Những người giúp việc, nhân viên tạp vụ công ty; nhân viên vệ sinh cần biết cách phơi là gấp quần áo của khách hàng đúng cách; để giúp bảo quản quần áo tốt nhất, giữ cho quần áo bền bỉ với thời gian. Việc là (ủi) và gấp quần áo là việc làm đòi hỏi sự tỉ mỉ; chính xác và đúng cách nếu không có thể làm hỏng, làm nhăn quần áo; đặc biệt là các loại quần áo đắt tiền.

Một lưu ý trước khi phơi, là, gấp quần áo là cần phải hiểu được biểu tượng của quần áo. Các bạn có thể xem hình dưới đây. Với những hướng dẫn cơ bản, bạn sẽ biết cách phơi là gấp quần áp một cách nhanh chóng, đơn giản. Tiết kiệm thời gian của bạn vào các công việc gia đình.

1. Cách phơi quần áo

1.1. Cách điều cần lưu ý trước khi làm khô quần áo bằng phơi hay sấy

Với quần áo bạn thấy có hình tròn trong hình vuông cùng với 1, 2 hoặc 3 chấm: tức là quần áo có thể được làm khô bằng máy; nhiệt độ cao hay thấp tuỳ thuộc vào nốt chấm nhiều hay ít.

Còn nếu quần áo có vòng tròn trong hình vuông cộng thêm 2 đường gạch chéo; thì có nghĩa là quần áo đó chỉ được phơi khô bằng không khí ngoài trời; tuyệt đối không được làm khô bằng máy.

Trước khi phơi quần áo mới mua, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên mác áo. Như thế, bạn sẽ biết cách phơi phù hợp.

Hình ảnh: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi giặt quần áo
Hình ảnh: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi giặt quần áo

1.2. Cách phơi quần áo và các lưu ý

Trường hợp nhà gia chủ có diện tích rộng, có sân hoặc sân thượng để phơi:

  • Khi thời tiết đẹp có nắng gió thì cách tốt nhất là nên mang quần áo ra phơi ngoài trời: quần áo nhanh khô, sáng bóng và thơm tho. Nếu quần áo không mầu thì có thể phơi trực tiếp dưới ánh nắng trong thời gian lâu.
  • Không nên phơi quần áo có màu (xanh, đỏ, vàng…) giữa trời nắng to vì như thế quần áo sẽ dễ mất màu; ngoài ra một số chất liệu vải như lụa tơ tằm, xa tanh, len, nylon; sợi tổng hợp không có khả năng chịu đựng được nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời.
Hình ảnh minh họa: cách phơi quần áo
Hình ảnh minh họa: cách phơi quần áo

Trường hợp nhà gia chủ không có ban công thì cần phải xem xét các vấn đề sau:

  • Nếu phơi ở ban công thì làm mất nguồn ánh sáng, luồng gió vào trong nhà.
  • Nếu phơi quần áo trong bếp thì dễ bị nhiễm mùi và không thể mặc được.
  • Nếu phơi quần áo trong nhà tắm thì thường diện tích quá nhỏ và hay ẩm ướt; trừ khi bạn thường xuyên mở cửa và bật thông gió cho nhà tắm.
  • Nếu vào mùa đông đặc biệt ngoài miền Bắc; thời tiết quá ẩm ướt vào những ngày trời nồm quần áo không thể khô; thậm chí nếu để lâu quần áo còn ướt thêm; vậy chỉ còn cách duy nhất là bạn đề xuất gia chủ trang bị một máy sấy thích hợp.
  • Do vậy tùy từng trường hợp nên hỏi ý kiến gia chủ để thực hiện việc phơi quần áo.

Bước 1: Vệ sinh dây phơi

  • Phải lau lại dây phơi quần áo ngoài trời thường xuyên bằng giẻ mềm và ướt; vì bụi bặm, côn trùng… có thể làm bẩn và mốc dây phơi và như thế sẽ làm bẩn cả quần áo của gia chủ người giúp việc.
  • Nên nói gia chủ sử dụng dịch vụ giúp việc là dùng dây phơi tráng kẽm; dây bền hơn và cứng hơn và có thể phơi được cả những đồ nặng như chăn, ga… Còn dây bằng sắt nhanh bị han gỉ, bằng nhựa dễ bị khô và gẫy. Vậy phải thường xuyên thay dây phơi và trước khi phơi phải kiểm tra độ bền của dây.
Hình ảnh minh họa:  Vệ sinh dây phơi và móc phơi quần áo
Hình ảnh minh họa: Vệ sinh dây phơi và móc phơi quần áo

