Việc nấu ăn trong bếp từ lâu đã quá quen thuộc với chị em nội trợ, tuy nhiên không phải ai cũng biết được những phương pháp nấu ăn, hoặc chế biến nhanh chóng. Việc nấu ăn một mình đôi khi sẽ khiến bạn gặp những rắc rối không đáng, vậy bạn đã khắc phục được chưa, hay vẫn mãi loay hoay với mớ hỗn độn đó. Cùng TKT Maids tìm hiểu những mẹo vặt trong bếp có thể giúp chị em nội trợ có thể hoàn thành công việc nấu ăn một cách dễ dàng mà không gặp trở ngại gì cả.

Dưới đây là một số mẹo vặt chúng tôi muốn gửi đến tất cả chị em phụ nữ. Nhớ tìm hiểu nhé! Sẽ rất có ích cho bạn và những bữa ăn gia đình.

Các bài viết có nội dung liên quan

1. Khắc phục nồi cơm sống, khê và nhão

1.1. Cách cứu chữa nồi cơm sống

Việc nấu cơm sống đã không còn xa lạ, đôi khi bạn cho quá ít nước hoặc có những sai sót nhỏ dẫn đến nồi cơm vẫn còn sống. Thì điều đó thật khó chịu, đến bữa ăn mọi thứ đã sẵn sàng nhưng nồi cơm của bạn còn sống thì phải làm như thế nào. Chúng tôi mách bạn một mẹo vặt nhỏ đơn giản, hãy làm tơi nồi cơm sống của bạn ra, sau đó cho vào một ít rượu gạo vào nồi cơm (tỉ lệ 1:10), tiếp tục nấu cơm như ban đầu, có thể là nồi điện hoặc đặt trên bếp ga với lửa nhỏ. Cơm của bạn sẽ chín dều và không còn sống nữa. Đây được xem là phương pháp nhanh chóng, mẹo mặt nhỏ trong bếp để khắc phục nồi cơm sống một cách nhanh chóng

 Cách cứu chữa nồi cơm sống
Hình ảnh: Cách cứu chữa nồi cơm sống

1.2. Cứu chữa nồi cơm bị khê

Ngày trước, khi còn nấu cơm bằng bếp củi, bếp ga thường sẽ gặp các tình trạng bị khê, mỗi lần như vậy, sẽ gây mùi rất khó chịu ảnh hưởng đến việc thưởng thức những bữa cơm gia đình. Ngày nay, điều đó đã được khắc phục và thay thế bởi những nồi cơm điện, tuy nhiên đôi khi bạn sẽ gặp phải những vấn đề này hãy chữa cháy ngay bằng những mẹo vặt sau:

Cách 1: Dùng nước lạnh
  • Cho một chiếc bát đựng nước lạnh đặt vào giữa nồi.
  • Ấn cho đến khi cơm ngang bằng miệng bát sau đó đậy nắp.
  • Cho nồi cơm lên bếp đun với lửa nhỏ từ 1-2 phút.
  • Sau khi đun bạn mở nắp nồi cơm ra và sẽ không còn thấy còn mùi khê nữa.
Cách 2: Dùng vỏ bánh mì
  • Nếu phát hiện nồi cơm bị khê, hãy nhanh chóng tắt điện hoặc tắt bếp nồi cơm.
  • Sau đó cho vào nồi một miếng vỏ bánh mì, đặy nắp nồi cơm lại
  • Khoảng 5 phút sau, bạn có thể quay lại kiểm tra, cơm của bạn đã hết bị khê; do vỏ bánh mì đã hút sạch mùi rồi.
Cách 3: Sử dụng phần đầu hành lá
  • Lấy vài cọng hành lá, cắt khúc, rưới trên bề mặt của nồi cơm, đậy nắp lại
  • Sau 3 – 5 phút bạn kiểm tra, có thể thấy rằng mùi khê đã không còn nữa
Cách 4: Sử dụng than hoa

Với cách này để cơm không bị dính than thì các bạn thực hiện như sau:

  • Dùng một chiếc khăn sạch để che kín mặt nồi cơm.
  • Cho than hoa lên trên mặt khăn, đậy kín nồi.
  • Để khoảng 15 phút, mở nồi và lấy than hoa ra ngoài.

Với những phương pháp trên thì cơm bạn sẽ không còn mùi khê nữa, bởi các chúng đã bị hút hết bởi những vỏ bánh mì, than hoa hay hành lá.

