Tạp vụ buồng phòng là gì? Công việc của tạp vụ buồng phòng là gì? Bạn đã biết gì về nghề này hay chưa? Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn nữa nhé!

Bộ phận dọn phòng, trong bất kỳ hoạt động kinh doanh khách sạn nào; đều đóng góp vào lợi nhuận lớn mặc dù nó được coi là một dịch vụ phụ trợ. Lý do đơn giản là khách hàng yêu cầu một bầu không khí sạch sẽ, gọn gàng và dễ chịu. Vậy ai sẽ là người đảm nhận những công việc này. Không ai khác chính là nhân viên tạp vụ buồng phòng của khách sạn.

Dịch vụ dọn phòng tạo ấn tượng đầu tiên trong tâm trí khách. Những nỗ lực của dịch vụ dọn phòng cho thấy rõ cách khách sạn sẽ chăm sóc khách hàng của mình. Và điều này cũng quyết định sự quay trở lại của khách hàng cho những dịp sau này tại khách sạn của chính bạn.

Dịch vụ tạp vụ buồng phòng năm 2021
Hình ảnh: Dịch vụ tạp vụ buồng phòng năm 2021

1. Tạp vụ buồng phòng (housekeeping) là gì?

Dọn phòng có thể được định nghĩa là ‘cung cấp một môi trường sạch sẽ, thoải mái, an toàn và hấp dẫn về mặt thẩm mỹ’. Theo một định nghĩa khác, tạp vụ buồng phòng hay còn gọi là housekeeping là một bộ phận hoạt động trong khách sạn; chịu trách nhiệm vệ sinh, bảo trì, giữ gìn thẩm mỹ cho các phòng, khu vực chung, khu vực sau và môi trường xung quanh.

Mục tiêu của Dịch vụ dọn phòng khách sạn

Các mục tiêu chính của dịch vụ dọn phòng khách sạn là –

  • Để duy trì sự sạch sẽ chung của toàn bộ khách sạn mọi lúc.
  • Để thực hiện nhiệm vụ vệ sinh sạch sẽ và hiệu quả nhất.
  • Được sử dụng các thiết bị, hóa chất tẩy rửa chất lượng tốt, an toàn.
  • Để quản lý đồ giặt và đồ vải.
  • Để kiểm soát dịch hại.
  • Để giữ cho trang trí nội thất của khách sạn sang trọng.
  • Chăm sóc nội thất, phụ kiện và đồ đạc của toàn bộ khách sạn.

Để hiểu được quy mô hoặc phạm vi của dịch vụ dọn phòng; trước tiên, tốt hơn nên hiểu các bộ phận của khách sạn.

hotline 02866830931
Kinh Doanh 0938172294

2. Vai trò của tạp vụ buồng phòng

Bộ phận dọn phòng trong khách sạn đảm bảo sự sạch sẽ; duy trì và thẩm mỹ của tất cả các phòng và khu vực chung. Bộ phận dọn phòng không chỉ xoay sở (chuẩn bị và dọn dẹp phòng nghỉ) kịp thời mà còn dọn dẹp và bảo quản mọi thứ trong khách sạn để tài sản luôn mới và hấp dẫn như ngày mới mở cửa kinh doanh.

Nỗ lực mà dịch vụ dọn phòng thực hiện trong việc mang đến cho khách một căn phòng đáng mơ ước có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách trong một khách sạn. Số lượng nhân viên làm việc trong bộ phận dọn phòng nhiều hơn so với bất kỳ bộ phận nào khác của khách sạn.

Chịu trách nhiệm xoay chuyển phòng kịp thời; thông tin liên lạc chính của bộ phận dọn phòng với lễ tân/nhóm lễ tân. Tình trạng từng phòng được cập nhật thường xuyên từ nhân viên dọn phòng đến lễ tân và ngược lại. Với công nghệ mới hiện có, việc cập nhật tình trạng phòng có thể được thực hiện thông qua phần mềm khách sạn, hệ thống điện thoại, ứng dụng di động dọn phòng, v.v…

Nhân viên tạp vụ buồng phòng xếp khăn lên xe đẩy
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ buồng phòng xếp khăn lên xe đẩy
Tạp vụ buồng phòng cũng phối hợp chặt chẽ với bộ phận bảo trì hoặc kỹ thuật.

Vì nhân viên dọn phòng xác định các loại vấn đề bảo trì khác nhau trong khi dọn dẹp phòng và báo cáo cho nhóm bảo trì để khắc phục hoặc thay thế. Ví dụ trục trặc hoặc sự cố với Tivi, hệ thống ống nước, đồ nội thất, nhà vệ sinh, phòng tắm, tủ lạnh, v.v…

Vai trò của dịch vụ dọn phòng có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hạng mục của khách sạn; ví dụ như chỉ trong một khách sạn sang trọng hoặc đầy đủ dịch vụ buổi tối hoặc dịch vụ dọn phòng buổi tối mới được cung cấp bởi bộ phận dọn phòng. Bộ phận dọn phòng là một trong những ‘ Trung tâm hỗ trợ ‘ chính trong khách sạn vì nó không tạo ra bất kỳ doanh thu lớn nào cho khách sạn.

