tác hại của túi nilong- một sốl ựa chọn thay thế

📅 Cập nhật Bài Viết “ Tác hại của túi ni lông – Một số lựa chọn thay thế ” lần cuối ngày 03 tháng 06 năm 2024 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Hiện nay túi ni lông là một vật dụng phổ biến ở mọi nơi, mọi ngành nghề, lĩnh vực nhờ ưu điểm tiện dụng, bền chắc, có tính chống nước, chống ẩm và khả năng chịu lực cao. Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào túi ni lông đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Chính vì lý do này, nhận thức tác hại của túi ni lông và đưa ra biện pháp hạn chế loại chất thải này là vô cùng cấp thiết.

1. Tác hại của túi ni lông

Theo ước tính và thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, bao gồm hơn 30 tỷ túi ni lông. Trung bình mỗi hộ gia đình tại nước ta sử dụng 1kg túi ni lông mỗi tháng. Nhưng đến 80% số đó bị vứt bỏ chỉ sau một lần sử dụng. Chính thói quen sử dụng này là nguyên nhân gây tác hại không thể lường trước. Túi ni lông cần vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm để phân hủy. Nếu không được xử lý đúng cách, chúng sẽ tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Tác động nguy hại cho môi trường sống

Do tính chất khó bị phân hủy ngay cả khi được thu gom và chôn lấp. Túi ni lông vẫn tồn tại hàng trăm năm làm thay đổi tính chất vật lý của đất. Làm cho đất không thể giữ được nước dẫn đến tính trạng sạt lở, xói mòn, thiếu dinh dưỡng và oxy, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây trồng.

Nếu đốt rác thải ni lông, chúng sẽ tạo ra hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm môi trường không khí. Làm ảnh hưởng một cách tiêu cực đến đời sống con người và các sinh vật sống.

Tác hại của túi ni lông đến các loài sinh vật biển

Túi ni lông bị vứt tràn lan ra biển trở thành nguyên nhân chính đầu độc các loài sinh vật biển. Rùa biển thường nhận nhầm túi ni lông là sứa, trong khi hải âu nhầm tưởng những chiếc túi nhựa nguy hại này là mực. Túi ni lông sau khi vào cơ thể sinh vật sẽ làm tắc nghẽn hoặc gây tổn hại thành ruột. Dẫn tới giảm khả năng hấp thụ của sinh vật, thậm chí là gây tử vong. Tác hại của túi ni lông nói riêng và rác thải nhựa nói chung gây nên cái chết của hàng chục ngàn loài sinh vật biển. Dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi thành phần của hệ sinh thái biển.

Gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

Túi ni lông cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe con người. Tác hại của túi ni lông khi bị đốt sẽ tạo ra khí dioxin và furan. Đây là hai loại khí độc có thể gây ngộ độc, suy giảm miễn dịch, dị tật bẩm sinh ở trẻ, thậm chí là ung thư. Nếu dùng bao bì ni lông đựng thực phẩm nóng, các kim loại nặng trong túi như chì và cadimi sẽ bị ngấm vào thức ăn, gây suy gan, ung thư phổi và ung thư gan,…

2. Các biện pháp hạn chế tác hại của túi ni lông

Là quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến môi trường. Chẳng hạn như biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa nói chung và túi ni lông nói riêng. Để giảm thiểu tối đa lượng túi ni lông thải ra môi trường. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn góp phần vào bảo vệ môi trường sống:

Tái sử dụng túi ni lông:

Thay vì sử dụng túi ni lông một lần rồi bỏ đi, chúng ta có thể làm sạch và tài sử dụng cho những lần sau. Việc từ bỏ hoàn toàn túi ni lông trong một lần rất khó. Vì vậy tái sử dụng túi ni lông nhiều lần đang là cách được nhiều người áp dụng.

Thay thế túi nilon bằng túi giấy và các loại túi thân thiện với môi trường

Túi giấy đang được xem là giải pháp thay thế hoàn hảo cho túi ni lông. Loại túi này được làm từ bột giấy tái chế, hạn chế lượng gỗ bị chặt hạ để sản xuất bột giấy và gìn giữ giá trị sinh thái của rừng. Thời gian phân hủy của túi giấy cũng rất ngắn, chỉ từ 1 – 3 tháng. Góp phần bảo vệ môi trường hiện tại và trong cả tương lai.

Tiêu hủy đúng cách:

Ni lông là loại rác thải khó bị phân hủy khi không được tiêu hủy đúng cách. Mọi hành động chôn lấp, đốt túi ni lông đều gây ra những tác hại cho môi trường. Chính vì vậy, bạn cần phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ. Sau đó để công ty môi trường tiêu hủy theo đúng quy trình.

Khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường. Doanh nghiệp sử dụng túi thân thiện môi trường không chỉ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường. Mà còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng bá đến với người tiêu dùng tốt hơn.

3. Các lựa chọn thay thế túi ni lông

Với những tác hại nghiêm trọng của túi ni lông đối với sức khỏe và môi trường, con người đang hướng tới loại bỏ chúng hoàn toàn. Bắt đầu từ việc loại bỏ thói quen dùng bao nilon. Thay vào đó chỉ sử dụng các sản phẩm làm từ chất liệu thân thiện như giấy, tre, nứa, vải… Nếu bạn chưa biết lựa chọn đồ dùng nào để thay thế bao nilon. Hãy note ngay những sản phẩm tiêu biểu nhất dưới đây:

Túi giấy

Có thể nói, dùng các loại túi giấy là giải pháp thay thế túi nilon hiệu quả nhất. Các loại túi này được làm từ bột giấy tự nhiên, thường là giấy kraft. Người ta sử dụng chúng làm túi mua sắm, bao bì sản phẩm, túi đựng thực phẩm (bánh mì, thức ăn nhanh…). So với bao bì ni lông thì các loại túi bằng giấy an toàn với sức khỏe hơn. Nhờ thành phần chính là bột giấy, không chứa chất độc hại, có thể tái chế. Túi phân hủy trong môi trường đất chỉ 2 – 3 tháng, thân thiện với hệ sinh thái.

Hộp nhựa

Mặc dù cũng là nhựa nhưng các loại hộp nhựa lại được xem là sự thay thế cho các túi ni lông kém an toàn. Các loại hộp đựng này được làm từ nhựa định hình, sở hữu nhiều ưu điểm khác biệt về độ an toàn để làm bao bì đóng gói sản phẩm tốt nhất.

Những chiếc hộp được thiết kế với đủ mẫu mã, kiểu dáng, phục vụ cho nhiều nhu cầu. Như đựng thực phẩm, đồ ăn chế biến sẵn, đựng bánh kẹo. Hoặc các sản phẩm khác (giày, dép). Kết hợp chiếc nắp đóng kín, cho khả năng bảo quản tối ưu.

Bên cạnh đó, nhựa này có ưu điểm trong suốt, độ bóng nhẵn cao nên tăng giá trị cho sản phẩm đựng bên trong. Khách hàng sẽ cảm thấy an toàn, vệ sinh hơn khi mua hàng được đóng gói trong những chiếc hộp nhựa này.

Đặc biệt, nhựa định hình có thể sử dụng lại. Cũng như tái chế thành các đồ dùng khác một cách hiệu quả. Chính vì vậy, sẽ góp phần hạn chế tình trạng rác thải nhựa như túi nilon, khắc phục các vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Túi vải bố

Túi bằng vải bố đang ngày càng được ưa chuộng vì những tính năng ưu việt mà chúng mang lại. Không chỉ mềm nhẹ, bền chắc mà những chiếc túi vải bố còn được làm từ nguyên liệu là sợi thiên nhiên, cực an toàn với sức khỏe và môi trường sống. Túi có độ bền cao, chịu lực tốt, dễ dàng gấp gọn bảo quản khi không sử dụng. Một ưu điểm nữa khó lòng bỏ qua chính là thời gian tiêu hủy ngắn ( 2 – 3 năm). Dễ dàng phân hủy trong đất kể cả khi đốt cháy, túi vải bố được xem là giải pháp thay thế túi nilon để bảo vệ môi trường.

Giỏ tre, nứa

Từ rất lâu, người Việt Nam đã biết sử dụng tre, nứa để làm các đồ dùng trong sinh hoạt. Bởi vì các sản phẩm làm từ tre, nứa vừa gần gũi, tự nhiên, vừa thân thiện với môi trường. Vậy nên chuyển sang các vật dụng làm từ chất liệu này để thay thế túi ni lông. Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm thay thế cho các bao nilon để đi chợ. Đựng các vật dụng khác thì các loại giỏ đan từ tre, nứa là một gợi ý tuyệt vời. Thiết kế quai xách tiện lợi, dễ dàng cầm xách mang đi.

Làn/ túi cói

Xu hướng bao bì đang ưu tiên cho những sản phẩm có chất liệu từ thiên nhiên. Trong đó, chất liệu cói đang được ưa thích với các sản phẩm điển hình như làn cói, túi cói, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng. Các loại làn, túi được làm từ dây cói có trọng lượng rất nhẹ. Hơn nữa, dây cói cũng rất dễ đan lát, tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt, chất liệu cói có tính thoáng khí, hút ẩm cực tốt. Bạn có thể sử dụng làn cói để đi chợ, đựng các đồ đạc, vật dụng khác.

Túi hút chân không

Các loại túi hút chân không được làm từ nhựa nguyên sinh. Có thể tái sử dụng nên thân thiện cho môi trường hơn bao nilon. Vậy nên, chúng được sử dụng nhiều tại các gia đình, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Loại túi này được thiết kế với van hút khí một chiều, dễ dàng rút sạch không khí bên trong túi. Từ đó, giảm thiểu tình trạng vi khuẩn, nấm mốc phát triển làm hư hỏng sản phẩm. Đồng thời tăng thời gian bảo quản thực phẩm dài gấp 3 – 5 lần.

4. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20