Cách giặt thảm tại nhà

📆 Bài viết “ Cách giặt thảm tại nhà ” được Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids cập nhật cuối cùng ngày 25 tháng 07 năm 2022

Tìm ra cách giặt thảm tại nhà có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Đặc biệt nếu bạn muốn làm việc đó mà không có máy. Việc thuê những thiết bị làm sạch bằng hơi nước cồng kềnh đó có thể đắt theo thời gian. Và việc gọi điện cho những người chuyên nghiệp để hoàn thành công việc sẽ còn tốn nhiều tiền hơn. May mắn thay, bạn không cần phải rút tiền mặt hoặc chỉ đơn giản là sống chung với tất cả những thứ rác rưởi, vết bẩn và mảnh vụn mắc kẹt trong các sợi vải. Bạn có thể tự mình làm sạch thảm với một vài mẹo thông minh!

Máy duy nhất bạn thực sự cần là máy hút cũ thông thường của bạn. Kết hợp với một số thứ bạn có thể đã có trong tủ đựng thức ăn (như muối nở, giấm trắng và muối). Bạn thậm chí có thể đánh bay vết bẩn cũ ra khỏi thảm một cách dễ dàng. Chúng ta đang nói về rượu, cà phê, bùn đất, nước sốt mì ống, và nhiều thứ khác; tất cả những vấn đề này là những nội dung mà chúng tôi muốn hướng dẫn bạn cách giặt thảm tại nhà chi tiết nhất.

1. Làm sạch thảm của bạn bao lâu một lần

Thảm của bạn sẽ tích tụ bụi bẩn một cách tự nhiên theo thời gian, vì vậy bạn cần phải hút bụi thường xuyên. Tùy thuộc vào mức độ sử dụng của nó, việc hút bụi một hoặc hai lần một tháng có thể là đủ để bảo trì. Chọn máy hút có bộ phận hút, sẽ làm sạch thảm của bạn tốt hơn máy hút quay tiêu chuẩn.

Làm sạch sâu vài tháng một lần để vượt ra ngoài phạm vi của công việc hút bụi nhanh chóng và làm cho thảm của bạn tốt như mới.

Nên làm sạch thảm bao lâu một lần?
Hình ảnh: Nên làm sạch thảm bao lâu một lần?

Một lưu ý lớn: Thảm trải sàn và thảm trải sàn không giống nhau, vì vậy đừng cho rằng bạn có thể sử dụng các phương pháp làm sạch giống nhau. Đảm bảo rằng tấm thảm của bạn có thể làm sạch sâu trước khi bạn bắt đầu. Nếu bạn có một tấm thảm cổ điển hoặc một tấm thảm làm bằng chất liệu mỏng manh, bạn sẽ muốn mang nó đi giặt tay bằng dầu gội đầu cân bằng độ pH từ ba đến năm năm một lần.

Ngoài việc làm sạch sâu, bạn cũng sẽ muốn xoay tấm thảm của mình. Việc xoay tấm thảm của bạn mỗi năm một lần sẽ giúp đảm bảo độ mòn đều theo thời gian. Và sử dụng một tấm thảm, nó sẽ kéo dài tuổi thọ của nó. Nếu là tấm thảm len, hãy cho nó tắm nắng mỗi năm một lần ”. Ánh nắng mặt trời giúp khử trùng len, nhưng hãy cẩn thận làm phai màu. Và dù bạn làm gì, hãy tránh làm sạch bằng hơi nước vì nó sẽ làm hỏng thảm.

2. Cách làm sạch thảm tại nhà

2.1. Lấy lông thú cưng ra khỏi thảm

Lông thú cưng có thể là cơn ác mộng để loại bỏ, nhưng có một mẹo nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian: Rắc baking soda lên khu vực đó; sau đó hút bụi. Muối nở sẽ cuốn lông thú cưng ra khỏi thảm.

Cách lấy lông thú cưng ra khỏi thảm
Hình ảnh: Cách lấy lông thú cưng ra khỏi thảm

2.2. Loại bỏ vết bẩn của vật nuôi khỏi thảm

Chúng trông xấu và có mùi nặng hơn, nhưng vết bẩn do tai nạn của thú cưng của bạn khá dễ dàng loại bỏ. Dưới đây là cách làm sạch nước tiểu của chó trên thảm: Dùng khăn giấy để thấm càng nhiều nước tiểu càng tốt, Maker nói. Sau đó, trộn giấm trắng và nước ấm với hai phần bằng nhau trong một bình xịt. Xịt lên khu vực để loại bỏ mùi hôi. Dùng khăn giấy thấm hỗn hợp này một lần nữa.

2.3. Lấy máu ra khỏi thảm

Chảy máu cam, thương tích trong nhà… Chúng tôi hiểu rồi. Vết máu rất khó tránh và thậm chí còn khó thoát ra khỏi thảm. Rất may, bạn có các tùy chọn.

Nhà sản xuất sử dụng hỗn hợp hai phần hydrogen peroxide và một phần xà phòng rửa bát. Làm ướt một miếng vải với hỗn hợp; sau đó dùng nó làm sạch vết bẩn. Bạn cũng có thể thử loại bỏ vết máu bằng cách trộn nước lạnh và giấm trắng, sau đó ngâm vết bẩn trong vài phút trước khi dùng khăn giấy hoặc vải sợi nhỏ để thấm.

Cách làm sạch các vết máu trên thảm
Hình ảnh: Cách làm sạch các vết máu trên thảm

2.4. Lấy rượu ra khỏi thảm

Đặc biệt vết bẩn này thường khiến bạn hoảng sợ, nhưng nếu bạn đã làm đổ rượu vang đỏ, thì thảm của bạn vẫn còn hy vọng.

Để làm sạch vết rượu vang đỏ, hãy thấm càng nhiều càng tốt — càng sớm càng tốt. Sau đó rắc muối hoặc bột nở (thường xuyên) lên vết bẩn, để vài phút cho vết bẩn lắng xuống trước khi bạn hút bụi. Nếu bạn vẫn có thể nhìn thấy vết bẩn, hãy sử dụng dung dịch giặt thảm chuyên dụng TKT

2.5. Lấy sơn ra khỏi thảm

Dự án thủ công đã thất bại? Nó trông có vẻ ảm đạm, nhưng sơn thực sự dễ tẩy hơn so với âm thanh của nó. Đây là cách bạn lấy sơn ra khỏi thảm : Đầu tiên, hãy xác định vết sơn. Nó có gốc dầu hay gốc nước? Sơn gốc nước sẽ dễ lau chùi hơn nhiều vì nhiều loại có thể hòa tan trong nước.

  • Sơn gốc nước:  Dùng khăn giấy thấm hết sơn ướt còn sót lại; sau đó cạo phần còn lại bằng một con dao xỉn màu hoặc lưỡi lam. Nếu vẫn còn vết sơn trên thảm, hãy làm ẩm một miếng vải sợi nhỏ với cồn tẩy rửa và vỗ nhẹ lên vết bẩn. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử áp dụng chất pha loãng sơn.
  • Sơn dầu: Đối với những vết bẩn mới, trước tiên hãy thử thấm bớt phần sơn thừa. Nếu sơn đã khô, bạn sẽ cần sử dụng một miếng vải được làm ẩm bằng chất pha loãng sơn và có thể là xà phòng rửa bát và nước ấm theo tỷ lệ 1: 1.

3. Cách giặt thảm tại nhà không cần máy?

 TKT đưa ra một phương pháp sử dụng máy hút bụi cùng với baking soda hoặc xà phòng rửa bát. Chúng tôi yêu thích phương pháp này vì bạn chỉ cần một nguyên liệu mà bạn chắc chắn đã có trong bếp của mình. Tìm hiểu cách làm sạch thảm tại nhà không cần máy cùng TKT

  • Chất tẩy rửa cần thiết: Baking soda hoặc xà phòng rửa bát
  • Dụng cụ cần có: Bàn chải đánh răng cũ, bàn chải, giẻ hoặc khăn sạch và khăn xô
  • Cách làm sạch thảm sâu mà không cần máy:

Chuẩn bị sẵn một xô nước ấm và dụng cụ vệ sinh ưa thích của bạn. Hút bụi toàn bộ khu vực bạn muốn làm sạch để loại bỏ bụi bẩn.

Nếu sử dụng muối nở, hãy rắc lên vết bẩn cho đến khi được che phủ hoàn toàn. Nếu sử dụng xà phòng rửa bát, hãy đo kích thước của vết bẩn và sử dụng 1 muỗng canh cho mỗi vết bẩn. Chà nó xung quanh cho đến khi bạn nhìn thấy bong bóng.

Dùng bàn chải, bàn chải đánh răng, giẻ hoặc khăn cũ chà nhẹ lên vết bẩn bằng nước ấm. Không nên ngâm sàn hoàn toàn, chỉ cần làm ướt vừa đủ để chà sạch các vết bẩn / ố. Bật bất kỳ quạt nào hoặc mở cửa sổ gần đó để thảm khô trong không khí. Sau khi khô, hút bụi một lần nữa.

4. Cách giặt thảm tại nhà bằng tay

Việc làm sạch thảm bằng tay sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn; do đó, cần chú trọng và tìm kiếm các biện pháp và quy trình nhanh chóng; để giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tiền bạc của bạn. Dưới đây là cách giặt thảm tại nhà bằng tay mà bạn có thể tìm hiểu:

4.1. Chất tẩy rửa cần thiết: 

  • Hỗn hợp nước và xà phòng rửa bát
  • Một ít muối ăn (muối biển, muối kosher – tất cả đều tốt!)
  • Một ít muối nở

4.2. Công cụ cần thiết:

  • Một bàn chải cọ lông cứng (loại lớn nhất bạn có – cao su hoạt động tốt nhất) và một bình xịt
  • Một vài miếng vải vụn cũ hoặc khăn vải thô (Sử dụng một chiếc áo sơ mi cũ mà bạn muốn loại bỏ cũng có tác dụng)

4.3. Cách làm sạch thảm sâu bằng tay

Cách giặt thảm tại nhà bằng tay
Hình ảnh: Cách giặt thảm tại nhà bằng tay
  • Bắt đầu bằng cách trộn một chút xà phòng nhỏ (1/8 thìa cà phê, tuy nhiên bạn có thể dùng một lượng nhỏ vừa phải) với nước trong bình xịt. Đừng lắc nó quá nhiều, nhưng hãy để nó trộn lẫn.
  • Rắc muối nở và muối ăn lên khu vực bạn muốn làm sạch sâu; bạn không cần phải che nó hoàn toàn.
  • Xịt nhẹ hỗn hợp nước xà phòng lên cùng một khu vực. Để yên trong vài phút.
  • Chải thảm theo một hướng bằng bàn chải của bạn. Điều này sẽ tích tụ tóc và các mảnh vụn để bạn dễ dàng nhặt.
  • Nếu vẫn còn tóc / bụi bẩn, hãy di chuyển 90 độ so với hướng ban đầu và bắt đầu lại.
  • Ấn khăn vào thảm, để khăn thấm nước.
  • Sau khi khu vực gần như khô ráo, đổ hỗn hợp xà phòng ra khỏi bình xịt, đổ đầy nước máy thông thường và xịt nhẹ lên thảm một lần nữa.
  • Một lần nữa, ấn khăn vải vào thảm. 

Phương pháp này hoàn toàn an toàn để sử dụng xung quanh trẻ em và vật nuôi. Thêm vào đó, thay vì có mùi như chất tẩy rửa nặng, thảm sẽ có mùi như không có gì cả!

5. Giải pháp giặt thảm tự chế tốt nhất là gì?

Như bạn có thể nhận thấy trong các phương pháp trên, bạn không cần phải đầu tư vào máy giặt thảm hạng nặng để chà sạch các sợi thảm. Chúng thường đi kèm với các hóa chất mạnh có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm. Sử dụng các tùy chọn nhẹ nhàng như xà phòng rửa bát, muối nở, muối và nước thông thường đều có tác dụng tuyệt vời.

  • Giấm: Khuấy một muỗng canh xà phòng rửa bát vào một lít nước ấm, sau đó thêm 1/4 muỗng cà phê giấm trắng. Đây là một trình dọn dẹp tổng thể tốt. Hãy nhớ thử dung dịch lên một điểm nhỏ, không dễ thấy trên thảm của bạn trước khi thoa lên vết bẩn.
  • Soda: Soda có tác dụng như một chất tẩy rửa khi nó bị văng ra trên thảm. Nó rất tốt để loại bỏ vết máu và rượu vang. Bôi một ít soda lên vết bẩn, sau đó dùng khăn khô hoặc khăn giấy thấm lên bề mặt cho đến khi vết bẩn bay đi. Chà hơn là chà các sợi thảm.
Tìm kiếm các cách giặt thảm tại nhà tự chế tốt nhất
Hình ảnh: Tìm kiếm các cách giặt thảm tại nhà tự chế tốt nhất

6. Chất tẩy rửa thảm tự nhiên tốt nhất

Bạn có thể tham khảo về Hóa chất giặt thảm Ecosophy, có xuất xứ từ Nhật Bản; với các thành phần từ thiên nhiên và an toàn 100% cho cả thảm và người sử dụng. “Loại hóa chất này phù hợp vì nó không độc hại; nhưng nó đủ mạnh để loại bỏ bụi bẩn và các mảnh vụn khác.” Bạn có thể tìm kiếm và mua loại hóa chất giặt thảm này tại cửa hàng TKT theo địa chỉ bên dưới.

Hóa chất giặt thảm Ecosophy Nhật Bản
Hình ảnh: Hóa chất giặt thảm Ecosophy Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm: https://tktmart.com/vn/hoa-chat-giat-tham-ecosophy-nhat-ban-33/sku/118.html#/19-the_tich_ml-5000

Việc sử dụng các loại chất tẩy rửa thảm tự nhiên sẽ giúp bạn loại bỏ được các ảnh hưởng do các tác nhân hóa học gây ra cho thảm; lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ và ảnh hưởng đến bề mặt thảm.

7. Thuê dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp

Nếu bạn không sẵn sàng thuê hoặc mua một chiếc máy và nếu vết bẩn thực sự bị dính hoặc thảm của bạn đã lâu chưa được vệ sinh chuyên sâu, thì câu trả lời cho cách làm sạch thảm có thể là thuê một dịch vụ giặt thảm. Các chuyên gia sử dụng chất tẩy rửa và hơi nước để thực sự xâm nhập vào đó; và máy móc thương mại là những thiết bị khi lấy vi khuẩn và bụi bẩn ra khỏi bất kỳ đống thảm nào. Nếu nhà bạn hoặc văn phòng được trải thảm từ tường đến tường; bạn có thể muốn làm điều này mỗi năm một lần hoặc định kì 6 tháng.

Tất nhiên, trả tiền cho một dịch vụ sẽ tốn nhiều tiền hơn. Và các công ty thường tính phí dựa trên số lượng, diện tích mà họ sẽ dọn dẹp và diện tích mặt bằng. Trước khi bạn đặt một dịch vụ dọn dẹp, hãy cân nhắc giữa ưu điểm (tiện lợi) và nhược điểm (chi phí).

Điều này giúp bạn lựa chọn được những dịch vụ giặt thảm chất lượng và uy tín nhất. Gọi ngay 0909.058.020 nếu bạn đang phân vân và tìm kiếm các dịch vụ phù hợp với các tiêu chí mà mình đưa ra.

Dịch vụ giặt thảm văn phòng
Hình ảnh: Dịch vụ giặt thảm văn phòng

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20