Cách tẩy vết dàu mỡ trong gian bếp nhà bạn

Công việc nội trợ, bếp núc trong gia đình thì sẽ không tránh khỏi các vết bẩn khi nấu ăn gây ra. Vết bẩn có thể xuất hiện và bám ở bất cứ khu vực nào trong căn bếp; kể quần áo và các vật dụng xung quanh bạn. Đừng để những vết bẩn, vết dầu mỡ đáng ghét làm giảm hứng thú của bạn khi nấu ăn. Hãy cùng TKT Maids tìm hiểu về cách làm sạch vết dầu mỡ cùng những vết bẩn khác nhé!

1. Cách làm sạch vết dầu mỡ khỏi bếp

Khi bạn đang nấu trên bếp, về cơ bản không thể tránh khỏi: Dầu mỡ sẽ bắn tung tóe. Cách làm sạch vết dầu mỡ bám trên bếp tốt nhất là gì? Đây là bảng phân tích, tùy thuộc vào loại bếp bạn có.

1.1. Bếp gas

  • Tháo lưới đốt và để chúng ngâm trong một chậu nước xà phòng nóng.
  • Dùng khăn ẩm lau mặt bếp để loại bỏ vụn thức ăn hoặc vụn thức ăn.
  • Xả vải trong nước nóng và thêm một ít xà phòng rửa bát; sau đó bắc lên bếp một lần nữa, lần này chà để loại bỏ các chất cặn bẩn còn sót lại.
  • Đối với những vết dầu mỡ cứng đầu bám lâu ngày, hãy tạo hỗn hợp gồm 2 phần muối nở và 1 phần giấm.
  • Thoa nó lên các khu vực bị ảnh hưởng; và để yên trong 10-15 phút, sau đó nhẹ nhàng chà.
  • Lau sạch bằng vải ẩm.
  • Sử dụng bàn chải mềm để làm sạch bụi bẩn còn sót lại trên lưới đốt.
  • Đối với những loại lưới đặc biệt bị bẩn; bạn có thể ngâm chúng trong giấm trong vài giờ hoặc qua đêm. (Gợi ý: Hãy thử đặt chúng trong các túi bảo quản thực phẩm lớn; thêm giấm và đóng kín.)
  • Lau khô tất cả các bộ phận bằng vải sạch; hoặc để khô trong không khí, sau đó thay thế các tấm lưới ghi.
Hình ảnh: Vết dầu mỡ bám đầy trên bếp gas
Hình ảnh: Vết dầu mỡ bám đầy trên bếp gas

1.2. Mặt bếp điện cuộn

Bắt đầu bằng cách lấy bất kỳ nồi, chảo hoặc dụng cụ nấu nướng nào ra khỏi bếp; và vặn đầu đốt ở mức cao trong khoảng 5 phút. Điều này sẽ đốt cháy hầu hết, nếu không phải là tất cả; phần còn lại trên các cuộn dây của đầu đốt. Tắt nhiệt và để nguội hoàn toàn trước khi tiếp tục. Nếu các cuộn dây của đầu đốt có vẻ không quá bẩn, bạn có thể bỏ qua bước làm nóng này.

  • Khi các đầu đốt đã nguội hoàn toàn, hãy lấy chúng ra và để sang một bên. Hầu hết các phích cắm vào ổ cắm trên bếp giống như phích cắm vào ổ cắm trên tường, vì vậy chúng sẽ thoát ra khá dễ dàng.
  • Tháo chảo nhỏ giọt và ngâm chúng trong một chậu nước xà phòng ấm.
  • Sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ bất kỳ hạt thức ăn nào còn dính lại từ các cuộn dây của đầu đốt. Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn mềm thấm nước xà phòng. Không bao giờ nhúng hoặc ngâm các cuộn dây của đầu đốt điện; đặc biệt là các ngạnh của đầu nối.
  • Đối với những vết bẩn cứng đầu nghiêm trọng, hãy thêm nước ấm vào baking soda cho đến khi nó tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bôi nó lên vết bẩn và để yên trong vài phút, sau đó nhẹ nhàng chà. Loại bỏ kỹ lưỡng bằng khăn ẩm.
  • Lau mặt bếp bằng vải sợi nhỏ mềm và nước xà phòng nóng; cẩn thận không để nhỏ giọt vào các ổ cắm đang mở.
  • Nâng mặt bếp lên để kiểm tra xem có vết dầu mỡ bắn ra bên dưới khu vực đầu đốt hay không; và cẩn thận lau chúng bằng vải sợi nhỏ của bạn.
  • Rửa, tráng và lau khô chảo nhỏ giọt và thay thế chúng; sau đó gắn lại các cuộn dây đầu đốt.

