có nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên không

📅 Cập nhật Bài Viết “ Có nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên không ” lần cuối ngày 23 tháng 07 năm 2024 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Bạn đang thắc mắc có nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên hay không? Bao lâu thì cần vệ sinh tủ lạnh một lần? Có thể thấy đây là câu hỏi mà nhiều người sử dụng tủ lạnh luôn thắc mắc. Bởi tủ lạnh là thiết bị điện tử nên cần phải có kiến thức nhất định mới có thể vệ sinh tủ lạnh đúng cách và hợp lý nhất.

Bài viết này TKT Maids sẽ giải đáp câu hỏi có nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên hay không và cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về việc vệ sinh tủ lạnh. Để giúp bạn làm sạch tủ lạnh đúng cách và hiệu quả hơn.

1. Bao lâu nên vệ sinh tủ lạnh một lần

Việc vệ sinh tủ lạnh bao lâu một lần không có con số cố định mà còn phụ thuộc vào số lượng thực phẩm ở trong tủ lạnh hàng ngày. Nếu tủ lạnh bạn chứa đồ nhiều, nhất là những thức ăn cũ, thực phẩm tươi sống, hoa quả héo nhũn thì bạn nên cân nhắc vệ sinh tủ lạnh thường xuyên.

Thường thì tủ lạnh sẽ được vệ sinh một tuần 1 lần. Vào ngày cuối tuần những bà nội trợ thường vệ sinh lại tủ lạnh nhà mình. Lau dọn sạch sẽ những ngăn tủ, phân loại lại thức ăn và bổ sung thêm thực phẩm cho tuần mới. Thói quen này cũng sẽ giúp bạn dễ lên thực đơn hơn.

Bên cạnh đó nếu như không có thời gian để vệ sinh tủ lạnh hoặc với những người sống một mình hay 2 người nhu cầu để thực phẩm ở tủ lạnh ít thì cũng nên ít nhất 1 tháng bạn phải dọn 1 lần để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người thân của bạn. Thêm nữa việc vệ sinh tủ lạnh thường xuyên cũng là cách bảo quản tủ lạnh tốt, sử dụng được lâu dài.

2. Các bước vệ sinh tủ lạnh

Bước 1: Lấy hết thực phẩm ra ngoài và ngắt nguồn điện

Để việc vệ sinh được thuận tiện và an toàn, bạn cần ngắt nguồn điện của tủ lạnh. Lấy hết các thực phẩm bên trong ra bảo quản ở nơi khác. Tuyệt đối không vệ sinh khi tủ lạnh chưa được ngắt điện để tránh những sự cố nguy hiểm cho bản thân.

Bước 2: Tháo các khay đựng

Tháo cẩn thận tất cả các khay đựng (có thể tháo rời) ra để vệ sinh riêng. Việc này không những giúp tạo không gian rộng hơn trong lúc vệ sinh, mà còn giúp làm sạch các khay và các góc trong tủ hiệu quả hơn.

Bước 3: Rã đông tuyết trong ngăn đá

Hiện nay trên thị trường có hai loại tủ lạnh là tủ lạnh đóng tuyết và tủ lạnh không đóng tuyết. Đối với tủ lạnh đóng tuyết, bạn cần rã đông rồi mới có thể vệ sinh. Cách bước rã đông tuyết trong ngăn đá:

  • Để cửa ngăn đá tủ lạnh mở trong khoảng 20 – 30 phút cho đá tan ra.
  • Lấy khăn sạch lau khô phần đá bám trong tủ.

Bước 4: Làm sạch ngăn đá

Bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho tủ lạnh hoặc pha 1 ít giấm với nước ấm (tỷ lệ 1 giấm : 3 nước). Xịt dung dịch này vào khắp các góc trong ngăn đá. Để vài phút để các vết ố mềm ra rồi dùng khăn hoặc bọt biển lau sạch lại.

Lưu ý: Việc làm sạch sâu ngăn đá tủ lạnh nên được thực hiện khoảng 2 – 3 lần/ tháng. Như vậy đảm bảo vi khuẩn trong tủ chưa sinh sôi và làm giảm chất lượng thực phẩm.

Bước 5: Lau lại bên trong và mặt ngoài, lắp lại các khay

Dùng khăn lau lại cả bên trong và bên ngoài ngăn tủ thêm lần nữa và làm sạch khay, để khô. Sau đó, bạn cẩn thận lắp lại các khay vào vị trí ban đầu. Đừng quên lau sạch lại tay cầm tủ lạnh. Vì đây là vị trí thường tập trung nhiều vi sinh vật bám vào nha bạn!

Bước 6: Đặt thực phẩm trở lại và khởi động tủ

Kiểm tra lại tình trạng các loại thực phẩm trước khi cho lại vào tủ. Chỉ nên giữ lại thực phẩm chất lượng tốt và còn hạn sử dụng để đảm bảo sức khỏe. Hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo vi khuẩn, nấm mốc giữa các loại thực phẩm.

Cuối cùng, bật nguồn và khởi động lại tủ như bình thường.

3.    Những lưu ý khi vệ sinh tủ lạnh

  • Công việc quan trọng nhất trước khi vệ sinh tủ lạnh là ngắt nguồn điện bằng cách rút dây nguồn điện ra khỏi ổ cắm.
  • Chọn khăn lau, bọt biển mềm để lau tủ lạnh. Không chà xát quá mạnh gây trầy, xước làm mất thẩm mỹ tủ lạnh.
  • Đối với sử dụng chất tẩy rửa vệ sinh tủ lạnh cần lưu ý. Nếu mùi chất tẩy rửa nồng hóa học thì chỉ nên lau trên bề mặt tủ lạnh. Không lau trong lòng tủ lạnh tránh dây mùi ảnh hưởng đến thức ăn sau này.
  • Không sử dụng các chất tẩy rửa độc hại, dễ gây cháy, nổ.
  • Phải lau khô và sắp xếp lại các khay theo đúng vị trí.
  • Đừng quên lau phần tay cầm của tủ lạnh nhé. Đây chính là nơi “hoành hành” của nhiều loại vi khuẩn nhất đấy.
  • Có thể đặt một hộp baking soda hay một ít vỏ cam, vỏ quýt hoặc bã cà phê đã mở nắp vào trong tủ. Như vậy sẽ giúp khử mùi hôi tủ lạnh hiệu quả và tránh vi khuẩn.
  • Sau khi vệ sinh cần để tủ lạnh khô ráo trước khi cắm điện. Sau khi cắm điện để tủ lạnh hoạt động trong khoảng 30 phút trước khi cho thực phẩm vào.

4.    Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Để lại một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20