Với sự phát triển của xã hội ngày nay; tủ lạnh có lẽ là thiết bị không thể thiếu trong bất cứ gia đình nào. Bởi lẽ, tủ lạnh sẽ giúp bạn bảo quản đồ ăn, thực phẩm, nước uống,… được lâu và tươi hơn so với khi bảo quản bên ngoài. Tuy nhiên, bạn đã nắm được cách sử dụng tủ lạnh đúng cũng như cách điều chỉnh độ ẩm bên trong tủ lạnh hay chưa để đem lại hiệu quả cao nhất.

Mỗi loại thực phẩm sẽ được bảo quản với những độ ẩm, nhiệt độ khác nhau; do đó bạn cần nắm rõ đặc điểm của từng loại để có cách điều chỉnh; bảo quản trong tủ lạnh thích hợp.

Với sự tiện lợi ngày nay, việc các loại tủ lạnh thông minh đều sẽ có những thiết kế bổ sung tiện lợi; đó chính là Ngăn kéo chứa rau củ quả có thể điều chỉnh độ ẩm. Giúp bạn có thể bảo quản rau củ quả được tươi hơn, lâu hỏng, tránh lãng phí thực phẩm.

Tại sao nên thiết kế ngăn kéo riêng trong tủ lạnh để bảo quản rau củ quả? Và nên điều chỉnh độ ẩm trong tủ lạnh là bao nhiêu? Hãy cùng TKT Maids tìm hiểu những vấn đề này nhé!

1. Độ ẩm trong tủ lạnh là gì?

Khi nói đến việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh; giúp thực phẩm tươi lâu hơn thì người ta hầu như chỉ để ý đến vấn đề nhiệt độ. Nhiệt độ càng thấp thì thực phẩm càng tươi lâu hơn. Nhưng có một thành phần quan trọng không kém, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của trái cây, rau củ.

Độ ẩm tương đối là mức hơi nước trong không khí, phần trăm độ ẩm càng cao thì càng nhiều hơi nước. Luôn luôn sẽ có một vòng lưu thông không khí liên tục trong tủ lạnh bởi không khí nóng sẽ dâng lên, không khí lạnh sẽ chìm xuống. Bạn sẽ không thể điều chỉnh độ ẩm bên trong tủ lạnh ngoại trừ ngăn kéo chứa rau củ quả riêng; cho phép điều chỉnh độ ẩm bên trong nó bằng cách hạn chế; hoặc cho phép lưu thông không khí giữa ngăn kéo với các khu vực khác trong tủ lạnh.

2. Tầm quan trọng của nhiệt độ, độ ẩm trong tủ lạnh

Tủ lạnh được xem là một môi trường khô ráo; đó là lý do vì sao một loại rau quả bị khô và héo dần theo thời gian nếu không được bảo quản trong một ngăn kéo riêng với độ ẩm thích hợp.

Ngoài ra, tủ lạnh là nơi giúp chúng ta hạn chế sự phát triển các loiaj vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, cần phải điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm thích hợp nếu không sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển; đặc biệt gây hại và nguy hiểm đến sức khỏe của gia đình.

Nhiệt độ, độ ẩm ảnh hưởng như thế nào đến việc bảo quản thực phẩm bên trong tủ lạnh
Hình ảnh: Nhiệt độ, độ ẩm ảnh hưởng như thế nào đến việc bảo quản thực phẩm bên trong tủ lạnh

Vi khuẩn phát triển nhanh nhất trong khoảng nhiệt độ từ 4-60°C, được gọi là “khu vực nguy hiểm”, và có thể tăng gấp đôi số lượng chỉ trong 20 phút. Tủ lạnh đặt ở nhiệt độ 4°C hoặc thấp hơn sẽ bảo vệ hầu hết các loại thực phẩm khỏi các chủng vi khuẩn.

Ngày nay với sự hiện đại, tiên tiến của công nghệ thì việc tủ lạnh được thiết kế các ngăn kéo riêng.Các ngăn kéo được thiết kế để duy trì độ ẩm cao hơn phần còn lại của tủ lạnh; do đó, các loại thực phẩm của bạn tươi lâu hơn. Nhưng các loại nông sản khác nhau có nhu cầu bảo quản khác nhau. Đó là lý do tại sao một số tủ lạnh cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát độ ẩm bằng cách tăng hoặc giảm lưu lượng không khí cho phép vào các ngăn chứa.

3. Nhiệt độ, độ ẩm thích hợp để bảo quản một số loại thực phẩm

Cần kiểm tra kĩ càng nhiệt độ, độ ẩm của tủ lạnh trước khi tiến hành bảo quản thực phẩm; điển hình là ngăn kéo chứa rau, củ quả. Thông thường, nhiệt độ dành cho tủ lạnh là khoảng 4-5 độ C (37-40 độ F) và nhiệt độ khoảng -18 đến -17 độ C trong tủ đông (0-4 độ F). Về độ ẩm, tùy thuộc vào mỗi loại thực phẩm sẽ có độ ẩm khác nhau, có loại sẽ ưa độ ẩm cao, có loại ưa độ ẩm thấp. Theo nguyên tắc chung, đồ mỏng sẽ cần nhiều độ ẩm hơn, còn đồ dày sẽ cần ít độ ẩm.

Trong ngăn kéo tủ lạnh, nhiệt độ và độ ẩm dành cho mỗi loại cũng khác nhau. Chẳng hạn, có loại sẽ thích mát và khô khoảng 10 – 15 độ C (tương đương 50 – 60 độ F) và độ ẩm cỡ 60%. Một số khác sẽ ưa lạnh và ẩm khoảng 0 – 4 độ C (tương đương 32 – 40 độ F) và độ ẩm cỡ 95%.

Nhiệt độ và độ ẩm cần thiết để bảo quản thực phẩm
Hình ảnh: Nhiệt độ và độ ẩm cần thiết để bảo quản thực phẩm

4. Tìm hiểu về Ngăn kéo Crisper trong tủ lạnh

Có lẽ, sẽ có nhiều gia đình thắc mắc, tại sao tủ lạnh thường có thiết kế những ngăn kéo riêng; chúng đóng vai trò như thế nào? Và sử dụng ra sao để đem lại hiệu quả cao nhất. Hãy xem những thông tin sau đây nhé!

4.1. Tại sao lại có ngăn kéo tủ lạnh được thiết kế để đựng thực phẩm riêng

Ngăn kéo trong tủ lạnh là một bộ phận trong tủ lạnh, có mức độ ẩm khác với phần còn lại của tủ lạnh, tối ưu hóa độ tươi của trái cây và rau quả; giúp bạn lưu trữ, bảo quản các loại thực phẩm được lâu hơn. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có độ ẩm bảo quản như nhau. Do đó, nếu không tìm hiểu kĩ càng sẽ rất dễ xảy ra tình trạng một số giữ được lâu và một số lại nhanh hư hỏng.

Một số tủ lạnh như Hitachi, LG, Samsung,… có thiết kế ngăn kéo chứa rau củ quả riêng có thể điều chỉnh độ ẩm, giúp bạn bảo quản lâu hơn và thực phẩm được tươi hơn so với khi bảo quản bên ngoài.

Thường có một ngăn có độ ẩm cao và độ ẩm thấp. Rau cần độ ẩm cao hơn, trong khi trái cây yêu cầu độ ẩm thấp hơn, đó là lý do tại sao nhiều tủ lạnh có hai ngăn kéo riêng biệt cho mỗi loại.

Ngăn kéo có độ ẩm cao sẽ chứa các sản phẩm nhạy cảm với mất độ ẩm và khí ethylene. Ngăn có độ ẩm thấp của bạn nên được dự trữ với các sản phẩm không nhạy cảm với việc mất độ ẩm và tạo ra khí ethylene cao.

Tủ lạnh được thiết kế ngăn kéo Crisper riêng biệt
Hình ảnh: Tủ lạnh được thiết kế ngăn kéo Crisper riêng biệt

4.2. Phương thức điều chỉnh độ ẩm bên trong ngăn kéo

Việc điều chỉnh độ ẩm không khí trong ngăn kéo được điều chỉnh bằng cách kiểm soát luồng không khí đến các vật dụng bên trong ngăn. Với thao tác đẩy cần gạt giữa thấp và cao. Cài đặt “cao” trên ngăn kéo thì sẽ không cho không khí thoát ra ngoài, giữ cho độ ẩm luôn luôn cao. Cài đặt “thấp”  sẽ mở ra một lỗ thông hơi nhỏ, cho phép khí và hơi ẩm thoát ra ngoài, giảm độ ẩm trong ngăn kéo. Nói một cách đơn giản, độ ẩm cao tương đương với cửa sổ đóng; độ ẩm thấp tương đương với cửa sổ đang mở.

Mục đích của việc điều chỉnh này đó là tạo ra một môi trường lưu trữ có tổ chức sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho các loại thực phẩm: trái cây, rau củ quả. Dưới đây là cách xác định thực phẩm nào phù hợp với độ ẩm cao hoặc thấp hoặc chỉ thích hợp bảo quản bên ngoài ngăn kéo

Có thể điều chỉnh độ ẩm của ngăn kéo Crisper trong tủ lạnh
Hình ảnh: Có thể điều chỉnh độ ẩm của ngăn kéo Crisper trong tủ lạnh
Bảo quản các loại thực phẩm ở độ ẩm thấp
  • Táo
  • Chuối chín
  • Dưa nhỏ
  • Quả sung
  • Trái kiwi
  • Xoài
  • Đu đủ
  • Quả mơ
  • Mận
  • Trái đào
Bảo quản các loại thực phẩm ở độ ẩm cao

Thực phẩm:

  • Rau diếp
  • Rau arugula
  • Bông cải xanh
  • Bắp cải Brucxen
  • Cà rốt
  • Cà tím
  • Đậu xanh
  • Đậu Hà Lan
  • Ớt
  • Bí đao
  • Dưa leo
  • Súp lơ trắng  

Trái cây:

  • Chuối chưa chín
  • Dâu tây
  • Dưa hấu
  • Đậu bắp  

Bảo quản bên ngoài
  • Khoai tây
  • Hành
  • Ngô
  • Tỏi
  • Chanh

Ngoài việc giúp điều chỉnh độ ẩm, một số ngăn kéo còn giúp bạn tách sản phẩm như:

  • Thực phẩm sản xuất ethylene nên được bảo quản tránh xa các sản phẩm nhạy cảm với ethylene. 
  • Táo, mận, lê, đào, xoài và dưa đỏ tạo ra khí ethylene và không nên bảo quản cạnh bông cải xanh, súp lơ, cải Brussel, rau diếp, bắp cải, rau bina hoặc dưa chuột

5. Lời khuyên để sử dụng ngăn kéo có hiệu quả 

Ngăn kéo Crisper được thiết kế và hoạt động tốt nhất khi nó đầy 2/3; do đó bạn không nên lấp đầy chúng quá nhiều nếu không sẽ gây ra một số hậu quả không đáng có. Để bảo quản trái cây, thực phẩm, rau củ quả tốt nhất cho sức khỏe tất cả mọi thứ chỉ nên ở mức độ vừa phải. Không nên đóng gói ngăn kéo quá chặt.

Ngay cả thực phẩm cũng vậy, nếu sắp quá chật và trọng lượng quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm. Một số loại đồ nặng sẽ làm hỏng những đồ mỏng manh hơn.

Đối với phần còn lại của tủ lạnh – tốt, đừng để quá đông vì nó có thể khiến không khí lưu thông kém và dẫn đến thực phẩm bị ô nhiễm.

Vì vậy, hãy sắp xếp tủ lạnh khi cần thiết để kéo dài tuổi thọ của tủ lạnh và các loại thực phẩm của mình. Hãy chắc chắn rằng các sản phẩm của bạn không bị hỏng trước khi chúng ta ăn chúng  và loiaj bỏ chúng trước khi gây ảnh hưởng đến các thực phẩm bên trong ngăn kéo nói riêng và cả tủ lạnh nói chung.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, chúng tôi luôn biết cách chăm sóc tổ ấm gia đình, văn phòng, công ty một cách tốt nhất. Bằng cách tham khảo, tìm hiểu hướng dẫn trên đây của chúng tôi, bạn sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp điều chỉnh độ ẩm thích hợp giúp bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

6. Thông tin có thể bạn quan tâm

7. Video về các mẹo vặt hữu ích

7.1. Video hướng dẫn bảo quản trái cây trong tủ lạnh

7.2. Video giới thiệu các mẹo vặt hữu ích trong bếp


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20