nguyên tắc vệ sinh văn phòng cần lưu ý

📅 Cập nhật Bài Viết “ Nguyên tắc vệ sinh văn phòng cần lưu ý ” lần cuối ngày 23 tháng 02 năm 2023 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Văn phòng là nơi tập trung của một hay nhiều nhóm người để trao đổi công việc, kinh doanh và các nghiệp vụ cần thiết khác của công ty. Ngoài các nhân viên làm việc, văn phòng còn bao gồm tủ, bàn, máy tính, bình nước. . . Vì vậy bụi bám hay sắp xếp lộn xộn là điều khó tránh khỏi. Vệ sinh văn phòng giúp làm sạch cũng như sắp xếp lại các thiết bị và dụng cụ nhằm tạo không gian thoáng đãng để làm việc hiệu quả hơn

Và việc vệ sinh văn phòng là một công việc quan trọng. Cần thực hiện theo đúng quy trình, nghiêm túc và có trách nhiệm. Việc đề ra nguyên tắc vệ sinh là một cách tốt nhất để đảm bảo tất cả công việc được thực hiện đúng. Bài viết này TKT Maids sẽ liệt kê các nguyên tắc vệ sinh văn phòng chi tiết mà khi thực hiện công việc cần lưu ý tuân theo.

1. Vì sao cần thực hiện đúng các nguyên tắc vệ sinh văn phòng?

Nguyên tắc vệ sinh văn phòng được đề ra mang lại sự đồng bộ, thống nhất trong công việc và đảm bảo cho công việc được thực hiện hiệu quả nhất

Việc thực hiện đúng các nguyên tắc khi vệ sinh văn phòng giúp đảm bảo an toàn cho người thực hiện trong quá trình vệ sinh. Và tránh các trường hợp xảy ra tai nạn khi thực hiện các công việc như lau kính, sử dụng hóa chất tẩy rửa, sử dụng các thiết bị dụng cụ vệ sinh. . .

Nguyên tắc sẽ giúp giữ gìn vệ sinh chung sẽ giúp cho không gian làm việc luôn được sạch sẽ, thông thoáng. Nâng cao được dáng vẻ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

giúp mọi việc được vận hành theo quy củ. Nhân viên không phải thắc mắc, băn khoăn về những vấn đề trong công việc.

2. Nguyên tắc dành cho nhân viên vệ sinh

  • Làm việc đúng giờ quy định hoặc đến sớm hơn ca làm để chuẩn bị sẵn dụng cụ.
  • Kiểm tra đầy đủ dụng cụ, thiết bị vệ sinh cần thiết bao gồm cả hóa chất trước khi làm việc.
  • Thực hiện đúng quy trình vệ sinh văn phòng
  • Sau khi đã hoàn thành công việc tiến hành phân loại rác thải và tập kết rác vào đúng nơi quy định. Quan sát tổng thể văn phòng xem có vấn đề phát sinh hoặc việc cần làm trước khi tan làm.
  • Nhân viên vệ sinh phải luôn mặc đồng phục theo đúng quy định công ty trong giờ làm.

3. Nguyên tắc cần lưu ý trước khi thực hiện vệ sinh văn phòng

3.1 Chuẩn bị trước khi thực hiện vệ sinh văn phòng

Mọi quá trình vệ sinh đều cần phải thực hiện theo một quy trình cũng như có sự chuẩn bị cần thiết, dọn vệ sinh văn phòng cũng vậy. Cụ thể bạn cần chuẩn bị những thứ như sau:

  • Xác định khu vực làm vệ sinh: Là toàn bộ khuôn viên văn phòng hay chỉ bao gồm những đồ vật, thiết bị.
  • Xác định thời gian: Việc vệ sinh văn phòng cần có giới hạn về mặt thời gian. Cần phải hoàn thành nhanh chóng đúng thời gian cho phép. Cần phải thực hiện đúng quy trình dọn dẹp và thời gian làm việc đúng như kế hoạch.
  • Yêu cầu khi vệ sinh: Làm sạch toàn bộ sàn nhà, thiết bị, đồ đạc, nhà vệ sinh. . . Đảm bảo không còn bám bụi bẩn, mảng bám hay nước bẩn.
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ làm sạch văn phòng: Chổi, cây lau nhà, cọ, khăn lau, biển báo, cây gạt kính, thùng chứa nước, xe lau sàn,..