Bước 2: Phơi quần áo

  • Quần áo, nhất là đồ jean cần lộn trái khi phơi để tránh phai màu. Nếu bị dây bẩn, mặt phải của quần áo vẫn sạch.
  • Với một số trang phục đặc biệt, bạn cần phơi đúng cách, không thể vắt bừa lên dây. Các loại áo khoác, áo nỉ,  áo vét cần được treo trên những chiếc mắc áo bằng gỗ, nhựa dày và chắc chắn; vì những loại trang phục này cần được giữ dáng phần vai.
  • Áo len, áo dệt kim rất dễ bị giãn. Khi giặt xong, bạn chỉ nên vắt nhẹ rồi dùng khăn bông dày hút bớt nước; sau đó hong khô áo trên bề mặt phẳng. Nếu phơi bằng mắc áo bạn nên gấp đôi áo lại, vắt trên thanh ngang. Không treo thẳng vì cổ áo sẽ bị giãn, sức nặng của nước kéo áo dài ra. Ngoài ra, những chiếc “đinh” trên móc còn đâm thẳng vào vải, làm hỏng áo.
  • Một số quần áo bằng chất liệu mỏng, dễ bị biến dạng, trầy xước như kim tuyến; bạn nên phơi trong túi lưới (có bán ở siêu thị).
Những trang phục có màu sắc sặc sỡ;

phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm phai màu vải. Ngoài ra, các chất liệu như: lụa tơ tằm, satin, sợi tổng hợp, len…; thường chịu nhiệt kém, bạn chỉ nên phơi ở nơi thoáng gió.

Quần áo phơi sát nhau sẽ rất lâu khô. Bạn cũng cần chú ý cách ly quần áo ra màu để chúng không lan sang các trang phục còn lại.

Không nên để quần áo phơi đêm vì nhiệt độ vào ban đêm thường thấp; tạo điều kiện cho tạo sương và ngưng đọng sương trên quần áo và làm quần áo mất mầu.

Không nên phơi quần áo gần sát nhau. Phơi mặt trái quần áo ra ngoài. Quần áo bằng len phải được phơi phẳng. Nên để quần áo cách xa máy sưởi vì độ nóng quá lớn có thể làm giảm độ bền của quần áo. Quần áo ướt ít và ướt nhiều phải được phơi cách xa nhau. Với áo cổ tròn thì phải luồn mắc từ dưới lên trên để tránh làm giãn cổ.

Hình ảnh minh họa: cách phơi quần áo
Hình ảnh minh họa: cách phơi quần áo

2. Cách là quần áo

2.1. Các điều cần lưu ý chung trước khi là quần áo

Trước tiên, bạn cần chú ý xem trang phục sắp mặc có được phép là hay không và nếu có thì được phép là tới bao nhiêu độ; thông thường trên nhãn mác của các loại quần áo đều có ghi chú điều này.

Việc tiếp theo là chọn nhiệt độ thích hợp cho từng loại vải. Đừng sơ suất bỏ qua khâu này, bởi nếu làm không đúng thì sẽ có lúc bạn sẽ làm hỏng bỏ bộ đồ yêu thích của gia chủ.

Khi mới cắm điện, bàn là chưa nóng; bạn có thể là những quần áo mỏng, sau đó mới đến những chiếc dày hơn. Bạn có thể là 2 thứ đồ cùng 1 lúc, vừa tiết kiệm điện, vừa tiết kiệm thời gian mà đôi khi cũng hữu ích vì đồ sẽ không bị nóng quá. Chẳng hạn, đặt chiếc khăn tay mỏng lên áo sơ-mi, bạn sẽ tiết kiệm thời gian là chiếc khăn.

Để quần áo mau phẳng, bạn hãy là chúng khi còn ẩm. Các loại bàn là hiện đại đều có tính năng phun hơi nước trong khi là; nếu không thì bạn có thể vẩy một ít nước lên quần áo trong quá trình là.

