Thông tin khái quát về tạp vụ

Tạp vụ hay lao công là một công việc làm trong các công ty, khách sạn, công sở, nhà trường, bệnh viện. Thường những người làm công việc này là nữ; nhiệm vụ của họ là đảm bảo vệ sinh cho cơ quan họ đang làm việc. Công việc của họ thường làm trong môi trường không sạch sẽ vì thế rất ít người nhận làm công việc này. Tuy nhiên đây là một công việc không thể thiếu trong bất cứ cơ quan hành chính nào.

1. Tìm hiểu tổng quan về tạp vụ

Tạp vụ (Nhân viên vệ sinh hoặc lao công) có thể là một trong những nghề bị đánh giá thấp. Họ chỉ là một bộ phận nhỏ, không đáng kể; nhưng chúng tôi có thể chắc chắn tầm ảnh hưởng của họ sẽ không nhỏ; đối với không gian làm việc của bạn. Các nhân viên vệ sinh duy trì sự sạch sẽ và an toàn của các tòa nhà mà chúng ta đang sống; làm việc, học tập, mua sắm hoặc thăm khám và chữa bệnh; cũng như các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Họ làm sạch nội thất, và cũng có thể là ngoại thất của các cơ sở này. Tùy thuộc vào mỗi công trình mà nhân viên làm việc mà họ có thể được gọi với những tên gọi khác nhau; có thể là: Tạp vụ, nhân viên vệ sinh, người dọn dẹp, nhân viên dọn dẹp, lao công,…

Nhân viên tạp vụ
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ

2. Nhiệm vụ và trách nhiệm chính của nhân viên vệ sinh

Công nhân vệ sinh thường làm những công việc chính sau đây:

  • Thu gom và dọn sạch thùng rác và thùng rác
  • Làm sạch sàn tòa nhà bằng cách quét, lau hoặc hút bụi
  • Làm sạch phòng tắm và dự trữ chúng với xà phòng, giấy vệ sinh và các vật dụng khác
  • Giữ an toàn cho các tòa nhà bằng cách khóa cửa
  • Làm sạch vết tràn và các mối nguy hiểm khác bằng cách sử dụng bọt biển và chổi cao su
  • Rửa cửa sổ, tường và kính trong tầm với
  • Quản lý và bảo quản vật dụng làm sạch
  • Thông báo cho người quản lý khi tòa nhà cần sửa chữa lớn

Nhân viên vệ sinh sử dụng nhiều công cụ và thiết bị khác nhau. Các công cụ làm sạch đơn giản có thể bao gồm giẻ lau, chổi, cây lau nhà, cào nước, hóa chất vệ sinh và tẩy rửa chuyên dụng.

Trên đây chỉ là các công việc chính và cơ bản nhất của một nhân viên vệ sinh; tùy thuộc vào công trình, khu vực mà bạn đảm nhận thì các công việc sẽ được bổ sung và chi tiết hơn.

3. Địa điểm làm việc của nhân viên tạp vụ như thế nào?

Hầu hết các nhân viên vệ sinh làm việc trong các tòa nhà, văn phòng, công ty. Nhiều người cũng được làm trong việc phục vụ các trường học, bệnh viện, phòng khám,…

Các nhân viên vệ sinh và quét dọn tòa nhà làm việc trong nhà, nhưng một số nhân viên sẽ kiêm luôn các công việc dọn dẹp ngoài trời. Họ dành phần lớn thời gian trong ngày để đứng, đôi khi di chuyển hoặc nâng vật tư hoặc thiết bị nặng. Do đó, công việc có thể vất vả ở lưng, tay và chân. Một số công việc, chẳng hạn như dọn dẹp phòng vệ sinh và phòng chứa rác, có thể bị bẩn và khó chịu.

Hầu hết các nhân viên vệ sinh làm việc toàn thời gian; nhưng một số có thể làm việc bán thời gian. Vì các tòa nhà văn phòng thường được dọn dẹp trong khi trống, nhiều công nhân dọn dẹp làm việc vào buổi tối. Tuy nhiên, công nhân vệ sinh trong trường học thường làm việc vào ban ngày. Khi có nhu cầu bảo trì 24/24, nhân viên vệ sinh có thể làm việc theo ca. Điều này đặc biệt đúng ở các bệnh viện và khách sạn.

Dưới đây, là một số công trình mà nhân viên vệ sinh có thể làm việc:
  • Văn phòng, công ty, tòa nhà, chung cư
  • Nhà hàng (tạp vụ bếp, rửa chén), trường học, cửa hàng thức ăn nhanh
  • Phòng khám, bệnh viện, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện, spa
  • Ngân hàng, trường học, phòng gym, yoga
  • Cửa hàng trưng bày, showroom, sự kiện, triễn lãm

4. Lương của nhân viên vệ sinh

Hiện nay, so với những công việc khác, mức lương của nhân viên vệ sinh được xem là mức thu nhập ổn định. Lương theo giờ của nhân viên sẽ dao động từ 30.000 – 35.000 VND/ giờ. Nếu làm việc theo tháng, mức lương sẽ khoảng 4.500.000 – 6.000.000 VND/ tháng.

Ngoài lương cơ bản mà nhân viên nhận được; họ còn được hỗ trợ các tiền phụ cấp, ăn uống, đi lại, xăng xe,… Và còn các loại tiền thưởng Lễ, Tết, tiền tăng ca, chuyên cần. Công việc dọn dẹp không quá khó, không có nhiều yêu cầu, đòi hỏi; bất cứ ai cũng có thể đảm nhận những công việc này. Do đó, mức lương của nhân viên vệ sinh khá là ổn, và được hưởng nhiều chế độ tương tự như những công việc khác.

5. Yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ

Yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ
Hình ảnh: Yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ

Các cá nhân đang tìm kiếm một vị trí lao động có thể đạt được lợi thế và xuất sắc trong công việc của họ bằng cách sở hữu một số kỹ năng và điểm mạnh sau:

  • Kỹ năng giao tiếp và cá nhân: Một nhân viên vệ sinh cần có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng giao tiếp hiệu quả. Điều này sẽ giúp họ hòa hợp với đồng nghiệp, người giám sát và những người làm việc tại các cơ sở mà họ đảm nhận.
  • Sức khỏe, thể chất: Người đó cũng phải khỏe mạnh và có sức chịu đựng tốt với khối lượng nâng và đứng là một phần thường xuyên của công việc này.
  • Quản lý thời gian: Nhân viên vệ sinh có nhiều trách nhiệm khác nhau và phải có khả năng quản lý tốt thời gian và lịch trình của họ để đảm bảo các nhiệm vụ vệ sinh và làm sạch được hoàn thành đúng thời hạn.
  • Kinh nghiệm làm việc: Đây không phải là yếu tố quan trọng, nếu bạn không có kinh nghiệm sẽ được đào tạo và hướng dẫn; tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm bạn sẽ là sự lựa chọn ưu tiên cho các nhà tuyển dụng.

6. Triển vọng việc làm dành cho nghề tạp vụ

Theo như dự đoán tăng trưởng việc làm sẽ nhanh hơn mức trung bình 7%; cho tất cả các ngành nghề đến năm 2026. Sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho các nhân viên vệ sinh khi mọi người nghỉ hưu hoặc thay đổi nghề nghiệp. Trên thực tế, nó xuất hiện trong danh sách các ngành nghề được dự đoán là sẽ có nhiều việc làm nhất trong thập kỷ này.

Công việc vệ sinh trong thập kỷ tới so với các ngành nghề và ngành nghề khác sẽ tăng trưởng ở mức 10%; do sự gia tăng số lượng nhân viên vệ sinh cần thiết cho sự phát triển của các cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc sắc đẹp và các văn phòng, công ty. Ngày nay, họ đều có các xu hướng sử dụng các dịch vụ tạp vụ, vệ sinh chuyên nghiệp

Bên cạnh đó, việc làm dọn dẹp, vệ sinh ngày càng đóng vai trò quan trọng và thiết yếu trong đời sống công sở; không gian làm việc của bất cứ hình thức kinh doanh nào. Các dịch vụ tạp vụ đang trên đà phát triển và mở rộng. Do đó, công việc vệ sinh hiện nay đang có triển vọng và gia tăng việc làm trong thời gian sắp tới.

7. Bạn có phù hợp để trở thành nhân viên tạp vụ

Người làm vệ sinh là người có cá tính riêng biệt. Họ có xu hướng trở thành những người thực tế, có nghĩa là họ độc lập; ổn định, kiên trì, chân chính, thực tế và tiết kiệm. Họ thích những công việc liên quan đến xúc giác, thể chất; và đặc biệt yêu thích các công việc làm sạch và vệ sinh cho các không gian. Họ luôn tận tâm, chăm chỉ và siêng năng với bất kì công việc nào mà họ đảm nhận.

Bạn có phù hợp để trở thành nhân viên tạp vụ
Hình ảnh: Bạn có phù hợp để trở thành nhân viên tạp vụ

Điều này có giống bạn không? Bạn muốn tìm kiếm một công việc ổn định, nhưng sợ mình không phù hợp; và không đáp ứng tốt các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra. Đừng lo lắng, hãy đến với TKT Maids; chúng tôi sẽ có ngay một buổi phỏng vấn, trò chuyện về công việc để bạn hiểu thêm và tiếp xúc thêm với các công việc. Lúc này bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về nghề qua các công việc cụ thể.

Chỉ khi tiếp xúc và làm việc tại các công trình, bạn mới có thể cảm nhận được; mình có thực sự phù hợp và có thể trở thành một nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp.

8. Tìm kiếm công việc tạp vụ ở đâu?

Ngày nay, có rất nhiều công ty, cơ sở đang tuyển dụng và tìm kiếm nhân viên vệ sinh. Do đó, bạn có thể tạo CV và gửi về các nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo và tìm kiếm một số thông tin tuyển dụng trên các website, chẳng hạn: muaban.net, chotot, indeed,… các nhà tuyển dụng thường đăng tin tuyển dụng trên một số trang việc làm lớn; do đó, bạn có thể tham khảo để tìm việc tạp vụ phù hợp.

Tuy nhiên, ngày nay, có một hình thức làm việc tạp vụ phổ biến; đó là thông qua các công ty dịch vụ tạp vụ, vệ sinh. Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thường lựa chọn các hình thức dịch vụ thay vì tìm kiếm nhân viên tự do bên ngoài.

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm cho mình một công việc dọn dẹp ổn đinh; phù hợp với thời gian và gần khu vực mình sinh sống thì hãy liên hệ và nộp hồ sơ ngay cho TKT Maids nhé!

9. Có thể bạn quan tâm

10. Xem thêm video về tạp vụ tại các công trình

10.1. Video giới thiệu tạp vụ phòng khám

10.2. Video giới thiệu tạp vụ phòng gym

10.3. Video giới thiệu tạp vụ tòa nhà cho thuê văn phòng

10.4. Video giới thiệu tạp vụ vệ sinh thẩm mỹ viện spa


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20