Vệ sinh sau xây dựng là gì?

Cải tiến ngôi nhà của bạn luôn là một ý tưởng tuyệt vời nhưng tuy nhiên, tình trạng lộn xộn sau đó không quá lớn. Đừng coi việc vệ sinh sau xây dựng là một bước bổ sung của quy trình. Nó là một trong những điều cần thiết. Làm sạch sâu phải được thực hiện để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của những người sẽ sử dụng tài sản.

Việc vệ sinh sau xây dựng còn lâu mới dễ dàng. Đôi khi, nó thậm chí còn khó hơn bản hướng dẫn cải tạo sau đây. Đó là lý do tại sao TKT Maids, chúng tôi chuẩn bị cho bạn làm theo những lời khuyên này; để đảm bảo bạn sống trong một ngôi nhà không có độc tố. Tuy nhiên, để không phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc của mình; bạn cũng có thể tìm kiếm các dịch vụ vệ sinh sau xây dựng chuyên nghiệp. Các chuyên gia sẽ giúp bạn làm sạch sâu và loại bỏ tất cả các vấn đề mà xây dựng để lại.

1. Vệ sinh sau xây dựng là gì? Nó có nghĩa là gì?

Vệ sinh sau xây dựng có ý nghĩa gì?
Hình ảnh: Vệ sinh sau xây dựng có ý nghĩa gì?

Mặc dù đặc điểm kỹ thuật của công việc có thể thay đổi theo từng công việc; mục đích chính của việc dọn dẹp sau xây dựng là mang lại cho các cư dân mới của nó tình trạng mới mẻ và ngăn nắp. Cả việc cải tạo nặng và nhẹ đều tích tụ một lượng lớn bụi bẩn.

2. Phạm vi công việc và 3 giai đoạn vệ sinh xây dựng

Để hệ thống hóa và dọn dẹp hiệu quả hơn, cách tốt nhất là chia công việc thành ba giai đoạn:

  1. Sạch sẽ – không để ý đến những việc vặt vãnh và gièm pha
  2. Giai đoạn làm vệ sinh – chú ý đến các công việc chung
  3. Làm sạch chi tiết – lặp lại một vài lần trong tuần tới để bụi và chất bẩn sẽ tiếp tục lắng lại vài ngày sau khi công trình xây dựng được hoàn thành.

3. Danh sách kiểm tra vệ sinh sau xây dựng nhà ở

Sau khi các nhà xây dựng dọn dẹp là một công việc khó khăn và tốn thời gian và đó là lý do tại sao mọi người thường thuê sự trợ giúp chuyên nghiệp. Dưới đây là phạm vi công việc dọn dẹp sau xây dựng do một công ty vệ sinh thực hiện bao gồm:

3.1. Vệ sinh sau khi tân trang phòng tắm

  • Làm sạch sâu vòi hoa sen, bồn tắm, bồn rửa, gạch lát, trong và xung quanh nhà vệ sinh;
  • Đánh bóng vòi nước;
  • Đánh bóng kính, gương, cửa sổ;
  • Hút bụi và lau sàn;
  • Bụi trên nóc tủ thuốc, phụ kiện đèn của bạn;
  • Tường bụi.

Bạn cần phải thiết lập khung thời gian thực tế cho việc cải tạo của mình và cả yếu tố phá dỡ trước khi dọn dẹp; điều này đối với một phòng tắm có kích thước thông thường sẽ mất khoảng 2 ngày.

Vệ sinh sau khi tân trang phòng tắm
Hình ảnh: Vệ sinh sau khi tân trang phòng tắm

3.2. Dọn dẹp sau khi sửa sang phòng ngủ

  • Hút chân không thảm;
  • Lau sàn;
  • Bụi chân tường, kệ, quạt trần, đèn chiếu sáng;
  • Làm sạch tất cả tủ quần áo, ngăn kéo, kệ – bên trong và bên ngoài;
  • Lau công tắc đèn và tay nắm cửa;
  • Bụi bám trên tường.

Một phòng ngủ bẩn thỉu có nghĩa là một giấc ngủ kém. Việc dọn dẹp không tốt sau khi cải tạo trong nhà hoặc thương mại có thể dẫn đến hàm lượng formaldehyde; hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) cao hơn; không chỉ gây ảnh hưởng đến đêm và nghỉ ngơi của bạn; mà còn gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe cho cả gia đình và vật nuôi. Các chuyên gia khuyên bạn nên tăng cường thông gió; và lau bề mặt nhiều lần cho đến khi mức hợp chất hóa học giảm xuống.

3.3. Dọn dẹp sau khi sửa sang nhà bếp

  • Hút bụi thảm, lau sàn nhà;
  • Làm sạch sâu tủ và ngăn kéo – bên trong và bên ngoài;
  • Làm sạch bồn rửa, vòi nước;
  • Bụi tất cả các nóc tủ, kệ quầy, quạt trần;
  • Làm sạch công tắc đèn và máng đèn;
  • Tường bụi.

