Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp và ngày càng diễn biến khó lường. Điều cần làm của mỗi cá nhân chính là hạn chế đi ra ngoài; hơn thế nữa là tự bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường sức hề kháng, hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bổ sung các chất dinh dưỡng đúng và đủ cần thiết cho cơ thể để tạo ra một hệ miễn dịch tốt. Tránh lạm dụng quá mức để gây ra những hậu quá không cần thiết. Vậy làm như thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch? Cần sử dụng những loại thực phầm nào để tăng sức đề kháng; cùng TKT Maids tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây nhé!

Có thể bạn quan tâm đến chủ đề

1. Hệ thống miễn dịch là gì?

Hệ thống miễn dịch được định nghĩa là sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh khác nhau; bao gồm các cơ quan, tế bào, mô và protein. Cùng với nhau, chúng thực hiện các quá trình bảo vệ cơ thế, chống lại các tác nhân gây bệnh; đó là vi rút, vi khuẩn hay bất cứ các vật thể lạ nào đó là nguyên nhân gây bệnh,…

Hình ảnh: Hệ thống miễn dịch là gì
Hình ảnh: Hệ thống miễn dịch là gì

Một hệ thống miễn dịch tốt, mạnh mẽ giúp giữ cho cơ thể con người thêm khỏe mạnh. Khi hệ thống miễn dịch tiếp xúc với mầm bệnh, nó sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch; giải phóng các kháng thể; kháng thể này gắn vào các kháng ngyên trên mầm bệnh và tiêu diệt chúng.

Có hai loại hệ thống miễn dịch, bao gồm:

  • Hệ miễn dịch bẩm sinh:
  • Hệ miễn dịch thu được (hệ miễn dịch thích ứng)

Để tăng cường hệ thống miễn dịch, các cá nhân cần có sự kết hợp hài hòa giữa các chế độ; đặc biệt là bổ sung các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

2. Hệ thống miễn dịch có tăng cường được hay không?

Như đã nói ở trên, hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể được chia thành hai phần: bẩm sinh và thích ứng.

  • Khả năng miễn dịch bẩm sinh là sự bảo vệ tự nhiên mà chúng ta được sinh ra; và là tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta để chống lại nhiễm trùng.
  • Miễn dịch thích ứng là sự bảo vệ mà chúng ta có được trong suốt cuộc đời; khi chúng ta tiếp xúc với bệnh tật hoặc được bảo vệ chống lại chúng khi tiêm chủng. Hệ thống thích ứng phát hiện kẻ thù và sản xuất vũ khí cụ thể – hoặc kháng thể – cần thiết để tiêu diệt và loại bỏ kẻ xâm lược khỏi cơ thể.

Hệ thống thích ứng có thể mất từ ​​5 đến 10 ngày để xác định các kháng thể cần thiết; và sản xuất chúng với số lượng cần thiết để tấn công kẻ xâm lược thành công. Trong thời gian đó, hệ thống bẩm sinh sẽ ngăn chặn mầm bệnh và ngăn không cho nó sinh sôi.

Như vậy, hệ thống miễn dịch tự nhiên hoàn toàn không thể tăng cường. Còn về hệ miễn dịch thích ứng có thể được tăng cường thông qua một số cơ chế khác nhau.

Hình ảnh: Tăng cường hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Tăng cường hệ thống miễn dịch
Trong khi nhiều sản phẩm tuyên bố tăng cường khả năng miễn dịch; khái niệm này không có ý nghĩa về mặt khoa học. Cố gắng tăng cường các tế bào dưới bất kỳ hình thức nào không nhất thiết là một điều tốt và có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Đặc biệt, hệ thống miễn dịch chứa một số loại tế bào khác nhau phản ứng với các vi khuẩn khác nhau theo nhiều cách. Bạn sẽ tăng cường những tế bào nào và lên bao nhiêu? Đây là một câu hỏi mà các nhà khoa học hiện chưa biết câu trả lời.

Những gì các nhà nghiên cứu biết là cơ thể liên tục tạo ra các tế bào miễn dịch được gọi là bạch cầu; và nó tạo ra nhiều tế bào của hệ thống thích ứng – được gọi là tế bào lympho – trưởng thành thành tế bào B và tế bào T hơn mức cần thiết.

