sinh bồn cầu đúng cách

2.2.1. Làm sạch bồn cầu 

Đừng để bồn cầu với những vết ố vàng trở thành “nỗi ám ảnh” của bạn và gia đình. Hãy tìm cách loại bỏ chúng ngay lập tức!

Title: Hình ảnh: Vệ sinh bên trong bồn cầu
Hình ảnh: Vệ sinh bên trong bồn cầu
  • Làm thế nào để làm sạch bồn cầu? Trong khi để bên ngoài bồn cầu thấm dung dịch khử trùng; bạn có thể bắt đầu làm sạch bên trong .
  • Đầu tiên, bạn cần xả hết nước trong bồn cầu trước khi thoa dung dịch tẩy rửa dạng bột hoặc nước. Việc loại bỏ nước sẽ giúp dung dịch dễ dàng bám vào; ngăn chặn hiện tượng phun và loang, từ đó giúp bạn vệ sinh dễ dàng hơn. Để thực hiện, bạn chỉ cần tắt van nước ở chân bồn cầu và xả nước.
  •  Sau khi hoàn tất, hãy thoa dung dịch lên và bắt đầu cọ rửa bằng bàn chải vệ sinh. Đảm bảo sử dụng găng tay cao su và thiết bị bảo vệ mắt trong khi làm sạch để tránh bất kỳ kích ứng liên quan đến hóa chất nào có thể ảnh hưởng đến mắt và da của bạn.
  • Các giải pháp thay thế khác bao gồm muối nở (baking soda); thuốc tẩy oxy và hỗn hợp muối nở và giấm trắng chưng cất. Vì hầu hết mọi người thích đi theo phương pháp làm sạch hoàn toàn tự nhiên; những thành phần này có thể là sự lựa chọn thay thế hoàn hảo. Nhưng nếu bạn muốn đạt được hiệu quả làm sạch và vệ sinh tương tự với các mặt hàng mua ở cửa hàng; hãy cân nhắc sử dụng dung dịch có chứa hydrogen peroxide hoặc chất tẩy oxy. Dù bạn chọn giải pháp nào, hãy nhớ luôn sử dụng đồ bảo hộ và làm sạch bằng cách cọ rửa nhiều lần.

2.2.2. Chà sạch vết bẩn trên bồn cầu

  • Để đánh bay những vết bồn cầu dai và khó tẩy, ngoài dung dịch mạnh; bạn cần có thêm một chiếc bàn chải bồn cầu lông cứng. Vết bẩn phổ biến và cứng đầu nhất trong bồn cầu thường là vết ố xuất hiện thành một vòng màu gỉ xung quanh thành bồn.
  • Nếu thành bồn cầu của bạn xuất hiện những vết gỉ sét, đừng lo lắng. Mặc dù chúng có vẻ vĩnh viễn, nhưng có thể dễ dàng loại bỏ. Với dung dịch bôi bên trong, hãy dùng bàn chải toilet để cọ xung quanh khu vực đó. Làm như vậy sẽ phá vỡ vết bẩn và chúng sẽ từ từ mờ đi sau nhiều lần chà.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đá bọt để tẩy sạch những vết bẩn bồn cầu này. Bạn chỉ cần đặt viên đá bọt lên một chiếc que và từ từ vuốt lên khu vực bị ố vàng. Vì đá bọt là một loại đá mềm hơn, nó sẽ không gây ra bất kỳ vết xước nào trên bề mặt bồn cầu của bạn. 
  • Sau khi hoàn tất, hãy rửa sạch vết bẩn bằng cách bật lại nước trong bồn cầu và nhấn vào tay cầm xả.
  • Mẹo bổ sung: Đừng bao giờ phạm sai lầm khi sử dụng miếng bọt biển mềm để làm sạch bát vì nó có thể là nguồn vi khuẩn tốt. Vì bọt biển thường ẩm ướt nên nó có thể là nơi sinh sản hoàn hảo cho một loạt vi khuẩn có hại.