Quan trọng: Bạn không nên sử dụng nhà bếp sớm hơn một tuần; sau khi hoàn thành giai đoạn thứ hai của quá trình dọn dẹp sau cải tạo. Như đã đề cập ở trên, các hạt nặng và các hợp chất nguy hiểm khác sẽ mất ít nhất 7 ngày để lắng xuống.

Vệ sinh khu vực phòng bếp
Hình ảnh: Vệ sinh khu vực phòng bếp

3.4. Dọn dẹp sau khi tân trang phòng khách / phòng ăn

  • Hút bụi thảm, lau sàn nhà;
  • Lau sạch cửa sổ, cửa kính, gương soi;
  • Lau tất cả các bề mặt;
  • Làm sạch kệ – bên trong và bên ngoài;
  • Làm sạch ngưỡng cửa sổ và khung;
  • Bụi tất cả các bức tường, quạt trần và đèn chiếu sáng.
Dọn dẹp sau khi tân trang phòng khách
Hình ảnh: Dọn dẹp sau khi tân trang phòng khách

3.5. Các mẹo vệ sinh sau xây dựng bổ sung

  • Giặt thảm bằng hơi nước;
  • Làm sạch bọc ghế;
  • Lau trần nhà (dùng thang );
  • Giặt màn và rèm cửa sổ;
  • Rửa cao áp;
  • Làm sạch lò sưởi;
  • Vệ sinh nhà để xe.

Quá nhiều mảnh vỡ và không có găng tay? Găng tay an toàn của chúng tôi có thể làm việc!

4. Mẹo làm sạch sau xây dựng

Tất nhiên, bạn có thể quyết định tự mình dọn dẹp sau xây dựng. Trong trường hợp này, hãy làm theo các mẹo của chúng tôi để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn một chút:

4.1. Thực hiện theo một kế hoạch

Nếu bạn quyết định tự làm vệ sinh sau xây dựng, hãy đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch dọn dẹp nghiêm ngặt để tuân theo. Điều này sẽ làm cho quá trình dễ dàng hơn rất nhiều.

Thực hiện theo phương pháp hay nhất và dọn dẹp từng phòng một. Hoặc tốt hơn, hãy tìm một danh sách kiểm tra vệ sinh sau xây dựng và làm theo nó. Một quy tắc quan trọng khác là lau từ trên xuống dưới. Nếu không, bụi tích tụ sẽ lại lan ra toàn bộ căn phòng.

Quy tắc số hai, là xa cửa ra vào nhất. Vì vậy, khi bạn đi đến lối vào, bạn có thể chỉ cần đóng cửa lại, bảo vệ căn phòng khỏi bụi từ các phần khác trong nhà của bạn.

Thực hiện vệ sinh theo một kế hoạch nhất định
Hình ảnh: Thực hiện vệ sinh theo một kế hoạch nhất định

4.2. Chứa bụi và làm sạch không khí

Đây thực sự là một bước bạn cần phải làm trước. Cố gắng chứa bụi trong khu vực làm việc sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức sau đó.

Ví dụ: nếu bạn chỉ đang cải tạo một phòng trong nhà, hãy luôn đóng cửa giữa phòng đó và các phòng khác. Đúng là bụi cực kỳ khó chứa vì nó có chất lượng khó chịu lan tràn khắp nơi nhưng điều đó không có nghĩa là ít nhất bạn không nên cố gắng tránh điều đó.

Một thủ thuật DIY thô sơ là sử dụng một chiếc quạt công nghiệp để điều chỉnh một bộ lọc không khí DIY và do đó thông gió gấp rút cho đến khi tài sản không có ô nhiễm không khí.

Hút bụi và làm sạch không khí
Hình ảnh: Hút bụi và làm sạch không khí

4.3. Lấy đủ túi rác

Điều này đi cùng với mẹo đầu tiên. Không thể bắt được bụi. Đó là lý do tại sao bạn cần đầu tư vào túi đựng rác.

Những chiếc túi đựng rác dày và chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn. Chúng sẽ chứa bụi và ngăn không cho nó phát tán. Như vậy, váng sữa không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, năng lượng mà còn bảo vệ bạn và gia đình khỏi các chất độc và chất gây ung thư mà bụi công trình chứa đựng.

4.4. Bảo vệ đồ đạc của bạn

Một phần quan trọng của toàn bộ quá trình cải tạo là bảo vệ đồ đạc của bạn khỏi bụi bẩn bay lơ lửng trong không khí.

