Hướng dẫn vệ sinh sau xây dựng

Nếu bạn đã từng sống với những người thợ xây trong ngôi nhà của mình; bạn sẽ biết rằng công việc xây dựng có thể bị hủy hoại như thế nào. Ngay cả khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Với việc dọn dẹp sau xây dựng đi kèm với các yêu cầu vệ sinh chuyên biệt. Bụi gạch hoặc vách thạch cao có thể làm hỏng ngôi nhà của bạn; nếu không được làm sạch đúng cách, và một số mảnh vụn xây dựng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Một số hướng dẫn vệ sinh sau xây dựng sẽ thực sự cần thiết cho bạn và gia đình ngay lúc này. Tuy nhiên, nếu bạn cần các dịch vụ chuyên nghiệp; điều đó hoàn toàn đúng đắn.

TKT Maids là chuyên gia của các dịch vụ vệ sinh sau xây dựng. Cho dù bạn đã hoàn thành việc tu sửa; các mẹo dọn dẹp sau xây dựng của chúng tôi; sẽ giúp bạn khôi phục lại ngôi nhà của mình để bạn có thể tận hưởng diện mạo mới của nó. Đừng bỏ lỡ bài viết Hướng dẫn vệ sinh sau xây dựng mới nhất từ chúng tôi nhé!

1. Vệ sinh sau xây dựng có vất vả không?

Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là phải cân nhắc xem; bạn có nên tự mình dọn dẹp sau xây dựng hay gọi cho Chuyên gia. Mặc dù hầu hết các khía cạnh của việc làm sạch sau khi cải tạo; hoặc xây dựng công trình tương tự như làm sạch thông thường; quét bụi, hút bụi và đánh bóng – công việc này chuyên sâu hơn; và có thể yêu cầu các công cụ chuyên dụng như máy hút khô / ướt; máy đánh bóng sàn thương mại và quầy bán hàng. Bạn có thể thuê hầu hết các thiết bị làm sạch xây dựng từ cửa hàng đồ gia dụng tại địa phương; nhưng khi bạn đã tính toán chi phí và nhân công của mình; có thể sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian hơn nếu bạn gọi một công ty vệ sinh chuyên nghiệp.

2. Bạn có nên thuê công ty vệ sinh sau xây dựng chuyên nghiệp không?

Nhiều chủ nhà và quản lý tài sản bỏ qua chi phí thuê một đội vệ sinh chuyên nghiệp; khi họ tiến hành công việc xây dựng, đánh giá thấp lượng thời gian và công việc dành cho việc dọn dẹp sau cải tạo. Mặc dù tự mình dọn dẹp và tiết kiệm thêm tiền; là một động lực tuyệt vời để bạn xắn tay áo vào và thoát ra khỏi chân không; nhưng có một số lý do tại sao nó đáng được bạn sử dụng ngay hôm nay:

Bạn có nên thuê các dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp hay không?
Hình ảnh: Bạn có nên thuê các dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp hay không?
Sự an toàn

Những người dọn dẹp sau xây dựng chuyên nghiệp; hiểu rõ những mối nguy hiểm đi kèm với việc dọn dẹp sau khi nhà thầu vào tài sản. Từ những chiếc đinh lạc và mảnh thủy tinh bị bỏ sót; đến lượng bụi tích tụ và những chất có thể gây khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe. Các dịch vụ chuyên nghiệp biết những gì cần tìm và đeo PPE nào để tránh bị thương.

Kỹ năng

Bất cứ ai cũng có thể làm sạch, nhưng làm sạch chuyên nghiệp hiệu quả hơn; vì họ đã được đào tạo về các phương pháp và thiết bị tốt nhất để sử dụng để làm sạch mọi bề mặt và loại vết bẩn. Những người làm sạch chuyên nghiệp cũng biết những nơi mà mọi người thường bỏ qua, có nghĩa là sau khi dọn dẹp chuyên nghiệp, bạn sẽ không ngạc nhiên khi thấy một ngăn kéo đầy bụi hoặc những mảnh sơn và mảnh vụn bị bỏ sót.

Thiết bị

Trừ khi bạn muốn phá vỡ máy hút bụi của mình; có thể bạn sẽ cần thuê thiết bị chuyên nghiệp và chi phí có thể nhanh chóng trở nên cao ngất ngưởng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang dọn dẹp một số phòng; hoặc thậm chí toàn bộ tài sản. Chuyên gia làm sạch mang theo các dụng cụ phù hợp; và cũng sử dụng các dung dịch vệ sinh thương mại nếu thích hợp; mang lại kết quả nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Ngân sách

Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang tiết kiệm tiền bằng cách tự dọn dẹp sau xây dựng; nhưng bạn có thực sự như vậy không? Chi phí cho vật liệu và dụng cụ làm sạch, thuê thiết bị; và đổ rác có thể nhanh chóng tăng lên – chưa kể giá trị thời gian của bạn! Và nếu có sự cố xảy ra và một thiết bị đắt tiền bị hỏng; bài tập tiết kiệm chi phí của bạn có thể tiêu tốn hàng triệu hoặc trăm triệu đồng. Với một đội vệ sinh chuyên nghiệp, bạn phải trả một mức giá cố định; có nghĩa là ngân sách của bạn được bảo vệ.

3. Danh sách kiểm tra hướng dẫn vệ sinh sau xây dựng

Nếu bạn quyết định tự làm công việc dọn dẹp sau xây dựng của mình; đây là những vật dụng làm sạch mà bạn có thể cần:

  • Chổi lông mềm
  • Bàn chải lông cứng
  • Bàn chải cầm tay và bàn chải bụi
  • Chổi và cái xô
  • Giẻ lau
  • Vải sợi nhỏ
  • Đồ hốt rác
  • Bọt biển lớn
  • Tấm nhựa 
  • Mặt nạ
  • Dao gạt
  • Xà phòng rửa bát hoặc chất tẩy rửa đa năng
  • Giấm trắng
  • Hydrogen peroxide
  • Dung dịch lau cửa sổ
  • Nước ấm và lạnh
  • Bước thang 
  • Túi rác

Mẹo chuyên nghiệp : Tại sao lại dùng giấm? Đó là một trình dọn dẹp thân thiện với môi trường tuyệt vời. Tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về làm sạch bằng giấm .

4. Dụng cụ và thiết bị vệ sinh sau xây dựng

Bạn có thể không cần tất cả những công cụ này; nhưng bạn phải chuẩn bị sẵn sàng. Đi dạo qua khu nhà của bạn và xem xét loại vật liệu nào bạn cần làm sạch (ví dụ như bột nhão, bụi gạch hoặc sơn) và cách bạn sẽ làm sạch nó.

  • Máy hút bụi công suất lớn (còn gọi là máy hút bụi)
  • Chân không ướt / khô
  • Máy giặt thảm
  • Sàn đánh bóng
  • Máy giặt điện

Đừng quên xem xét việc loại bỏ thùng rác. Bạn có thể sẽ đổ đầy bụi và mảnh vỡ vào một số túi rác. Nếu các nhà thầu của bạn đã sử dụng thùng rác; hãy hỏi xem bạn có thể sử dụng thùng rác đó không; hoặc cân nhắc việc thuê một chiếc túi đựng chất thải; hoặc trao đổi với công ty quản lý chất thải của bạn về việc thu gom một lượng lớn thùng rác.

5. Chuẩn bị vệ sinh sau xây dựng

Trước khi bắt đầu với việc dọn dẹp sau xây dựng; bạn nên sắp xếp tổ chức và có cách tiếp cận hợp lý để dọn dẹp. Điều này không chỉ giúp cho việc dọn dẹp của bạn hiệu quả hơn; mà còn tiết kiệm thời gian do không cần phải làm sạch lại các khu vực nếu bạn vô tình đi bụi và bụi bẩn qua chúng. Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng bắt đầu dọn dẹp ở điểm xa nhất; từ ​​cửa trước và làm việc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Bằng cách này, bạn sẽ luôn di chuyển bụi và chất bẩn ra bên ngoài; thay vì di chuyển nó quá nhiều và tạo ra nhiều mớ hỗn độn hơn.

Cố gắng để khu vực này càng ít bụi càng tốt; trước khi bạn bắt đầu làm sạch chuyên sâu. Điều này không chỉ giúp công việc cuối cùng của bạn dễ dàng hơn; mà còn an toàn hơn khi tránh hít phải nhiều bụi hoặc mảnh vụn. Niêm phong mọi phòng không bị ảnh hưởng; bằng cách sử dụng tấm nhựa có sẵn và sử dụng băng keo; để cố định nhựa vào tường và cửa của bạn mà không gây hư hại lâu dài. Đừng quên chặn các lỗ thông hơi và khe hở; bằng nhiều tấm nhựa để bảo vệ hệ thống HVAC của bạn .

