📅 Cập nhật Bài Viết “ Checklist vệ sinh nhà bếp chi tiết ” lần cuối ngày 31 tháng 05 năm 2023 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Khi nói đến việc dọn dẹp và khử trùng nhà cửa , thì nhà bếp của bạn nên được ưu tiên hàng đầu. Vì đó là không gian nơi bạn chuẩn bị thức ăn đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, nó thường là nơi họp mặt gia đình cùng thưởng thức những bữa ăn ấm áp sau một ngày làm việc đầy áp lực. Vậy bạn đã biết cách dọn dẹp nhà bếp của mình sạch sẽ và hiệu quả nhất có thể không?

Bài viết này TKT Maids sẽ cung cấp cho bạn checklist vệ sinh nhà bếp chi tiết để giúp cho công việc vệ sinh căn bếp của bạn trở nên đơn giản. Thực hiện các công việc theo checklist vệ sinh nhà bếp bạn sẽ có một không gian bếp sạch sẽ, gọn gành để tận hưởng khoảng thời gian ấm áp bên các thành viên trong gia đình.

1. Tại sao nên sử dụng checklist vệ sinh nhà bếp

Nhà bếp là một trong những phòng được sử dụng nhiều nhất trong gia đình, nó có thể chứa nhiều vi khuẩn và các loại côn trùng nhỏ nếu như không được vệ sinh làm sạch thường xuyên. Nhà bếp được sử dụng thường xuyên để chuẩn bị thức ăn nên sẽ bẩn hơn nhiều nơi khác trong nhà. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch vệ sinh và làm sạch bếp để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Nhà bếp bẩn không chỉ có nguy cơ lây bệnh từ vi khuẩn và các vi sinh vật mà theo thời gian, một căn bếp bừa bộn còn gây ra những vấn đề lớn hơn nhiều, như gián, chuột. . . và một căn bếp bẩn thỉu hoặc bừa bộn sẽ khiến bạn khó chịu và căng thẳng.

Đây là vấn đề: Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đang dọn dẹp nhà bếp của mình sạch sẽ và nó trông đẹp đẽ và gọn gàng, thì bạn vẫn có thể bỏ sót những chỗ hoặc bỏ bê những công việc giúp mọi việc diễn ra suôn sẻ và an toàn hơn.

Vì vậy Checklist các công việc hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng giúp biến tất cả những việc nên làm thành các nhiệm vụ thường xuyên để bạn không bỏ quên bất kì việc gì. Và với thực tế, nhiều công việc nhà bếp cần thiết và hữu ích này trở thành thói quen tự nhiên thứ hai giúp giữ cho nhà bếp của bạn ở trạng thái tốt nhất mà bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về những việc cần làm. 

2. Checklist vệ sinh nhà bếp hàng ngày

Một vài phút dọn dẹp hàng ngày giúp bạn đi đúng hướng và ngăn chặn mọi thứ lộn xộn. Với việc loại bỏ bụi bẩn hàng ngày, việc vệ sinh hàng tuần và hàng tháng kỹ lưỡng hơn không còn là việc vặt nữa.

Sử dụng quy tắc một phút để hoàn thành những việc nhỏ mỗi ngày. Nếu chỉ mất một phút, hãy hoàn thành nó ngay phút này . Đó là một cách tự đánh lừa bản thân để làm tất cả những việc nhỏ nhặt thay vì trì hoãn chúng cho đến khi chúng chất đống. Cách dễ nhất là làm một chút mỗi ngày, để khi đến thời gian dọn dẹp hàng tuần, bạn sẽ không hoàn toàn bị choáng ngợp.

Checklist công việc vệ sinh bếp hàng ngày:
  • Rửa sạch bát đĩa và để vào đúng vị trí.
  • Lau sạch bồn rửa và đồ đạc khi bạn đã rửa hết mọi thứ. Chà bồn rửa bằng chất tẩy rửa đa năng và lau khô
  • Đừng quên làm sạch các đồ chặn rác ở bồn rửa của bạn
  • Lau sạch quầy và mặt bếp không để bất kỳ vết đổ, thức ăn nào còn sót lại. Xịt và lau mặt bàn và mặt bếp.
  • Quét sàn và lau sạch các vết bẩn trên sàn nhà
  • Thu dọn và cất đi những đồ đạc bị thất lạc. Di chuyển bất cứ thứ gì không thuộc về nhà bếp đến nơi thích hợp của nó. Để một chiếc giỏ trên quầy hoặc phía trên tủ lạnh, và vào cuối mỗi ngày, ném vào đó những món đồ bị thất lạc cần chuyển sang phòng khác.

3. Checklist vệ sinh nhà bếp theo tuần

Đây là một quy tắc ngón tay cái thông minh: Làm sạch từ trên xuống dưới để bạn không phải chiến đấu chống lại trọng lực. Bắt đầu với tủ và đi xuống, kết thúc với sàn nhà. Bằng cách đó, ngay cả khi nó dính đầy nước và bụi, bạn sẽ chỉ phải làm sạch nó một lần.

Làm sạch tủ

  • Sử dụng một miếng vải sợi nhỏ và nước xà phòng để lau tủ. Vải của bạn phải ẩm, nhưng không ướt nhỏ giọt. Quá nhiều nước có thể làm hỏng lớp sơn của tủ và nước có thể bị kẹt ở các góc và gây cong vênh.
  • Sử dụng chất tẩy dầu mỡ để tích tụ dầu mỡ.
  • Nếu phía trên tủ của bạn có khoảng trống, hãy lót các tờ giấy sáp lên trên mặt tủ . Thay vì bám vào nóc tủ, bụi và dầu mỡ sẽ bám vào bề mặt giấy sáp. Sau đó, tất cả những gì bạn phải làm là cẩn thận gấp tờ giấy lại, quăng nó đi và thay bằng một tờ giấy mới.

Làm sạch lò nướng và mặt bếp

  • Nếu bạn có bếp ga, hãy tháo các phần có thể rửa đặt chúng vào bồn rửa. Xịt chúng bằng xà phòng rửa chén, sau đó ngâm để các vết bẩn bong ra cho việc chà rửa trở lên dễ dàng
  • Lau sạch toàn bộ bên ngoài của bếp, bao gồm cả mặt bếp, bằng một miếng vải ẩm để loại bỏ tất cả các loại bụi bẩn.
  • Xịt chất tẩy rửa bếp chuyên dụng và để yên trong 5 đến 10 phút.
  • Sử dụng một miếng bọt biển hoặc vải để lau sạch hơn và chà vết bẩn.
  • Dùng bàn chải lông mềm chà sạch các vỉ nướng đang ngâm trong xà phòng rửa chén , sau đó rửa kỹ.
  • Xịt nước lau kính và lau bằng vải sợi nhỏ để đánh bóng. Đặt lại vỉ nướng khô lên mặt bếp nếu cần.

Vệ sinh tủ lạnh

  • Dọn hết thức ăn ra và đặt lên bàn. Vứt bỏ thức ăn thừa, đồ đông lạnh và thức ăn hết hạn sử dụng.
  • Lau sạch các kệ kính và bên trong tủ lạnh bằng vải sợi nhỏ và nước xà phòng ấm. Lau khô các bề mặt sạch bằng vải sạch và trả lại thực phẩm. Trong khi bạn đang ở đó, sắp xếp tủ lạnh của bạn .
  • Vệ sinh sạch cách tủ lạnh và các ngăn kéo bạn sử dụng thường xuyên. Làm sạch tất cả các vết bẩn bên tron g và bên ngoài tủ lạnh
  • Chú ý thêm một chút đến các kẽ hở và đường nối nơi cặn bã thích ẩn nấp. Sau đó lau khô toàn bộ tủ lạnh.

Dọn bồn rửa

  • Rửa bát bằng tay hoặc cho vào máy rửa bát . Sau đó rửa sạch bồn rửa để nó không còn cặn bẩn.
  • Nếu nó bốc mùi, hãy làm mới việc xử lý rác của bạn bằng cách ném một số vỏ cam quýt xuống cống và bật nó lên trong khi nước chảy.
  • Vắt chất tẩy rửa mềm khắp bên trong bồn rửa và trải sản phẩm bằng khăn ẩm. Để yên trong 5 phút.
  • Sử dụng một miếng bọt biển mềm để chà kỹ chất tẩy rửa mềm trên toàn bộ bề mặt của bồn rửa. Chất tẩy rửa này có tính mài mòn nhẹ và loại bỏ ngay cả những vết bẩn cứng đầu nhất trong bồn rửa. Sau đó, rửa sạch.
  • Nếu bạn có bồn rửa bằng thép không gỉ , hãy lau khô bồn rửa bằng vải và đánh bóng lần cuối bằng chất tẩy rửa bằng thép không gỉ.

Vệ sinh lò vi sóng

  • Đổ một cốc giấm và một cốc nước vào bát dùng được trong lò vi sóng (thêm một ít nước cốt chanh để tăng khả năng tẩy rửa).
  • Đun nóng dung dịch trong lò vi sóng của bạn trong 6 đến 8 phút. Sau đó, để nó ngồi thêm 2 phút nữa.
  • Tháo bát cẩn thận. Nhúng một miếng vải vào dung dịch và nhẹ nhàng lau bên trong và bên ngoài lò vi sóng. Đối với dư lượng cứng đầu, sử dụng một miếng bọt biển.
  • Đánh bóng lần cuối bên ngoài lò vi sóng bằng nước lau cửa sổ.

Làm sạch quầy, bàn

  • Lau sạch mặt bàn bằng vải sợi nhỏ và nước xà phòng ấm hoặc chất tẩy rửa đa năng yêu thích của bạn.
  • Nếu bạn muốn khử trùng bàn ( Có thể sử dụng dung dịch lau kính để vệ sinh). Để yên trong 5 phút, sau đó lau sạch.
  • Nếu bạn có mặt bàn thạch anh, hãy tẩy sạch vết bẩn và thậm chí cả những vết trầy xước nhỏ bằng chất tẩy rửa mềm. Chỉ cần bôi nó lên vết bẩn, để yên trong vài phút và chà bằng miếng bọt biển mềm.

Lau sàn

  • Quét toàn bộ sàn nhà hoặc sử dụng máy hút bề mặt cứng . Đừng bỏ qua các góc dưới tủ, nơi các mảnh vụn và bụi thích tụ tập.
  • Lau sàn nhà (chúng tôi thích những cây lau nhà này , cũng như cây lau nhà quay phổ biến) bằng chất tẩy rửa yêu thích của bạn, làm theo tất cả các hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tạo ra một giải pháp tự nhiên bằng cách trộn một cốc giấm trắng với một gallon nước ấm.
  • Để làm sạch vết vữa , bôi một hỗn hợp làm từ nước và muối nở , sau đó đổ nước ấm và giấm theo tỷ lệ bằng nhau vào bình xịt. Xịt hỗn hợp giấm-nước lên hỗn hợp sệt, sau đó dùng bàn chải đánh răng cũ chà sạch vết vữa. Lau sạch nó bằng một miếng vải sợi nhỏ ẩm.

Dành thời gian mỗi tuần để làm sạch hàng ngày của bạn sâu hơn một chút. Chọn thời điểm mà lịch trình của bạn thường rảnh và hẹn ngày vào bếp. Thiết lập một trật tự và quy trình phù hợp với bạn, và chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ có thể lướt qua danh sách kiểm tra việc dọn dẹp nhà bếp hàng tuần này.

4. Checklist vệ sinh nhà bếp theo tháng

Với thói quen vệ sinh cơ bản thường xuyên và đều đặn. Việc làm sạch nhà bếp hàng tháng sẽ trở nên dễ dàng . Danh sách kiểm tra vệ sinh nhà bếp hàng tháng này hướng sự chú ý của bạn đến những nơi không bám nhiều bụi bẩn hàng ngày nhưng vẫn có lợi nếu thỉnh thoảng làm lại một lần.

Làm sạch lò nướng

  • Nếu bạn ngần ngại sử dụng chất tẩy rửa lò nướng. Hãy thử chà bên trong bằng hỗn hợp muối nở và giấm trắng.
  • Làm sạch bên ngoài các thiết bị trong bếp
  • Làm sạch phía sau các thiết bịmột vài lần một năm. Bạn cần kéo các thiết bị ra khỏi tường. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sàn nhà có thể bẩn như thế nào! Hãy quét và lau thật kỹ trước khi đặt mọi thứ trở lại vị trí cũ.
  • Chú ý thêm một chút đến khu vực gầm bên dưới của các thiết bị. Các mảnh vụn và bụi bẩn có xu hướng di chuyển đến đây và ẩn náu trong quá trình quét dọn hàng ngày và hàng tuần. Lưu ý bạn cũng cần lau bụi trên nóc tủ và các thiết bị của bạn

Làm sạch máy rửa chén ( nếu có )

Hãy nhìn vào bên trong máy rửa chén của bạn. Đặc biệt là xung quanh vòng đệm và bộ lọc, đồng thời lau sạch mọi cặn bẩn và nước.

Vệ sinh máy pha cà phê

Đặt một bộ lọc giấy vào vị trí. Sau đó đổ đầy ngăn chứa nước bằng giấm và nước theo tỷ lệ bằng nhau. Khởi động máy, sau đó tắt máy khi đã thực hiện được nửa chu trình pha. Để yên dung dịch trong nửa giờ, sau đó kết thúc chu trình pha. Thay bộ lọc giấy, sau đó chạy chu trình pha với một bình nước đầy.

Làm sạch máy hút mùi

Tháo các bộ lọc, sau đó rửa chúng trong bồn nước xà phòng nóng. Lau bên ngoài và bên dưới của mui xe bằng một miếng vải thấm nước xà phòng. Sử dụng chất tẩy nhờn để tích tụ thêm. Làm khô và trả lại các bộ lọc.

Khử trùng thùng rác của bạn hàng tháng.

Chà bên ngoài hộp của bạn bằng miếng bọt biển mềm và bình xịt thuốc tẩy. Pha loãng pha từ 1 thìa canh thuốc tẩy với 24 ounce nước.

Vệ sinh rèm, cửa sổ

Hút bụi rèm và lau rửa sạch sẽ cửa sổ. Sử dụng vải sợi nhỏ và nước lau kính cho cửa sổ.

5. Bảng checklist vệ sinh nhà bếp chi tiết

6. Kết luận

Giữ cho nhà bếp ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng là một nhiệm vụ không bao giờ kết thúc. Viết các nhiệm vụ xuống giấy có nghĩa là bạn chỉ phải suy nghĩ một lần về những gì cần phải hoàn thành và khi nào.

Việc chia nhỏ tất cả công việc nhà thành các nhiệm vụ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng phù hợp sẽ giúp công việc vệ sinh bếp không trở nên quá tải và khó khăn. Sắp xếp công việc vệ sinh hợp lý sẽ mang đến cho bạn một căn bếp tiện dụng.

7. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20