Hướng dẫn làm sạch rèm tại nhà

Rèm có thể là một sự bổ sung tuyệt vời và phong cách cho bất kỳ căn phòng nào. Chúng trông sang trọng, có nhiều kiểu dáng; bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời và cung cấp sự riêng tư đầy đủ. Nhưng mọi người có xu hướng bỏ qua việc vệ sinh rèm của họ! Chỉ vì chúng được treo trên bệ cửa sổ; không có nghĩa là chúng không cần được chăm sóc; và làm sạch đúng cách. Rèm có thể dễ dàng bắt bụi, tóc, lông và những thứ khó chịu khác; mất đi độ sáng bóng và chất lượng của chúng theo thời gian. Đừng bỏ lỡ những hướng dẫn làm sạch rèm tại nhà để nắm được những kiến thức hữu ích nhất!

Để có được những tấm rèm sạch hoàn hảo đó; bạn không cần phải gỡ chúng xuống hoàn toàn như khi làm với rèm. Cách làm sạch này dễ thực hiện hơn; và có thể được thực hiện trong khi vẫn giữ chúng ở vị trí ban đầu. Tất cả những gì bạn cần là một vài nguyên liệu ban đầu đơn giản; và một miếng vải để làm sạch rèm một cách nhanh chóng và dễ dàng.

TKT Maids cung cấp dịch vụ vệ sinh rèm khi dọn dẹp sau xây dựng; hoặc bổ sung trong dịch vụ dọn dẹp thông thường của bạn. Đặt dịch vụ dọn dẹp trực tuyến siêu dễ dàng và nhanh chóng; bạn có thể nhận được báo giá trong vài giây. Và cũng đừng bỏ lỡ hướng dẫn làm sạch rèm tại nhà; của chúng tôi để có thể tự làm sạch rèm khi cần nhé!

1. Vật liệu bạn cần

Rèm có đủ loại, chẳng hạn như gỗ, nhựa vinyl, giả gỗ và vải. Vì vậy, không có cách nào cố định để thực hiện quá trình này. Hình thức làm sạch sẽ phụ thuộc vào chất liệu, lượng bụi bẩn và vị trí của rèm. Rèm nhà bếp có xu hướng nhờn và bẩn hơn bình thường; vì vậy chúng sẽ yêu cầu vệ sinh nghiêm ngặt hơn. 

Những dụng cụ cần thiết để vệ sinh rèm cửa tại nhà
Hình ảnh: Những dụng cụ cần thiết để vệ sinh rèm cửa tại nhà

Dù được làm bằng gì, bước đầu tiên để đạt được rèm sạch sẽ bắt đầu với những vật liệu sau:

  • Xà phòng rửa bát
  • Nước ấm
  • Máy hút bụi có phần đính kèm (chủ yếu là bàn chải mềm)
  • Khăn lau hoặc vải sợi nhỏ

2. Những thứ cơ bản

Trước khi đi vào chi tiết làm sạch từng loại rèm; chúng ta hãy bắt đầu với quy trình cơ bản mà bạn có thể áp dụng cho từng loại.

Bắt đầu với việc phủi bụi. Nếu bạn đang sử dụng khăn lau bụi bằng sợi nhỏ; hãy để rèm mở và chạy bộ lọc bụi từ trên xuống dưới. Làm điều này để tất cả bụi từ phía trên lắng xuống ở phía dưới; bạn sẽ có thể dễ dàng loại bỏ sau này. Đối với vải sợi nhỏ, hãy đóng rèm và lau sạch bụi từ trên xuống dưới. Lật rèm để bạn có thể chải mặt còn lại giống như cách bạn đã làm trước đó. Hút bụi lắng xuống dưới đáy.

Một số rèm sẽ không bám bụi đơn giản. Họ sẽ cần làm sạch kỹ lưỡng hơn tùy thuộc vào sản xuất của họ. Bắt đầu với các hướng dẫn được đề cập trong phần “Khái niệm cơ bản” và làm theo các quy trình được thảo luận bên dưới tùy theo rèm trong nhà của bạn.

3. Quy trình làm sạch rèm chi tiết nhất

3.1. Đóng rèm

Bắt đầu bằng cách hạ rèm hoàn toàn xuống. Có thể đóng hoàn toàn rèm gỗ và rèm giả gỗ; Các thanh của rèm nhựa vinyl và nhôm; thường chồng lên nhau, nên nghiêng xuống nhưng không đóng hoàn toàn.

Đóng rèm hoàn toàn trước khi làm sạch
Hình ảnh: Đóng rèm hoàn toàn trước khi làm sạch

3.2. Bụi rèm

Đối với rèm lá dọc, hãy giữ phần dưới của rèm bằng một tay để ổn định. Lau rèm bằng vải sợi nhỏ; bắt đầu từ trên xuống và làm theo cách của bạn. Lau theo chuyển động đi xuống nếu không chúng có thể bị cuốn vào. Bạn cũng có thể sử dụng máy hút bụi với phần đính kèm chổi quét bụi mềm; và cài đặt độ hút thấp để loại bỏ bụi. Đối với rèm ngang, quy trình hoàn toàn giống nhau; chỉ khác là bạn lau từ bên này sang bên kia. Làm việc từ thanh trên xuống thanh dưới cùng; để bụi không rơi vào các khu vực bạn đã làm sạch.

Dùng vải sợi nhỏ để làu bụi trên rèm cửa
Hình ảnh: Dùng vải sợi nhỏ để làu bụi trên rèm cửa

3.3. Lật rèm và lặp lại

Lật rèm để mặt còn lại đối diện với bạn; và lặp lại quy trình với vải sợi nhỏ hoặc máy hút của bạn.

3.4. Dùng khăn ẩm lau trên rèm bị bẩn nhiều

Nếu bụi không đủ để làm sạch rèm của bạn; hãy sử dụng một miếng vải sợi nhỏ được làm ẩm bằng nước ấm. Nếu bạn có rèm gỗ, hãy cẩn thận đừng để chúng quá ướt.

Dùng khăn ẩm để lau chùi rèm cửa
Hình ảnh: Dùng khăn ẩm để lau chùi rèm cửa

3.5. Làm sạch sâu nếu cần thiết

Nếu rèm nhựa vinyl hoặc rèm nhôm trong nhà bếp tiếp xúc với dầu mỡ; cặn bẩn hoặc bụi cứng đầu, chúng có thể cần được làm sạch sâu. Tháo rèm ra khỏi cửa sổ và đặt chúng vào bồn tắm với nước ấm; một ít xà phòng rửa bát và một cốc baking soda (một chất chống vết bẩn tự nhiên). Để rèm ngâm trong khoảng một giờ rồi rửa sạch bằng nước ấm. Hoàn thiện chúng bằng cách lau sạch bụi bẩn dư thừa.

Lưu ý: Nếu rèm của bạn trông vẫn xỉn màu và ố vàng; có thể chúng đã bị ố vàng do ánh nắng mặt trời; và điều đó cũng có thể khắc phục được. Cho rèm vào bồn với nước lạnh và 3 cốc nước tẩy trắng. Để rèm ngâm không quá 10 phút; sau đó rửa thật sạch và lau khô. Thuốc tẩy sẽ cho màu trắng sáng như mới.

Vệ sinh sạch sâu rèm cửa
Hình ảnh: Vệ sinh sạch sâu rèm cửa

3.6. Hút sạch bụi dư thừa

Nếu bạn vừa dùng khăn ẩm phủ lên rèm; hãy mở chúng ra và để khô trong không khí. Hút sạch bụi còn sót lại trên bệ cửa sổ; hoặc sàn nhà trong khi bạn đang quét bụi.

4. Hướng dẫn làm sạch rèm tại nhà

4.1. Nhựa

Rèm nhựa hầu hết được làm từ nhựa vinyl hoặc PVC. Chúng phổ biến do giá cả phải chăng và độ bền. Bạn có thể tìm thấy những thứ này ở nhiều nhà và văn phòng. Bạn có thể làm sạch chúng theo hai cách: bằng cách loại bỏ chúng hoàn toàn hoặc giữ chúng tại chỗ. Nếu bạn muốn loại bỏ chúng, hãy bắt đầu với quy trình quét bụi cơ bản đã đề cập trước đó. Tháo rèm và ngâm chúng trong bồn tắm chứa đầy nước ấm và xà phòng một lúc (mẹo nên làm như một tiếng). Dùng khăn lau sạch bụi còn sót lại trên rèm và để khô. Nếu bạn muốn giữ rèm nhựa của mình trong khi lau; chỉ cần lau chúng bằng khăn ướt ngâm nước xà phòng.

Rèm nhựa
Hình ảnh: Rèm nhựa

4.2. Vải vóc

Vải là một lựa chọn phổ biến vì nó có nhiều màu sắc và kiểu dáng. Nhưng chúng rất tinh tế và cần được chăm sóc cẩn thận hơn. Bạn có thể làm sạch tại chỗ hoặc làm sạch sâu; tùy thuộc vào sở thích của bạn và loại làm sạch cần thiết. 

Để làm sạch vết bẩn, hãy pha loãng một ít xà phòng và nước để tạo thành dung dịch tẩy rửa nhẹ và dùng miếng bọt biển thấm lên các khu vực bị ố vàng. Lặp lại cho đến khi vết bẩn biến mất. Đảm bảo không xuýt xoa! Luôn để rèm khô trong không khí vì nhiệt có xu hướng khắc phục các vết bẩn. Một mẹo khác cho rèm vải là sử dụng máy sấy tóc ở chế độ “mát” để thổi bay bụi hoặc các hạt khác.

Rèm cửa sổ bằng vải
Hình ảnh: Rèm cửa sổ bằng vải

Để làm sạch sâu, hãy tháo rèm và bắt đầu với máy hút. Đổ đầy nước và xà phòng vào bồn tắm và để chúng ngồi một lúc. Điều này cho phép hóa chất của xà phòng loại bỏ các vết bẩn cứng đầu hoặc bụi có thể đã tích tụ theo thời gian. Sử dụng một miếng bọt biển để làm sạch các thanh và rửa sạch. Đặt chúng ra để khô trong một ngày ở một khu vực thoáng.

4.3. Gỗ

Rèm sáo gỗ được yêu thích do vẻ đẹp và sự sang trọng của chúng. Chúng có thể làm cho bất kỳ căn phòng nào trở nên nổi bật và là người thay đổi cuộc chơi ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng cũng đắt hơn các vật liệu khác và việc vệ sinh cũng phức tạp hơn. Tránh nước bằng mọi giá vì nó làm cho rèm bị phai màu và mất hình dạng. Tương tự đối với các hóa chất mạnh có thể làm hỏng vật liệu.

Để làm sạch rèm gỗ của bạn, hãy bắt đầu với việc quét bụi nhẹ như đã mô tả trước đó. Sẽ là tốt nhất nếu bạn làm điều này hàng tuần để loại bỏ bụi bẩn. Bạn sẽ cần một dung dịch tẩy rửa được sản xuất để làm sạch sâu, đặc biệt là đối với gỗ, để giữ được độ sáng bóng và vẻ đẹp của chúng. Tùy thuộc vào loại dung dịch, sử dụng nó trực tiếp từ chai hoặc pha loãng với nước nếu nó đậm đặc. Cho dung dịch tẩy rửa vào bát, nhúng vải và bắt đầu lau các thanh từ trên xuống dưới. Đừng quên lau khô từng tấm mù bằng vải để thấm hết dung dịch thừa. Bạn cũng có thể sử dụng dầu chanh hoặc dầu dưỡng gỗ tổng hợp thỉnh thoảng nếu rèm của bạn trông xỉn màu hoặc mất đi độ sáng bóng.