Hình ảnh minh họa: Lưu ý cách là (ủi) quần áo
Hình ảnh minh họa: Lưu ý cách là (ủi) quần áo
2.2. Cách là (ủi) quần áo

Cách là (ủi) theo loại quần áo

  • Khi là áo sơ mi khá tốn thời gian, vì vậy hãy bắt đầu là từ cổ áo, nguyên tắc là từ hai bên vào giữa. Tiếp theo là tay áo, vai, thân áo và những khu vực xung quanh cúc áo.
  • Khi là quần tây, là bên trong lưng quần trước rồi đến bên ngoài, cuối cùng là 2 ống quần. Nên gấp ống theo nếp được dựng sẵn, là theo nếp đó. Bạn nên đặt một miếng vải mỏng lên trên để mặt vải không bị bóng.
  • Khi là cavát, nên dựa vào kích thước của cavát để cắt một 1 miếng bìa phù hợp; lót miếng bìa vào mặt trong của cavát, sau đó dùng bàn là ấn để là. Như vậy vết may của mặt trái cavát sẽ không hiện lên ở mặt phải, đồng thời việc là cũng đơn giản và nhanh hơn. Nói chung khi là cavát nên làm nhanh để tránh bị co.
  • Khi là quần áo thuộc da cần để nhiệt độ thấp, bạn có thể sử dụng loại giấy gói hàng để làm đệm lót khi là; đồng thời phải là nhanh không ngừng, như vậy sẽ giúp cho bề mặt da thuộc phẳng và sáng
Hình ảnh minh họa: cách là ủi quần áo
Hình ảnh minh họa: cách là ủi quần áo

3. Cách gấp quần áo

3.1. Cách gấp quần áo sơ mi

  • Bước 1: Trước tiên hãy cài hết các cúc (khuy) áo, nhớ cài cả cúc (khuy) ở tay áo. Điều này giúp áo không bi xộc xệch khi gập, dễ tạo thành các vết nhăn, nhàu trên áo. Lật úp mặt trước của áo xuống dưới, vuốt phẳng phiu bề mặt áo.
  • Bước 2: Lần lượt gập hai tay áo theo chiều ngang vào phía trong; đặt trên phần lưng áo, tay áo nọ chồng khít lên tay áo kia, hai cổ tay áo vắt chéo nhau. Chú ý khi gập tay áo không gập chèn vào phần đường may ở hai bên sườn áo.
  • Bước 3: Gập lần lượt hai bên vạt áo. Gập hai bên vạt áo bắt đầu từ phần giữa cầu vai áo kéo xuống phần gấu áo sao cho hai gấu áo chạm sát vào nhau tạo thành một hình chữ V (như trong hình).
  • Bước 4: Gập đôi áo theo chiều dọc. Cầm phần gấu áo bằng hai tay và gập đôi theo chiều dọc của áo, bạn có thể gập đôi như vậy một lần nữa tùy theo không gian của tủ quần áo hoặc nhu cầu sắp xếp đồ của bạn.
Hình ảnh: Cách gấp áo sơ mi
Hình ảnh: Cách gấp áo sơ mi

3.2. Cách gấp áo phông

  • Bước 1: Đặt mặt trước của áo phông lên một bề mặt phẳng, rộng rãi, vuốt áo phẳng và ngay ngắn.
  • Bước 2: Dùng tay phải của bạn cầm vào điểm giữa của đường may cầu vai áo và tạo một đường thẳng từ cầu vai áo xuống gấu áo, làm như vậy lần lượt đối với hai bên vạt áo. Dùng đầu ngón tay “vẽ” một đường thẳng cắt ngang áo ở vị trí giữa tính từ nách áo tới gấu áo (như trong ảnh).
  • Bước 3: Dùng hai tay gập luồn xuống dưới theo nếp của đường kẻ ngang áo mà bạn vừa đánh dấu. Vuốt lại áo cho phẳng phiu và gập đôi tiếp áo nếu cần.
  • Bước 4: Bạn nên gập áo phông ngay sau khi áo vừa khô hoặc từ lúc bạn vừa gỡ áo khỏi mắc treo, như vậy bạn sẽ hạn chế được các nếp nhăn trên áo.
Hình ảnh: Hướng dẫn gấp áo phông
Hình ảnh: Hướng dẫn gấp áo phông

Với các kiến thức cơ bản về cách phơi là gấp quần áo, các chuyên viên công ty vệ sinh TKT rất mong những người giúp việc, tạp vụ công ty, nhân viên vệ sinh có thể xử lý các tình huống thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả nhất.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

TKT Maids – Professional Home – Office Care

All in one
09.09.05.80.20