Việc tiếp xúc với máy tính, điện thoại thường xuyên sẽ gây mỏi mắt và gặp các bệnh lý về mắt. Dân văn phòng là trong những thành phần dễ gặp tình trạng này nhất. Một ngày 8 giờ làm việc, họ chủ yếu làm việc qua máy tính, do đó các vấn đề về mắt sẽ xuất hiện. Lâu dần sẽ làm ảnh hưởng đến công việc cũng như hiệu suất làm việc của họ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 59% những người thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại thường gặp phải các triệu chứng mỏi mắt kỹ thuật số (còn gọi là căng mắt máy tính hoặc hội chứng thị giác máy tính).

Các triệu chứng của hội chứng thị giác máy tính bao gồm: mỏi mắt và khó chịu, khô mắt , đau đầu, mờ mắt, đau cổ và vai, co giật mắt và đỏ mắt.

Dưới đây là một số biện pháp hướng dẫn bạn cách khắc phục cũng như phòng tránh các bệnh về mắt, dân văn phòng hoặc bất kì ai sử dụng máy tính nhiều đều có thể áp dụng.

Các bài viết có nội dung liên quan:

1. Các triệu chứng mà dân văn phòng hay gặp phải về mắt

Làm việc, tiếp xúc nhiều với máy tính thì không thể tránh khỏi các tình trạng và bệnh lý về mắt, vậy bạn đã biết các triêụ chứng mà dân văn phòng hay gặp phải không. Cùng tìm hiểu nhé!

Các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến

  • Mỏi mắt
  • Nhìn mờ, tầm nhìn bị suy giảm
  • Nhìn đôi
  • Khô mắt, đau rát mắt
  • Ngứa mắt
  • Đỏ mắt
  • Chảy nước mắt
  • Nhức đầu
  • Đau cổ vai gáy.

Hầu hết các triệu chứng này là ngắn hạn (tạm thời). Chúng có thể giảm bớt hoặc biến mất sau khi bạn ngưng sử dụng máy tính hoặc điện thoại. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể khác nhau, tùy thuộc vào:

  • Bạn đã sử dụng máy tính hoặc điện thoại trong bao lâu
  • Các vấn đề, bệnh lý tiềm ẩn về mắt
  • Các yếu tố tác dộng khác

Nếu bạn đã cảm nhận được mình đã có những triệu chứng trên thì nên phòng bệnh hơn chưa bệnh bạn nhé! Bạn cần lên kế hoạch cũng như tìm kiếm các phương pháp khắc phục để các triệu chứng vơi dần; đừng để bệnh tình trở nặng, lúc đó sẽ rất khó khăn trong việc thăm khám và chữa trị.

9 trieu chung benh ly ve mat ma dan van phong de mac phai
Hình ảnh: 9 triệu chứng bệnh lý về mắt mà dân văn phòng dễ mắc phải

2. Nguyên nhân dẫn đến các tình trạng về mắt

Vì nhiều lý do, đọc văn bản, soạn thảo hoặc làm các công việc trên máy tính thường sẽ khso hơn rất nhiều so với các bản in sẵn. Đây cũng là lý do tại sao làm việc trên máy tính vài giờ có thể gây ra các vấn đề về mắt, nhưng bạn đọc một cuốn sách thì lại không

Một số yếu tố gây ra các tình trạng, bệnh lý về mắt như sau:

  • Độ sáng màn hình không thích hợp, quá chói
  • Ánh sáng làm việc kém
  • Tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính
  • Xem và làm việc trên máy tính sai khoảng cách và góc độ
  • Ăn uống và kết hợp các biện pháp sinh hoạt không điều độ
  • Thường xuyên để mắt ở tình trạng khô, không cấp ẩm

Để làm giảm các nguyên nhân gây nên các bệnh về mắt, bạn cần tìm cách khắc phục và giải quyết các tình trạng này. Cùng tham khảo các biện pháp bên dưới nhé!

3. Biện pháp khắc phục các tình trạng về mắt dành cho dân văn phòng

3.1. Sử dụng ánh sáng hiệu quả

Mỏi mắt thường là do ánh sáng quá chói hoặc từ ánh sáng mặt trời ngoài chiếu qua cửa sổ hoặc từ ánh sáng nội thất gay gắt. Khi bạn sử dụng máy tính, ánh sáng xung quanh của bạn phải sáng bằng một nửa so với ánh sáng thường thấy ở hầu hết các văn phòng.