 3.2 Đặt biển báo cần chú ý các nguyên tắc sau

  • Đặt biển báo ở những khu vực nhiều người qua lại như hành lang, sảnh của tòa nhà văn phòng. Với khu vực khuất, ít người qua lại thì không cần thiết phải đặt biển báo này.
  • Biển báo cần phải được đặt ở nơi dễ nhìn thấy: trước cửa văn phòng cần làm vệ sinh. 2 đầu khu vực làm vệ sinh (đối với vệ sinh hành lang tòa nhà). Trước cửa WC (khi vệ sinh toilet chung khu văn phòng)…
  • Biển báo yêu cầu phải còn nguyên vẹn, rõ chữ và sạch sẽ. Cần mở biển báo khoảng 30 độ và hướng mặt có chữ, kí hiệu ra phía trước.
  • Biển báo cần mang nội dung đúng với công việc mà nhân viên thực hiện tại khu vực đó. Ví dụ, nếu nhân viên lau sảnh văn phòng nên để biển báo cảnh báo sàn ướt.

4. Nguyên tắc cần lưu ý trong quy trình vệ sinh văn phòng

  • Làm vệ sinh từ trên xuống dưới: Đây là nguyên tắc cơ bản. Khi làm vệ sinh bạn sẽ phải làm từ tầng cao xuống tầng thấp, từ tủ bàn trên cao đến sàn nhà.
  • Làm vệ sinh từ trong ra ngoài: Khi làm vệ sinh thì làm trong văn phòng trước sau đó sẽ đến các hành lang, sảnh, cầu thang,..
  • Khi lau bàn, không di chuyển tài liệu và đồ vật để trên bàn.
  • Không sử dụng ổ cắm máy tính để cắm điện cho máy hút bụi. Tránh làm máy tính bị cúp điện đột ngột khi chưa kịp sao lưu các tài liệu. Dùng khăn khô khi lau máy tính và các thiết bị điện tử để tránh bị điện giật.
  • Xử lý làm sạch các vết bẩn khô trước sau đó mới đến các vết bẩn ướt. Như vậy hạn chế tình trạng vết bẩn ướt lan rộng do các dụng cụ vệ sinh.
  • Vệ sinh những nơi đã sạch trước sau đó mới dọn đến những nơi bẩn. Không nên dùng chung những dụng cụ đã vệ sinh ở những chỗ sạch với những chỗ dơ. Ví dụ: không nên dùng khăn lau bàn vi tính, ly tách để dùng chung cho khu vực toilet, lối đi cầu thang
  • Vệ sinh kỹ các khu vực. Vùng diện tích vệ sinh của thao tác sau phải chồng lên 1 phần diện tích ở thao tác trước

5. Nguyên tắc khi dùng hóa chất làm sạch

  • Hóa chất chuyên dụng cần được pha sẵn với theo tỷ lệ nhất định. Đúng với hướng dẫn có ghi trên bao bì của nhà sản xuất.
  • Hóa chất phải có nguồn gốc, trên bình có ghi rõ nhãn hiệu, công dụng, hướng dẫn sử dụng và mục đích dùng
  • Khi sử dụng hóa chất nhân viên vệ sinh nên lưu ý không tiếp xúc trực tiếp. Cần trang bị đồ bảo hộ như găng tay, kính, khẩu trang, mũ, ủng chuyên dụng khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa vệ sinh.
  • Không nên sử dụng hóa chất tùy ý khi chưa biết cách sử dụng hoặc chưa có hướng dẫn rõ ràng
  • Sử dụng loại hóa chất tẩy rửa đã được Cục quản lý kiểm định về chất lượng và cấp phép, giấy chứng nhận lưu hành trên thị trường. Chỉ những hóa chất này mới được đưa vào sử dụng trong quy trình vệ sinh văn phòng tiêu chuẩn.

6. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

N

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20