Trong khách sạn có rất nhiều vị trí và làm việc khác nhau; bạn đã hiểu được Housekeeping là vị trí trong khách sạn không thể thiếu; vậy bạn đã biết chi tiết công việc cụ thể của housekeeping và mức lương mà một nhân viên housekeeping nhận được là bao nhiêu không? Hãy cùng TKT Maids tìm đến câu trả lời nhé!

Có thể bạn quan tâm:

1. Mô tả công việc housekeeping của nhân viên buồng phòng trong khách sạn.

Nhân viên buồng phòng trong khách sạn đảm nhiệm công việc dọn dẹp, vệ sinh, trang trí phòng ngủ tạo cảm giác thoải mái, thoáng mát cho khách đến lưu trú. Công việc này đòi hỏi nhân viên phải có sức khỏe thật tốt và đòi hỏi có tính thẩm mỹ cao.

 TKT Maids sẽ chia sẻ chi tiết quy trình dọn phòng để các bạn tham khảo.

nhân viên sắp xếp vật dụng trên xe trolley
Hình ảnh: nhân viên sắp xếp vật dụng trên xe trolley

1.1. Quy trình chuẩn bị phòng để đón khách.

Từ bộ phận lễ tân sẽ đưa các thông tin của khách đến bộ phận housekeeping qua phiếu đăng kí, danh sách khách đến,.. Từ đó bộ phận housekeeping chuẩn bị phòng , khâu chuẩn bị bao gồm những công việc sau:

  • Trưởng ca hay nhân viên phụ trách ca trực sắp xếp và chuẩn bị phòng theo quy trình.
  • Kiểm tra lại phòng ngủ và phòng vệ sinh mặc dù đã dọn vệ sinh sạch rồi, nhưng phải chắc chắc trước khi giao cho khách.
  • Kiểm tra kỹ lại phòng ngủ có mạng nhện, bụi hay không.
  • Trang thiết bị, đồ dung như tủ lạnh, tủ quần áo, bàn ghế, lavaboo,… có bụi bẩn hay không, nếu có báo ngay cho nhân viên dọn phòng.
  • Kiểm tra vật phẩm phòng ngủ và phòng vệ sinh đã đầy đủ hay chưa
  • Dép trong phòng và khăn phải có đủ theo quy định khách sạn
  • Vật dụng trong phòng vệ sinh như dầu gội, bàn chải đánh răng,…
  • Máy sấy tóc, bình ly uống nước,….
  • Kiểm tra vòi sen trong phòng tắm, các đồ trong phòng còn sử dụng được không, có bị rò rỉ nước thì kịp thời sửa chữa.
  • Kiểm tra trang thiết bị, hệ thống điện.
  • Kiểm tra đồ ăn nước uống trong phòng theo tiêu chuẩn của khách sạn.
  • Sau khi kiểm tra tất cả mọi thứ trong phòng theo quy định của khách sạn; và theo yêu cầu của khách thì nhân viên buồng phòng sẽ báo với bộ phận lễ tân và sau đó giao cho khách.

1.2. Quy trình vào phòng khách.

  • Vào phòng.
  • Bấm chuông hoặc gõ cửa 3 lần, đồng thời nói  “ housekeeping”.
  • Khi không có dấu hiệu D.N.D, nhân viên đứng trước nhìn “ spy hole”, mặt tươi, dáng người thẳng.
  • Gõ cửa bằng khớp đốt ngón tay, tiếng gõ phải rõ ràng không quá to, mỗi lần thực hiện cách nhau khoảng 4s.
  • Không gõ cửa bằng vật dụng khác, không mở cửa ngay sau khi gõ.
  • Đợi khách trả lời ( tối thiểu là 30s).
  • Khách có trong phòng:
  • Lịch sự chào hỏi khách. “ Good morning/ afternoon/…..Mr/Ms.”. Mặt phải tươi tắn. mắt luôn hướng về phía khách.
  • Tự giới thiệu chức vụ của mình, tên
  • Nêu lí do vào phòng, nếu khách đồng ý thì nhân viên làm phòng làm như bình thường.
  • Nếu khách không đồng ý thì nhân viên cần phải hỏi thời gian nào phù hợp để tiếp tục làm công việc làm phòng. Sau đó note lại trong daily worksheet thời gian theo yêu cầu của khách.
  • Khách không có trong phòng:
  • Vẫn gõ cửa, bấm chuông như lúc đầu, và xưng danh” housekeeping”; nếu khách không có trong phòng thì vẫn mở cửa rộng và đặt xe đẩy làm việc bình thường.

Trong trường hợp đang làm, khách quay trở về đột nhiên thì nhân viên làm phòng phải hỏi tên chủ phòng; kiểm tra chìa khóa mở phòng để tránh việc giả mạo vào phòng ăn cắp đồ của khách.

  • Khi rời phòng.
  • Hỏi khách có cần gì giúp đỡ nữa không?
  • Sau khi không còn việc gì làm nữa thì nhìn khách lịch sự chào hỏi, mặt phải tươi tắn; không được quay mông về phía khách mà phải đi lùi lại ra cửa.
  • Đóng cửa một cách nhẹ nhàng, cẩn thận.
trang trí gường cho cặp đôi
Hình ảnh: trang trí gường cho cặp đôi

1.3. Quy trình phục vụ phòng vào buổi chiều tối.

  • Trưởng ca sẽ đưa chìa khóa cho nhân viên làm phòng.
  • Chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết trên xe trolley.
  • Sau đó đến các phòng được giao.
  • Nếu phòng được treo bảng D.N.D thì không vào phòng dọn
  • Nếu phòng không treo bảng D.N.D thì công việc nhân viên vẫn vào dọn dẹp theo quy trình.
  • Không được mở cửa cho bất kỳ người lạ nào, cửa luôn mở trong quá trình dọn dẹp
  • Tắt máy lạnh thiết bị điện khi không cần thiết.
  • Đổ đồ gạc tàn thuốc, rửa lại ly nước uống của khách.
  • Sắp xếp gường lại cho ngay ngắn, nếu tấm ga gường bị bẩn thì thay lại cho khách.
  • Thu dọn rác, sắp xếp lại vật dụng cho ngăn nắp
  • Nếu khách có ăn uống tại phòng thì báo cho nhà hàng lên dọn lại bát đĩa.
  • Lau dọn nhà tắm, thay khăn cho khách nếu đã qua sử dụng.
  • Kiểm tra lại trang thiết bị trong phòng có hoạt động tốt không và xem lại kỹ việc gì chưa làm và hoàn thiện.
  • Sau đó ghi lại thời gian dọn dẹp phòng xong vào daily worksheet.

1.4. Quy trình dọn phòng trống sạch.

  • Kiểm tra xem phòng trước khi vào.
  • Sau đó đặt xe trolley.
  • Vì phòng còn sạch nên chỉ cần kiểm tra sơ qua những nơi dễ bụi như: tủ quần áo, cửa sổ, bàn làm việc, bình ly,… Nếu có bụi thì lau lại.
  • Kiểm tra lại gường và làm gường nếu bẩn.
  • Kiểm tra tolet và lau dọn bồn cầu.
  • Hút bụi, lau lại sàn nhà.
  • Kiểm tra trang thiết bị trong phòng, máy lạnh.
  • Sau khi thực hiện xong thì ghi lại thời gian dọn phòng xong vào daily worksheet và tiếp tục dọn các phòng khác.

1.5. Quy trình kiểm tra phòng khách trả.

  • Bộ phận lễ tân sẽ thông báo cho bộ phận buồng phòng khách trả phòng; sau đó nhân viên sẽ đi kiểm tra phòng và hỏi rõ số phòng cần kiểm tra tránh nhầm phòng.
  • Nhân viên buồng phòng kiểm tra tình trạng phòng như những đồ mà khách mượn; tài sản khách sạn đặt trong phòng khách… trong daily worksheet.
  • Thực hiện quy trình giống như các quy trình khác vẫn gõ cửa, mở cửa để theo dõi xem khách còn trong phòng không. Sau đó cài key điện.
  • Thực hiện quy trình kiểm tra phòng: kiểm tra minibar, móc tủ quần áo; các loại khăn trong nhà tắm, máy sấy tóc, bình ly, remote ti vi, máy lạnh,…các vật dụng có giá trị trong phòng.
  • Sau khi kiểm tra xong phải báo nhanh cho bộ phận lễ tân về tình trạng buồng phòng mà khách sử dụng, thiếu hay dư phải báo cho lễ tân.
  • Trong quá trình kiểm tra phải chú ý đến đồ của khách có bỏ quên để đưa kịp thời cho khách.
  • Kết thúc quy trình kiểm tra phòng, nhân viên ghi vào daily worksheet; và nếu có hư hỏng đồ vật gì trong phòng thì báo ngay cho bộ phận kỹ thuật để kịp thời sửa chữa.
Trưởng bộ phận housekeeping
Hình ảnh minh họa: Trưởng bộ phận housekeeping

2. Mức lương cơ bản của công việc housekeeping.

Mức lương cơ bản của công việc housekeeping không quá thấp như mọi người nghĩ, thấp nhất là 4 triệu,; tùy thuộc vào số lượng làm phòng của mỗi nhân viên; người làm nhiều hơn chỉ tiêu thì mức lương sẽ tăng lên. Ngoài ra còn có một số khoản phụ cấp như:

  • Phụ cấp của khách sạn
  • Tiền tip khi nhân viên phục vụ khách hài lòng.
  • Tiền thưởng mỗi tháng
  • Phí dịch vụ của khách sạn
  • …..

2.1. Mức lương của nhân viên ở khách sạn 1-2 sao.

Nhân viên làm ở khách sạn này thì tất nhiên là nhận được ở mức lương căn bản thấp nhất là 3-4 triệu. Tất nhiên sẽ thấp hơn so với làm ở khách sạn 3-4 sao; những khoảng phụ cấp, phí dịch vụ cũng ít hơn. Tổng hết lại nếu cộng thêm tiền tip, phụ cấp; phí của khách sạn thì nhân viên sẽ nhân không ít duới 4 triệu.

2.2. Mức lương của khách sạn 3 sao.

Lương của nhân viên làm khách sạn 3 sao chắc chắn sẽ cao hơn làm ở khách sạn 1-2 sao. Cơ bản một tháng người nhân viên sẽ nhân được tầm 4-5 triệu và cũng sẽ nhân được thêm các tiền phụ cấp, tiền tip của khách hàng. Nếu nhân viên làm tốt đạt hơn chỉ tiêu mà khách sạn quy định thì lương của họ cũng sẽ được tăng; có khi đạt sấp xỉ đến 7 triệu/tháng. Với số tiền này chắc  hẳn mọi người sẽ cảm thấy ổn định, đủ chi tiêu cho cá nhân.

2.3. Mức lương của khách sạn 4 sao.

Ở khách sạn 4 sao, mức lương chắc chắn sẽ nhỉnh cao hơn nhiều so với làm việc ở khách sạn 3 sao trở xuống. Chưa kể tiền tip, các khoản phụ thu khác thì nhân viên sẽ nhận được một mức lương cơ bản khoảng 7 triệu/tháng. Nếu cộng thêm các khoản khác thì chắc rằng bạn sẽ đạt được mức lương khá ưng ý; tiết kiệm thì bạn sẽ có dư cho mình một khoản nào đó.

2.4. Mức lương của khách sạn 5 sao.

Làm việc ở khách sạn 5 sao thì quả thật mức lương đem lại cho bạn rất hấp dẫn; người vào khách sạn này đa phần là người nước ngoài hay những doanh nhân cao cấp… Song song, để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì nhân viên làm việc phải tăng cường thêm nhiều kỹ năng phục vụ cộng với phải biết hai thứ tiếng trở lên; căn bản là tiếng anh, quy trình làm việc cũng sẽ khắt khe hơn.

Bù vào đó mức lương mà nhân viên sẽ đạt được không làm ta thất vọng; lương căn bản sẽ đạt khoảng 8tr/tháng. Chưa kể các khoản phí dịch vụ, tiền tip của khách hàng. Nếu một người nhân viên làm giỏi thì mức lương cũng sẽ cao hơn cộng với các khoản chi phí khác thì phải trên 10tr/tháng. Mức lương này chắc chắn sẽ giúp cho cuộc sống bạn thoải mái hơn.

Ngoài ra nếu nhân viên housekeeping làm ở các trung tâm thành phố lớn thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài như hai thành phố lớn: TP Hồ Chí Minh và Hà Nội thì mức thu nhập sẽ cao hơn các thành phố thuộc tỉnh như Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Hội An,…

Nhìn chung mức lương của nhân viên buồng phòng trên mức trung tầm; nếu ai có nguyện vọng kiếm thu nhập nhiều hơn thì phải nâng cao bằng cấp nghiệp vụ cùa mình; từ đó có thể làm quản lý và đạt được mức lương khá cao >=15tr/tháng.

Qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên housekeeping và mức lương của họ. Và bài sau TKT Maids sẽ cùng các bạn tìm hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa bộ phận Housekeeping và các bộ phận khác trong khách sạn nhé!

Cảm ơn các bạn đã theo dõi đến hết bài viết này!


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

You must be logged in to post a comment.

09.38.17.22.94
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon