Bài viết nêu hướng dẫn 12 cách giải rượu nhanh, cấp tốc dành cho gia đình. Người giúp việc nhà cũng nên nắm được kiến thức này để sử dụng khi cần thiết.

Khi say rượu, nước tiểu sẽ được sản xuất nhiều hơn và hệ quả tất nhiên là cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Điều này dẫn đến các phản ứng của cơ thể như đau đầu; khô miệng và đưa con người vào trạng thái mệt mỏi, choáng váng, hôn mê, ngủ lịm sau khi say xỉn.

Trước khi đi đến 12 cách giải rượu nhanh, cấp tốc, hãy đọc kỹ những lưu ý sau đây.

1. Lưu ý khi cần giải rượu cấp tốc

1.1. Say rượu nhẹ

ThS. BS Lê Quang Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho rằng; say rượu có nhiều mức độ, tuy nhiên khi bệnh nhân còn tỉnh; có thể tự phục vụ bản thân như tự uống, tự ăn thì bệnh nhân có thể uống thêm các loại nước hoa quả, nước gạo rang, nước có đường…

“Việc bù nước và các chất điện giải, đường và các loại vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B) là cần thiết cho giải độc rượu. Vì vậy, uống bột sắn, nước quả pha đường… là phù hợp để giải độc cho người say rượu ở mức độ còn tỉnh.

1.2. Say rượu nặng

Khi say rượu nặng, có biểu hiện hôn mê, ảnh hưởng tới hô hấp, tuần hoàn…; thì không nên tự cho bệnh nhân uống, vì có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như sặc chất nôn, thức ăn vào phổi… Trong trường hợp này, việc cần làm là gọi ngay nhân viên và đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng”- ThS. Thuận khuyến cáo.

Còn theo BS Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai; việc nhiều người giải rượu bằng cách uống nước chanh, quất mật ong là không có tác dụng gì.

Bởi vì khi uống vào rượu chuyển hóa thành acid lactic rồi thải ra ngoài; vậy nên sẽ nhiễm toan máu, uống nước chanh và cà chua là cung cấp thêm acid cho máu và rượu bia làm tăng thẩm thấu máu.

Mặt khác, khi uống rượu bia vào cơ thể sẽ rất háo nước mặc dù đi tiểu nhiều lần; vì ethanol trong bia làm tăng áp lực thẩm thấu máu, dù lượng nước đưa vào cơ thể rất nhiều. Và đó là nguồn cơn gây rối loạn điện giải, mất K và Mg qua nước tiểu làm cơ thể bải hoải, đau mỏi cơ. Cho nên, cần phải cung cấp nước đủ, lúc này uống nước trung tính; nước quả, uống thêm vitamin B1 sẽ tốt hơn là uống nước chanh.

Tuy nhiên, khi bạn chẳng may bị say rượu rồi thì 12 cách giải rượu cấp tốc sau đây sẽ giúp bạn. Tùy theo nhà bạn có nguyên liệu gì, bạn có thể tùy cơ ứng biến. Hãy đọc kỹ hướng dẫn giải rượu hữu ích này nhé.

nguyen lieu gia dinh giup giai ruou cap toc
Hình ảnh: nguyên liệu có sẵn tại gia đình giúp giải rượu cấp tốc

2. Một số cách giải rượu

2.1. Rau cần

Một nắm rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, pha chút đường uống từ từ. Nước cốt rau cần không chỉ làm tỉnh rượu mà còn giúp người say không bị đau đầu váng vất sau khi tỉnh. Đây là một trong các cách giải rượu cấp tốc phổ biến nhất.

rau can giup giai ruou nhanh
Hình ảnh: Rau cần giúp giải rượu nhanh

2.2. Nước dừa

Cốc nước dừa giúp bù đắp cho cơ thể lượng nước đã tiêu hao do uống quá nhiều bia rượu. Trong nước dừa chứa nhiều chất điện giải quan trọng như kali và natri. Chính vì thế, uống một ly nước dừa tươi vào buổi sáng; sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau một đêm mệt mỏi vì quá chén.

2.3. Củ đậu

Tính mát, vị ngọt, có công dụng sinh tân chỉ khát, giải rượu. Sách Lục xuyên bản thảo viết: “Địa qua sinh tân chỉ khát, giải rượu, trị nhiệt bệnh khẩu khát”. Sách Tứ xuyên trung dược chí cũng viết: “Địa qua chỉ khẩu khát, giải tửu độc” và còn khuyên nên dùng củ đậu ép lấy nước uống hàng ngày để chữa ngộ độc rượu mạn tính.

2.4. Sinh tố trái cây

Nước ép trái cây sẽ giúp bạn bù lại lượng nước khi bị nôn nhiều, không những thế, nó còn giúp bạn giải độc trong cơ thể do rượu gây ra. Những chất dinh dưỡng và khoáng chất trong nước ép trái cây sẽ giúp làm mát gan, hồi phục cơ thể nhanh.

2.5. Củ cải trắng

Giã nát một ít củ cải trắng, vắt lấy nước cốt, thêm chút đường rồi uống làm nhiều lần.

2.6. Đậu xanh

Ăn các sản phẩm chế từ đậu xanh (khoảng 10-30 g), hoặc giã 5-10 g đậu xanh cả vỏ, pha đường uống. Sẽ giúp bạn giải rượu nhanh chóng.