Đối với lượt đi đầu tiên, hãy sử dụng một chiếc chổi lông mềm; để quét từng phòng một cách sạch sẽ nhất có thể. Thậm chí quét trần và tường để lấy hết các mảnh vụn; và quét về phía trung tâm của căn phòng. Nếu bụi đặc biệt nặng, hãy đeo khẩu trang chống bụi chất lượng tốt trong khi làm việc. Xịt nhẹ nước cho bụi có thể quét dễ dàng hơn

Làm sạch bụi mịn
Hình ảnh: Làm sạch bụi mịn

6. Hướng dẫn vệ sinh sau xây dựng

Khi bạn đã thu thập thiết bị của mình và loại bỏ càng nhiều bụi mịn càng tốt; đã đến lúc bạn thực sự bắt tay vào công việc. Việc làm sạch lớn thường được thực hiện theo nhiều bước hoặc nhiều lần; bắt đầu bằng việc làm sạch thô và kết thúc bằng việc làm sạch hoàn toàn trong vòng một tuần sau đó. Tham khảo ngay hướng dẫn vệ sinh sau xây dựng từng bước của chúng tôi bên dưới!

6.1. Làm sạch thô sơ

Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình làm sạch sau xây dựng; và bao gồm việc loại bỏ mọi mảnh vụn và các nguồn chất bẩn chính. Sau khi làm sạch thô, tài sản vẫn sẽ bị bẩn theo tiêu chuẩn thông thường; nhưng phần lớn đống lộn xộn sẽ biến mất.

  • Loại bỏ mọi mảnh vụn xây dựng còn lại
  • Xử lý các vết bẩn và vết như sơn, vết loang và cặn dính
  • Lau sạch cửa sổ, cửa kính và vách ngăn
  • Loại bỏ bất kỳ nhãn dán nào trên kính hoặc thiết bị
  • Rửa sạch tường, khung cửa và ván chân tường 
  • Quét và hút bụi sàn nhà

Mẹo chuyên nghiệp: Đừng quên tấm phủ cửa sổ! Dưới đây là cách làm sạch rèm và rèm cửa sổ .

6.2. Làm sạch sâu

Sau khi đã hoàn tất việc vệ sinh thô, bạn có thể quay lại chỗ ở và tiến hành vệ sinh kỹ lưỡng hơn; để loại bỏ tất cả các bụi bẩn còn sót lại. Mặc dù có vẻ như sẽ tạo ra nhiều công việc hơn; để làm sạch sau xây dựng trong hai lượt; nhưng nó thực sự hiệu quả hơn. Ngay cả khi lau chùi cẩn thận nhất, bụi vẫn sẽ di chuyển xung quanh; và cuối cùng sẽ lắng lại sau lần đầu tiên trôi qua. Do đó, việc làm sạch tất cả các bụi bẩn chính và sau đó bắt đầu lại để đảm bảo mọi thứ thực sự sạch sẽ sẽ hợp lý hơn.

Trong quá trình làm sạch sâu sau xây dựng; hãy bắt đầu từ điểm xa nhất so với bên ngoài và làm việc từ trên xuống dưới.

  • Đặc biệt chú ý đến nhà bếp và phòng tắm
  • Sử dụng chổi cao su để làm sạch cửa sổ, cửa kính và buồng tắm
  • Rửa tường, cửa ra vào, ván chân tường và tủ
  • Bụi các thiết bị chiếu sáng và lau bóng đèn bằng vải mềm và khô
  • Sử dụng máy hút bụi để hút bụi từ lỗ thông hơi và bộ lọc HVAC
  • Giặt thảm và lau sàn nhà

Mẹo chuyên nghiệp : Đừng quên đồ đạc và nội thất mềm của bạn! Hút bụi ghế và ghế sofa của bạn trước khi bạn làm sạch thảm.

6.3. Công việc cuối cùng

Trong những ngày sau khi tiến hành làm sạch sâu; bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều bụi hơn bình thường đã đọng lại trên các bề mặt phẳng. Bạn cũng có thể nhận thấy các vết ố và dấu vân tay xuất hiện trên cửa sổ và gương. Sử dụng một miếng vải sợi nhỏ ẩm để lau các bề mặt bằng phẳng và tường; đồng thời lau cửa sổ để loại bỏ các dấu hiệu cuối cùng của quá trình xây dựng.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn muốn giữ cho ngôi nhà của mình trông mới mẻ và sạch sẽ? Hãy xem hướng dẫn cuối cùng của chúng tôi để làm sạch sâu.