Loại bỏ ánh sáng bên ngoài bằng cách đóng rèm. Giảm ánh sáng nội thất bằng cách sử dụng ít bóng đèn hoặc ống huỳnh quang hơn hoặc sử dụng bóng đèn có cường độ thấp hơn.

Su dung anh sang co hieu qua
Hình ảnh: Sử dụng ánh sáng có hiệu quả

Ngoài ra, nếu có thể, hãy đặt màn hình máy tính của bạn sao cho các cửa sổ ở bên cạnh, thay vì phía trước hoặc phía sau nó.

Nhiều người dùng máy tính nhận thấy mắt của họ cảm thấy tốt hơn nếu họ có thể tránh làm việc dưới đèn huỳnh quang trên cao. Nếu có thể, hãy tắt đèn huỳnh quang trên cao trong văn phòng của bạn và sử dụng đèn sàn cung cấp ánh sáng LED “trắng dịu” gián tiếp.

Đôi khi chuyển sang sử dụng ánh sáng huỳnh quang “toàn phổ” gần giống với phổ ánh sáng do ánh sáng mặt trời phát ra có thể thoải mái hơn cho công việc máy tính so với các ống huỳnh quang thông thường. Nhưng ngay cả ánh sáng quang phổ đầy đủ cũng có thể gây khó chịu nếu quá sáng.

Hãy thử giảm số lượng bóng đèn huỳnh quang được lắp đặt phía trên không gian làm việc của máy tính nếu bạn cảm thấy phiền bởi ánh sáng trên cao.

3.2. Chú ý cài đặt chế độ hiển thị máy tính của bạn

Điều chỉnh cài đặt hiển thị của máy tính có thể giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi cho mắt. Nói chung, những điều chỉnh này có lợi:

  • Độ sáng: Điều chỉnh độ sáng của màn hình sao cho nó xấp xỉ độ sáng của ánh sáng xung quanh bạn. Để kiểm tra, hãy nhìn vào nền trắng của trang Web này. Nếu nó trông giống như một nguồn sáng, nó quá sáng. Nếu nó có vẻ xỉn và xám, nó có thể quá tối.
  • Kích thước và độ tương phản của văn bản : Điều chỉnh kích thước và độ tương phản của văn bản để tạo sự thoải mái, đặc biệt khi đọc hoặc soạn các tài liệu dài. Thông thường, bản in màu đen trên nền trắng là sự kết hợp tốt nhất để tạo sự thoải mái.
  • Nhiệt độ màu: Đây là một thuật ngữ kỹ thuật được sử dụng để mô tả quang phổ của ánh sáng nhìn thấy được phát ra bởi màn hình màu. Ánh sáng xanh lam là ánh sáng nhìn thấy có bước sóng ngắn gây mỏi mắt hơn so với các màu có bước sóng dài hơn, chẳng hạn như cam và đỏ. Giảm nhiệt độ màu của màn hình sẽ làm giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình màu để có cảm giác thoải mái hơn khi xem trong thời gian dài.
Luu y cai dat che do hien thi tren man hinh may tính
Hình ảnh: Cài đặt chế độ hiển thị trên màn hình máy tính

3.3. Tạo thói quen chớp mắt thường xuyên

Chớp mắt là rất quan trọng khi làm việc với máy tính; chớp mắt sẽ làm ẩm mắt để tránh bị khô và kích ứng.

Theo các nghiên cứu, khi nhìn chằm chằm vào màn hình, mọi người ít chớp mắt hơn – chỉ khoảng một phần ba so với bình thường – và nhiều lần chớp mắt được thực hiện trong quá trình làm việc với máy tính.

Thông thường, mỗi phút người bình thường chớp mắt khoảng 15 – 20 lần. Hãy tập thói quen chớp mắt thường xuyên để bảo vệ mắt bạn khỏi tình trạng khô và mỏi mắt

Tao thoi quen chop mat thuong xuyen
Hình ảnh: Tạo thói quen chớp mắt thường xuyên

Nước mắt bao phủ mắt bay hơi nhanh hơn trong thời gian dài không chớp mắt và điều này có thể gây khô mắt . Ngoài ra, không khí trong nhiều môi trường văn phòng khô, có thể làm tăng tốc độ bay hơi nước mắt của bạn, khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh khô mắt cao hơn.

