Đồ da bao gồm quần áo, dầy dép, túi sách… thường là những vật dụng đắt tiền và ít gặp trong đời sống và không phải vệ sinh thường xuyên, do vậy cần phải nắm được cách lau chùi đồ da đúng để tránh làm chúng bị hư hại. Những nhân viên tạp vụ công ty, nhân viên vệ sinh công nghiệp, người giúp việc nên nắm được các vệ sinh đồ da để lau chùi chúng trong các trường hợp cần thiết.

1. Lau chùi sạch bụi đồ da

Lau sạch lớp bụi bám trên bề mặt da bằng khăn khô. Đây là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất. Da là chất liệu có khuynh hướng hút bụi. Do đó, cần chùi sạch bụi trước khi vệ sinh bề mặt da. Bạn cũng có thể sử dụng máy hút bụi cầm tay với đầu bàn chải mềm để làm sạch bụi bẩn.

Hình ảnh: Dùng khăn khô làm sạch túi da
Hình ảnh: Dùng khăn khô làm sạch túi da

2. Lau chùi đồ da bằng bọt xà bông

Cho một ít xà bông (hoặc dầu gội) dưỡng ẩm, loại có tính tẩy nhẹ, lên một góc của chiếc khăn ẩm rồi chà nhẹ khăn để tạo bọt. Dùng lớp bọt này thoa đều lên bề mặt da thật nhẹ nhàng rồi lau lại bằng khăn khô. Sau khi da đã khô, thoa một ít dầu xả trực tiếp lên da và tiếp tục chà nhẹ để làm tăng độ bóng. Lau sạch lớp dầu xả bằng khăn khô.

Hình ảnh: Dùng bọt xà bông để vệ sinh đồ da
Hình ảnh: Dùng bọt xà bông để vệ sinh đồ da

3. Lau chùi đồ da bằng hóa chất vệ sinh chuyên biệt

Trên thị trường ncos các loại hóa chất vệ sinh chuyên biệt để làm sạch đồ da. Nếu lau chùi đồ da bằng bọt xà bông không thấy hiệu quả, bạn có thể chọn loại hóa chất vệ sinh dành riêng cho da có chất lượng tốt để làm sạch các vật dụng bằng da. Cách sử dụng khá đơn giản: xịt dung dịch vệ sinh lên bề mặt da, để yên vài phút rồi dùng khăn khô và mềm lau lại. Có thể dùng thêm dầu xả nếu thấy bề mặt da bị khô.

Hình ảnh: Dùng hóa chất chuyên biệt để vệ sinh đồ da
Hình ảnh: Dùng hóa chất chuyên biệt để vệ sinh đồ da

4. Vệ sinh quần áo da bằng dung dịch cồn

Để tẩy sạch vết bẩn trên vải hoặc quần áo bằng da, hãy nhúng một miếng len cotton vào dung dịch cồn và chà lên bề mặt da cho đến khi vết bẩn biến mất hoàn toàn. Cách lau chùi đồ da này cũng dễ áp dụng.

Hình ảnh: Dùng dung dịch cồn vệ sinh áo da
Hình ảnh: Dùng dung dịch cồn vệ sinh áo da

5. Cách lau chùi vết mốc trên da

Nếu đồ dùng bằng da của bạn bị mốc, bạn có thể làm mất vết mốc đi bằng cách lấy giẻ sạch tẩm dầu thông mà chùi đi. Tuy nhiên, nếu dấu mốc ăn sâu vào trong da, chùi không sạch, bạn phải như sau:

  • Bạn dùng giấy nhám, thứ thật nhuyễn đánh lên vết mốc cho sạch.
  • Đánh xong, phải tô chỗ da bị đánh giấy nhám cho đồng màu với da xung quanh.
  • Sau cùng, bạn dùng sáp đánh giày đánh lại cho bóng.
Hình ảnh minh họa: cách lau chùi vết mốc đồ da
Hình ảnh minh họa: cách lau chùi vết mốc đồ da

6. Các lau chùi vết mỡ trên da

Muốn làm mất các vết dầu mỡ trên mặt da, bạn phải làm như sau:

  • Đầu tiên, bạn phải dùng bông gòn tẩm Benzine chùi lên vết dầu mở. Da chỗ ấy sẽ lợt đi, không còn hòa với màu da chung nữa
  • Bạn phải đánh bóng bằng sáp cùng màu với da.

Cách làm sạch đồ da này cũng rất đơn giản bạn có thể áp dụng dễ dàng.

Hình ảnh: Lau chùi vết mỡ trên túi da
Hình ảnh: Lau chùi vết mỡ trên túi da

7. Các mẹo hay khác xử lý đồ da

Cách làm mới các vật dụng bằng da như sau:

  • Nếu những vật dụng bằng da hoặc những vật dụng bọc da của bạn có vẽ cũ kỹ, phai màu, bạn hãy dùng dầu thông có pha dấm (ba phần dầu, một phần dấm) hoặc dầu ăn tẩm vào một cái khăn mềm đánh thật mạnh tay lên mặt da. Khi chùi, bạn nhớ phải xoay tròn miếng giẻ thật đều tay.
  • Nếu bạn không có dầu thông, bạn có thể làm theo cách thức sau: bạn cắt nửa củ hành tây theo chiều ngang, và dùng nửa củ hành này kỳ cọ lên mặt da.

Cách vệ sinh đồ da như trên này cũng không hề khó phải không?

Cách giữ dày da không khô cứng: Giày bị nước mưa thấm, thường khô cứng lại. Bạn nên lấy nửa củ khoai tây chà xát thật mạnh, thật kỹ trên giày. Xong, bạn đánh bóng lại bằng xi, giày sẽ hết khô cứng.

Hình ảnh minh họa: cách lau chùi đồ da
Hình ảnh minh họa: cách lau chùi đồ da

8. Các lưu ý chung khi lau chùi đồ da

Trước khi sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào để chùi rửa, bạn nên thử kiểm tra trước ở một góc nhỏ, ở nơi khó nhìn thấy trên đồ dùng bằng da. Bên cạnh đó, cần đọc kỹ hướng dẫn và những lưu ý của nhà sản xuất sản phẩm trước khi vệ sinh chúng bằng hóa chất.

Da là chất liệu đắt tiền. Để giữ cho những đồ dùng làm bằng da được bền và có tuổi thọ cao, cần thường xuyên làm sạch và lau bụi cho chúng. Điều quan trọng nhất là tránh để đồ da tiếp xúc với nắng.

Hình ảnh: Lưu ý khi lau chùi đồ da
Hình ảnh: Lưu ý khi lau chùi đồ da

Với các kiến thức về cách lau chùi đồ da, các chuyên viên công ty vệ sinh TKT Maids mong các bạn có thể áp dụng thành công và hiệu quả để làm sạch đồ da.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20