Trước khi bắt đầu, hãy chuyển mọi thứ đi, nếu có thể. Hãy tưởng tượng có bụi xây dựng trên đồ đạc quý giá hoặc phải làm sạch nó bằng cọ sơn. Nếu bạn muốn dành thời gian và năng lượng cho bản thân, hãy bọc hoặc làm trống tài sản hoặc căn phòng. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng những tấm trải cũ để bảo vệ đồ đạc của bạn; hoặc tốt hơn hết, hãy chuyển nó sang phòng khác (nếu có thể chuyển được). Và đừng làm điều này chỉ vì thời gian đổi mới chính nó. Giữ nó ở đó cho đến khi bạn hoàn thành toàn bộ danh sách kiểm tra vệ sinh sau xây dựng.

Nếu không, bụi từ các công trình xây dựng có thể đọng sâu trong các loại vải bọc của bạn. Đồ nội thất bị thấm bụi cần phải có các thiết bị và công nghệ phức tạp để làm sạch.

Bảo vệ đồ đạc, vật dụng một cách kỹ lưỡng
Hình ảnh: Bảo vệ đồ đạc, vật dụng một cách kỹ lưỡng

4.5. Sử dụng một miếng vải thả

Việc vệ sinh sau xây dựng có thể trở nên vô cùng khó khăn nếu bạn không bảo vệ sàn nhà của mình. Bạn có thể sử dụng báo nhưng chúng dễ bị hỏng vì chúng dễ bị xé. Sàn nhà của bạn có thể bị tổn hại bởi các vật liệu xây dựng. Tốt nhất bạn nên đầu tư vào vải thả. Đây là một bước mà bạn sẽ không bao giờ hối tiếc khi thực hiện.

4.6. Đầu tư vào máy hút bụi và cây lau nhà

Quên về robot dọn dẹp. Bạn cần trang bị cho mình một máy hút bụi không dây mạnh mẽ với đủ lực hút. Làm việc quá nhiều cáp gây nguy hiểm về điện do ẩm ướt hoặc các tai nạn khác, chẳng hạn như hệ thống dây điện của bảng điều khiển, công suất ổ cắm, v.v.

Nếu máy hút bụi của bạn đã quá hạn sử dụng, bạn nên đầu tư vào một cái mới.

Ngoài ra, một cây lau nhà xé nát cũng là một ý tưởng tồi. Nó sẽ tạo ra một mớ hỗn độn lớn hơn cái mà bạn đã có. Vì vậy, hãy chuẩn bị một cây lau nhà chắc chắn và một vài miếng giẻ dày.

Đầu tư các cây lau nhà
Hình ảnh: Đầu tư các cây lau nhà

4.7. Làm sạch cửa sổ sau xây dựng kỹ lưỡng

Bụi và kính bám rất lâu và đó là lý do tại sao bạn phải lau kỹ cửa sổ từ trong ra ngoài. Trong một số trường hợp, tốt nhất là bạn nên tưới nước lên bề mặt trước.

  • Quan trọng: Hạn chế làm sạch thông thường trong nước vì các mảnh vụn và các hạt cứng có thể có khả năng làm xước và làm hỏng bất kỳ bề mặt kính nào.
  • Hút bụi kỹ lưỡng từng bệ cửa, tạp dề, trang trí, chân tường và khung từ trong ra ngoài. Tiếp tục làm sạch theo hàng từ trên xuống dưới và xa lối vào.
  • Đối với các tòa nhà cao tầng, hãy cân nhắc đến sự giúp đỡ của chuyên gia hoặc bạn bè và hạn chế treo mình bên ngoài mà không có biện pháp phòng ngừa nào.
  • Nếu sơn, vải vụn hoặc các thức ăn thừa hoàn thiện khác có trên kính, hãy sử dụng chất tẩy rửa cửa sổ trong một thời gian ngắn để cạo sạch một cách tinh tế và nhẹ nhàng.
  • Sử dụng một bàn chải để loại bỏ các ổ tích tụ ra khỏi bất kỳ cạnh hoặc vết nứt nào. Trừ khi sử dụng bộ bổ trợ làm sạch vi mô cho máy hút bụi của bạn, việc hút bụi bẩn ra khỏi đồ trang trí có thể khó khăn.

Cửa sổ được đánh bóng tốt giúp cho ngôi nhà của bạn có cảm giác và trông lấp lánh sau khi hoàn thành công việc dọn dẹp sau xây dựng.

Làm sạch cửa sổ kỹ lưỡng sau xây dựng
Hình ảnh: Làm sạch cửa sổ kỹ lưỡng sau xây dựng
Bạn đã sẵn sàng dọn dẹp chưa?

Tất nhiên, các mẹo và thủ thuật được liệt kê ở trên không kết thúc danh sách các công việc nhà sau khi cải tạo. Khi được các dịch vụ vệ sinh sau xây dựng đảm nhận; cần phải có một đội ngũ vệ sinh chuyên nghiệp để đánh bóng căn hộ hoặc ngôi nhà trở nên sáng bóng và không bám bụi. 


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20