Các tế bào dư thừa sẽ tự phá hủy thông qua một quá trình chết tự nhiên của tế bào, được gọi là quá trình apoptosis. Không biết đâu là hỗn hợp tế bào tốt nhất hoặc số lượng tối ưu để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt nhất.

3. Một số thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

3.1. Trái cây có múi (họ nhà cam)

Hầu hết mọi người đều sử dụng vitamin C sau khi họ bị cảm lạnh. Đó là bởi vì nó giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của bạn. Vitamin C được cho là làm tăng sản xuất các tế bào bạch cầu; đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng. Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều chứa nhiều vitamin C. Với rất nhiều loại để lựa chọn, thật dễ dàng để thêm một lượng vitamin này vào bất kỳ bữa ăn nào.

Các loại trái cây có múi phổ biến bao gồm:

  • Bưởi
  • Cam
  • Quýt
  • Chanh
Hình ảnh: Trái cây có múi (họ cam) giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Trái cây có múi (họ cam) giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Bởi vì cơ thể bạn không sản xuất hoặc lưu trữ nó, bạn cần bổ sung vitamin C hàng ngày để tiếp tục khỏe mạnh. Các lượng đề nghị hàng ngày đối với hầu hết người lớn là:

  • 75 mg cho phụ nữ
  • 90 mg cho nam giới

Nếu bạn chọn chất bổ sung, hãy tránh dùng nhiều hơn 2.000 miligam (mg) mỗi ngày. Cũng nên nhớ rằng mặc dù vitamin C có thể giúp bạn phục hồi sau cơn cảm lạnh nhanh hơn; nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy nó có hiệu quả chống lại loại coronavirus mới , SARS-CoV-2.

3.2. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một nguồn cung cấp vitamin C khác . Nó cũng chứa chất chống oxy hóa mạnh, chẳng hạn như sulforaphane. Vì những lý do này, nó là một lựa chọn tốt để ăn rau thường xuyên để hỗ trợ sức khỏe hệ thống miễn dịch.

Chìa khóa để giữ nguyên sức mạnh của nó là nấu nó càng ít càng tốt – hoặc tốt hơn là không. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp là cách tốt nhất để giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn trong thực phẩm.

Hình ảnh: Bông cải xanh
Hình ảnh: Bông cải xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch

3.3. Gừng

Người ta thường sử dụng gừng nhiều trong các món ăn, món tráng miệng; cùng các loại trà khác nhau. Theo một đánh giá, gừng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa; mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe. Gừng cũng có thể giảm đau mãn tính và thậm chí có thể sở hữu đặc tính giảm cholesterol.

Hình ảnh: Gừng - tăng cường hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Gừng – tăng cường hệ thống miễn dịch

3.4. Kiwi

Kiwi tự nhiên chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C.

Vitamin C tăng cường các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng; trong khi các chất dinh dưỡng khác của kiwi giữ cho phần còn lại của cơ thể bạn hoạt động bình thường.

Hình ảnh: Kiwi - Thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Kiwi – Thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch

3.5. Việt quất

Quả việt quất có chứa một loại flavonoid gọi là anthocyanin; có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của một người. Nghiên cứu năm 2016 lưu ý rằng flavonoid đóng một vai trò thiết yếu trong hệ thống phòng thủ miễn dịch của đường hô hấp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn thực phẩm giàu flavonoid ít có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp; hoặc cảm lạnh thông thường hơn những người không ăn.

Hình ảnh: Việt quất - Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch
Hình ảnh: Việt quất – Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

3.6. Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa một chất chống oxy hóa được gọi là theobromine; có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các gốc tự do.

Gốc tự do là các phân tử mà cơ thể tạo ra khi phân hủy thức ăn hoặc tiếp xúc với các chất ô nhiễm. Các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể và có thể góp phần gây ra bệnh tật.

Mặc dù có những lợi ích tiềm năng, nhưng sô cô la đen lại chứa nhiều calo và chất béo bão hòa, vì vậy điều quan trọng là bạn phải ăn nó một cách điều độ.

Hình ảnh: Socola đen - giúp tăng cường hệ miễn dịch
Hình ảnh: Socola đen – giúp tăng cường hệ miễn dịch

3.7. Cá nhiều dầu

Cá hồi, cá ngừ, cá cơm và các loại cá có dầu khác là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nguồn axit béo omega-3

Theo một báo cáo năm 2014 , việc bổ sung axit béo omega-3 trong thời gian dài có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp (RA).

RA là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào một bộ phận khỏe mạnh của cơ thể.

Hình ảnh: Các loại cá nhiều dầu
Hình ảnh: Các loại cá nhiều dầu – Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

3.8. Thịt gà, thịt vịt

Trong thịt gà có chứa nhiều khoáng chất Selenium, thành phần chính trong thịt gà; khoáng chất này có tác dụng cần thiết trong việc trao đổi chất bên trong cơ thể. Nhờ đó, tuyến giáp được cải thiện tốt và hoạt động tốt hơn; giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Ngoài ra, trong thịt gà còn có hàm lượng Vitamin – B6; nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh.

Thịt vịt là một nguồn cung cấp selen dồi dào và các chất chống oxy hóa quan trọng; có thể giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào và chống lại chứng viêm và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hình ảnh: Thịt gia cầm bao gồm thịt gà, thịt vịt
Hình ảnh: Thịt gia cầm bao gồm thịt gà, thịt vịt

3.9. Hải sản

Lượng omega-3 được tăng cường có thể làm giảm các triệu chứng hen và các dị ứng nhất định. Selenium là một chất chống oxy hóa mạnh có trong hải sản được biết với chức năng cải thiện hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, một số hải sản còn chứa nhiều chất kẽm như:

  • Hàu
  • Tôm hùm
  • Cua
  • Con trai
Hình ảnh: Các loại hải sản giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Các loại hải sản giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Tuy kẽm chỉ là một thành phần không được chú ý nhiều như các loại vitamin và khoáng chất khác. Nhưng cơ thể chúng ta cần nó để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động ổn định. Cần bổ sung lượng kẽm đều đặn cho bữa ăn hàng ngày trong chế độ ăn uống của bạn:

  • 11 mg cho nam giới trưởng thành
  • 8 mg cho hầu hết phụ nữ trưởng thành

Tuy nhiên, quá nhiều kẽm thực sự có thể ức chế chức năng hệ thống miễn dịch. Do đó, bạn cần lưu ý vấn đề này nhé!

3.10. Cải bó xôi

Rau bina có thể tăng cường hệ thống miễn dịch; vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa, bao gồm :

  • Flavonoid
  • Carotenoid
  • Vitamin C
  • Vitamin E

Vitamin C và E có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng flavonoid có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường ở những người khỏe mạnh.

Hình ảnh: Cải bó xôi
Hình ảnh: Cải bó xôi

3.11. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một nguồn tuyệt vời khác của vitamin E. Chúng cũng chứa mangan, magiê và chất xơ.

Một nắm nhỏ hoặc một phần tư cốc hạnh nhân là một món ăn nhẹ lành mạnh có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch.

Hình ảnh: Hạt hạnh nhân - Thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Hạt hạnh nhân – Thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch

3.12. Ớt chuông đỏ

Đối với những người cố gắng tránh đường trong trái cây; ớt chuông đỏ là một nguồn vitamin C thay thế tuyệt vời.

Xào và rang đều giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong ớt chuông đỏ tốt hơn là hấp hoặc luộc; theo các nghiên cứu về phương pháp nấu ăn.

Hình ảnh: Ớt chuông đỏ
Hình ảnh: Ớt chuông đỏ

4. Một số yếu tố tác động đến tăng cường hệ thống miễn dịch

Việc tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể là điều cần thiết và quan trọng trong mỗi cơ thể con người; dưới đây là một số yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch:

4.1. Lối sống của con người

Hệ thống miễn dịch có sự liên kết và phức tạp riêng biệt; để hoạt động tốt, toàn bộ hệ thống đòi hỏi sự hài hòa và cân đối. Không có một nghiên cứu nào có thể chứng minh mối quan hệ giữa lối sống và hệ thống miễn dịch của con người. Tuy nhiên các yếu tố như: tập thể dục, lối sống tích cực, tâm trạng, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi,… đều có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

Hình ảnh: Lối sống của con người tác động đến hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Lối sống của con người tác động đến hệ thống miễn dịch

Điều tốt nhất bạn có thể làm để duy trì hệ thống miễn dịch của mình là áp dụng các chiến lược sống lành mạnh sẽ có lợi cho toàn bộ cơ thể. Các chiến lược này có thể bao gồm:

  • Ăn một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Không hút thuốc lá
  • Chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải
  • Ngủ đủ giấc
  • Rửa tay thường xuyên
  • Giảm căng thẳng

4.2. Chế độ ăn uống

Hình ảnh: Chế độ ăn uống lành mạnh
Hình ảnh: Chế độ ăn uống lành mạnh

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và ăn đủ lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị sẽ giúp duy trì chức năng miễn dịch bình thường.

Vitamin A, C và D, và khoáng chất – bao gồm cả kẽm – đóng một vai trò trong hoạt động của hệ thống miễn dịch. Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng; bạn sẽ không cần phải bổ sung các loại vitamin và khoáng chất này; và việc bổ sung thêm sẽ không giúp ích gì cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Dân số bị suy dinh dưỡng được biết là dễ bị nhiễm trùng hơn; và có một số bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng làm thay đổi hệ thống miễn dịch.

4.3. Tập thể dục

Hình ảnh: Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
Hình ảnh: Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Cũng giống như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh; hoạt động thể chất thường xuyên góp phần vào sức khỏe tổng thể tốt; một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tập thể dục thúc đẩy lưu thông máu hiệu quả; giữ cho các tế bào của hệ thống miễn dịch vận động để chúng có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu tiết lộ rằng chỉ 20 phút tập thể dục vừa phải đã kích thích hệ thống miễn dịch; do đó, tạo ra phản ứng tế bào chống viêm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phát hiện của họ có ý nghĩa đáng khích lệ đối với những người mắc các bệnh mãn tính – bao gồm viêm khớp và đau cơ xơ hóa – và béo phì .

Nghiên cứu khác phát hiện ra rằng cách tốt nhất để tránh những thay đổi bất lợi của hệ thống miễn dịch; và giúp cơ thể phục hồi sau khi tập thể dục cường độ cao là tiêu thụ carbohydrate trong hoặc sau đó.

Các tác giả của bài báo cho rằng từ 30 đến 60 gam carbs mỗi giờ trong hoạt động thể chất có thể giúp duy trì chức năng miễn dịch bình thường.

4.4. Các yếu tố khác

Ngoài một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến phản ứng của hệ thống miễn dịch. Chẳng hạn:

  • Thiếu ngủ mãn tính có thể làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch và sự lưu thông của các tế bào bạch cầu. Trong khi ngủ đủ giấc – hoặc ngủ sâu – tăng cường trí nhớ của hệ thống miễn dịch về các mầm bệnh đã từng gặp phải trước đó.
  • Ra ngoài dưới ánh sáng mặt trời có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ánh sáng mặt trời cung cấp năng lượng cho các tế bào T chống nhiễm trùng, đóng vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch. Cụ thể, ánh sáng xanh có trong tia nắng mặt trời khiến các tế bào T di chuyển nhanh hơn, điều này có thể giúp chúng đến vị trí nhiễm trùng và phản ứng nhanh hơn.
  • Giảm căng thẳng cũng có thể giúp hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch bình thường. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự kiện vui vẻ hoặc hài hước làm tăng mức endorphin và các hormone khác tạo ra trạng thái thư giãn. Căng thẳng có thể ngăn chặn phản ứng của hệ thống miễn dịch và khả năng chống lại bệnh tật; do đó, giảm căng thẳng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và các rối loạn khác.

5. Kết luận

Trên đây chỉ là một số loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể; còn rất nhiều loại thực phẩm khác cũng có những lợi ích tương tự mà bạn có thể tìm hiểu thêm ở những nguồn khác nhau.

Mặt khác, bạn nên nhớ rằng hệ thống miễn dịch của cơ thể người là một hệ thống phức tạp, phân bố ở nhiều cơ quan khác nhau bên trong cơ thể. Do đó, cần có một chế độ ăn uống lành mạnh; kết hợp với các lối sống vui, sống khỏe; giảm các tình trạng căng thẳng, bỏ hút thuốc,… để hình thành nên một hệ thống miễn dịch, một sức đề kháng tốt cho cơ thể.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, hệ thống miễn dịch tốt; không có nghĩa là bạn sẽ không mắc bệnh; nhưng nó sẽ giúp bạn chống chọi lại một phần nào đó; không gặp các biến chứng nguy hiểm tính mạng. Đồng thời, giúp bạn có được tinh thần lạc quan, vui vẻ được vượt qua và chiến thắng con vi rút mang tên “Corona”.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20