hướng dẫn làm sạch sàn đá tạp vụ nên biết

📅 Cập nhật Bài Viết “ Hướng dẫn làm sạch sàn đá tạp vụ vệ sinh nên biết ” lần cuối ngày 02 tháng 01 năm 2024 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Hiện nay rất nhiều công trình tòa nhà, văn phòng lựa chọn sàn đá trong thiết kế vì nó mang đến vẻ đẹp độc đáo và sang trọng. Tuy nhiên cách làm sạch đúng để tránh gây hư hại cho sàn thì không phải ai cũng nắm rõ. Do vậy trong nội dung bài viết hôm nay, TKT Maids sẽ chia sẻ một số thông tin kiến thức hữu íchvề việc làm sạch sàn đá để nhân viên tạp vụ của các văn phòng toàn luôn duy trì được vẻ đẹp của sàn trong một thời gian dài.

1. Phân biệt các loại sàn đá phổ biến

Đá tự nhiên

  • Đá cẩm thạch, đá marble (đá biến chất)
  • Đá hoa cương, đá granite (đá magma)
  • Đá trầm tích (đá vôi-travertine)

Đá nhân tạo

Đây là loại đá ngày càng được ưa chuộng hơn bởi có nhiều đặc tính nổi trội hơn đá tự nhiên và sự bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của chúng

  • Đá xuyên sáng onyx
  • Đá marble phức hợp
  • Đá nhựa nhân tạo- solid surface
  • Đá xi măng, đá granite nhân tạo

2. Các loại vết bẩn có thể xuất hiện trên sàn đá

Có nhiều loại vết bẩn có thể xuất hiện trên sàn đá, dưới đây là một số ví dụ:

  • Vết ố bẩn gốc hữu cơ: Đây là những vết bẩn do cà phê, trà, rượu, nước hoa quả, hoặc thức ăn rơi vãi. Cách tẩy vết ố này là sử dụng nước oxy già 12%.
  • Vết ố bẩn gốc dầu: Các vết bẩn do sơn móng tay, mỹ phẩm, sữa hoặc dầu ăn có thể làm cho đá sẫm màu hơn. Những vết bẩn này phải được loại bỏ bằng cách thoa một hợp chất thuốc đắp.
  • Vết ố khắc: Không phải do sự hấp thụ của chất bẩn mà là do sự thay đổi thành phần hóa học của bề mặt đá hoa cương.
  • Cặn canxi: Là loại vết bẩn cứng đầu thường xuyên xuất hiện ở các bề mặt đá tiếp xúc nhiều nước sinh hoạt hoặc nước mưa.

3. Một số loại sàn đá dễ bị bẩn, ố màu

  • Đá Marble: Đá Marble là một loại đá biến chất, có nghĩa là nó bắt nguồn từ đá vôi. Sau đó đã được biến đổi thông qua các quá trình địa chất và xúc tác hóa học1. Đá Marble có khả năng hấp thụ chất vào thành phần hóa học của nó1. Do đó, đá Marble có thể bị dính vết bẩn dễ dàng.
  • Đá Limestone: Đá Limestone cũng là một loại đá dễ bị ăn mòn axit.
  • Đá Granite: Đá Granite nhập khẩu có khả năng kháng axit tốt và hiếm khi bị ăn mòn3. Tuy nhiên, đá Granite vẫn có thể bị vết bẩn do các kẽ nứt trên bề mặt.
  • Đá nhân tạo: Đá nhân tạo được tạo ra bằng sự kết hợp giữa các khoáng đá tự nhiên. Keo acrylic, các vật liệu phụ gia như bột đá, aluminium trihydrat. Tạo thành một hỗn hợp đá có độ cứng cao, chịu được lực tác động mạnh lên bề mặt. Tuy nhiên, đá nhân tạo vẫn có thể bị vết bẩn do các kẽ nứt trên bề mặt.

Lưu ý: mỗi loại đá có đặc điểm và cách bảo dưỡng khác nhau. Việc hiểu rõ về loại đá mà bạn đang sử dụng sẽ giúp bạn làm sạch chúng một cách hiệu quả

4. Cách làm sạch sàn đá hiệu quả

Kiểm tra các sản phẩm làm sạch mà bạn muốn sử dụng. Đá như đá cẩm thạch marble, đá hoa cương granite, đá vôi và rất nhạy cảm với các sản phẩm làm sạch nhất định. Đặc biệt là những người có chứa axit. Hãy chắc chắn rằng bạn tránh xa chất tẩy rửa như vậy và chỉ sử dụng cho trường hợp đặc biệt.

Xem thêm: Hóa chất vệ sinh sàn đá Ecosophy số 1 Nhật Bản Tại đây

4.1 Làm sạch thường xuyên

Khi được sử dụng đá nhân tạo để ốp mặt bàn bếp, ốp tường,. . . Bề mặt đá nhân tạo thường xuyên phải chịu sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau như trà, cà phê, rượu nho, nước giải khát, sơn móng tay, mực viết… Hãy dùng khăn mềm làm ẩm và chất tẩy rửa, sau đó lau lại bằng nước sạch.

Nếu các vết dầu mỡ do thức ăn để lại khó sạch với khăn ẩm thông thường. Hãy pha 1 phần dung dịch tẩy rửa với 5 phần nước ấm (50 độ C – 60 độ C). Sau khi lau sạch bằng khăn ướt bạn cần phải dùng một chiếc khăn khô, mềm để lau khô bề mặt.

4.2 Loại bỏ vết bẩn cứng đầu

Nếu bạn gặp phải các vết bẩn cứng đầu không thể làm sạch bằng các thông thường. Lúc này hãy nghĩ đến các chất tẩy rửa mạnh hơn cũng như các chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho bề mặt đá được bán trên thị trường.

