📅 Cập nhật Bài Viết “ Cách trở thành nhân viên tạp vụ văn phòng ” lần cuối ngày 05 tháng 03 năm 2024 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids
Nếu bạn đang tìm hiểu về công việc tạp vụ văn phòng hoặc chỉ đơn giản là muốn biết thêm về ngành này thì đây là bài viết dành cho bạn. TKT Maids sẽ chia sẻ mọi thứ, từ định nghĩa và trách nhiệm của công việc dọn dẹp văn phòng đến các yêu cầu giáo dục và đào tạo cần thiết. Để bạn có cái nhìn đúng đắn toàn diện và hiểu rõ hơn về công việc tạp vụ văn phòng.
1. Giới thiệu về công việc tạp vụ văn phòng
Công việc dọn dẹp văn phòng là gì?
Công việc dọn dẹp văn phòng liên quan đến việc dọn dẹp và bảo trì văn phòng và các không gian thương mại khác. Nhân viên tạp vụ văn phòng có trách nhiệm đảm bảo môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp và an toàn. Điều này bao gồm các công việc như vệ sinh sàn, bề mặt đồ vật, đổ rác. . .
Trách nhiệm của nhân viên dọn dẹp văn phòng
Trách nhiệm cụ thể của người dọn dẹp văn phòng có thể khác nhau tùy thuộc vào người sử dụng lao động và loại cơ sở mà họ đang dọn dẹp. Tuy nhiên, một số công việc phổ biến thường được nhân viên dọn dẹp văn phòng thực hiện bao gồm:
- Hút bụi thảm và sàn
- Lau bụi và lau các bề mặt, bao gồm bàn, ghế và cửa sổ
- Vệ sinh và khử trùng các bề mặt, chẳng hạn như tay nắm cửa và công tắc đèn
- Đổ rác và thùng tái chế
- Làm sạch và bổ sung lại nhà vệ sinh
- Vệ sinh khu vực bếp và căng tin
- Báo cáo mọi vấn đề bảo trì hoặc mối nguy hiểm về an toàn cho nhân viên thích hợp
- Các loại thiết bị và sản phẩm tẩy rửa được sử dụng trong công việc vệ sinh văn phòng
Một số thiết bị thông dụng được sử dụng trong công việc vệ sinh văn phòng bao gồm:
- Máy hút bụi loại đứng và cầm tay
- Máy chà sàn
- Chất đệm và đánh bóng sàn
- Cây lau nhà, chổi và xô
- Cây gạt kính và dụng cụ lau cửa sổ
- Miếng bọt biển và vải sợi nhỏ
Một số sản phẩm tẩy rửa thông dụng được sử dụng trong công việc vệ sinh văn phòng bao gồm:
- Chất tẩy rửa và khử trùng đa năng
- Chất tẩy rửa bề mặt và kính
- Chất tẩy rửa phòng tắm và nhà vệ sinh
- Chất tẩy rửa và tẩy nhờn nhà bếp
- Chất tẩy rửa và đánh bóng sàn
- Hộp khử mùi không khí
Nhìn chung, công việc dọn dẹp văn phòng đòi hỏi sự chú ý đến từng chi tiết. Sức chịu đựng về thể chất và khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm. Nếu bạn thích dọn dẹp và tự hào về việc tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn thì nghề dọn dẹp văn phòng có thể phù hợp với bạn.
2. Làm thế nào để trở thành nhân viên tạp vụ văn phòng
Trở thành nhân viên dọn dẹp văn phòng thường không yêu cầu bất kỳ trình độ học vấn cụ thể nào. Mặc dù điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào người sử dụng lao động. Một số nhà tuyển dụng có thể thích những ứng viên có kinh nghiệm dọn dẹp trước đó. Nhưng việc đào tạo tại chỗ thường được cung cấp cho những người mới tuyển dụng.
Yêu cầu về đào tạo
Mặc dù không phải lúc nào cũng cần có trình độ học vấn chính quy đối với công việc dọn dẹp văn phòng. Việc có một số bằng cấp sẽ tạo ấn tượng với một số nhà tuyển dụng. Ngoài ra, một số nhà tuyển dụng có thể yêu cầu ứng viên phải hoàn thành các khóa đào tạo cơ bản về kỹ thuật làm sạch và vận hành thiết bị.
Điều đó cho thấy nhiều công việc dọn dẹp văn phòng cung cấp chương trình đào tạo tại chỗ. Cho phép nhân viên mới học các kỹ năng và quy trình cần thiết trong khi họ làm việc. Khóa đào tạo này có thể bao gồm các chủ đề như phương pháp làm sạch, vận hành thiết bị và các quy trình an toàn.
Chứng chỉ
Có nhiều loại chứng chỉ vệ sinh cơ bản, nhưng nhìn chung hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ cho phép bạn học những chứng chỉ này trong công việc. Trong vài trường hợp, nhân viên tạp vụ cần phải có một số chứng chỉ nhất định. Ví dụ, nhân viên vệ sinh làm việc trong các cơ sở y tế có thể cần phải hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn về kiểm soát và phòng ngừa nhiễm trùng.
Kinh nghiệm đạt được
Đạt được kinh nghiệm trong lĩnh vực này có thể hữu ích cho sự thăng tiến nghề nghiệp trong lĩnh vực vệ sinh văn phòng . Một cách để tích lũy kinh nghiệm là bắt đầu với vị trí cấp thấp và dần dần thăng tiến. Ngoài ra, đảm nhận thêm trách nhiệm hoặc tình nguyện để có thêm cơ hội đào tạo. Có thể giúp thể hiện sự cam kết và cống hiến của bạn đối với công việc. Một cách khác để tích lũy kinh nghiệm là cung cấp dịch vụ vệ sinh của bạn cho bạn bè, gia đình. Hoặc các doanh nghiệp nhỏ trong cộng đồng của bạn. Điều này có thể giúp bạn xây dựng danh mục công việc. Và thể hiện kỹ năng dọn dẹp của mình với các nhà tuyển dụng tiềm năng.
Nhìn chung, việc trở thành một nhân viên tạp vụ đòi hỏi kỹ năng tốt. Sức chịu đựng về thể chất cũng như sự sẵn sàng học hỏi và thích nghi với các quy trình và thiết bị mới. Với sự đào tạo và kinh nghiệm, công việc tạp vụ mang lại sự ổn định.
3. Tìm việc tạp vụ văn phòng
Công việc dọn dẹp văn phòng có sẵn ở nhiều môi trường khác nhau. Bao gồm các tòa nhà văn phòng, trường học, cơ sở y tế,. . . Dưới đây là một số mẹo để tìm và ứng tuyển công việc dọn dẹp văn phòng:
Các loại công việc dọn dẹp văn phòng
Công việc dọn dẹp văn phòng có thể khác nhau tùy thuộc vào người sử dụng lao động và loại cơ sở được làm sạch. Một số loại công việc dọn dẹp văn phòng phổ biến bao gồm:
- Dọn dẹp vào ban đêm : Nhiều nhân viên dọn dẹp văn phòng làm việc qua đêm, sau giờ làm việc để tránh làm gián đoạn ngày làm việc.
- Vị trí bán thời gian hoặc toàn thời gian : Công việc dọn dẹp văn phòng có thể được cung cấp bán thời gian hoặc toàn thời gian.
- Vệ sinh nội bộ : Một số công ty có nhân viên vệ sinh nội bộ. Trong khi một số khác lại thuê công ty vệ sinh bên ngoài.
- Công việc tạm thời hoặc thời vụ : Một số công việc dọn dẹp văn phòng có thể là tạm thời hoặc theo mùa. Chẳng hạn như cho một sự kiện đặc biệt hoặc trong kỳ nghỉ lễ.
4. Tìm công việc dọn dẹp văn phòng ở đâu
Có một số cách để tìm việc làm vệ sinh văn phòng, bao gồm:
- Các trang mạng xã hội : Nhiều trang mạng xã hội như facebook, zalo sẽ có các bài đăng tuyển dụng nhân viên tạp vụ. Họ sẽ liệt kê các công việc dọn dẹp văn phòng trong bài đăng tuyển dụng.
- Trang web của công ty : Kiểm tra trang web của các công ty vệ sinh văn phòng. Hoặc đơn vị cung cấp nhân sự để xem họ có đang tuyển dụng hay không.
- Các trang tuyển dụng: Có một số trang web chuyên đăng tin dụng nhân viên tạp vụ như giupviectheogio.vn, vieclamtot.com, indeed.com . . .
- Hỏi bạn bè hoặc thành viên gia đình xem họ có biết bất kỳ công việc vệ sinh văn phòng nào hiện có
- Liên hệ và nộp đơn xin việc trực tiếp tại các công ty dịch vụ vệ sinh về các vị trí đang tuyển dụng
Khi nộp đơn xin việc dọn dẹp văn phòng, hãy nhớ nêu rõ mọi kinh nghiệm hoặc chứng chỉ liên quan mà bạn có thể có. Điều quan trọng nữa là nhấn mạnh sự chú ý của bạn đến từng chi tiết và khả năng làm việc độc lập hoặc là thành viên của nhóm. Trong quá trình phỏng vấn, hãy chuẩn bị trả lời các câu hỏi về kinh nghiệm dọn dẹp của bạn. Cũng như các câu hỏi về khả năng sẵn sàng và mức độ sẵn sàng làm việc theo giờ linh hoạt của bạn. Bạn cũng nên đặt câu hỏi về nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của công việc cũng như bất kỳ cơ hội đào tạo hoặc thăng tiến nào có thể có.
5. Lợi ích và khó khăn của công việc tạp vụ văn phòng
Mặc dù công việc tạp vụ văn phòng có thể không hấp dẫn nhưng rất quan trọng. Bao gồm bảo đảm công việc, lịch trình linh hoạt và cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Tuy nhiên, công việc này cũng đi kèm với một số khó khăn. Chẳng hạn như lao động chân tay và tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.
Lợi ích của công việc tạp vụ văn phòng
Một số lợi ích của việc làm nhân viên dọn dẹp văn phòng có thể bao gồm:
- Bảo đảm công việc: Dọn dẹp văn phòng là một công việc cần thiết và thường xuyên. Đồng nghĩa với việc luôn có nhu cầu về nhân viên dọn dẹp văn phòng.
- Lịch làm việc: Nhiều công việc dọn dẹp văn phòng cung cấp lịch trình linh hoạt. Hữu ích cho những người muốn kiếm thêm thu nhập có thời gian rảnh không cố định.
- Cơ hội thăng tiến: Với sự đào tạo và kinh nghiệm, nhân viên tạp vụ có thể thăng tiến. Các vị trí giám sát hoặc các lĩnh vực liên quan khác. Chẳng hạn như quản lý cơ sở hoặc dịch vụ môi trường.
Những khó khăn của công việc tạp văn phòng
Mặc dù công việc dọn dẹp văn phòng có một số lợi ích nhưng cũng có một số khó khăn, chẳng hạn như:
- Lao động thể chất: Công việc dọn dẹp văn phòng có thể đòi hỏi thể chất. Đòi hỏi khả năng đứng, uốn cong và nâng vật nặng trong thời gian dài.
- Tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa: Nhiều sản phẩm tẩy rửa có chứa hóa chất mạnh. Có thể gây hại nếu không sử dụng đúng cách. Nhân viên vệ sinh văn phòng phải có biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi tiếp xúc với các hóa chất này.
- Môi trường làm việc: Nhân viên dọn dẹp văn phòng có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau. Bao gồm cả những khu vực ồn ào hoặc đông đúc và có thể cần khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm.
Vượt qua những khó khăn của công việc dọn dẹp văn phòng
Có một số cách để vượt qua những thách thức của công việc dọn dẹp văn phòng, bao gồm:
- Đào tạo và thiết bị phù hợp: Nhân viên vệ sinh văn phòng phải được đào tạo phù hợp về cách sử dụng các sản phẩm và thiết bị làm sạch cũng như các kỹ thuật nâng và uốn thích hợp.
- Thiết bị bảo hộ cá nhân: Đeo thiết bị bảo hộ cá nhân như găng tay, kính bảo hộ và khẩu trang. Giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.
- Quản lý và tổ chức thời gian: Quản lý và tổ chức thời gian hiệu quả giúp nhân viên tạp vụ văn phòng làm việc hiệu quả và giảm thiểu căng thẳng về thể chất.
Nhìn chung, công việc dọn dẹp văn phòng có thể là một nghề nghiệp khá đơn giản. Nhưng điều quan trọng là bạn phải nhận thức được những khó khăn và cách để vượt qua chúng. Bằng cách tập trung vào an toàn, tổ chức và quản lý thời gian. Nhân viên vệ sinh văn phòng có thể duy trì môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Đồng thời giảm thiểu rủi ro liên quan đến công việc.
028.66.830.931
Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®
Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh