Bạn đau đầu và lo lắng về vấn đề dọn dẹp nhà cửa; làm sạch các vết bẩn; vết ố lâu ngày bám trên sàn nhà. Bởi vì, sàn nhà sẽ là nơi tiếp xúc hàng ngày; không thể tránh khỏi bị bám bẩn và xuống cấp. Ngoài ra, sàn nhà có thể là nơi tụ họp, diễn ra những bữa cơm của các gia đình. Do đó, cần vệ sinh sàn nhà sạch sẽ bằng các phương pháp đơn giản; nhanh chóng vì đó hầu như là các công việc hằng ngày của các gia đình.

Bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của TKT Maids để tìm được các phương pháp vệ sinh sàn nhà phù hợp với gia đình để đem lại hiệu quả cao nhất nhé!

1. Lý do phải làm sạch sàn nhà

Đã bao giờ bạn dọn dẹp nhà cửa, chà lau sàn nhà mà lại thắc mắc vì sao mình phải làm các công việc này hay chưa? Thật ra, làm bất kì công việc nào cũng đều phải có lý do của nó. Vệ sinh sàn nhà cũng vậy, vệ sinh sàn nhà với các mục đích như sau:

  • Tăng tính thẩm mỹ, vẻ đẹp cho sàn nhà.
  • Loại bỏ các vết bẩn, bụi bẩn, rác và những dụng cụ, vật dụng không cần thiết
  • Loại bỏ sạn, cát những nguyên nhân làm trầy xước và mài mòn bề mặt.
  • Tẩy sạch các vết ố, vết bẩn lâu ngày ở sàn nhà vệ sinh
  • Vệ sinh sạch các vết dầu mỡ trên sàn nhà bếp
  • Bảo vệ sàn nhà tránh hư hại, xuống cấp (thực hiện đánh bóng sàn đá hoặc đi ron Epoxy)
Title: Sàn nhà được vệ sinh sạch sẽ
Hình ảnh: Sàn nhà được vệ sinh sạch sẽ

Nhìn chung, việc dọn dẹp, vệ sinh sàn nhà góp phần tân trang lại một phần trong căn nhà bạn, đảm bảo không gian sinh hoạt lành mạnh, thoáng đãng giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

2. Lưu ý khi vệ sinh sàn nhà

Trước khi tiến hành tổng vệ sinh sàn nhà bạn cần phải lưu ý các vấn đề quan trọng như sau để đảm bảo quá trình làm sạch được diễn ra đầy đủ, chất lượng và đem lại hiệu quả cao:

  • Dùng chổi quét lại toàn bộ các khu vực, để loại bỏ rác, bụi bẩn.
  • Dùng cây lau thấm nước lau sơ qua để các vết bẩn nhỏ; bụi được loại bỏ hoàn toàn để tập trung vào các vết bẩn cứng đầu.
  • Săp xếp lại các đồ đạc nằm trong khu vực vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp.
  • Phân biệt các loại sàn để có được biện pháp làm sạch phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất; vì với mỗi chất liệu sàn khác nhau sẽ sử dụng các biện pháp khác nhau.
  • Chỉ lau với nước thì không thể làm sạch sàn hoàn toàn với các vi khuẩn và vết bẩn lâu ngày trên sàn nhà.
  • Không sử dụng xà phòng giặt đồ để lau sàn nhà vì nó có chất tẩy rửa rất mạnh; sẽ làm giảm độ sáng bóng vốn có của sàn và nhanh chóng xuống cấp. Ngoài ra, sử dụng xà bông sẽ có rất nhiều bọt; nếu tẩy không sạch sẽ gây trơn trượt, nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.
  • Sử dụng các biện pháp làm sạch từ nguyên liệu sẵn có hoặc các chất tẩy rửa hữu cơ chuyên dụng để ít bị ảnh hưởng.
Title: Sử dụng các dụng cụ và hóa chất chuyên dụng
Hình ảnh: Sử dụng các dụng cụ và hóa chất chuyên dụng

3. Phương pháp vệ sinh sàn nhà

Tùy theo các khu vực trong nhà mà sử dụng các chất liệu sàn khác nhau như: Sàn nhà ở; Sàn nhà bếp; Sàn nhà vệ sinh,… sẽ có các biện pháp và nguyên liệu làm sạch khác nhau; hãy cũng tìm hiểu các phương pháp vệ sinh, làm sạch mỗi loại sàn sau đây:

3.1. Làm sạch sàn nhà phòng ở.

a. Đối với sàn gỗ

Không phải ai cũng biết cách vệ sinh sàn gỗ sáng bóng và ít tốn kém. Với sàn nhà lát gỗ, nên dùng chổi mềm và lau bằng vải mềm với nước lau vắt thật ráo. Tốt nhất bạn nên sử dụng cây lau sàn gỗ chuyên dụng. Nếu sàn bị trầy xước nên lau khô ngay lập tức để chúng không bị thấm. Không sử dụng các loại hoá chất như amoniac, chất Clo để tẩy mặt sàn vì sẽ tạo phản ứng bề mặt gỗ gây ra hư hỏng. Tránh để vật dụng nặng hoặc có chân nhọn, cứng lên mặt sàn nếu không có miếng lót mềm bên dưới.