1.3. Mặt bếp điện từ

Đối với các vết bẩn mới, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn mềm thấm nước; hoặc các loại khăn chuyên dụng trong bếp để lau chùi các vết bẩn. Bạn có thể yên tâm và thoải mái lau chùi không cần lo lắng trầy xước nhé! Bởi bất kì bếp điện từ nào cũng được trang bị mặt kính chống xước và chịu lực vô cùng tốt.

Ngoài ra, để tẩy sạch vết dầu mỡ trên bếp điện từ, bạn có thể dụng nước cơm. Khi nấu cơm, bạn chắt lấy một ít nước; tranh thủ lúc nước còn ấm, thoa đều lên bề mặt bếp bám đầy dầu mỡ. Khoảng vài phút sau, nước cơm sẽ hút hết các chất dầu mỡ. Dùng khăn sạch lau lại với nước hoặc nước rửa chén đều được.

Hình ảnh: Làm sạch các vết dầu mỡ trên bếp điện từ
Hình ảnh: Làm sạch các vết dầu mỡ trên bếp điện từ

2. Cách làm sạch vết dầu mỡ trên các thiết bị khác

2.1. Sử dụng giấm

Vết dầu mỡ không chỉ bám trên bề mặt bếp nấu; mà chúng có thể bị bắn tung tóe trên nhiều thiết bị khác; do đó, bạn không thể đem chúng đi tẩy rửa và làm khô toàn bộ mỗi khi nấu ăn. Bạn hoàn toàn có thể làm sạch chúng bằng giấm ăn.

Pha giấm với một ít nước (nước có tác dụng làm giảm mùi nồng của giấm nếu bạn không chịu được); cho vào chai dạng vòi xịt. Tiến hành xịt dung dịch lên các bề mặt thiết bị bị bám dầu mỡ. Để giấm bám trên đồ vật tầm 5 phút, tiến hành lau lại bằng nước nóng. Nhớ là sử dụng khăn sạch nhé; lúc này các vết dầu mỡ, thậm chí là bụi bẩn đều được làm sạch tức thì.

Dùng giấm để làm sạch các vết dầu mỡ trên các thiết bị trong bếp
Hình ảnh: Dùng giấm để làm sạch các vết dầu mỡ trên các thiết bị trong bếp

Ngoài giấm, bạn có thể thay thế bằng chanh nhé! Chanh có thể áp dụng đối với các bề mặt như gỗ,… ko có tác dụng mài mòn và không gây ảnh hưởng đến các vật dụng hay bề mặt nào khác.

2.2. Sử dụng baking soda

Bạn có thể sử dụng baking soda để làm sạch các bề mặt như bếp, bàn bếp,…; mà không tốn quá nhiều thời gian.

Đối với các khu vực lớn, bạn rắc trực tiếp baking soda lên bề mặt có các vết dầu mỡ; sau một thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng, baking soda đã hút sạch dầu mỡ trên mặt bếp. Lúc này, bạn chỉ cần sử dụng một chiếc khăn ẩm sạch lau lại bề mặt bếp là được. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một miếng bọt biển ẩm; sau đó, cho baking soda lên rồi lau qua các bề mặt, rồi làm sạch bằng một chiếc khăn ẩm.

 Dùng baking soda để làm sạch bếp và các khu vực xung quanh
Hình ảnh: Dùng baking soda để làm sạch bếp và các khu vực xung quanh

3. Loại bỏ vết dầu và bơ trên quần áo

Việc nấu ăn ít khi có thể đoán trước được; và các vết dầu mỡ, vết đồ ăn có thể bám trên quần áo hay không. Đó là lý do tại sao tạp dề được phát minh! Tuy nhiên, nếu quần áo của bạn bị dính bơ hoặc dầu, đừng lo lắng. Chấm vết bẩn bằng khăn ăn hoặc khăn giấy ngay lập tức nhưng tránh chà xát; vì điều này có thể đẩy dầu sâu hơn vào các sợi vải. Nếu có thể, hãy rắc bột ngô, muối nở hoặc bột tan lên vết bẩn; và để khoảng 15 phút trở lên để thấm dầu; sau đó nhẹ nhàng chải sạch bằng bàn chải mềm.

Hình ảnh: Quần áo bị bám vết dầu mỡ
Hình ảnh: Quần áo bị bám vết dầu mỡ

Tiếp theo, xử lý trước vết bẩn (hoặc làm điều này ngay lập tức, nếu bạn bỏ qua bước bột) bằng dung dịch tẩy vết bẩn hoặc thậm chí vài giọt xà phòng rửa bát dạng lỏng để loại bỏ vết dầu mỡ. Chờ ít nhất 15 phút để dầu có thời gian xử lý vết bẩn; sau đó giặt quần áo trong nước nóng nhất được khuyến nghị trên nhãn chăm sóc.

Không cho quần áo vào máy sấy cho đến khi bạn đã kiểm tra và xác định rằng vết bẩn đã biến mất. Hơi nóng từ máy sấy có thể làm các vết dầu, mỡ và bơ. bám chặt hơn trên quần áo. Nếu vết bẩn vẫn còn đó, hãy lặp lại quy trình tiền xử lý và giặt là. Nếu nó biến mất, hãy làm khô như bình thường.

4. Loại bỏ vết bẩn thức ăn từ bàn bếp

Hầu hết các mặt bàn bếp được thiết kế đặc biệt để chống lại vết bẩn của thức ăn; nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không xảy ra. Ví dụ, khi không được bảo vệ, các vật liệu đá như granit hoặc đá cẩm thạch; có thể hấp thụ các vết tràn chưa được xử lý; và để lại vết bẩn trong vòng ít nhất là 15 đến 30 phút; vì vậy cách tốt nhất của bạn là nhanh chóng xử lý vết tràn. Bàn bếp đặc biệt bền, nhưng chúng vẫn có thể tích tụ các vết bẩn theo thời gian.

Các phương pháp làm sạch vết bẩn nấu nướng trên mặt bàn khá giống nhau đối với hầu hết các vật liệu; mặc dù bạn sẽ muốn tránh các chất tẩy rửa ăn mòn có thể làm xước bề mặt và khiến vi khuẩn, bụi bẩn và tàn dư thức ăn bám vào.

Hình ảnh: Làm sạch khu vực bàn bếp
Hình ảnh: Làm sạch khu vực bàn bếp
Để loại bỏ vết bẩn trên mặt bàn bằng đá cẩm thạch, đá granit, hoặc thép không gỉ:
  • Bắt đầu bằng cách lau sạch bề mặt bằng khăn mềm thấm nước xà phòng ấm.
  • Tạo hỗn hợp bột nhão gồm muối nở và nước, sau đó thoa lên vùng có các vết bẩn.
  • Đối với đá cẩm thạch và đá granit , hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc nhựa; dán băng keo xuống các cạnh và để yên trong vài giờ đến vài ngày; đối với thép không gỉ , dùng khăn mềm chà nhẹ theo chiều thớ.
  • Khi hết thời gian, cẩn thận lau sạch hỗn hợp bằng một miếng vải mềm và ẩm.
  • Nếu vết bẩn vẫn còn, hãy lặp lại quy trình.

Bạn cũng có thể sử dụng hóa chất tẩy rửa đa năng của chúng tôi; được sản xuất hoàn toàn từ các nguyên liệu tự nhiên; an toàn để sử dụng trên hầu hết các bề mặt quầy; không gây mài mòn, làm sạch nhiều loại vết bẩn khác nhau.  Đồng thời an toàn và không gây hại cho da tay của người sử dụng. Liên hệ ngay cho nhân viên kĩ thuật của chúng tôi để được hỗ trợ các thông tin sản phẩm cùng những mức giá ưu đãi nhé!

Hoặc bạn có thể mua hàng trực tuyến tại: https://tktmart.com/vn/hoa-chat-ve-sinh-da-nang-30

5. Kết luận

Việc nấu ăn là công việc thường ngày, diễn ra liên tục, thường xuyên. Do đó, đừng để những vết dầu mỡ, vết bẩn gây khó chịu và ảnh hưởng đến các công việc bếp núc của bạn. Thực ra, không quá khó khăn để làm sạch cũng như loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn dầu mỡ, vết thức ăn,… Chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ càng hoặc những mẹo nhỏ thì đã có thể dễ dàng đánh bay chúng.

Hi vọng với những mẹo nhỏ, cách làm sạch vết dầu mỡ trên các bề mặt của TKT Maids sẽ giúp bạn làm sạch được không gian nấu ăn của mình. Đồng thời, làm cho các công việc bếp núc của bạn trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết.

6. Có thể bạn quan tâm

7. Xem thêm một số video mẹo vặt trong bếp

7.1. Video giới thiệu mẹo hay mỗi ngày

7.2. Video giới thiệu mẹo vặt trong bếp


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20