Khi sử dụng các chất tẩy rửa mặt đá chuyên dụng. Hãy ưu tiên chọn loại có độ pH trung tính (từ 6 đến 8) an toàn không gây mòn. Nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được ghi trên bao bì và tuân thủ hướng dẫn sử dụng. Để làm sạch bề mặt hiệu quả nhất và không gây ra những ảnh hưởng xấu cho bề mặt đá.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các mặt đá lì thì có thể sử dụng baking soda pha với nước. Như vậy sẽ loại bỏ các vết bẩn cứng đầu một cách dễ dàng.

4.3 Làm sạch các vết bẩn bám khô

Để bề mặt sàn dễ làm sạch nhất thì nên vệ sinh hằng ngày. Mỗi ngày lau 1 lần bằng khăn nhúng nước sạch. Trong trường hợp lâu chưa vệ sinh và bị vết bẩn bám khô thì bạn có thể tham khảo một số phương pháp tẩy rửa vết bẩn này như sau:

Dùng kem đánh răng và baking soda

Hãy trộn đều kem đánh răng và baking soda theo tỉ lệ 1:1. Sau đó hoa hỗn hợp này lên các vị trí mặt đá nhân tạo bị dính các vết bẩn bám khô cứng đầu. Sau khoảng 5 – 10 phút thì hãy dùng một chiếc khăn ẩm, mềm để lau sạch hỗn hợp này trên bề mặt theo hình xoắn ốc. Nếu là vết bẩn lâu ngày, bạn nên thoa hỗn hợp lên bề mặt một lần nữa. Khi dùng khăn lau cũng nên dùng sức mạnh hơn một chút để xóa mờ các vết bẩn này tốt hơn.

Dùng cồn

Một cách khá đơn giản khác bạn có thể sử dụng đó là dùng rượu hoặc cồn. Có nồng độ mạnh, trên 50% để xóa vết bẩn. Hãy dùng bông gòn hoặc khăn mềm để thấm cồn/ rượu rồi lau nhiều lần lên vị trí của các vết bẩn bám khô này.

Đối với những vết bẩn cụ thể nhân viên tạp vụ nên lưu ý vệ sinh đúng phương pháp để sàn đá không bị hư hỏng, đổi màu
  • Vết bẩn dầu, nhờn như cà phê hay thực phẩm: Sử dụng mút mềm để lau sạch, sau đó lau lại bằng nước.
  • Sơn móng tay: sử dụng miếng mút có thấm dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để lau sạch.
  • Bã kẹo cao su: có thể sử dụng miếng nhựa cứng mỏng để lấy vết bẩn khỏi bề mặt. Sau đó dùng khăn lau bề mặt bằng nước sạch hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng.

5. Lưu ý khi làm sạch sàn đá

  • Tránh sử dụng giấm: Giấm có hiệu quả tuyệt vời trên thảm. Nhưng khi nói đến sàn đá thì đó là một phương pháp bạn không nên dùng. Vì giấm có tính axit cao và như đã đề cập, các axit sẽ gây thiệt hại cho đá.
  • Loại bỏ bụi bẩn trước khi lau sàn: sử dụng một máy hút bụi được thiết kế làm việc trên sàn cứng. Hoặc một cây chổi sợi nhỏ để làm sạch các hạt bụi hoặc các hạt nhỏ trước khi lau hoặc đánh bóng sàn đá. Làm bước đơn giản này có thể tránh làm hỏng sàn đá của bạn. Để ngăn chặn việc làm trầy sàn đá của bạn.
  • Xử lý ngay khi có vết bẩn: Khi có vết bẩn do đồ ăn, thức uống tràn sàn đá bạn nên lau ngay bằng khăn sạch. Xử lý ngay lập tức không để kéo dài trong vài giờ.
  • Sử dụng hóa chất vệ sinh sàn đá chuyên dụng: Hóa chất vệ sinh sàn đá chuyên dụng được thiết kế riêng dành cho sàn đá. Không làm hại đá do không có chứa axit, kiềm mạnh, thương ở pH trung tính.
  • Không để nước đọng quá lâu trên sàn: Đá có thể hấp thụ nước và các chất lỏng khác, dẫn đến việc tạo ra vết ố.
  • Bảo quản dung dịch tẩy rửa sàn an toàn: Đậy kín nắp chai sau khi sử dụng và bảo quản nơi xa tầm tay của trẻ em.
  • Mở cửa thông thoáng khi vệ sinh sàn: Điều này giúp không khí lưu thông làm cho sàn của bạn khô ráo nhanh chóng. Không gian cũng sẽ không lưu lại mùi của chất tẩy rửa vệ sinh.

6. Một số cách hạn chế vết bẩn trên sàn đá

  • Sử dụng tấm thảm trải sàn: Để ngăn không cho bụi bẩn, các mảnh vỡ theo vào trong nhà. Bạn nên sử dụng tấm thảm chất lượng cao.
  • Lau bụi / Hút bụi: Thảm trải sàn chỉ hạn chế mà không thể loại bỏ được tất cả các mảnh vụn.
  • Lau ẩm sàn đá: Bạn dùng khăn mềm lau sạch sàn. Không nên đổ nước rửa sàn đá hay để nước đọng lại nhiều.
  • Phục hồi độ sáng: Đánh bóng sàn đá bằng máy đánh bóng tốc độ chậm với miếng đệm kim cương có thể tạo độ bóng phản chiếu cao cho sàn đá.
  • Sử dụng các chất bảo vệ: Công nghệ dùng hóa chất flo, là công nghệ sẵn có tiên tiến nhất. Cung cấp lớp bảo vệ cơ bản ngăn ngừa cả nước và vết bẩn gốc dầu.

7. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20