Sàn nhà là nơi mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày; nơi thường xuyên bị dơ và xuống cấp nhất trong nhà. Với văn hóa Việt, sàn nhà không chỉ là nơi làn da chúng ta tiếp xúc hàng ngày; mà đây còn là nơi diễn ra những bữa cơm thân mật; những buổi họp mặt ấm cúng. Vì vậy, việc  giữ sạch, vệ sinh sàn nhà chính là giúp chúng ta môi trường an toàn; tốt cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Hơn nữa, một nền nhà sạch bong, sáng bóng và mát dịu hương thơm sẽ tạo được ấn tượng về sự ngăn nắp; gọn gàng của chủ nhân.

Nhưng sự thật sàn nhà là dễ bị xuống cấp nhất trong các bề mặt nội thất. Bởi vậy, để sàn luôn mới và bền đẹp cần phải biết vệ sinh đúng cách. Mỗi một sàn nhà làm bằng chất liệu khác nhau đòi hỏi cách thức làm vệ sinh; và bảo trì tương ứng để đạt hiệu quả và giữ độ bền của sàn.

1. Nguyên tắc làm sạch sàn nhà

Quét dọn thường xuyên: Các viên sỏi nhỏ, bụi bẩn và các chất mài mòn khác từ giầy dép rất dễ dính lên sàn nhà; làm xước sàn nhà và khiến nó không còn bóng sáng. Bạn có thể dùng máy hút bụi hoặc chổi mềm để làm sạch bụi bẩn bám trên sàn nhà.

Nguyên tắc đầu tiên khi tẩy rửa sàn gạch là phải làm sạch ngay các vết bẩn khi chúng mới xuất hiện, tránh để đến khi chúng bị khô lại, đóng cục. Vì nếu để lâu, những vết bẩn này sẽ ăn vào chất liệu sàn; rất khó chùi sạch hoặc có chùi sạch cũng khiến sàn bị trầy xước.

Trước khi dùng các mẹo tẩy rửa phải làm ướt gạch bằng nước sạch và lau rửa lại sau khi đã tẩy xong.
Bí quyết vệ sinh sàn nhà
Hình ảnh: Bí quyết vệ sinh sàn nhà

Chỉ lau bằng nước không đủ sạch cho sàn nhà . Trên thực tế, bụi bẩn, vi khuẩn, vi trùng, thức ăn rơi rớt trên sàn nhà…; là những thứ khá “cứng đầu” mà chỉ nước thôi không thể làm sạch được. Chưa kể là, vì tiết kiệm nước, nên đôi khi còn tận dụng nước xả đồ; hoặc những nguồn nước không sạch khác để lau nhà. Ngay trên sàn nhà, nơi các mối nối những viên gạch lót sàn lại với nhau; là nơi các vết bẩn thường đọng lại nhiều nhất, và cũng là nơi khó chà rửa. Vì thế, chỉ nước thôi chắc chắn không thể lau sạch sàn nhà.

Xà phòng làm cho sàn nhà phai màu và mất đi độ bóng đẹp . Thành phần của xà phòng có chứa hóa chất tẩy rửa; nên chắc chắn sẽ giúp sàn nhà phần nào sạch hơn. Tuy nhiên, nước xà phòng không phù hợp hoàn toàn với nền gạch; dễ khiến gạch mất đi độ bóng đẹp hoặc phai màu mà lại trơn trợt. Thêm vào đó, nước xà phòng thường có độ “nhớt” cao và rất nhiều bọt; nên sau khi lau xà phòng, việc lau lại nhiều lần bằng nước để làm sạch hoàn toàn cũng không phải là chuyện dễ.

2. Một số mẹo đơn giản

 2.1. Cách lau chùi sàn bếp

Đối với những nơi bám đầy dầu mỡ, bạn không nên lau nước trước mà hãy dùng bột mì; hay bột gạo có sẵn rắc lên hững chỗ đó để thấm hút dầu mỡ. Sau đó, bạn dùng bàn chải khô chà bong lớp bột này lên; quét đi, và lau sạch lại bằng nước lau sàn bình thường.

Với vết rỉ sét mờ thì chỉ cần đổ nước giấm trắng lên, dùng giẻ chà đi. Nếu vết bám lâu ngày, dùng luôn miếng chanh chà sát mạnh lên vết rỉ sét rồi lau sạch lại.

2.2. Làm sạch rỉ sắt trên sàn buồng tắm

Với phòng tắm thường bị đọng nước lâu ngày hoặc sàn bị nước đóng phèn, khoáng sắt, có thể đổ tro bếp lên; đổ chút nước vào chà nhẹ cho đều, để 5 phút, rồi dùng bàn chải chà mạnh. Vết ố nhẹ thì pha thêm chút muối vào nước tẩy sàn, thấm đều lên mặt sàn; để chừng 15 phút rồi lau sạch. Với những vết cặn bám vào kẽ, sàn, hay bề mặt men sứ; thì có thể dùng chút vôi ăn trầu và nước oxi già để chà rửa. Với sàn đá mài hoặc sàn xi măng, hãy dùng muối, giấm pha nước soda để chà rửa. Cách này có thể áp dụng cho bề mặt men sứ trong nhà.

Vệ sinh sàn nhà tắm
Hình ảnh: Vệ sinh sàn nhà tắm

 2.3. Tẩy vết bẩn sàn gạch

Với vết ố sàn gạch, thường do đọng nước lâu ngày; bạn có thể đổ tro bếp lên, đổ chút nước vào chà nhẹ cho đều ra, để 5 phút, rồi dùng bàn chải chà rửa mạnh tay. Sau đó chà rửa lại bình thường. Nếu vết ố nhẹ thì pha thêm chút muối vào nước tẩy sàn, thấm đều lên mặt sàn; để chừng 15 phút rồi lau sạch lại là ổn.

Với những vết cặn bám kẽ trên sàn, hay bề mặt men sứ thì có thể dùng chút vôi ăn trầu và nước oxy già để chà rửa.

Với gạch đá hoa bạn sử dụng oxy già, sau đó dùng thuốc đánh bóng để đánh.

Với gạch hoa, gạch tráng men bạn lấy khoai tây sống giã nhỏ, cho vào túi vảo rồi chà hoặc lấy chanh chùi lên chỗ ố, đánh lại bằng dầu hỏa (dầu lửa).

Với sàn đá mài hoặc sàn xi măng, hãy dùng muối, giấm pha nước soda (tức nước khoáng) để chà rửa. Cách này có thể áp dụng cho bề mặt men sứ trong nhà và vết bẩn khó chùi

Với vết rỉ sét mờ thì chỉ cần đổ nước dấm trắng lên, dùng giẻ chà đi. Nếu vết bám lâu ngày, dùng luôn miếng chanh chà sát mạnh lên vết rỉ sét rồi lau sạch lại.

Vệ sinh vết rỉ sắt trên tường gạch men
Hình ảnh: Vệ sinh vết rỉ sắt trên tường gạch men

Nhựa, sơn, hay xi, nhớt xe rớt trên sàn, ta có thể dùng giẻ thấm xăng để chà. Muốn làm mất mùi xăng hôi thì lau lại bằng nước lau sàn có hương thơm.

Sàn gạch bóng dễ nhìn thấy vết xước do giày cao gót hay kéo xê dịch vật nặng làm trầy. Ta có thể dùng gôm để tẩy, sau đó quét lau lại. Cách này chỉ dành cho diện tích nhỏ. Với diện tích rộng, bạn có thể dùng nước tẩy sàn đặc dụng tẩy vết xước, vết ố. Sau khi tẩy sạch vết xước xong, để khô sàn rồi dùng sáp nến xoa lên, sẽ giữ sàn sạch đẹp lâu hơn.

Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể tìm kiếm ngay cho mình Dịch vụ vệ sinh sàn công nghiệp để có thể giúp bạn làm sạch tất cả các vết bẩn một cách nhanh nhất; đồng thời đem lại hiệu quả cao cho sàn nhà của mình.

3. Các kiến thức liên quan


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20