Rèm gỗ
Hình ảnh: Rèm gỗ

4.4. Giả gỗ

Nếu bạn muốn sự tinh tế đi kèm với rèm sáo gỗ nhưng không muốn mức giá quá đắt; rèm sáo giả gỗ có thể là một lựa chọn tuyệt vời! Bạn có thể có được vẻ ngoài tương tự với mức giá thấp hơn nhiều; và việc vệ sinh chúng cũng tương đối đơn giản hơn. Rèm giả gỗ không có vấn đề với nước; vì vậy bạn có thể sử dụng bao nhiêu nước tùy thích; để có được rèm sạch tiếng kêu . Do đó, chúng có khả năng chống ẩm, chống phai màu và trầy xước. 

Để làm sạch, bạn sẽ phải bắt đầu với thói quen quét bụi tương tự. Nếu rèm của bạn quá bẩn, hãy bắt đầu bằng việc lau để loại bỏ bụi và các mảnh vụn trên bề mặt. Thêm chất tẩy nhẹ vào xô nước ấm. Giấm trắng cũng có thể hoạt động thay cho chất tẩy rửa. Tháo rèm ra khỏi cửa sổ, nhúng một miếng vải vào dung dịch tẩy rửa và bắt đầu lau từng thanh. Chà kỹ nếu vết bẩn không biến mất bằng cách lau đơn giản. Đừng quên lật rèm và lau mặt còn lại. Sử dụng một miếng vải khô để loại bỏ bất kỳ độ ẩm dư thừa nào; và để chúng khô trong không khí một chút trước khi bạn treo chúng lên lại.

Rèm giả gỗ
Hình ảnh: Rèm giả gỗ

5. Mẹo và thủ thuật bổ sung

Dưới đây là một số mẹo nhỏ để làm sạch rèm cửa sổ của bạn.

Vệ sinh rèm của bạn thường xuyên

Vệ sinh rèm của bạn mỗi tháng một lần và bụi sẽ không bao giờ quá nặng. Rèm được chăm sóc tốt nên có tuổi thọ hàng chục năm (mặc dù hầu hết chỉ được bảo hành 5 năm).

Không có vải sợi nhỏ? Không vấn đề

Vải là tuyệt vời, nhưng một chiếc tất cũ (sạch!) Cũng sẽ hoạt động tốt. Đặt chiếc tất lên tay, nhúng vào nước, và bạn sẽ có thể làm sạch tất cả các tấm phủ cửa sổ trong ngôi nhà của mình.

Bạn cũng có thể làm sạch cửa chớp và màu vải

Nếu bạn có cửa chớp, bạn có thể sử dụng quy trình chính xác được nêu ở trên để làm sạch chúng. Nếu bạn có màu vải, chẳng hạn như màu La Mã hoặc màu tổ ong; bạn cũng có thể làm sạch chúng ở nhà; nhưng quy trình này hơi khác một chút. Hạ các sắc độ xuống, sau đó sử dụng phần đính kèm bàn chải mềm; và cài đặt độ hút thấp trên máy hút bụi của bạn để xem xét các sắc độ bắt đầu từ trên cùng. Khi bạn làm xong một mặt, hãy di chuyển ra sau lớp vải bóng; và hút bụi mặt còn lại. Hút bụi cả mặt sau của bóng vải.

Nếu có vết bẩn, hãy xử lý vết bẩn bằng hỗn hợp xà phòng rửa bát dạng lỏng; và nước ấm trong bát (và một thìa cà phê muối nở cho vết bẩn nặng). Làm ướt một miếng vải sợi nhỏ với dung dịch và vắt nó ra; để miếng vải ẩm nhưng không ngâm. Chấm lên vết bẩn bằng khăn ẩm. Làm nhiều lần tùy thuộc vào độ cứng đầu của vết bẩn. Lặp lại với một miếng vải sạch được làm ẩm bằng nước thường và để bóng râm khô trong không khí. Nếu việc làm sạch tại chỗ không đủ để làm sạch vết bẩn; bạn có thể mang rèm vải đến tiệm giặt khô để làm mới toàn diện.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20