Cách nhận biết trái cây Trung Quốc và Việt Nam

Việc tìm hiểu những thông tin, giúp bạn có cách nhận biết trái cây Trung Quốc và Việt Nam; là vô cùng cần thiết và hữu ích hiện nay. Bởi lẽ, trái cây Trung Quốc đang dần có xu hướng phát triển và tăng mạnh ở thị trường nước ta.

Trái cây là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng; bổ ích cho cơ thể con người, hạn chế cũng như giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật. Hiện nay mặt hàng hoa quả ở Việt Nam rất đa dạng và phong phú và được xuất khẩu sang các nước trên thế giới rất đa dạng; cũng như các loại quả được nhập khẩu từ nước ngoài vào cũng rất nhiều. Chính vì vậy các loại quả có xuất sứ từ Trung Quốc cũng theo đó mà được len lõi vào Việt Nam. Khiến cho người tiêu dùng hiện nay hoang mang không biết đâu là hoa quả Việt Nam, hoa quả được nhập khẩu và đâu là quả từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam.

Với giá rẻ, mẫu mã đẹp, nhiều loại trái cây Trung Quốc mang nhãn mác Việt Nam đang được bày bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang và lo ngại đến việc tiêu thụ trái cây. Bài viết dưới đây TKT Maids sẽ giúp bạn một số mẹo phân biệt, cách nhận biết trái cây Trung Quốc; để người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn.

1. Cách nhận biết Nho Trung Quốc và Việt Nam

Hiện nay, nho là loại trái cây được rất nhiều gia đình yêu thích. Nhắc đến nho bạn không thể bỏ qua các loại nho nổi tiếng của Việt Nam như: Nho Ninh Thuận, Nho xanh, Nho đỏ,… Tuy nhiên, hiện nay, có một số loại nho Trung Quốc du nhập vào Việt Nam dưới danh nghĩa là nho Việt Nam. Về cơ bản, cách nhận biết trái cây Trung Quốc và Việt Nam như sau:

Tiêu chíNho Trung QuốcNho Việt Nam
Kích thước, hình dángKích thước quả gấp đôi so với nho đỏ Việt Nam Có hình dáng như hình cầu, nhỏ bằng đầu ngón tay
Vỏ Lớp vỏ thì dày và chỉ có màu đỏ nhạt khi chín cùng với
những lốm đốm trắng trên vỏ quả.
Khi quả chín thường có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, lớp vỏ ngoài mỏng, mịn màng.
Đặc điểm chùm Chùm quả nho nhìn không sum suê và những trái nho thường mọc rời rạc với nhau. Nho Ninh Thuận có trái khít gần nhau và không rời rạc
Mùi vị Vị ngọt gắt và rất ít vị chua. Khi thưởng thức sẽ có vị ngọt hơi chua, ăn giòn và vị thanh mát.
Giá Giá loại nho Trung Quốc này dao động từ 55,000 – 75,000 đồng/kg Giá nho Ninh Thuận khoảng 85,000 đồng/kg
Cách nhận biết Nho Trung Quốc và Việt Nam
Hình ảnh: Cách nhận biết Nho Trung Quốc và Việt Nam

Nho Trung Quốc thường khó bảo quản; sau khoảng thời gian ngắn bỏ tủ lạnh thường bị mềm, nhão, bở; và có xu hướng nhanh hỏng hơn so với Việt Nam. Do đó, khi để trong tủ lạnh, mà có thể lưu ý đến chi tiết này.

Có thể bạn quan tâm thêm: Hướng dẫn phân biệt nho đỏ Trung Quốc, Việt Nam, Mỹ

https://giupviectheogio.vn/2021/08/huong-dan-phan-biet-nho-do-trung-quoc-my-viet-nam.html

2. Cách nhận biết Lựu Trung Quốc và Lựu Việt Nam

Lựu là loại trái cây được trồng nhiều ở các tỉnh Miền Trung, Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Với nhiều chất dinh dưỡng, bổ ích; lựu là loại trái cây được ưa chuộng. Tuy nhiên, Việt Nam là xứ nóng; còn lựu lại ưa thích khí hậu lạnh. Đó là lý do vì sao, lựu Trung Quốc có dễ dàng nhập về Việt Nam và bán cho người tiêu dùng. Sau đây, là cách chúng tôi chỉ bạn nhận biết giữa lựu Trung Quốc và Việt Nam.

Nhận biết lựu Trung Quốc và Việt Nam
Hình ảnh: Nhận biết lựu Trung Quốc và Việt Nam
Tiêu chíLựu Trung QuốcLựu Việt Nam
Kích thướcKhá lớn, lớn hơn so với lựu Việt NamNhỏ
Hình dáng vỏ Có vỏ ngoài căng bóng, mịn, màu trắng hồng Da sần sùi, hoặc bị nám, xỉn màu, vỏ thường có màu xanh và đỏ dần khi chín.
Hạt bên trong Khi bổ quả lựu ra thường có màu đỏ thẩm bắt mắt, các hạt đều nhau. Hạt nhiều, hạt có màu đỏ nhạt, nhiều nước, các hạt ít đều nhau.
Mùi vị Bổ quả lựu thường chảy nước, khi ngửi hạt lựu thường có mùi hắc, hoặc có mùi hóa chất rất khó ngửi. Có vị mát dịu, khi ngửi có mùi thanh, thơm tự nhiên.
Thời gian bảo quảnĐể vài tháng vẫn tươi ngon nhưng hạt bên trong thì hỏng dầnBảo quản trong thời gian ngắn, nhanh héo và nhanh hỏng

3. Cách nhận biết Dâu tây Trung Quốc và Việt Nam

Dâu tây được xem là đặc sản của Đà Lạt; với vị ngọt nhe, chua chua, dây tây được xem là loại trái cây được nhiều người lựa chọn và sử dụng. Bên cạnh, dâu tây Đà Lạt thì dâu Trung Quốc cũng đã du nhập và trộn lẫn thị trường Việt Nam; dưới danh nghĩa là dâu tây Đà Lạt.

Tiêu chíDâu tây Trung QuốcDâu tây Việt Nam
Kích thước Độ đồng đều về quả cao Quả không đồng đều, quả không quá to
Phần cuống lá Phần lá phủ cuống dày Có phần lá phủ cuống ngắn, phần cuống hơi trắng
Lớp vỏcó màu đỏ đậm hơn, lớp vỏ bên ngoại mịn, , không có màu trắng đan xen trên quảLớp vỏ bên ngoài có lớp cát mỏng dính ngoài, quả mềm không nhẵn
Mùi vị Khi ăn không có mùi thơm đặc trung, ăn bở và không có vị chua thanhKhi ăn có mùi thơm đặc trưng, mềm dai, có vị chua thanh
Bảo quảnThường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào, do đó không thể để được lâu, chỉ dùng trong 2,3 ngày ở nhiệt
độ 15 độ C. Còn nắng hanh thì một ngày dâu đã héo cuống và thâm.
Có thể để trong thời gian 7-10 ngày với điều kiện nhiệt độ 25-32 độ C mà không bị héo, thối.
Cách phân biệt dâu tây Trung Quốc và dâu tây Việt Nam
Hình ảnh: Cách phân biệt dâu tây Trung Quốc và dâu tây Việt Nam

4. Cách nhận biết Hồng giòn Trung Quốc và Việt Nam

Hồng giòn là loại trái cây được trồng nhiều ở Lâm Đồng và một số tỉnh ở vùng cao. Dưới đây, chúng tôi chỉ bạn cách phân biệt loại hồng giòn Trung Quốc và Việt Nam; để bạn biết cách phân biệt và tìm đúng loại trái cây mà mình cần. Tại Việt Nam, còn trông một số loại hồng khác; tuy nhiên, nó vẫn còn ít và không phổ biến bằng hồng giòn.

Tiêu chíHồng Trung QuốcHồng Đà Lạt
Kích thướcCó kích thước đều nhau nhưng to hơn hồng Đà LạtKích thước ko đồng đều, trái nhỏ
Đặc điểm bên ngoàiVỏ bóng, đẹp, có màu đỏ cam tươi, màu đậm và trên vỏ thường không có vết xướcCó màu vàng cam, phần cuống có nhiều đốm đen, không có rãnh, có vết thâm, không đều màu
Mùi vịLoại hồng này ngọt nhưng không thơm, hơi khô và không mọng nước.Bóc ra thấy phần ruột gần núm hơi bị cứng, ăn vào có vị ngọt béo, ăn rất dẻo và thơm.
Hình dángTrái to, tròn đều hoặc to dẹt, hơi vuông và có khíaCó hình thuôn tròn như quả trứng gà không có rãnh
Thời gian bảo quảnThường có hóa chất bảo quản nên có thể để cả tuần mà không bị mềm hay hỏng. Bảo quản ngắn ngày, nhanh mềm va hỏng hơn.
Sự khác nha giữa Hồng Trung Quốc và Việt Nam
Hình ảnh: Sự khác nha giữa Hồng Trung Quốc và Việt Nam

5. Cách nhận biết Quýt Trung Quốc và Việt Nam

Quýt là một loại trái cây được rất nhiều người ưa thích vì vừa thơm ngon, dễ ăn, ngoài ra, nó chứa nhiều vitamin C và dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Vậy bạn đã biết các giống quýt trên thị trường, cách chọn quýt ngon và phân biệt quýt Trung Quốc, Việt Nam

Tiêu chíQuýt Trung QuốcQuýt Việt Nam
Đặc điểm vỏBạn sẽ thấy lớp vỏ có màu vàng tươi bắt mắt, láng bóng và dường như không có dấu hiệu bị dập nát. Vỏ khá dàyVỏ mỏng và hay bị nám vì phải chịu nắng nóng, vỏ quýt hay có đốm mờ, màu mỡ gà. Vỏ mỏng
Kích thướcHình dạng quả dẹt và kích thước đồng đềuThường nhỏ và các quả không đều nhau
Đặc điểm bên trongKhi bóc ra thường thấy đầu múi hay bị khô và xốp, không mọng nước, thậm chí lớp vỏ còn tươi trong khi bên trong
múi có dấu hiệu bị dập nát.
Bên ngoài sao thì kích cỡ bên trong còn y nguyên vậy, không bị “xọp” đi.
Mùi vịVị ngọt đậm, hắc và nếu để lâu thì quýt có vị hơi đắng, thoảng mùi hóa chất.Có vị thanh nhẹ, hơi chua chua và thơm tự nhiên

Còn rất nhiều loại trái cây khác mà thương lái đã vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam; từ những con đường khác nhau. Do đó, bạn cần nắm rõ những cách nhận biết trái cây Trung Quốc và Việt Nam; để đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất. Bên cạnh những loại trái cây Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam; thì còn rất nhiều loại rau củ, thực phẩm khác cũng mang mác là Việt Nam; nhưng thực chất là chúng được vận chuyển từ Trung Quốc; và đồng thời người tiêu dùng không thể nhận ra điều đó.

6. Tại sao trái cây Trung Quốc lại tràn lan trên thị trường Việt Nam

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng: “ Tại sao trái cây Trung Quốc lại tràn lan trên thị trường nước ta như hiện nay” chúng không hề có dấu hiệu suy giảm mà càng ngày có xu hướng tăng; phát triển ngày càng mạnh mẽ. Vậy lý do vì sao, trái cây Trung Quốc lại tràn lan; có thể giải thích như sau:

6.1. Giá rẻ, mẫu mã đẹp

Bất cứ ai cũng không thể từ chối các loại trái cây mẫu mã đẹp lại giá rẻ. Chúng thường có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với trái cây Việt Nam hay bất cứ khu vực nào khác. Do đó, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn những loại trái cây vừa đẹp mắt; vừa rẻ, cá nhân bạn hoặc tôi cũng không thể từ chối và bỏ qua. Do không chịu nhiều chi phí về vận chuyển; con đường thuận lợi nên trái cây Trung Quốc hoàn toàn du nhập về Việt Nam là điều hoàn toàn dễ dàng.

Từ những lý do trên, các thương lái của Việt Nam đã không bỏ qua những món hời lớn; để đưa các loại trái cây Trung Quốc du nhập vào Việt Nam để bán cho người dân. Có thể nói hiện nay, trái cây Trung Quốc có thể chiếm một phần lớn trong thị trường trái cây Việt Nam và một số nước khác.

6.2. Đem lại lợi nhuận lớn cho thương lái

Lợi nhuận là thứ mà bất kì ai cũng có thể từ chối và bỏ qua. Và kinh doanh trái cây Trung Quốc chính là lựa chọn của nhiều thương lái. Với nhiều loại trái cây, khi bán ra thị trường với mức giá 20,000 – 25,000 đồng/kg; nhưng thật ra mức giá nhập về thì chưa bằng 1/3 hay thậm chí ¼ mức giá bán ra. Điều này, chắc có lẽ sẽ làm nhiều người tiêu dùng bất ngờ về giá của trái cây Trung Quốc.

Mức giá rẻ khi nhập về chính là điều thu hút các thương lái; họ có thể kinh doanh và đem lại lợi nhuận khổng lồ từ những trái cây Trung Quốc mà không nghĩ đến những hậu quả về sau. Bất cứ vấn đề nào cũng phải có cái giá của nó; cái nào càng đẹp càng rẻ thì bạn phải đối mặt với những ảnh hưởng về sau như: bệnh tật, ảnh hưởng sức khỏe,… Trái cây là thực phẩm thiết yếu; được các gia đình sử dụng hàng ngày. Do đó, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con người Việt Nam hiện nay.

Chị Loan, tiểu thương tại chợ Thái Bình (TP HCM) cho biết: “Trái cây Trung Quốc đang vào mùa nên giá rất rẻ. Hiện chị bán các loại táo đá, nho đỏ không hạt, lựu với giá chỉ bằng 1/3 so với hàng trong nước”.

Bởi vậy mới nói, người tiêu dùng đang chọn “tiền” thay vì lựa chọn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hãy là người tiêu dùng thông minh; tìm hiểu cách nhận biết trái cây Trung Quốc và Việt Nam để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình mình.

7. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20