Các bước vệ sinh sau xây dựng
Hình ảnh: Các bước vệ sinh sau xây dựng

7. Làm thế nào để làm sạch bụi mịn sau khi xây dựng

Sau hầu hết các công việc xây dựng; bụi mịn sẽ là vấn đề lớn nhất của bạn. Ngay cả khi thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa thích hợp; loại bụi này hầu như không thể bị loại bỏ hoàn toàn. Thật không may, nó có thể gây ra thiệt hại nếu nó làm tắc nghẽn hệ thống HVAC của bạn hoặc dính vào thiết bị điện tử.

Cách tốt nhất để làm sạch bụi mịn là sử dụng một miếng vải sợi nhỏ ẩm. Nếu bạn để bụi quá ướt, bụi sẽ chuyển sang dạng bùn chứ không dính vào vải; vì vậy hãy nhớ vắt vải ra cho đến khi nó chỉ còn hơi ẩm. Bạn chỉ muốn nhặt sạch bụi bằng vải chứ không cần ngâm nó. Đây là một quá trình bạn sẽ phải lặp lại trên mọi bề mặt, bao gồm cả sàn và tường.

Giặt vải giữa mỗi lần giặt và thay nước bạn đang sử dụng khi nó chuyển sang màu đục. Điều này sẽ ngăn không cho bụi ướt bám lại vào những khu vực mà bạn nghĩ rằng mình đã làm sạch. Sau đó, để cho khu vực này khô hoàn toàn và sử dụng máy hút có gắn bàn chải để hút sạch bụi còn sót lại. Cuối cùng, lau sạch tại chỗ bằng khăn ẩm và lau lại tường và sàn lần cuối.

Mẹo chuyên nghiệp : Nếu bạn có bụi mịn trên sàn trải thảm; hãy thuê máy hút khô / ướt từ cửa hàng phần cứng tại địa phương của bạn. Có được một máy hút với bộ lọc HEPA (Không khí có hiệu suất cao); sẽ đảm bảo nó loại bỏ được nhiều bụi nhất có thể.

8. Cách vệ sinh vách thạch cao và bụi thạch cao

Vách thạch cao hoặc bụi thạch cao mang đến những thách thức riêng đối với những người làm sạch. Nếu bạn để lớp bụi này quá ướt, bạn có nguy cơ hình thành lớp vữa trát; và làm ố hoặc làm hỏng các bề mặt của ngôi nhà của bạn. Nếu bạn nghi ngờ có thạch cao trong bụi mà bạn đang cố gắng làm sạch; hãy làm theo các mẹo sau để giảm thiểu nguy cơ hư hỏng.

Tạo dung dịch tẩy rửa bằng cách thêm hai cốc giấm trắng vào một gallon nước ấm. Dùng bọt biển lau một khu vực nhỏ với càng ít nước càng tốt và ngay lập tức lau khô hoàn toàn bằng khăn. Có thể cần một vài ứng dụng để hút hết bụi và loại bỏ cặn trắng; hoặc vết xỉn màu trên bề mặt bằng gỗ hoặc lát gạch. Đổ bỏ nước và dung dịch giấm khi nó trở nên vẩn đục để tránh bị nhiễm độc trở lại.

Mẹo chuyên nghiệp : Để tiết kiệm nước và dung dịch giấm; hãy dùng một xô nước sạch để rửa sạch bụi thạch cao trên cây lau nhà hoặc miếng bọt biển. Cũng nên thay khăn bạn đang sử dụng khi khăn quá ẩm để làm khô hiệu quả.

Hướng dẫn làm sạch bụi thạch cao
Hướng dẫn: Hướng dẫn làm sạch bụi thạch cao

9. Làm sạch bụi gạch, vữa sau xây dựng

Bụi gạch có xu hướng nặng hơn các loại bụi khác nên có thể khó dọn dẹp. Để bắt đầu, hãy sử dụng vòi trên máy hút mạnh để hút nhiều bụi và mảnh vụn nhất có thể. Sau đó, pha loãng 1,5 cốc hydrogen peroxide trong một gallon nước; và dùng giẻ bông mềm để lau bụi trên bề mặt cứng. 

Chú ý không ấn quá mạnh khi lau bụi gạch vì có thể gây xước gỗ, đá, vecni. Một số bề mặt, chẳng hạn như mặt bàn bằng đá granite; cần được chuyên gia làm sạch. Nếu nghi ngờ, hãy luôn luôn làm sạch ngay khu vực không dễ thấy trước; hoặc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia để được tư vấn.

Trên các bề mặt mềm như thảm, bạn sẽ cần dùng bàn chải lông cứng và chà sạch bụi. Không bao giờ để bụi gạch ướt trên bề mặt mềm, vì nó sẽ dẫn đến ố. Chà sạch bụi và sau đó hút bụi thừa.

Mẹo chuyên nghiệp : Các tấm máy sấy đã qua sử dụng có tác dụng hút bụi tuyệt vời. Đơn giản chỉ cần cho chúng chạy dọc theo các bề mặt có nhiều bụi; và vứt chúng đi khi chúng đã đầy.

9.1. Cách làm sạch bề mặt gạch bong tróc

Bước đầu tiên, hãy lau càng nhiều keo càng tốt. Sử dụng một miếng bọt biển ẩm và lau sạch bằng khăn khô. Nếu còn cặn trắng, hãy dùng bọt biển lau sạch cho đến khi bong hết.

Nếu bạn vẫn còn dính keo đã khô trên gạch mà không bong ra bằng miếng bọt biển ẩm, hãy cố gắng cạo sạch càng nhiều càng tốt bằng cách sử dụng dao gạt nhựa để không làm hỏng gạch. Sau đó, phủ khăn ẩm còn sót lại và để cho mềm cho đến khi bong ra. Sau đó dùng bọt biển lau sạch cho đến khi hết vết bẩn.

Hướng dẫn làm sạch gạch bong tróc
Hình ảnh: Hướng dẫn làm sạch gạch bong tróc

9.2. Cách làm sạch bề mặt gỗ

Bề mặt bằng gỗ dễ bị thấm nước hơn nhiều so với gạch, vì vậy bạn cần giữ chúng càng khô càng tốt. Lau sạch vết bẩn dính ướt bằng khăn khô và sử dụng nước lau cửa sổ hoặc giấm trắng một cách tiết kiệm trên phần còn sót lại.

Nếu miếng dán đã khô hoàn toàn, hãy sử dụng dầu gỗ để làm mềm nó cho đến khi có thể cạo bằng dao nhựa.

Làm sạch bề mặt gỗ
Hình ảnh: Làm sạch bề mặt gỗ

9.3. Mẹo làm sạch để loại bỏ vết bẩn bám trên thảm

Đừng cố gắng lau keo dính trên thảm vì nó sẽ chỉ gây thêm thiệt hại. Thay vào đó, hãy để hỗn hợp khô hoàn toàn và bắt đầu làm sạch bằng cách bẻ nhỏ và hút bụi càng nhiều càng tốt. Sau đó, xịt vết dính bằng chất tẩy thảm và thấm bằng khăn giấy.

10. Tổng kết

Việc sửa sang nhà cửa có thể rất thú vị nhưng cũng là thời gian thử nghiệm. Bạn muốn cải tạo lại ngôi nhà của mình và tận hưởng những thay đổi, nhưng việc dọn dẹp sau xây dựng có thể mất nhiều thời gian và trở thành một vấn đề thực sự đau đầu. Hy vọng với bài viết về hướng dẫn vệ sinh sau xây dựng của TKT; bạn sẽ hiểu thêm về các công việc cần làm sau xây dựng là như thế nào?

Tại TKT Maids chúng tôi là chuyên gia dọn dẹp sau khi thợ xây và thợ tự làm. Hãy để lại sự căng thẳng của quá trình xây dựng bằng cách gọi cho đội ngũ chuyên gia vệ sinh thân thiện của chúng tôi. Giá cả minh bạch của chúng tôi có nghĩa là không có bất ngờ ẩn và chúng tôi thậm chí có sẵn các cuộc hẹn trong ngày để giúp bạn dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng. Hãy gọi cho TKT Maids và để chúng tôi giải quyết mọi nhu cầu dịch vụ vệ sinh sau xây dựng của bạn ngay hôm nay.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20