phương pháp vệ sinh lồng máy giặt

📅 Cập nhật Bài Viết “ Phương pháp vệ sinh lồng máy giặt ” lần cuối ngày 12 tháng 07 năm 2023 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Máy giặt có lẽ là thiết bị, dụng cụ quen thuộc của mỗi gia đình, sử dụng thường xuyên. Theo thời gian, máy giặt sẽ rất bẩn, ung quanh lồng máy giặt sẽ bị bám đầy những vết bẩn mà bạn sẽ ít khi chú ý; lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đến việc giặt giũ quần áo bằng máy giặt, gây ra nhiều khó chịu. Vậy bạn đã biết cách vệ sinh nhanh chóng, triệt để mà đem lại hiệu quả hay chưa? Phương pháp tiến hành là gì? Cùng TKT Maids tìm hiểu chi tiết hơn!

1. Tại sao phải vệ sinh lồng máy giặt

Lồng máy giặt nhìn phía ngoài có vẻ sạch sẽ với Inox sáng bóng; tuy nhiên ẩn sâu sau đó là rất nhiều các vết bẩn tích tụ lâu ngay xung quanh đó bao gồm:

  • Bùn đất bẩn từ quần áo tích tụ dần dần xung quanh lồng máy giặt. Tạo môi trường xốp cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển
  • Canxi kết tủa do có sẵn trong nước dùng để giặt, tích tụ lâu ngày thành các mảng vôi bám.
  • Sơ vải nằm trong các hộc bẫy rác của lồng máy lạnh

Hình ảnh các vết bẩn của lồng máy giặt bạn có thể xem để biết mức độ bám và giữ chất bẩn

lồng mặt giặt dơ như thế nào?
Hình ảnh: lồng mặt giặt dơ như thế nào?

Với các vết bẩn trên sẽ gây hậu quả như thế nào với việc giặt quần áo sạch và sức khỏe của gia đình bạn:

  • Tạo môi trường sống thuận lợi cho vi khuẩn, nẩm mốc và sẽ dính trở lại vào quần áo khi giặt
  • Làm dính màu lên quần áo trắng khi giặt
  • Làm dính xơ vải, bụi bẩn lên quần áo đã giặt sạch.
  • Những chất bẩn hay mảng bám rất dễ dàng dính trên quần áo mỗi khi sử dụng máy giặt. Điều này sẽ rất khó chịu nếu bạn là một người có da nhạy cảm hoặc con bạn sẽ bị mẩn ngứa mỗi khi mặc quần áo.

Xem thêm: Video tại sao quần áo giặt lại không sạch khi lồng máy giặt bẩn (dơ)

2. Phương pháp vệ sinh lồng máy giặt sạch triệt để nhất

Các phương pháp vệ sinh lồng máy giặt bằng lau chùi bên ngoài chỉ loại được 5-10% vết bẩn ẩn chứa sâu bên trong. Không thể vệ sinh lồng máy giặt một cách triệt để được. Có 2 phương pháp sau làm sạch hữu hiệu và triệt để nhất. Cùng xem chi tiết về mỗi phương pháp giặt và đánh giá tính hiệu quả của mỗi phương pháp trên thực tế ở phía cuối bài viết.

Chúng tôi sẽ phân tích mức độ làm sạch của mỗi phương pháp ở phần 3 của bài viết này.

2.1. Phương pháp sử dụng hóa chất chuyên dụng

Thành phần bột tẩy rửa lồng máy chuyên dụng thông thường sẽ như sau: Sodium Percarbonate, Sodium Lauryl Sulfate, Dipropyleneglycol, Sodium Carbonate, Chất thơm, Deformer, Tetraacetylethylenediamine

Giải thích thêm cho những ai thích tìm hiểu sâu:

Tác dụng của Sodium Percarconate (Natri percarbonat, đôi khi viết tắt thành SPC):

Là một hóa chất, sản phẩm cộng hợp giữa natri cacbonat và hydro peroxid (một perhydrat), với công thức hóa học 2 Na2CO3·3 H2O2. Nó là một chất rắn kết tinh không màu, hút ẩm và tan trong nước. Nó được sử dụng trong một số sản phẩm làm sạch thân thiện với môi trường và như một nguồn trong phòng thí nghiệm của hydro peroxid khan.

Trong sản xuất giấy, oxy nguyên liệu dùng để tẩy trắng, làm giấy mềm, mịn và mau khô hơn. Trong các hộ gia đình cũng như trong công nghiệp dùng làm khử mùi, diệt trùng, diệt virus hiệu quả; an toàn cho tất cả các vật dụng, có thể kết hợp dùng chung với các loại chất tẩy rửa khác mà không gây hại sức khoẻ và môi trường. Dùng để tẩy, làm sạch, loại bỏ các chất bẩn hữu cơ như vết cà phê, trà, rượu, vết dầu mỡ, rỉ sét trên tất cả chất liệu như vải, gỗ, kim loại, nhựa.

Thường được dùng nhiều trong công nghệ giặt tẩy gia dụng cũng như công nghiệp vì không làm mục vải, sợi. Dùng làm chất tẩy rửa, vệ sinh nhà cửa từ trong nhà đến ngoại thất, tất cả các vật dụng đều có thể làm sạch, tẩy rửa bằng oxy nguyên liệu.

Tác dụng của Tetraacetylethylenediamine

Sodium Percarbonate, Hydrogen Peroxide là một chất tẩy oxy hóa tốt tuy nhiên vẫn có thể làm cho chất này hoạt động tốt hơn với Tetra acetyl ethylene diamine TAED được biết đến là chất kích hoạt tẩy trắng. Bằng cách gia tăng tốc độ phản ứng của Sodium Percarbonate ngay tại nhiệt đọ bình thường. Thay vì hoạt động mạnh tại nhiệt độ trên 40oC. TAED PERACTIVE AC WHITE khi tác dụng với Hydrogen Peroxide (sinh ra bởi Sodium Percarbonate). Tạo ra peroxyacetic acid (gồm peracetic acid và perethanoic acid).

Peracetic acid cũng là chất ôxy hóa mạnh, có tác dụng tẩy, diệt khuẩn, khử mùi hôi tốt hơn hydrogen peroxide. Trong phản ứng nàyTAED ko đóng vai trò xúc tác mà tham gia trực tiếp vào phản ứng hóa học này.

Ưu điểm TAED
  • Hoạt động mạnh ngay tại nhiệt độ bình thường 20-50oC
  • Tẩy mạnh toàn bộ các chất bẩn hữu cơ.
  • Có thể sử dụng chung với các loại bột giặt khác trong khi nước javen không thể.
  • Không gây hại cho vải
  • TAED đưa các chất giặt tẩy lên một mức độ mới.

Khi trộn TAED và Sodium Percarbonate cùng với chất hoạt động bề mặt phù hợp sẽ tạo ra loại bột giặt có khả năng giặt tẩy hiệu quả cao. Rất nhiều công dụng: như giặt quần áo, diệt khuẩn, khử sạch mùi hôi, an toàn cho người sử dụng và môi trường.

2.1.1 Đối với máy giặt có chế độ tự làm sạch lồng giặt.

Chỉ với vài thao tác bấm bấm nhấn nhấn theo hướng dẫn của nhà sản xuất là lồng giặt của máy sẽ được vệ sinh sạch sẽ. Đánh bay vi khuẩn và mùi hôi sau một thời gian dài sử dụng.

Chế độ vệ sinh lồng giặt là gì?

Với chế độ vệ sinh lồng giặt (Tub Clean), máy giặt sẽ quay với tốc độ cao hơn bình thường. Đẩy nước sạch lên và mạnh giúp đánh bật các vệt cặn bám nhẹ. Đối với các loại xơ vải nhỏ, nó sẽ được máy xả trôi theo dòng nước ra ống xả.

Nhưng với các loại xơ vải có kích thước to hơn thì sẽ được lọc lại trong các túi hay khay lọc vải trong máy giặt. Nhờ đó, sau chu trình này, thiết bị sẽ trở nên sạch sẽ. Không còn mùi hôi, mùi nấm mốc hay vi khuẩn bám lên vải quần áo. Đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình bạn mỗi khi sử dụng máy giặt.

vệ sinh lồng máy giặt bằng chế độ tự động
Hình ảnh: vệ sinh lồng máy giặt bằng chế độ tự động
Sử dụng đúng cách như thế nào?

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng. Bạn nên duy trì thói quen thực hiện chế độ này mỗi tháng một lần. Việc vệ sinh như thế này vừa đảm bảo cho lồng giặt luôn sạch sẽ mà còn tăng thêm được tuổi thọ sử dụng cho máy giặt nhà bạn. Vì chu trình thực hiện của chế độ này thường có thời gian khá lâu từ 6 tiếng trở lên. Nên hãy sử dụng nó vào những ngày cuối tuần nhé.

Sử dụng chương trình làm sạch lồng giặt tự động kết hợp hóa chất vệ sinh lồng giặt
  • Máy giặt không chứa quần áo hay đồ
  • Cho cả gói bột tẩy lồng giặt vào máy
  • Chọn chế độ “vệ sinh lồng giặt”
  • Ấn nút “Khởi động” và chờ máy chạy kết thúc chu trình giặt lồng tự động. Tùy từng máy thời gian vệ sinh lồng giặt khác nhau. Nếu máy nào thời gian vệ sinh lồng giặt ngắn thì khi máy đang chạy nên PAUSE để ngâm tối thiểu 1 – 2 giờ. Nếu lần đầu có thể ngâm 3-4h.
hướng dẫn vệ sinh lồng máy giặt bằng chương trình và hóa chất cho máy cửa trên
Hình ảnh: hướng dẫn vệ sinh lồng máy giặt bằng chương trình và hóa chất cho máy cửa trên

2.1.2 Đối với máy không có chức năng vệ sinh lồng máy giặt tự động

  • Máy giặt không chứa quần áo hay đồ
  • Cho nước vào lồng giặt (nếu được nước ấm 40~50 độ thì càng tốt).
  • Cho cả gói bột tẩy lồng giặt vào máy.
  • Ngâm tối thiểu khoảng 1 – 2 giờ
  • Sau đó cho chạy theo chế độ: Giặt – xả – vắt thông thường
hướng dẫn vệ sinh lồng máy giặt bằng chương trình và hóa chất cho máy giặt cửa ngang
Hình ảnh: hướng dẫn vệ sinh lồng máy giặt bằng chương trình và hóa chất cho máy giặt cửa ngang

2.2. Phương pháp vệ sinh lồng máy giặt triệt để nhất.

Phương pháp này sẽ tháo toàn bộ lồng máy giặt và vệ sinh từng chi tiết. Đây là cách làm khó nhất, nhưng hiệu quả nhất. Bạn hoàn toàn có thể tự làm với các video hướng dẫn theo các bước sau

Quy trình tháo lồng và vệ sinh lồng máy giặt

  • Bước 1: Tháo ốc hệ thống điều khiển mặt trên (board mạch trên)
  • Bước 2: Tháo ốc vành nhựa bọc lồng máy giặt phía trên
  • Bước 3: Tháo ốc mâm xoay của lồng máy giặt phía dưới
  • Bước 4: Nhấc lồng máy giặt ra ngoài
  • Bước 5: Vệ sinh lồng máy giặt inox
  • Bước 6: Vệ sinh lồng máy giặt nhựa bao ngoài lồng inox
  • Bước 7: Vệ sinh các phụ kiện đi kèm với lồng máy giặt như: ngăn giữ rác, vành bảo vệ, mâm xoay…

3. Đánh giá tính hiệu quả của mỗi phương pháp làm sạch lồng máy giặt

  • Phương pháp 1: Hóa Chất Chuyên dụng + Chế độ làm sạch lồng tự động của máy giặt. Phương pháp này làm sạch được 20-30% lồng máy giặt. Tuy có nhiều quảng cáo sức mạnh thần kỳ của chất tẩy rửa lồng máy giặt. Tuy nhiên, nếu cặn đã bám dầy và lâu ngày thì không có hiệu quả. Có thể sử dụng để vệ sinh máy giặt định kỳ hàng tháng, hoặc mỗi 2 tháng.
  • Phương pháp 2: Tháo lồng và vệ sinh máy giặt triệt để. Phương pháp vệ sinh lồng máy giặt này đảm bảo sạch được 100%. Điểm mạnh là rất sạch, nhưng khó làm, mất thời gian và cần một chút kỹ năng tháo lắp và đồ nghề.

Với bài viết hướng dẫn vệ sinh lồng máy giặt đầy đủ và chi tiết nêu trên. TKT Maids hy vọng gia đình, văn phòng, công ty bạn có thêm kiến thức để xử lý, vệ sinh máy giặt đúng cách và hiệu quả nhất.

Khi sử dụng bài viết, vui lòng ghi rõ nguồn sử dụng của TKT Maids.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20