2.2.3. Lau chùi sạch bồn cầu

  • Chắc có lẽ trong nhà vệ sinh bồn cầu là thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong gia đình; không bao giờ được bỏ qua việc làm sạch bồn cầu. Nó tiếp xúc gần gũi và thường xuyên với nhiều người khác nhau; nên sẽ tích tụ nhiều loại vi khuẩn, vi rút khác nhau. Đó là lý do vì sao bạn cần đảm bảo rằng nó được làm sạch đúng cách và kỹ lưỡng.
  • Để làm được điều này, bạn cần nâng ghế lên và xịt thuốc khử trùng. Ngoài ra bao gồm cả nắp trong và viền khi xịt. Lau sạch tất cả các bộ phận này bằng vải sạch; khăn lau khử trùng để loại bỏ thêm vi trùng và loại bỏ bất kỳ dấu vết nào của dung dịch.

2.3. Vệ sinh các thiết bị inox

Các thiết bị vệ sinh được làm bằng inox thường ít bị rỉ sét nhưng lại có nhược điểm là hay bị bám vết bẩn; bị mờ bởi hơi nước hay sáng bóng không đều.

Title: Hình ảnh: Vòi rửa tay trước và sau khi vệ sinh
Hình ảnh: Vòi rửa tay trước và sau khi vệ sinh
  • Cách khắc phục hiệu quả nhất là pha loãng nước rửa bát hoặc xà phòng giặt với nước ấm; sau đó dùng khăn mềm thấm và xoa đều hỗn hợp lên bề mặt thiết bị inox chà đi chà lại vài lần rồi rửa sạch lại với nước.
  • Ngoài ra, với các vết rỉ sét đáng ghét, “kẻ thù” khiến phòng tắm nhà bạn trở nên mất thẩm mỹ và kém sạch sẽ; kem đánh răng sẽ thay bạn “xử lý” chúng. Bôi kem đánh răng vào vết rỉ sét, để chừng 10 phút rồi dùng bàn chải chà mạnh, những vết rỉ tự khắc sẽ bong ra để trả lại cho bạn một nhà tắm sáng sạch như mới. Hoặc bạn có thể rắc muối lên vết rỉ sét, sau đó dùng nước cốt chanh đổ lên để qua đêm; sáng hôm sau bạn dùng bàn chải chà lại cho đến khi vết rỉ sét biến mất.

2.4. Chà sạch vết bẩn sàn và tường nhà vệ sinh

Sàn nhà và tường nhà vệ sinh cũng là những vị trí khá dễ bám bẩn tiềm ẩn vi khuẩn không có lợi cho sức khỏe; cần được vệ sinh định kỳ hàng tuần.

Hình ảnh: Vệ sinh sàn nhà đúng cách
Hình ảnh: Vệ sinh sàn nhà đúng cách
  • Trước khi làm sạch, lời khuyên dành cho bạn đó là nên dùng vòi xịt nước nóng xịt khắp sàn hoặc tường nhà sau đó đóng cửa lại và chờ một lúc cho hơi nước bốc lên. Lượng hơi nước này sẽ hỗ trợ một phần trong việc cọ rửa, giúp các vết bám bong ra nhanh hơn. Sau đó bạn chỉ cần chà nhẹ là các vết bẩn sẽ biến mất một cách nhanh chóng.
  • Với những vết bản “cứng đầu” hơn, sử dụng dấm trắng hòa với nước rồi lau bằng khăn mềm là một giải pháp không tồi. Để làm sạch cặn bẩn bám trên kẽ gạch; bạn có thể dùng oxy già để thoa lên các đường kẽ gạch này. Đối với gạch granite thì một ít khoai tây giã nhỏ rồi cho vào chiếc khăn mềm; sau đó chà lên đường kẽ gạch là có thể làm sạch vết cặn bám trên những đường kẽ gạch này.

2.5. Vệ sinh gương trong nhà tắm

Đối với việc dọn dẹp, vệ sinh nhà tắm thì không thể thiếu công việc vệ sinh, lau sạch gương. Đôi khi do ảnh hưởng của các vết nước bắn vào; hoặc các vết bẩn tích tụ trên gương sẽ làm bề mặt bị mờ, trông mất thẩm mỹ và khó chịu.

  • Để vệ sinh sạch sẽ gương treo tường, bạn chỉ cần một lượng nhỏ kem cạo râu; xịt lên gương và dùng khăn mềm lau lại, các vết bẩn trên gương sẽ được tẩy sạch sẽ.
  • Nếu bạn không có kem cạo râu, hãy sử dụng một quả chanh chà xát lên bề mặt gương, đợi vài phút sau đó tẩy sạch lại với nước.
Hình ảnh: Lau chùi gương trong phòng tắm
Hình ảnh: Lau chùi gương trong phòng tắm

2.6. Hoàn thiện quá trình vệ sinh

Là bước cuối cùng trong quá trình sửa chữa nhà vệ sinh của bạn; bạn nên làm vệ sinh toàn bộ khu vực lần cuối để giữ sạch sẽ và thúc đẩy vệ sinh tốt hơn. Mặt khác, dọn dẹp nhà vệ sinh của bạn cũng liên quan đến việc vệ sinh các vật liệu của bạn sau đó – từ bàn chải vệ sinh và găng tay. Để làm sạch và vệ sinh bàn chải vệ sinh; bạn chỉ cần rửa sạch bàn chải và ống đựng bằng nước ấm và xà phòng. Đối với găng tay và đồ bảo hộ, tốt nhất bạn nên chà chúng bằng nước nóng và xà phòng. 

3. Bao lâu thì nên làm sạch nhà vệ sinh của bạn?

Bằng cách khử trùng đúng cách và dọn dẹp nhà vệ sinh của bạn thường xuyên; bạn cũng đang giảm nguy cơ tiếp xúc gần với vi trùng và vi khuẩn đe dọa sức khỏe. Để tiếp tục có một nhà vệ sinh sạch sẽ và được khử trùng tốt; bạn cần phải làm sạch nó càng thường xuyên càng tốt – không giới hạn số lượng! Tuy nhiên, một hoặc hai lần một tuần là một lịch trình bảo dưỡng tiêu chuẩn tốt để khử trùng hoàn toàn nhà vệ sinh của bạn

Hình ảnh: Nhà vệ sinh được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp
Hình ảnh: Nhà vệ sinh được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp

4. Giữ nhà vệ sinh và nhà ở của bạn luôn sạch sẽ với TKT Maids

Giữ cho nhà vệ sinh của bạn luôn sạch sẽ là rất quan trọng đối với bạn và gia đình bạn vệ sinh và sức khỏe. Vì nhà vệ sinh là khu vực thiết yếu trong gia đình được sử dụng hàng ngày; nên bạn chỉ cần thực hiện lịch trình vệ sinh định kỳ và thường xuyên để giữ cho nó sạch sẽ hơn. Bằng cách khử trùng nhà vệ sinh thường xuyên với các vật dụng của bạn (nước tẩy rửa bồn cầu; khăn giấy; nước tẩy rửa bồn cầu, v.v.), bạn có thể yên tâm rằng sự tồn tại của vi trùng có thể giảm hơn nữa và sau đó; mọi vấn đề về bệnh tật liên quan đến sức khỏe sẽ được giảm thiểu.

Nếu bạn cần một dịch vụ vệ sinh nhà chuyên nghiệp để giúp bạn tiết kiệm thời gian và giải quyết các vấn đề về vệ sinh; làm sạch nhà vệ sinh và phòng tắm; tẩy vết bẩn hoặc chỉ toàn bộ phạm vi ngôi nhà nói chung, hãy gọi cho chúng tôi – TKT Maids! Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ giúp bạn loại bỏ; vệ sinh sạch sẽ mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. 

Hãy gọi ngay cho TKT Maids để được trải nghiệm dịch vụ vệ sinh nhà ở với chất lượng tuyệt đối!

☘ Có thể bạn quan tâm các dịch vụ:

Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20