tại sao nhiều người lao động lựa chọn công việc tạp vụ

📅 Cập nhật Bài Viết “ Tại sao nhiều người lao động lựa chọn công việc tạp vụ ” lần cuối ngày 21 tháng 03 năm 2024 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Tạp vụ là một công việc rất quan trọng hiện nay và ngày càng trở nên phổ biến. Vậy tạp vụ là gì? tại sao nhiều người lao động lại lựa chọn công việc này? Mức lương của nhân viên tạp vụ khoảng bao nhiêu? Bài viết này TKT Maids sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích về công việc tạp vụ cũng như giải đáp câu hỏi tại sao nhiều người lao động lại lựa chọn công việc này. Các bạn cùng theo dõi hết bài viết nhé!

1. Tạp vụ là gì

Tạp vụ (nhiều nơi còn gọi là lao công) là những người chuyên vệ sinh, dọn dẹp, đảm bảo môi trường và cảnh quan của nơi làm việc, văn phòng, các cơ quan hoặc nhà hàng, khách sạn… luôn gọn gàng, sạch sẽ. Nhân viên tạp vụ đảm bảo vệ sinh và sự gọn gàng, sạch sẽ cho không gian sống và làm việc.

Ngoài ra, thị trường hiện nay còn có công việc tạp vụ theo giờ – tức là bạn chỉ tới và làm trong vòng 1 đến 2 giờ (tuỳ theo thoả thuận) tại cơ quan hoặc doanh nghiệp, thậm chí tại nhà riêng cho cá nhân có nhu cầu. Đây là hình thức được nhiều đơn vị lựa chọn bởi giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả.

Thực hiện vệ sinh theo một kế hoạch nhất định

2. Lý do nhiều người lao động chọn công việc tạp vụ

  • Đây là công việc không yêu cầu về bằng cấp, nên đối với nhiều người lao động tự do thì đây là công việc dễ dàng thực hiện nhất
  • Công việc tạp vụ cho bạn nhiều sự lựa chọn như tạp vụ văn phòng, trường học, nhà hàng khách sạn hoặc ngân hàng
  • Công việc phù hợp với phụ nữ đặc biệt là các cô, các mẹ trong độ tuổi trung niênì . Vì đa phần các công việc cơ bản chỉ là dọn dẹp vệ sinh làm sạch
  • Hiện nay có những công việc tạp vụ làm theo giờ, thời gian linh động khá phố biến. Như vậy người lao động có thể kiếm thêm thu nhập vào khung thời gian rảnh phù hợp.
  • Đối với nhân viên tạp vụ vẫn sẽ được hưởng lương, thưởng, các chế độ phúc lợi, đóng BHXH theo đúng quy định của nhà nước.  

3. Công việc tạp vụ bao gồm những gì

Tạp vụ văn phòng

Các tòa nhà văn phòng thường tuyển dụng tạp vụ để làm sạch và duy trì sạch sẽ môi trường làm việc. Công việc này bao gồm lau chùi bàn làm việc, sàn nhà, và cung cấp đồ dùng văn phòng.

Tạp vụ trường học

Trong lĩnh vực giáo dục, nhân viên tạp vụ thường thực hiện việc vệ sinh và duy trì sạch sẽ các khu vực trong trường học. Điều này bao gồm lau chùi lớp học, phòng ăn, và vệ sinh các vùng chung.

Tạp vụ nhà hàng, khách sạn

Nhân viên tạp vụ trong nhà hàng hoặc khách sạn thường thực hiện công việc như làm sạch bàn ghế, dọn phòng, giặt ủi. Hoặc hỗ trợ trong việc vận hành nơi làm việc. Đây là một công việc tạp vụ phổ biến trong ngành dịch vụ và du lịch.

Tạp vụ bệnh viện, phòng khám

Trong ngành y tế, tạp vụ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường sạch sẽ và an toàn cho bệnh nhân và nhân viên. Công việc này bao gồm làm sạch các khu vực bệnh viện, phòng bệnh và xử lý rác thải y tế.

Tạp vụ căn hộ, chung cư

Trong các tòa nhà căn hộ hoặc chung cư, tạp vụ thường thực hiện công việc quản lý khu vực chung. Làm sạch các khu vực công cộng như sảnh và hành lang và giữ gìn cơ sở vật chất.

4. Yêu cầu của công việc tạp vụ

Là công việc không yêu cầu về bằng cấp, nhưng đây là công việc đòi hỏi kỹ năng và phẩm chất. Để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhân viên tạp vụ cần phải hội tụ đủ các yếu tố sau:

  • Điều quan trọng nhất đối với một nhân viên tạp vụ chính là cần có sức khỏe tốt
  • Giao tiếp tốt, quan sát nhanh nhạy để phát hiện vấn đề kịp thời
  • Học hỏi nhanh, biết cách sử dụng những thiết bị, máy móc vệ sinh làm sạch chuyên dụng
  • Cần biết quản lý thời gian và tổ chức công việc một cách hợp lý
  • Làm việc nhịp độ, tác phong nhanh nhẹn, hiệu suất công việc cao.
  • Có kiến thức về các đồ dùng, sản phẩm, dụng cụ, hoá chất làm sạch.
  • Cần phải có các đức tính như trung thực, chăm chỉ, kiên trì, cẩn thận tỉ mỉ trong công việc
  • Cần phải nghiêm chỉnh chấp hành các nội quy, quy định được đề ra

5. Mức lương cơ bản của tạp vụ

Là một công việc không yêu cầu cao về bằng cấp hay chuyên môn. Công việc tạp vụ hiện nay có mức lương dao động từ 4 triệu đồng đến 7 triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh mức lương cứng này, nhiều doanh nghiệp còn cung cấp thêm thưởng, trợ cấp cho các nhân viên tạp vụ ký hợp đồng toàn thời gian. Mức lương tạp vụ sẽ thay đổi theo từng loại hình doanh nghiệp, địa điểm làm việc, đặc điểm môi trường làm việc và yêu cầu công việc cụ thể:

  • Vị trí địa lý. Khu vực địa lý có ảnh hưởng lớn đến mức lương. Những nơi có chi phí sinh hoạt cao thường trả mức lương cao hơn.
  • Loại công việc. Mức lương có thể thay đổi dựa trên loại công việc cụ thể và cơ sở làm việc. Ví dụ, nhân viên tạp vụ ở các khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn thường có mức lương cao hơn so với người làm việc tại văn phòng.
  • Kinh nghiệm. Làm việc trong lĩnh vực tạp vụ có thể đưa bạn vào mức lương cao hơn. Những người có kỹ năng và kinh nghiệm đặc biệt cũng có thể đàm phán mức lương cao hơn.
  • Quy mô của công ty. Các công ty lớn có thể trả mức lương cao hơn so với các doanh nghiệp nhỏ hơn.
  • Thị trường lao động. Tình trạng thị trường lao động và cung cầu cũng có thể ảnh hưởng đến mức lương của nhân viên tạp vụ.

6. Lưu ý khi xin việc tạp vụ

Là công việc phổ biến, nhưng để tìm được việc tạp vụ ưng ý và phù hợp không phải đơn giản. Nếu bạn đang quan tâm và muốn tìm kiếm công việc tạp vụ. Sau đây là một số điểm bạn nên lưu ý:

  • Tuy nhiên, người làm tạp vụ chỉ nên làm việc với những đơn vị có uy tín. Hoặc bạn thực sự tin tưởng bởi tính ràng buộc của công việc ít hơn so với làm tạp vụ bán thời gian hoặc toàn thời gian cho một đơn vị cố định.
  • Tìm việc trên những trang tin tuyển dụng uy tín. Đọc kỹ mô tả công việc để xem liệu đây có phải là môi trường làm việc an toàn. Không phải tiếp xúc với các chất thải độc hại ảnh hưởng tới sức khoẻ. Và phù hợp với thời gian, mong muốn của bạn hay không.
  • Hỏi kỹ về địa điểm làm việc để đảm bảo bạn không phải đi quá xa. Khi phỏng vấn tuyển dụng, lưu ý nên hỏi kỹ về yêu cầu công việc. Nhất là các thông tin không có trong bản mô tả công việc. Đồng thời hỏi kỹ về mức lương và chính sách đối với vị trí này.
  • Khi phỏng vấn nên giữ thái độ hài hoà, nhiệt tình, nghiêm túc. Tạp vụ không phải là công việc quá coi trọng kinh nghiệm hay trình độ. Thay vào đó, nhiều đơn vị sẽ muốn tìm kiếm những nhân sự tỉ mỉ, cẩn thận và thái độ làm việc hòa nhã, ham học hỏi.

Lưu ý :

  • Không nên lựa chọn những công việc yêu cầu nộp bất cứ khoản phí nào để nhận việc.
  • Cảnh giác với các thông tin tuyển tạp vụ lương cao nhưng không cung cấp cụ thể thông tin người tuyển dụng hoặc mô tả công việc không rõ ràng. 
  • Nhiều doanh nghiệp có thể yêu cầu mang theo hồ sơ ngay từ vòng phỏng vấn. Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin này để có sự chuẩn bị tốt nhất.

7. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20