Mô tả công việc tạp vụ khách sạn

Bài viết “ Mô tả công việc tạp vụ khách sạn ” được Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids cập nhật cuối cùng ngày 08 tháng 06 năm 2022

Bạn có muốn nhảy vào một nghề nghiệp mới thú vị? Hay trau dồi kiến ​​thức về hoạt động khách sạn của bạn? Bộ phận dọn phòng, tạp vụ là một bộ phận quan trọng của hoạt động kinh doanh khách sạn, nhưng bạn có thể tự hỏi nó hoạt động chính xác như thế nào. Nhân viên dọn phòng thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu; để giữ cho khách sạn hoạt động trơn tru và công việc dọn phòng; có thể là bệ phóng tuyệt vời cho sự nghiệp quản lý khách sạn thành công và viên mãn. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xác định những vai trò bạn; có thể tìm thấy trong đội dọn phòng của khách sạn; khám phá các mô tả công việc tạp vụ khách sạn (bao gồm nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên tạp vụ khách sạn); và đưa ra các mẹo để tìm việc làm trong bộ phận tạp vụ khách sạn. Cùng Dịch vụ tạp vụ TKT tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích xoay quanh mô tả công việc tạp vụ khách sạn nhé!

1. Những công việc khách sạn nào trong Bộ phận tạp vụ khách sạn?

Đội ngũ tạp vụ có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào quy mô của khách sạn. Các khách sạn nhỏ có thể chỉ có một số nhân viên phục vụ phòng; trong khi các khu nghỉ dưỡng lớn; có thể có hàng trăm thành viên đội dọn phòng. Nhưng nhân viên phục vụ phòng chỉ là một bộ phận của bộ phận tạp vụ khách sạn. Toàn bộ nhóm có thể bao gồm một số bộ phận phụ; mỗi bộ phận có trách nhiệm và lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

1.1. Vai trò lãnh đạo

 Trong các khách sạn rất nhỏ, nhân viên phục vụ phòng có thể báo cáo trực tiếp với quản lý lễ tân hoặc tổng giám đốc; nhưng hầu hết các khách sạn đều có vai trò lãnh đạo trong đội dọn phòng. Ở các khách sạn quy mô vừa, vai trò này có thể là quản lý dọn phòng hoặc giám sát điều hành; và trong các khách sạn lớn, có thể có Giám đốc quản lý phòng, người được hỗ trợ bởi Trợ lý Giám đốc quản lý, Quản lý phòng. Trưởng bộ phận dọn phòng chịu trách nhiệm sắp xếp lịch trình cho nhân viên; quản lý chi phí và đảm bảo tất cả các phòng; và khu vực chung đạt tiêu chuẩn sạch sẽ của khách sạn.

1.2. Phòng

Tất cả các khách sạn đều có phòng cho khách; vì vậy tất cả các khách sạn đều có nhân viên dọn phòng chịu trách nhiệm dọn phòng trong; và sau khi đặt phòng. Ở một số khách sạn; nhân viên giám sát tầng có thể giám sát nhân viên phục vụ phòng ở mỗi tầng; và thực hiện kiểm tra kiểm soát chất lượng.

Nhân viên dọn phòng khách sạn
Hình ảnh: Nhân viên dọn phòng khách sạn

1.3. Khu vực công cộng

Cũng giống như phòng khách, các khu vực chung của khách sạn cũng cần được giữ sạch sẽ. Nhân viên khu vực công cộng giữ cho tiền sảnh, không gian họp; nhà hàng, quán bar; văn phòng và bất kỳ khu vực công cộng nào khác gọn gàng và ngăn nắp.

Nhân viên vệ sinh khu vực công cộng của khách sạn
Hình ảnh: Nhân viên vệ sinh khu vực công cộng của khách sạn

1.4. Giặt là

Tất cả những tấm khăn trải giường và khăn tắm đó cần được làm sạch bằng cách nào đó! Một số khách sạn gửi đồ giặt của họ cho dịch vụ giặt là ngoài khuôn viên; nhưng nhiều khách sạn có phòng giặt tại chỗ. Nhân viên giặt là có trách nhiệm làm sạch, làm khô và ủi tất cả các bộ khăn trải giường; khăn tắm và đồng phục của khách sạn. Nhiều khách sạn cũng cung cấp dịch vụ giặt là có người phục vụ cho quần áo của khách; vì vậy nhân viên giặt là chuyên trách sẽ xử lý những đồ đó. Một số khách sạn cũng có thợ may và thợ bọc tại chỗ để sửa; hoặc thay đổi đồng phục, đồ nội thất và các mặt hàng quần áo của khách.

Nhân viên giặt là trong khách sạn
Hình ảnh: Nhân viên giặt là trong khách sạn

1.5. Phòng vải lanh

Sau khi khăn trải giường và khăn tắm đã được giặt sạch và làm khô; nhân viên phục vụ đồ vải sẽ sắp xếp chúng trong phòng đồ vải; và phân phát cho các bộ phận khác nhau trong khách sạn.

nhân viên phòng vải lanh
Hình ảnh: nhân viên phòng vải lanh

1.6. Các vai trò khác

Một số khách sạn có nhân viên điều hành điện thoại dành riêng cho bộ phận dọn phòng; người này sẽ trả lời các cuộc gọi từ khách và các bộ phận khác của khách sạn; và chuyển tiếp yêu cầu đến thành viên nhóm dọn phòng thích hợp. Một số khách sạn cũng có nhân viên phục vụ minibar; những người chịu trách nhiệm nhập kho và thanh toán các mặt hàng trong minibar; cũng như quản gia mang đồ dọn phòng đến các phòng khi khách yêu cầu; chẳng hạn như gối hoặc khăn tắm bổ sung.

Bộ phận dọn phòng cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác của khách sạn. Quầy lễ tân liên lạc với bộ phận dọn phòng liên tục, làm việc để điều phối việc nhận và trả phòng; cũng như theo dõi các yêu cầu của khách. Nhân viên dọn phòng hợp tác với bộ phận kỹ thuật; để giải quyết các vấn đề bảo trì và sửa chữa những đồ bị hỏng; thậm chí bộ phận thực phẩm và đồ uống cũng làm việc với bộ phận dọn phòng; để đảm bảo bộ khăn trải giường được ép chặt và không gian ăn uống sạch sẽ.

2. Mô tả công việc tạp vụ khách sạn

Không bao giờ có khoảnh khắc buồn tẻ trong bộ phận dọn phòng của khách sạn! Toàn bộ nhóm làm việc cùng nhau để làm cho khách sạn tỏa sáng; theo nghĩa đen, để khách có thể có trải nghiệm tốt nhất có thể. Với rất nhiều bộ phận chuyển động, các bộ phận quản lý mạnh sử dụng công nghệ quản lý nội bộ; để hợp lý hóa liên lạc trong bộ phận, giảm lỗi; ngăn chặn lỗi liên lạc và nâng cao hiệu quả tổng thể. 

Giao tiếp có thể là một thách thức đối với một nhóm lớn; thường làm việc ở các khu vực khác nhau của khách sạn; vì vậy các hệ thống dành riêng cho dịch vụ dọn phòng có thể giúp việc giao tiếp giữa nhân viên phòng; nhân viên khu vực công cộng, nhân viên giặt là và nhóm quản lý dễ dàng hơn. Nhưng mỗi thành viên của bộ phận dọn phòng thực sự làm gì mỗi ngày.

2.1. Quản lý dịch vụ dọn phòng khách sạn

Vai trò của quản lý housekeeping là tổ chức các hoạt động của bộ phận housekeeping. Anh ấy hoặc cô ấy thường là người đầu mối chính cho bộ phận quản lý; khi giao tiếp với các bộ phận khác, như trong email hoặc cuộc họp. Người quản lý dọn phòng thiết lập lịch trình của bộ phận; và yêu cầu nhóm chịu trách nhiệm về việc duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ của khách sạn.

Nhiệm vụ hàng ngày của người quản lý dọn phòng bao gồm:

  • Thu thập báo cáo lượt đến và lượt đi
  • Lên lịch cho nhân viên dọn phòng cho một hoặc hai tuần trước
  • Làm việc với quầy lễ tân để sắp xếp các yêu cầu đặc biệt hoặc các tiện nghi chào mừng
  • Tham dự các cuộc họp lãnh đạo khách sạn
  • Tổ chức các cuộc họp nhóm trước ca làm việc
  • Đáp ứng yêu cầu của khách
  • Giải quyết các vấn đề về dịch vụ khách liên quan đến dịch vụ dọn phòng
  • Tận dụng công nghệ để giao tiếp với các phòng ban khác và theo dõi việc hoàn thành nhiệm vụ
  • Quản lý chi phí bộ phận, như chi phí cung ứng và tiền lương

2.2. Nhân viên phục vụ phòng / nhiệm vụ dọn phòng khách sạn

Nhân viên phục vụ phòng là một trong những công việc quan trọng nhất trong toàn bộ khách sạn. Nếu phòng của khách không sạch sẽ khi họ đến; hoặc nếu các vật dụng cần thiết không được bổ sung giữa kỳ nghỉ; thì khách có thể có ấn tượng tiêu cực về khách sạn. Họ có thể sẽ không bao giờ ở lại khách sạn nữa; và họ có thể viết một bài đánh giá không tốt về khách sạn đó trên mạng. 

Mặt khác, nếu một nhân viên phục vụ phòng vượt lên trên cung cấp dịch vụ nhanh chóng và chú ý đến từng chi tiết; khách có thể có trải nghiệm rất tích cực và truyền cảm hứng cho họ quay trở lại nhiều lần. Nhân viên phục vụ phòng có rất nhiều trách nhiệm; và có thể tạo ra hoặc phá vỡ trải nghiệm của khách.

Nhân viên phục vụ phòng thường làm việc theo ca 8 giờ; trong đó họ có thể dọn dẹp 16 phòng. Nhiều khách sạn chỉ cung cấp dịch vụ dọn phòng một lần mỗi ngày; vì vậy nhân viên phục vụ phòng sẽ làm việc một ca vào ban ngày (thường là từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều); trong khi các khách sạn cao cấp cung cấp dịch vụ dọn phòng buổi tối; sẽ có ca thứ hai gồm nhân viên dọn phòng làm việc vào buổi chiều và buổi tối. giờ. Một số khách sạn cũng có thể cung cấp dịch vụ dọn phòng 24 giờ; vì vậy một số nhân viên phục vụ phòng có thể làm việc theo ca qua đêm.

Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên dọn phòng bao gồm:
  • Dọn dẹp phòng nghỉ giữa kỳ nghỉ và sau khi trả phòng
  • Làm giường
  • Thay khăn và khăn tắm bẩn
  • Cung cấp lại các tiện nghi phòng khách; như đồ vệ sinh cá nhân, ly uống nước và sổ ghi chép
  • Loại bỏ rác, tái chế và khay phục vụ phòng
  • Nhận và trả đồ giặt là có người phục vụ
  • Sắp xếp và dự trữ các xe dọn phòng
  • Thông báo cho bộ phận bảo trì về các thiết bị bị hỏng, bóng đèn cũ hoặc hư hỏng
  • Duy trì các tiêu chuẩn bảo mật và an ninh của khách sạn
  • Tôn trọng biển báo “không làm phiền” và quyền riêng tư của khách

2.3. Nhiệm vụ của Người phục vụ Khu vực Công cộng

Giống như nhân viên phục vụ phòng, nhân viên phục vụ khu vực công cộng có ảnh hưởng lớn đến ấn tượng của khách về khách sạn. Không ai muốn nhìn thấy những thùng rác tràn, đồ đạc ở sảnh đầy bụi hoặc những tấm thảm bẩn trên hành lang khi họ ở tại khách sạn, vì vậy công việc của nhân viên khu vực công cộng là công cụ tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách. Một số nhân viên khu vực công cộng làm việc theo ca ban ngày, trong khi những người khác làm ca tối hoặc ca qua đêm để dọn dẹp các khu vực đông người qua lại, như hành lang, khi khách không sử dụng chúng.

Nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên khu vực công cộng bao gồm:

  • Dọn dẹp các không gian công cộng như hành lang, nhà hàng và phòng họp
  • Dọn dẹp các khu vực sau nhà như văn phòng và phòng thay đồ của nhân viên
  • Vệ sinh cầu thang, hành lang, thang máy
  • Đổ thùng rác ở các khu vực công cộng
  • Báo cáo các hạng mục hỏng hóc cho bộ phận bảo trì

2.4. Các nhiệm vụ của người phục vụ phòng giặt là / khăn trải giường

Mặc dù hầu hết nhân viên giặt là hoặc nhân viên phòng lanh không tương tác trực tiếp với khách, nhưng công việc của họ rất quan trọng đối với hoạt động chung của khách sạn. Nếu không có khăn trải giường và khăn tắm sạch sẽ, nhân viên phục vụ phòng không thể làm công việc của họ và khách sẽ muốn ở lại nơi khác.

Công việc hàng ngày của nhân viên giặt là hoặc nhân viên phòng lanh bao gồm:

  • Phân loại, giặt, sấy, gấp, ủi và sắp xếp tất cả đồ giặt là của khách sạn, có thể bao gồm khăn tắm, ga trải giường, áo choàng tắm, khăn ăn, khăn trải bàn, đồng phục, v.v.
  • Loại bỏ đồ vải có vết bẩn hoặc lỗ thủng
  • Vận hành máy giặt và sấy khô
  • Pha trộn và đo lường xà phòng, chất tẩy rửa và các sản phẩm làm sạch
  • Xử lý dịch vụ giặt thường và giặt hấp của người phục vụ khách trong khung thời gian đã thỏa thuận

3. Các kỹ năng và yêu cầu đối với nhân viên dọn phòng khách sạn

Mặc dù nhiệm vụ dọn phòng của khách sạn là rất quan trọng – và công việc trong bộ phận dọn phòng có thể được bổ ích – công việc này thường đầy thách thức. Nhân viên Housekeeping cần có nhiều kỹ năng khác nhau, niềm đam mê phục vụ và mức độ cống hiến cao để có thể hoàn thành tốt vai trò của mình.

Nhân viên dọn phòng, đặc biệt là nhân viên phục vụ phòng, cần có khả năng thực hiện các hoạt động thể chất khác nhau, có thể vất vả:

  • Đẩy / kéo xe dọn phòng
  • Đứng, đi bộ hoặc quỳ gối trong một khoảng thời gian dài
  • Nâng hoặc di chuyển các vật nặng, như nệm hoặc ghế
  • Sử dụng sự phối hợp giữa tay và mắt và các kỹ năng vận động tinh
Những yêu cầu và kỹ năng của nhân viên dọn phòng
Hình ảnh: Những yêu cầu và kỹ năng của nhân viên dọn phòng
Bên cạnh yêu cầu về thể chất, nhân viên dọn phòng phải có đạo đức làm việc vững vàng và nhiều kỹ năng mềm, bao gồm:
  • Sự chú ý đến chi tiết
  • Tư duy chuyển tiếp khách
  • Làm việc theo nhóm và cộng tác
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Kĩ năng nghe
  • Trung thực và chính trực
  • Mức năng lượng cao

Nếu bạn chưa từng làm việc trong bộ phận dọn phòng, không sao cả! Hầu hết các nhân viên được đào tạo tại chỗ về các kỹ năng dọn phòng cụ thể cần thiết cho vai trò của họ, như cách kê giường và cách vận hành máy giặt.

4. Tìm việc làm tạp vụ khách sạn

Bạn có muốn làm việc trong bộ phận dọn phòng của khách sạn không? Bạn may mắn! Các khách sạn luôn tìm kiếm những nhân viên dọn phòng giỏi. Hầu hết các khách sạn đều đăng tuyển dụng nhân viên dọn phòng trực tuyến, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các vị trí tuyển dụng và ứng tuyển trực tuyến. Bạn sẽ có thể tìm thấy tin tuyển dụng trên trang web khách sạn cá nhân hoặc trên các bảng việc làm phổ biến, như Thật vậy.

Ngoài việc nộp hồ sơ trực tuyến, bạn có thể đến khách sạn và nộp hồ sơ trực tiếp. Hầu hết các khách sạn lớn đều có bộ phận nhân sự nhận đơn xin việc trực tiếp. Khi bạn đã nộp đơn (trực tuyến hoặc gặp trực tiếp), bạn có thể cần phải có một cuộc phỏng vấn với bộ phận nhân sự của khách sạn, quản lý dọn phòng và thậm chí có thể là tổng giám đốc, tùy thuộc vào quy mô và chất lượng của khách sạn.

Ngoài ra, hiện nay bạn có thể xin việc thông qua các công ty dịch vụ tạp vụ. Với hình thức này, bạn hoàn toàn không cần đến trực tiếp địa chỉ công ty; chỉ cần liên hệ qua số điện thoại và để lại thông tin. Các công ty này sẽ sắp xếp các công việc phù hợp theo yêu cầu và mong muốn của bạn. TKT Maids là công ty cung cấp tạp vụ được yêu thích hàng đầu tại TP HCM; nếu bạn đang muốn tìm các công việc tạp vụ khách sạn; có thể liên hệ ngay qua số 0909.058.020 để được hướng dẫn các thông tin để xin việc ngay nhé!

Hoặc bạn có thể để lại thông tin của mình bên dưới! Nhân viên sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất!

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20