Dùng hành lá, bánh mì, than hoa để cứu nồi cơm khê
Hình ảnh: Dùng hành lá, bánh mì, than hoa để cứu nồi cơm khê

1.3. Khắc phục nhồi cơm nhão

Cơm nhão đôi khi do bạn sơ ý đổ quá nhiều nước. Hoặc trong quá trình đổi loại gạo mới mà bạn chưa biết được lượng nước như thế nào thì rất dễ gặp tình trạng cơm bị nhão. Không sao, điều đó sẽ được khắc phục bằng cách thực hiện những cách sau:

  • Đầu tiên, sau khi bạn phát hiện ra cơm bị nhão; hãy nhanh chóng mở nắp nồi cơm ra, để hơi nước bóc lên bớt để làm giảm tình trạng bị nhão. Sau đó, xới cơm ra đĩa, trải đều để cơm thoáng, hơi nước bóc lên để làm cơm bớt nhão
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một miếng bánh mì sandwich; hoặc ruột bánh mì thông thường. Đặt vào nồi cơ, nhớ là phải mở nắp nhé. Ruột bánh mì có khả năng hút cao, do đó nó có khả năng hút bớt nước trong nồi và làm giảm bớt tình trạng nhão của cơm
Dùng bánh mì sandwich để cứu chữa nồi cơm nhão
Hình ảnh: Dùng bánh mì sandwich để cứu chữa nồi cơm nhão

2. Tách vỏ cà chua chỉ với 30 giây

Cà chua có lẽ là thực phẩm quen thuộc trong nhiều bữa ăn của gia đình việc, thông thương người ta thường lựa chọn là ăn cả vỏ; nhưng đối với nhiều món ăn đòi hỏi bạn phải tách vỏ cà chua ra; việc này sẽ khá tốn thời gian đối với một số lượng lớn cà chua cần tách vỏ. Chỉ với một vài mẹo vặt trong bếp sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đầu tư hơn vào những công việc bếp núc khác nhé.

Hãy dùng dao cắt chéo hai đường (hình dấu X) dưới phần gốc của trài cà chua; sau đó nhúng toàn bộ cà chua vào nồi nước sôi khoảng 20 giây, vớt ra cho vào nước mát, ngâm khoảng vài phút. Lúc này, bạn có thể tiến hành tách vỏ cà chua một cách dễ dàng mà không hề tốn sức cũng như thời gian quá nhiều.

Tách vỏ cà chua một cách nhanh chóng
Hình ảnh: Tách vỏ cà chua một cách nhanh chóng

3. Cứu chữa món ăn bị mặn

Nấu ăn hoặc bất kì làm một món ăn nào chẳng hạn, soup, canh, món kho,…đều gặp phải tình trạng cho quá nhiều muối dẫn tới món ăn bị mặn; đừng lo lắng, có thể khắc phục được nhé. Đối với canh, bạn chỉ cần thêm chút nước, còn những món ăn khác bạn chỉ cần cho vài lát khoai tây vào nồi; miếng khoai tây sẽ hút bớt muối trong nồi của bạn, vị của món ăn sẽ trở lại bình thường

Trong trường hợp nấu soup bị loãng; bạn có thể nghiền nát một ít khoai tây đã luộc chín và cho vào nồi. Bạn sẽ nhận thấy được kết quả ngay tức thì; nó sẽ cô đọng lại và không còn loãng nữa.

Dùng khoai tây để khắc phục món ăn bị mặn
Hình ảnh: Dùng khoai tây để khắc phục món ăn bị mặn

4. Chiên cá không bị dính

Món cá chiên được xem là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình việc; vậy bạn đã biết cách chiên cá mà không bị dính chả hay chưa. Ngày nay, nhiều gia đình đều trang bị cho mình các loại chảo chống dính thì việc chiên cá sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có chảo chống dính thì phải làm sao. Việc chiên cá bị dính chảo rất là khó chịu; vừa mất thẩm mỹ cá lại bị nát, nhìn sẽ không ngon. Muốn cho cá chiên không bị dính chảo, bạn có thể thực hiện bước sau: Cho chảo lên bếp, bật lửa nhỏ, sau đó cho vào một ít muối; rang cho tới khi muối ngả sang màu vàng. Lúc này, bạn có thể cho dầu vào chảo và chiên cá như bình thường; cá được chiên sẽ không bị dính, lại còn vàng giòn trông sẽ rất hấp dẫn.

Cách chiên cá không bị dính chảo
Hình ảnh: Cách chiên cá không bị dính chảo

5. Loại bỏ bớt mỡ trên tô canh

Khi nấu canh, soup hoặc bún phở đôi khi bạn sẽ có một lớp mỡ trôi nổi trên bề mặt tô, do mỡ từ thịt động vật tạo ra. Vấn đề này rất nhiều gia đình gặp phải nhưng hầu như họ không quan tâm và thường sẽ sử dụng luôn chứ không vớt ra. Như vậy, rất dễ làm bạn ngấy cũng như ăn sẽ không ngon miệng. Cách giải quyết tốt nhất là bạn nên tìm loại bỏ ván mỡ này ngay lập tức để nước canh hoặc bún, phở trở nên trong vắt và ngon miệng hơn.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn sử dụng một cái mui, cho vài viên đá lạnh lên trên rồi di chuyển nhẹ nhàng mui trên bề mặt tô canh, hay bún phở. Nhiệt độ từ đá lạnh tỏ ra trên mui sẽ giúp mỡ đông lại, bám trên mui, cứ tiến hành như vậy cho đến khi sạch hoàn toàn mỡ. Bạn có thể thực hiện để cảm nhận kết quả.

Dùng đá viên để vớt mỡ ra khỏi nồi canh hoặc soup
Hình ảnh: Dùng đá viên để vớt mỡ ra khỏi nồi canh hoặc soup

6. Mẹo vặt bảo quản một số loại thực phẩm trong bếp

6.1. Bảo quản bơ khỏi thâm đen

Để bảo quản bơ không bị thâm đen khi bạn sử dụng không hết, có thể thực hiện những mẹo vặt, cách thức sau đây để bơ không bị thâm:

Cách 1: Rắc một ít giấm táo lên bề mặt trái bơ

Cách 2: Bảo quản bơ với một ít hành tây

Cả hai phương pháp để giúp bạn bảo quản bơ tránh tình trạng bị thâm đen; đồng thời giữ được độ tươi ngon của quả bơ.

Bảo quản bơ khỏi thâm đen bằng hành tây
Hình ảnh: Bảo quản bơ khỏi thâm đen bằng hành tây

6.2. Hút chân không bằng nước

Một số thực phẩm, thịt, cá thường được bảo quản trong túi hút chân không, một phương pháp mà bạn có thể đẩy không khí bên trong túi ra một cách nhanh chóng. đó chính là dùng nước. Cách thức tiến hành như sau:

  • Ban đầu bạn cần chuẩn bị một chậu nước
  • Sau đó cho thực phẩm vào túi zipper rồi đặt túi vào bên trong chậu nước
  • Lợi dụng áp lực của nước để đẩy không khí từ bên trong túi ra ngoài.
  • Lúc này, bạn có thể đóng túi zipper lại

Phương pháp này giúp bạn bảo quản thực phẩm được lâu hơn mà vẫn giữ được độ tươi mới của thực phẩm cũng như thịt, cá.

Dùng nước để đẩy không khí bên trong túi ra ngoài
Hình ảnh: Dùng nước để đẩy không khí bên trong túi ra ngoài

6.3. Bảo quản bánh mì với cần tây

Nếu bạn lỡ mua bánh mì quá nhiều mà không thể ăn hết. Thì hãy tìm cách bảo quản chúng nếu không để lâu bánh mì sẽ không còn ngon như lúc mới mua. Hãy thử áp dụng ngay mẹo sau đây để xem bánh mì của bạn có còn ngon hay không nhé! Nếu bánh mì bạn không dùng hết, cho vào túi; sau đó cho thêm một ít cần tay vào bên trong túi rồi cho vào tủ lạnh.

Dùng cần tây để bảo quản bánh mì lâu hơn
Hình ảnh: Dùng cần tây để bảo quản bánh mì lâu hơn

6.4. Giữ chanh tươi sau khi cắt

Thông thường, nhiều gia đình chỉ sử dụng một lát hoặc một vài giọt nước cốt chanh; do đó, sau khi cắt một quả chanh ra, phần còn lại không sử dụng lâu ngày nó sẽ bị thối. TKT Maids hướng dẫn bạn cách bảo quản phần còn lại của quả chanh được lâu hơn mà không bị hư thối. Đối với phần còn lại không sử dụng của quả chanh, bạn có thể rưới lên đó một ít giấm, dùng màng bọc thực phẩm bọc chanh lại rồi cất vào tủ lạnh. Nhờ đó, mà chanh vẫn giữ được vẻ tươi ngon như ban đầu và giữ được lâu hơn.

Bảo quản chanh đã cắt bằng giấm
Hình ảnh: Bảo quản chanh đã cắt bằng giấm

Trên đây là những mẹo vặt trong bếp mà TKT Maids muốn gửi đến những chị em nội trợ, những người tạp vụ, giúp việc gia đình có thể tiến hành nấu nướng và có những phương pháp bảo quản thực phẩm một cách tốt hơn và lâu hơn.

7. Xem thêm video về mẹo vặt trong bếp

🎬 Video 1: Mẹo hay mỗi ngày

🎬 Video 2: Tổng hợp những mẹo vặt trong bếp đơn giản, dễ làm

🎬 Video 3: Mẹo hay bếp múc dành cho chị em nội trợ


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20