Title: Sử dụng cây lau bông mềm để vệ sinh sàn gỗ
Hình ảnh: Sử dụng cây lau bông mềm để vệ sinh sàn gỗ

Ngoài ra, sử dụng giấm là chất tẩy rửa khá nhẹ, mọi vết bẩn ố lâu ngày khi lau kĩ đều sạch. Để làm bóng sàn gỗ người ta thường dùng với nước dấm pha loãng. Chỉ lau giấm pha loãng ở những nơi có vết bẩn. Sau đó lau lại bằng nước sạch. Không để giấm trên mặt sàn quá lâu.

Lưu ý khi vệ sinh sàn gỗ
  • Vệ sinh thường xuyên sàn gỗ: Bạn thường xuyên quét dọn thì sàn sẽ luôn sạch sẽ sáng bóng. Nếu để quá lâu mới vệ sinh thì các vết ố bẩn sẽ càng khó tẩy rửa, các hạt cứng nhỏ đọng trên sàn sẽ có khả năng gây trầy xước bề mặt. Làm ván sàn xước và mất độ bóng ban đầu.
  • Với mọi cố tràn nước cần phải xử lý ngay: Kẻ thù của sàn gỗ các loại là nước. Nước tràn là hiện tượng hi hữu nhưng cũng có thể xảy ra những lúc ta không ngờ tới. Nên chuẩn bị sẵn rẻ lau khăn cần thiết để xử lý kịp thời; kể cả các loại chất lỏng khác như café, soda,… cũng cần lau ngay tránh để quá lâu làm giảm tuổi thọ của sàn.
  • Luôn sử dụng các loại chổi, khăn mềm để lau chùi, tránh các sản phẩm cứng gây xước bề mặt ván sàn.
  • Nếu sàn lâu khô thì bạn cần dùng một chiếc khăn khô lau sàn khô lại, hoặc bật quạt mạnh, hoặc bật điều hòa.

b. Đối với sàn đá Cẩm thạch và đá Granite

Vệ sinh sàn đá Cẩm thạch hay đá Granite tương đối dễ dàng, đối với những vết bẩn, hoặc vết xước lộ rõ, bạn cần thực hiện các bước vệ sinh như sau:

  • Sử dụng một chút nước rửa chén nhỏ, loại nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành cho đá Cẩm thạch, Granite – có độ pH trung tính; rồi dùng một miếng vải mềm, thêm nước sạch, sau đó vệ sinh trước tại một vùng nhỏ để xem xét kết quả sau đó mới tiến hành trên diện tích rộng.
  • Lau nhẹ nhàng các vết bẩn dọc theo thớ đá. Tránh lau xoay tròn sẽ ảnh hưởng hư hại cho mặt sàn.
  • Khi vết bẩn và vết xước đã mờ dần, bạn dùng một chiếc khăn khô, sạch để thấm nước còn tồn đọng lại.
Title: Vệ sinh sàn đá cẩm thạch và granite sạch bóng
Hình ảnh: Vệ sinh sàn đá cẩm thạch và granite sạch bóng

Lưu ý, không sử dụng các sản phẩm dưới đây cho sàn đá Cẩm thạch và Granite

  • Những sản phẩm lau sàn thông thường – bạn nên dùng những sản phẩm được thiết kế chuyên dụng cho chất liệu này.
  • Các sản phẩm làm sạch gạch bông bởi nó khiến làm mờ bề mặt đá cẩm thạch.
  • Bất cứ thứ gì có tính kiềm hay acid – như giấm chẳng hạn.
  • Những loại khăn thô ráp, như giẻ cọ nồi.
  • Máy hút bụi, bởi bánh xe và vòi hút có thể khiến mặt sàn trầy xước.

3.2. Vệ sinh sàn nhà bếp

Nhà bếp là nơi chúng ta nấu ăn thường xuyên, do đó không thể tránh khỏi việc dầu mỡ bắn lên tường và rơi xuống sàn nhà. Không nên dùng nước lau, hãy rắc bột mì hoặc bột nếp vào những chỗ có vết dầu. Đợi bột khô, bạn dùng khăn hay bàn chải đánh bong lên, rồi dùng chổi quét sạch, sau đó lau lại sàn nhà bằng hóa chất chuyên dụng phù hợp với sàn nhà bếp.