2.7. Đỗ Xanh

Theo y học cổ truyền, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải độc. Nên nấu sẵn một nồi cháo đậu xanh loãng để nguội, cho người say rượu ăn vài bát sẽ giải rượu rất nhanh, hiệu quả và không còn cảm giác mệt mỏi nữa vào buổi sáng hôm sau.

2.8. Nước mía

Sau khi uống rượu, bạn nên uống một cốc nước mía. Nước mía giúp bạn giải rượu và nhanh chóng thoát khỏi cơn say rượu.

2.9. Nước lọc

Đây là cách đơn giản nhất để hóa giải độc tố do bia rượu gây ra. Nước lọc sẽ bù đắp lượng nước mà bạn còn thiếu, đồng thời pha loãng lượng cồn trong máu giúp bạn đỡ say hơn. Bạn cũng nên lưu ý rằng chỉ uống nước lọc chứ không dùng nước tăng lực hay nước ngọt có gas sau khi uống bia, rượu. Nguyên nhân là do những loại thức uống này sẽ làm tăng hàm lượng carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, góp phần làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể.

2.10. Chuối

Khi uống rượu nhiều thì cơ thể càng bị mất nhiều nước và kali nên dễ bị yếu cơ, chuột rút và nôn ói. Chính vì vậy, chuối rất giúp ích trong trường hợp này vì chuối có hàm lượng kali cao, sẽ giúp làm giảm các triệu chứng do hạ kali gây ra.

2.11. Táo

Với hàm lượng cao các chất chống oxi hóa, đường và magie, táo cũng giúp thúc đầy và hỗ trợ cho quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

2.12. Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều nước, đường giúp bù lại sự thiếu hụt cho người bị say rượu.

3. Cơ chế say rượu có thể bạn chưa biết

Khi uống vào, rượu được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa. Khoảng 30 phút, rượu đạt nồng độ tối đa trong máu. Sau khi hấp thu, sẽ được phân phối nhanh vào các tổ chức và dịch của cơ thể. Trên 90% rượu được ôxy hóa ở gan, phần còn lại được thải trừ nguyên vẹn qua phổi và thận.

Rượu là có khả năng làm cho cơ thể mất nước do nó ức chế sự hình thành vasopressin – một hormone chống bài niệu giúp cơ thể ngăn chặn việc đi tiểu nhiều lần. Đó là nguyên vì sao khi uống bia rượu, chúng ta thường có xu hướng đi tiểu nhiều hơn so với bình thường.

Khi say rượu, nước tiểu sẽ được sản xuất nhiều hơn và hệ quả tất nhiên là cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Điều này dẫn đến các phản ứng của cơ thể như đau đầu, khô miệng và đưa con người vào trạng thái mệt mỏi, choáng váng, hôn mê, ngủ lịm sau khi say xỉn.

Các biện pháp trên phần nào có tác dụng giải rượu, làm giảm bớt phần nào tác hại của rượu. Bạn có thể chọn biện pháp nào thuận lợi hoặc có sẵn trong gia đình. Điều quan trọng nhất là cần biết làm chủ bản thân để không uống quá nhiều.

4. Cách đề phòng say rượu

Không uống rượu trong lúc bụng đói. Trước đi “vào tiệc” hãy uống một ly sữa. Ăn một chút trái cây. Uống một muỗng canh dầu ô liu. Nên uống 2 viên 50 mg vitamin B6, kèm theo một viên vitamin B1 để làm bớt say hơn một nửa. Lưu ý: vitamin B6 không nên dùng thường xuyên vì có thể gây biến chứng không tốt.

Khi đang uống rượu: Hãy uống thật chậm. Uống nước thật nhiều. Không nên uống các loại rượu pha với nước có gas như bia, champagne, rượu mạnh pha với soda hay các loại nước ngọt có gas khác.

5. Khuyến cáo không uống rượu với nước có Gas

Có người quen uống rượu trắng cùng với nước có ga, điều này đặc biệt nguy hại cho cơ thể. Rượu trắng thông thường chứa cồn, khi rượu và khí ga gặp nhau trong cơ thể thì sẽ làm cho cồn nhanh chong lan tỏa khắp toàn thân, đồng thời sản sinh ra đại lượng CO2 gây nguy hại cho gan, thận và dạ dày, đường ruột. Nó kích thích niêm mạc dạ dày, giảm bớt vị toan bài tiết ảnh hưởng tiêu hóa, đồng thời người mắc bệnh dạ dày đường ruột nếu sau khi uống rượu uống nước có ga thì sẽ làm cho ruột và dạ dày chảy máu.

Nước có ga cũng khiến cồn nhanh chóng thẩm thấu vào hệ thần kinh trung ương, gây tăng huyết áp nhanh. Vì vậy,  khi uống rượu trắng không nên uống cùng với nước có ga, cũng không nên uống nước có ga trước rồi lại uống rượu. Sau khi uống say, càng không nên dùng nước có ga để giải rượu.

Dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids hy vọng với kiến thức trên, gia đình và người giúp việc tạp vụ TKT Maids có thể tự mình xử trí các tình huống người nhà bị say rượu, hoặc cấp cứu nhân viên văn phòng bị say tại công sở.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20