Giải pháp nhanh chóng giúp bạn có thể khắc phục tình trạng khô mắt nhanh chóng đó là sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo; tuy nhiên đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời.

3.4. Áp dụng các bài tập cơ bản dành cho mắt

Để giảm nguy cơ khô mắt khi sử dụng máy tính, hãy thử bài tập này: Cứ sau 20 phút, chớp mắt 10 lần bằng cách nhắm mắt lại như đang chìm vào giấc ngủ (rất chậm). Điều này sẽ giúp lấy lại độ ẩm cho đôi mắt của bạn.

Một kỹ thuật hữu ích khác là tuân thủ quy tắc: 20 – 20 – 20

  • Nghỉ giải lao sau mỗi 20 phút
  • Nhìn vào một vật thể phi kỹ thuật số cách xa ít nhất 20 feet
  • Tập trung vào đối tượng đó trong 20 giây
Tap cac bai tap don gian danh cho mat
Hình ảnh: Tập các bài tập đơn gian dành cho mắt

Một bài tập khác là nhìn vào một vật ở xa trong 10-15 giây, sau đó nhìn vào vật ở gần trong 10-15 giây. Sau đó nhìn lại vật thể ở xa. Làm điều này 10 lần. Bài tập này làm giảm nguy cơ mắt bạn bị “khóa” khả năng tập trung (một tình trạng gọi là co thắt cơ thích ứng) sau khi làm việc với máy tính kéo dài.

Cả hai bài tập này sẽ làm giảm nguy cơ mỏi mắt của máy tính. Ngoài ra, hãy nhớ chớp mắt thường xuyên trong khi luyện tập để giảm nguy cơ bị khô mắt do máy tính.

3.5. Thường xuyên nghỉ giải lao, vận động

Để làm giảm cảm tình trạng về mắt, đau vai gáy, đau cổ và lưng; hãy thường xuyên giải lao trước màn hình máy tính của bạn trong xuyên suốt giờ làm việc (ít nhất 10 phút mỗi giờ).

Trong thời gian nghỉ giải lao này, hãy đứng lên, di chuyển và duỗi thẳng tay, chân, lưng, cổ và vai để giảm căng và mỏi cơ.

Việc vận động, giải lao trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn hạn chế các bệnh lý về mắt cũng như làm giảm khả năng mắc các bệnh văn phòng như: đau vai gáy, bệnh về xương khớp,… Nhìn chung, trong khoảng thời gian làm việc bạn nên có những bài tập vận động đơn giản để giúp và hạn chế các bệnh lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu suất công việc.

Thu gian, nghi ngoi sau gio làm viec
Hình ảnh: Thư giãn, vận động sau giờ làm việc

3.6. Có chế độ ăn uống và bổ sung dưỡng chất cho mắt

Ngày nay, có khá nhiều thực phẩm và dưỡng chất có thể cung cấp và bổ sung để giúp mắt sáng và tốt hơn. Muốn mắt sáng, bạn nên bổ sung Vitamin A, C, Omega-3 cho mắt từ những thực phẩm như: cá thu, cá hồi, cà rốt, bí đỏ, cà chua, dầu cá, rau bina, rau xanh, việt quất, quả óc chó, bơ,…

Việc bổ sung các chất dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi các tình trạng, bệnh lý về mắt.

10 loai thuc pham tot cho mat
Hình ảnh: 10 thực phẩm tốt cho mắt (Nguồn: Bệnh viện mắt Sài Gòn)

4. Một số cơ sở thăm khám mắt uy tín tại TP.HCM

Nếu tình hình mắt diễn biến quá nặng, bạn cần phải tiến hành thăm khám để tìm được phương pháp chữa trị phù hợp, dưới đây là một số bệnh viện mắt uy tín tại TP.HCM mà bạn có thể thăm khám.

4.1. Bệnh viện mắt TP.HCM

Bệnh viện mắt TPHCM là một trong những địa chỉ chuyên về nhãn khoa đứng đầu tại TPHCM và cả nước. Hiện tại bệnh viện có hơn 25 chuyên khoa khác nhau hỗ trợ nhu cầu khám và điều trị các bệnh về mắt từ phổ biến đến chuyên sâu cho người bệnh.

Benh vien mat TPHCM
Hình ảnh: Bệnh viện mắt TP.HCM

Thời gian làm việc:

Khoa khám Mắt:

  • Từ thứ 2 đến thứ 6: Sáng 7h00 – 11h30; Chiều 13h00 – 16h00; 16h00 – 19h00 (khám ngoài giờ)
  • Thứ 7, Chủ nhật: Sáng 7h00 – 11h00; Chiều 13h00 – 19h00

Khu khám 2:

  • Từ thứ 2 đến thứ 6: Sáng 7h00 – 11h30; Chiều 13h00 – 16h30
  • Thứ 7: Sáng 7h00 – 11h30

Thời gian thăm bệnh:

  • Từ thứ 2 đến Chủ nhật: 7h00 – 21h00

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 280 Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, TPHCM
  • Điện thoại: 028 3932  6732 – 028 3932 5374
  • Website: benhvienmat.com
  • Email: eyehospitalhcm@hcm.vnn.vn 

4.2. Bệnh viện mắt Sài Gòn

Bệnh viện Mắt Sài Gòn hiện có 3 cơ sở tọa lạc tại TPHCM, là bệnh viện ngoài công lập với đội ngũ y bác sĩ tại đây làm việc chuyên nghiệp, cùng hệ thống phòng khám khang trang. Bệnh viện Mắt Sài Gòn là một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng để bạn có thể đến để thăm khám và điều trị các vấn đề về mắt

Benh vien mat Sai Gon
Hình ảnh: Bệnh viện mắt Sài Gòn

Thời gian làm việc:

  • Từ thứ 2 đến thứ 7: 7h30 – 16h00
  • Chủ nhật: 7h00 – 12h00

Thông tin liên hệ:

  • Số 100 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM
  • Số 473 CMT8, phường 13, quận 10, TPHCM
  • Số 355 – 365 Ngô Gia Tự, phường 3, quận 10, TPHCM
  • Điện thoại: 028 39256 155 – 028 39256 160 
  • Website: https://www.matsaigon.com 
  • Email: info@matsaigon.com 

4.3. Khoa Mắt – Bệnh viện Trưng Vương

Khoa Mắt của Bệnh viện Trưng Vương là một trong những địa chỉ khám mắt uy tín có mặt tại Sài Gòn. Khoa có thế mạnh để phẫu thuật đục thủy tinh thể. Cùng với đội ngũ bác sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm đã điều trị, phẫu thuật thành công hơn 150.000 ca bệnh đục thủy tinh thể ở các lứa tuổi khác nhau.

Benh vien Trung vuong
Hình ảnh: Bệnh viện Trưng Vương

Thời gian làm việc:

  • Từ thứ 2 đến thứ 6: Sáng 6h30 – 11h00; Chiều 13h00 – 16h30
  • Thứ 7: Từ 7h00 – 12h00

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 266 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TPHCM
  • Điện thoại: 028 3865 6744 – 028 5448 4949
  • Email: bv.cctv@tphcm.gov.vn 

4.4. Phòng khám Mắt Bác sĩ Hiệp –  Mắt kính Anh Khoa

Bác sĩ Hồng Văn Hiệp tốt nghiệp Thạc sĩ Chuyên khoa mắt tại Đại học Y Dược, hiện đang là Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, thành viên Hội Nhãn khoa Việt Nam. Bác sĩ Hiệp có hơn 20 năm trong thăm khám và điều trị các bệnh về mắt.

Phong kham mat bac sy Hiep - Mat kinh Anh Khoa
Hình ảnh: Phòng khám mắt Bác sỹ Hiệp – Mắt kính Anh Khoa

Thời gian khám bệnh:

  • Từ 17h00 – 21h00 mỗi ngày

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 3/23 tổ 1, quốc lộ 22, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Website: http://www.matkinhanhkhoa.com/

Nhìn chung, với những triệu chứng đơn giản, bạn nên khắc phục bằng những biện pháp đơn giản theo hướng dẫn phía trên của TKT Maids, để tránh bệnh tình trở nặng, gây ra những hậu quả nặng nè, khó khăn trong việc thăm khám, chữa trị hoặc nặng nề hơn là không chữa trị được. Cùng chúng tôi thực hiện những bài tập đơn giản dành cho mắt để bảo vệ đôi mắt của mình bạn nhé!


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20