Với vết rỉ sét mờ thì chỉ cần đổ nước giấm trắng lên, dùng giẻ chà đi. Nếu vết bám lâu ngày, dùng miếng chanh chà sát mạnh lên vết rỉ sét rồi lau sạch lại.

Title: Hình ảnh: Dùng bột gạo và bột nếp để vệ sinh sàn nhà bếp
Hình ảnh: Dùng bột gạo và bột nếp để làm sạch sàn nhà bếp

3.3. Làm sạch sàn nhà vệ sinh

Có lẽ, sàn nhà vệ sinh là nơi dễ bị bám bẩn và có nhiều vết ố vàng nhất trong toàn bộ căn nhà của bạn. Vì nhà vệ sinh là nơi tồn đọng nhiều nước, lâu ngày tạo nên các vết rỉ sét và các vết ố, lâu ngày sẽ trông rất khó chịu và nhìn rất bẩn. Do đó cần có các phương pháp vệ sinh sàn nhà vệ sinh đúng cách. Sau đây là một số biện pháp đơn giản, sử dụng các nguyên liệu sẵn có:

Dùng baking soda và giấm
Title: Sử dụng baking soda và giấm
Hình ảnh: Sử dụng baking soda và giấm

Bước 1: Tiến hành pha trộn chất tẩy

Trộn baking soda vào hỗ hợp giấm trắng và nước để tạo chất tẩy rửa tự nhiên; lượng chất tẩy pha chế phụ thuộc vào diện tích bề mặt bạn muốn tẩy rửa. Ngoài ra, bạn có thể thêm tinh dầu thông hoặc các nguyên liệu khác để tạo hương thơm.

Bước 2: Sử dụng găng tay cao su, sau đó thấm khăn sạch vào dung dịch đã pha trộn lau lên bề mặt phẳng. Để khoảng 10 phút cho nó phát huy tác dụng.

Bước 3: Chà sạch sẽ vết bẩn, sau đó lau sạch lại với nước và thấm bằng khăn khô.

Dùng oxi già và vôi trầu

Nhà tắm, nhà vệ sinh lâu ngày thường xuất hiện vết ố bám vào đường ron trắng gây mất thẫm mỹ và dễ gây ra mùi hôi khó chịu. Ngay cả hóa chất tẩy rửa cũng khó có thể kiểm soát tốt. Một cách đơn giản để tiễn bay vết bẩn cứng đầu này là hỗn hợp vôi và oxi già.

Title: Sử dụng oxy già và vôi trầu
Hình ảnh: Sử dụng oxy già và vôi trầu

Bước 1: Trộn đều oxy già và vôi thành hỗn hợp sệt. Dùng bàn chà thấm hỗn hợp này đánh lên các vết bẩn trên đường ron gạch.

Bước 2: Chà sạch vết ố, bẩn. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, cách này dùng để chà sạch sàn và tường cũng hiệu quả.

Dùng tro bếp

Nếu nhà bạn không có giấm và baking soda, thì vẫn có thể tẩy sạch sàn và tường bằng tro bếp. Đây là cách giúp bức tường loang ố trở lại vẻ sáng bóng sạch đẹp như mới. 

Title: Dùng tro bếp để vệ sinh sàn nhà tắm
Hình ảnh: Dùng tro bếp để vệ sinh sàn nhà tắm
💥 Cách làm:

Dùng tro bếp than pha với 1 ít nước, quét lên chỗ bẩn. Sau đó dùng bàn chải chà nhẹ chỗ cần vệ sinh. Sau khi chà xong lần đầu, bạn để yên trong vòng 5 phút sau đó chà lại với lực mạnh hơn, những vết ố sẽ biến mất. 

Ngoài sàn nhà, nhiều gia đình còn sử dụng thảm trải sàn do đó họ cũng có các nhu cầu làm sạch thảm tại nhà. Sẵn đây, TKT Maids hướng dẫn bạn các biện pháp vệ sinh thảm tại nhà, Đối với những vết ố mới xuất hiện, bạn có thể nhỏ vài giọt soda lên vết bẩn ( tránh nhỏ quá nhiều), để sùi bọt trong 5 phút, sau đó xả thật kỹ lại với nước, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp dành cho các vết bẩn nhỏ, mới xuất hiện, Đối với những vết bẩn lâu ngày và cứng đầu bạn phải cần có các công ty dịch vụ, thực hiện phương pháp giặt thảm chuyên nghiệp để đảm bảo thảm được làm sạch hoàn toàn.

Hi vọng với những biệp pháp mà TKT Maids cung cấp, bạn có thể vệ sinh sàn nhà mình một cách nhanh chóng, ít tốn thời gian và chi phí.

Có thể bạn quan tâm các dịch vụ:

Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty cung cấp tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20