📅 Cập nhật Bài Viết “ 7 Nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất vệ sinh ” lần cuối ngày 02 tháng 07 năm 2024 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Chúng là những sản phẩm được chế tạo từ các hóa chất có tác dụng làm sạch mọi bề mặt ở trạng thái dung dịch loãng. Các hóa chất này được ứng dụng trong đời sống hằng ngày và công nghiệp. Như trong quá trình vệ sinh sàn nhà, máy móc, thiết bị sản xuất, dụng cụ,… Khi hòa tan trong nước, hóa chất tẩy rửa sẽ làm giảm sức căng bề mặt giữa nước và các chất bẩn dầu mỡ. Nhờ đó, các vết bẩn được đánh bật khỏi bề mặt một cách nhanh chóng.

Hóa chất tẩy rửa bao gồm các hợp chất hữu cơ và vô cơ. Hợp chất vô cơ có thể là hóa chất kiềm, muối trung tính hoặc các chất không tan trong nước. Chúng được chiết xuất từ ​​thiên nhiên hoặc bằng các phản ứng do con người tạo ra mà không cần thêm hóa chất nhân tạo.

Bài viết này TKT Maids sẽ chia sẻ cho bạn 7 nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất vệ sinh giúp bạn thực hiện công việc tẩy rửa một cách hiệu quả và an toàn nhất

1. Chọn hóa chất phù hợp

Chất tẩy rửa có tính  kiềm, trung tính và axit  tùy thuộc vào độ pH của chúng (pH được đo trên thang từ 0 đến 14). Độ pH cao có nghĩa là sản phẩm có tính kiềm trong khi số thấp cho biết sản phẩm có tính axit. Chất tẩy rửa trung tính nằm ở giữa với độ pH khoảng bảy. Tìm đúng loại hóa chất cho đúng công việc có nghĩa là chọn đúng độ pH. 

Hóa chất tẩy rửa trung tính

 Đây là sự lựa chọn an toàn cho hầu hết các bề mặt cứng. Các chất tẩy rửa đa năng này cũng có thể hơi kiềm và vẫn được coi là trung tính. Hãy cẩn thận vì một số lựa chọn này có chứa chất mài mòn có thể làm xước và làm xỉn bề mặt. Theo thời gian, các chất mài mòn này khiến bề mặt khó vệ sinh hơn. Vì đất lắng đọng vào các vết xước. Để tránh điều này, hãy chọn sản phẩm những hóa chất tẩy rửa phù hợp

Các sản phẩm kiềm có độ pH cao

Hãy nghĩ đến thuốc tẩy clo có độ pH từ 11 đến 13. Các sản phẩm này tấn công các vết bẩn có nguồn gốc từ dầu chất béo và các vết xăng dầu. Vì lý do này, các chất tẩy rửa có tính kiềm hoạt động tốt trong môi trường công nghiệp và nhà bếp thương mại.

Các chất tẩy rửa có tính axit

Loại bỏ các vết bẩn vô cơ như cặn khoáng, cặn nước cứng và cặn xà phòng, nhờ độ pH thấp của chúng. Chúng cũng tấn công các chất cặn còn sót lại từ các vết muối trên đường được sử dụng để làm tan tuyết và băng. Các sản phẩm này rất tốt để vệ sinh phòng vệ sinh nhưng hãy cẩn thận. Các hóa chất tẩy rửa có tính axit có thể làm hỏng một số bề mặt như đá.

2. Không lên trộn lẫn các loại hóa chất

Kết hợp các sản phẩm làm sạch khác nhau có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng và dẫn đến các phản ứng có hại. Ví dụ, trộn thuốc tẩy và amoniac có thể tạo ra khói độc gây nguy hiểm khi hít phải. Điều quan trọng là phải sử dụng một sản phẩm làm sạch tại một thời điểm và tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn trên nhãn. Tránh thử nghiệm trộn các sản phẩm khác nhau vào với nhau. Tránh bất kỳ phản ứng bất lợi nào có khả năng gây hại cho sức khỏe của bạn. Ưu tiên an toàn phải là cân nhắc hàng đầu khi xử lý hóa chất làm sạch.

3. Đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì và sử dụng đúng tỷ lệ

Đọc nhãn của sản phẩm vệ sinh là điều quan trọng để hiểu cách sử dụng đúng. Khi mua hóa chất, bước đầu tiên là phải đọc kỹ nhãn của sản phẩm. Điều này sẽ cung cấp thông tin quan trọng về cách sử dụng sản phẩm. Các biện pháp an toàn được khuyến nghị và bề mặt phù hợp để sử dụng. Việc tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn trên nhãn là điều bắt buộc để đảm bảo sử dụng hóa chất an toàn và hiệu quả.

Luôn sử dụng hóa chất tẩy rửa theo hướng dẫn trên nhãn, thông tin, bảng thành phần. Pha trộn và đo lường chính xác. KHÔNG sử dụng quá nhiều chất cô đặc hóa chất khi pha loãng. Nhiều hóa chất hơn không phải lúc nào cũng hiệu quả hơn nhưng lượng phù hợp sẽ hiệu quả hơn. Nếu bạn có thể tiếp cận với các bình định lượng hóa chất và bình pha loãng. Không sử dụng trừ khi bạn biết cách vận hành hệ thống an toàn.

Quan trọng: Khi pha loãng thủ công hóa chất tẩy rửa. Hãy luôn đổ nước vào bình hoặc xô trước, sau đó đổ hóa chất vào. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ hóa chất tẩy rửa đậm đặc bắn ngược vào bạn.

4. Luôn đeo găng tay và đồ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất

Luôn đeo găng tay khi sử dụng chất khử trùng ngay cả khi không có chỉ định cụ thể. Sử dụng găng tay là cách tốt nhất để bảo vệ tay bạn khỏi tiếp xúc với hóa chất và ngăn ngừa kích ứng da. Chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên sử dụng găng tay nitrile dùng một lần khi sử dụng chất tẩy rửa khử trùng.

Một số chất khử trùng có thể gây kích ứng da và tổn thương mắt. Hãy đảm bảo tránh xa da và mắt của bạn. Nếu bất kỳ chất khử trùng nào tiếp xúc trực tiếp với da của bạn, hãy rửa sạch ngay lập tức.

5. Bảo quản sau khi sử dụng

Trước khi cất giữ hóa chất tẩy rửa, bạn nên kiểm tra nhãn để biết hướng dẫn bảo quản. Chẳng hạn như giữ sản phẩm ở nơi khô ráo, lạnh hoặc cất giữ xa các hóa chất khác. Nếu không có hướng dẫn, bạn nên cất giữ hóa chất tẩy rửa ở trên cao trong tủ thông gió tốt và khóa lại.

Đảm bảo bạn để hóa chất tránh xa vật nuôi trong văn phòng, nước, thực phẩm và các sản phẩm khác. Bạn cũng nên để hóa chất tránh xa khu vực nóng và bất kỳ thứ gì dễ cháy.

Sản phẩm phải được giữ nguyên trong bao bì gốc vì hóa chất có thể phản ứng với bao bì mới. Ngoài ra, nếu nó được chuyển sang bao bì thực phẩm hoặc đồ uống. Nó có thể bị nhầm là thực phẩm.

6. Xử lý vỏ chai, bao bì sau khi sử dụng

Đậy kín tất cả các thùng chứa khi không sử dụng. Không để bất kỳ hóa chất tẩy rửa nào ở nơi trẻ em hoặc công chúng có thể tiếp cận. Khi thấy các bao bì, vỏ chai bị hỏng cần trả lại hàng hoặc tìm lời khuyên từ nhà cung cấp. Không sử dụng chai đựng đồ uống cũ hoặc hộp đựng thực phẩm để đựng hóa chất tẩy rửa. Pha dung dịch mới hàng ngày.

Trước tiên, hãy kiểm tra nhãn để xem bạn có thể vứt bỏ hóa chất vào thùng rác hay cần phải đưa đến bãi chôn lấp/xử lý theo cách có quản lý hay không. Không nên bỏ các sản phẩm dễ cháy vào thùng rác hoặc đổ chúng xuống cống. Vì điều này có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Tốt nhất là bạn chỉ nên mua những hóa chất cần thiết để không phải lưu trữ hoặc thải bỏ một lượng lớn hóa chất.

7. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20