Tạp vụ buồng phòng được coi như là một bộ phận ‘phía sau’ mặc dù họ có một số liên hệ trực tiếp với khách; chẳng hạn như khi dọn phòng, thu dọn đồ giặt; cung cấp dịch vụ dọn phòng buổi tối hoặc dọn phòng buổi tối, v.v.

3. Công việc chính của nhân viên tạp vụ buồng phòng

Tạp vụ buồng phòng sắp xếp lại chăn mền và gối trong phòng của khách sạn
Hình ảnh: Tạp vụ buồng phòng sắp xếp lại chăn mền và gối trong phòng của khách sạn
  • Đảm bảo các phòng nghỉ và khu vực chung được trang bị và bảo trì tốt.
  • Đảm bảo hoàn hảo về vệ sinh dọn phòng, an toàn, tiện nghi và thẩm mỹ cho khách của khách sạn.
  • Hoạt động như một nguồn liên lạc trong thông tin liên lạc giữa các bộ phận, nhà cung cấp, cơ quan chuyên môn, v.v.
  • Cung cấp ngân sách, kiểm soát ngân sách và dự báo liên quan đến việc dọn dẹp nhà cửa.
  • Đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc đảm bảo sự chăm sóc và sự thoải mái của khách và trong hoạt động trơn tru của bộ phận.
  • Chăm sóc và hình thành nên một bầu không khí tốt nhất để chào đón khách
  • Đảm bảo sự lịch sự, phục vụ đáng tin cậy từ tất cả nhân viên đến khách.
  • Đảm bảo tiêu chuẩn cao về mức độ sạch sẽ và duy trì chung trong tất cả các lĩnh vực mà bộ phận phụ trách.
  • Để đáp ứng các yêu cầu giặt là của khách sạn khăn trải giường, đồng phục của nhân viên và khách.
  • Cung cấp và duy trì các đồ trang trí hoa và duy trì các khu vực cảnh quan của khách sạn.
  • Phối hợp cải tạo và trang bị lại tài sản với sự tư vấn của ban quản lý và nhà thiết kế nội thất.
  • Phối hợp với bộ phận mua hàng trong việc mua sắm đồ dùng của khách; chất làm sạch, thiết bị, vải, thảm và các vật dụng khác được sử dụng trong khách sạn.
  • Giải quyết mọi thắc mắc, khiếu nại & yêu cầu của khách khi chúng xảy ra.
  • Để thông báo cho tổng giám đốc hoặc quản trị viên về tất cả các vấn đề cần chú ý.

4. Phẩm chất cần có của tạp vụ buồng phòng

Nhân viên dọn phòng cần có những phẩm chất chuyên môn nhất định:

Chỉn chu về mặt ngoại hình khi xuất hiện
  • Cắt tỉa móng tay và tóc gọn gàng, đồng phục sạch sẽ
  • Trang bị đúng đồng phục quy định
  • Mức độ vệ sinh cá nhân cao
Kỹ năng giao tiếp
  • Cách ứng xử và thái độ hợp tác
  • Lời nói luôn mang sự thân thiện, chân thành
  • Giọng nói dễ nghe với âm độ vừa phải
  • Duy trì giao tiếp bằng mắt lịch sự khi tiếp xúc với khách của khách sạn
  • Tự tin ứng xử
Kỹ năng bày tỏ thái độ
  • Có thái độ đúng đắn
  • Có kỹ năng nghe tốt để tránh tiếp nhận các thông tin sai lệch
  • Cư xử, hành xử đúng mực
  • Lịch sự tiếp nhận các yêu cầu và giải quyết thắc mắc của khách
Kỹ năng và đặc điểm cá nhân
  • Có thể duy trì và theo đuổi nhu cầu của khách cho đến khi nó được đáp ứng
  • Có sức khỏe để đáp ứng công việc và một thái độ chân thành
  • Tôn trọng từng khách của khách sạn mà họ đang tiếp xúc
  • Có tính chính trực cao

Nhân viên dọn phòng cần tuân theo các nguyên tắc khác nhau. Đó là các nguyên tắc làm sạch và vệ sinh; nguyên tắc an toàn và bảo mật; nguyên tắc thoải mái và riêng tư và cuối cùng là trang trí. Để hiểu nguyên tắc dọn phòng, trước tiên hãy cùng chúng tôi điểm qua những lợi thế mà nó mang lại cho khách sạn.

5. Yêu cầu tư vấn, khảo sát, báo giá miễn phí

✨ Để lại thông tin của bạn cho chúng tôi, nhân viên sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất!


6. Quy trình cung cấp tạp vụ buồng phòng

Với các dịch vụ cung cấp tạp vụ buồng phòng của TKT Maids, sẽ trải qua quy trình với các bước như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin
  • Tiếp nhận thông tin khách hàng từ các nguồn Facebook, Zalo, Gmail, điện thoại,…
  • Trao đổi và lưu lại các thông tin và nhu cầu khách hàng thông báo với giám sát
Bước 2: Khảo sát, báo giá
  • Giám sát tiến hành liên hệ, hẹn lịch khảo sát trực tiếp, thông nhất công việc
  • Báo giá sau khi đã hoàn thành khảo sát
Bước 3: Ký kết hợp đồng
  • Khách hàng đồng ý với báo giá, tiến hành thảo thuận ngày triển khai
  • Soạn thảo hợp đồng, trao đổi và tiến hành ký kết hợp đồng
Bước 4: Triển khai dịch vụ
  • Cung cấp nhân viên tạp vụ và hóa chất, dụng cụ đi kèm (nếu có yêu cầu)
  • Giám sát trực tiếp quản lý và xem xét tại các công trình cho đến khi mọi thứ ổn định.
Bước 5: Chăm sóc khách hàng
  • Định kì liên lac, chăm sóc khách hàng thường xuyên
  • Khắc phục và xử lý các yêu cầu mà khách hàng đưa ra

7. Các câu hỏi thường xuyên

Câu hỏi 1: Nhu cầu tuyển dụng nhân viên tạp vụ buồng phòng hiện nay như thế nào?

👉 Trả lời: TP.HCM là một thành phố lớn, phát triển mạnh; do đó hình thức kinh doanh khác sạn cũng rất phổ biến; các loại khách sạn với quy mô khác nhau từ 1,2 đến 5 sao rất nhiều. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên tạp vụ buồng phòng khá cao; bởi một khách sạn thì số lượng nhân viên tạp vụ buồng phòng rất nhiều và cần số lượng lớn. Do đó, họ thường tìm kiếm các công ty cung cấp dịch vụ để cung cấp đếp đáp ứng đầy đủ các nhu cầu hiện nay của khách sạn. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc thì hãy liên hệ ngay với TKT Maids nhé!

Câu hỏi 2: So với tạp vụ văn phòng hoặc tạp vụ trường học, ngân hàng thì mức lương của nhân viên tạp vụ buồng phòng có cao hay thấp hơn không?

👉 Trả lời: Thông thường, tùy thuộc và mức độ công việc mà bạn làm tại các công trình thì mức lương của nhân viên tạp vụ sẽ có sự khác nhau; nhưng nhìn chung, mức lương sẽ dao động từ 35,000 – 40,000 đồng/giờ. Nếu nhân viên làm việc 8h/ngày thì mức lương sẽ được tính theo tháng.

Câu hỏi 3: Công việc của tạp vụ buồng phòng là gì?

👉 Trả lời: Các công việc chính của nhân viên tạp vụ buồng phòng là chịu trách nhiệm liên quan đến việc dọn dẹp, làm sạch các phòng tại khách sạn. Bên cạnh đó, họ còn thực hiện những nhiệm vụ liên quan và các công việc cần thiết dưới sự chỉ đạo và quản lý của giám sát.

Câu hỏi 4: Nhân viên tạp vụ buồng phòng cần có những yêu cầu gì?

👉 Trả lời: Đối với bất kì công việc nào cũng đòi hỏi các yêu cầu cần thiết cho nhân viên; và nghề tạp vụ cũng vậy, bạn cần phải có những kỹ năng cũng như phẩm chất để đáp ứng nhu cầu mà khách hàng đưa ra. Đối với nhân viên tạp vụ buồng phòng thì bạn cần có những kỹ năng như: giao tiếp, ứng xử, cách bày tỏ thái độ với khách hàng,… Ngoài ra bạn cần phải trau chuốt và chỉn chu ngoại hình của mình để tạo thiện cảm cho cấp trên cũng như khách trong khách sạn.

8. Các chương trình khuyến mãi và dịch vụ liên quan

Hiện nay, TKT Maids có rất nhiều chương trình khuyến mãi và sự kiện ưu đãi được cập nhật hàng tháng trên Fanpage, Gmappage của chúng tôi; bạn có thể tham khảo tại đây:

  1. ❤️ Fanpage: https://www.facebook.com/tapvuvanphongtphcm/
  2. ❤️ Gmappage: https://g.page/TKTMaids?share
  3. ❤️ Youtube: https://www.youtube.com/c/TKTMaids/

Với mong muốn có thể phục vụ và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khách hàng; TKT Maids không ngừng phát triển, đẩy mạnh và mở rộng hơn các dịch vụ để có thể làm hài lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất! Ngoài việc cung cấp các dịch vụ tạp vụ buồng phòng; TKT Maids còn triển khai rất nhiều dịch vụ tạp vụ đáp ứng nhiều công trình khác nhau. Dưới đây là một số dịch vụ tạp vụ của chúng tôi, bạn có thể tham khảo:

9. Yêu cầu tư vấn

Hãy để lại thông tin của bạn cho chúng tôi, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất! 👇👇👇👇



Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao