Created by potrace 1.14, written by Peter Selinger 2001-2017

MÔ TẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN VỆ SINH CÔNG CỘNG KHÁCH SẠN

  • Nhân viên vệ sinh công cộng là vị trí phụ trách đem đến hình ảnh sạch sẽ, sáng bóng cho khách sạn. Vậy công việc cụ thể của nhân viên vệ sinh công cộng trong khách sạn bao gồm những gì? Mức lương ra sao? Yêu cầu công việc sẽ như thế nào? Hãy cũng TKT Maids tìm hiểu những vấn đề này nhé!

    Hình ảnh: Khu vực công cộng của khách sạn

    1. Giới thiệu công việc của nhân viên vệ sinh công cộng khách sạn

    Một khách sạn sạch sẽ, sáng bóng sẽ khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu và yên tâm hơn khi thuê phòng. Đội ngũ nhân viên vệ sinh công cộng khách sạn sẽ là những người đảm nhận nhiệm vụ này.

    Trong mỗi phòng khách sạn đều có Nhân viên buồng phòng dọn dẹp nhưng với những khu vực công cộng như sảnh, hành lang, cầu thang… cần có một đội ngũ khác phụ trách. Nhân viên vệ sinh công cộng (Public Area Cleaner) là những người dọn dẹp sạch sẽ, sáng bóng những khu vực công cộng này, phối hợp với bảo vệ và lễ tân phát hiện, xử lý đồ khách bỏ quên. Nhân viên vệ sinh công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hình ảnh một khách sạn sạch sẽ, tiện nghi.

    Hình ảnh: Nhân viên vệ sinh công cộng khách sạn

    Điều này bao gồm giữ tất cả các hành lang và các cơ sở khu vực công cộng như phòng vệ sinh sảnh, khu vực điện thoại, trung tâm thương mại, và quầy lễ tân và cổng, phòng chờ đều phải luôn gọn gàng và sạch sẽ. Ngoài ra, cần phải chú ý làm sạch cửa sổ, sàn, thảm và lưu ý đến các chi tiết nhỏ nhất trong từng khu vực của khách sạn.

    Thật vậy, sự chú ý đến chi tiết là rất quan trọng khi nói đến một dịch vụ vệ sinh, bởi vì những điều nhỏ nhặt luôn là điều nổi bật trong hầu hết các dịch vụ vệ sinh khu vực công cộng.

    2. Các khu vực công cộng trong khách sạn cần được tiến hành vệ sinh.

    2.1. Lối vào

    • Khách có ấn tượng đầu tiên về khách sạn từ sảnh vào. Các lối vào mà không được làm sạch và bảo trì hàng ngày, nó sẽ gây khó chịu cho khách do hàng ngày sẽ có lượng lớn khách thuê phòng và nhân viên ra vào. Lối ra vào và cửa là những khu vực cần chú trọng vấn đề làm sạch hàng ngày và thường xuyên. Thông thường khu vực này sẽ được làm sạch vào ban đêm.

    Hình ảnh: Vệ sinh khu vực lối vào của khách sạn

    2.2. Phòng chờ trước quầy lễ tân

    • Đây là những điểm gặp gỡ chung của khách gần quầy lễ tân. Nhiều khách sạn sẽ sử dụng thảm trang trí cho các sàn, số còn lại sẽ là sàn cứng. Do đó sàn nhà cần phải được làm sạch thường xuyên, vì đó có thể là nơi khách thư giãn, tương tác, trao đổi với nhau.
    • Vệ sinh khu vực công cộng thùng rác và gạt tàn
    • Cắm hoa trang trí xung quanh hoặc trên bàn nơi khu vực phòng chờ
    • Vệ sinh bề mặt kính và cửa sổ hàng ngày.
    • Cửa và tay nắm cửa phải được lau bụi và làm sạch hàng ngày.
    • Bất kỳ vết bẩn trên thảm và bàn ghế nên được làm sạch ngay lập tức.
    • Sàn nhà nên được lau chùi thường xuyên.

    2.3. Thang máy

    Thang máy phải được vệ sinh vào thời điểm trong ngày khi ít sử dụng nhất. Cần có các bảng ghi chú việc vệ sinh tháng máy thường xuyên. Trong thang máy có các tay cầm, nút nhấn, cửa tháng máy dễ bị bám bẩn nên cần được làm sạch hàng ngày

    2.4. Hành lang đi lại của khách

    • Trong khi làm sạch hành lang, cần đặt các bảng lưu ý để khách hàng biết được khu vực này bạn đang tiến hành vệ sinh. Thảm trong hành lang cũng nên được hút bụi hàng ngày. Nhiệm vụ làm sạch của hành lang đi lại như sau
    • Thảm nên được hút bụi thường xuyên.
    • Các bức tường, chân tường nên được làm sạch thường xuyên.
    • Bất kỳ dấu ngón tay trên tường nên được làm sạch ngay lập tức.
    • Tất cả các bức tranh tường trên tường nên được vệ sinh, phủi bụi mỗi ngày.

    Hình ảnh: Vệ sinh khu vực hành lang đi lại của khách

    2.5. Phòng tiệc

    Phòng tiệc chủ yếu được sử dụng cho các hội nghị, triển lãm đám cưới, vv… Vì vậy, cần phải tiến hành vệ sinh khu vực này thích hợp và định kì. Việc lau chùi bao gồm lau sàn nhà, hút bụi thảm sàn thường xuyên phải lau bụi vật cố định và đồ đạc.

    2.6. Câu lạc bộ sức khỏe

    Câu lạc bộ sức khỏe là một cơ sở khách sạn khác được cung cấp cho khách để tập thể dục và rèn luyện sức khỏe. Vì vậy, vệ sinh máy đúng cách là cần thiết và được tiến hành hàng ngày vì đây là công việc bận rộn nhất. Nhiệm vụ làm sạch của câu lạc bộ sức khỏe như sau:

    • Lau bụi đúng cách các thiết bị, máy móc.
    • Vệ sinh bụi bẩn bám trên đồ nội thất
    • Vệ sinh kính và cửa sổ.
    • Vệ sinh thảm trải sàn.

    2.7. Vệ sinh hồ bơi

    Thường xuyên vệ sinh khu vực hồ bơi của khách sạn và thay nước và khử trùng thường xuyên để đảm bảo vấn đề vệ sinh. Nếu không thường xuyên làm sạch hồ bơi nó có thể trở thành nơi gây ra các bệnh truyền nhiễm trong nước, ảnh hưởng đến những khách hàng sử dụng sau đó.

    3. Mô tả công việc của nhân viên công cộng khách sạn

    Cụ thể, công việc của một Nhân viên vệ sinh công cộng khách sạn bao gồm:

    3.1. Dọn dẹp, làm sạch các khu vực được phân công hàng ngày

    • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh và di chuyển những khu vực công cộng đã được phân công như: Sảnh, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, WC của khách và nhân viên, phòng tập Gym, phòng Spa…
    • Quét, lau và làm bóng sàn nhà, bàn ghế
    • Hút bụi thảm và lau sạch vết bẩn.

    Hình ảnh: Vệ sinh thảm và cửa kính tại khách sạn

    • Làm sạch bụi trên tường.
    • Lau sạch gương, kính…
    • Thu dọn và làm sạch rác.
    • Đặt biển lưu ý để du khách, nhân viên cẩn thận hơn khi đi qua khu vực vừa được vệ sinh xong.

    3.2. Làm vệ sinh các khu vực được phân công định kì

    • Định kỳ thực hiện việc đánh bóng sàn đá tại các khu vực sảnh khách sạn, sảnh nhà hàng, cầu thang bộ,…
    • Làm sạch bề mặt sàn đá
    • Pha hỗn hợp thuốc tẩy đa năng và nước, rồi dùng máy đánh bóng tốc độ chậm làm sạch bề mặt sàn đá.
    • Hút sạch chất bẩn máy vừa chà ra, lau lại bằng nước sạch rồi chờ khô để đánh bóng.
    • Phun đều hóa chất chuyên dụng lên bề mặt sàn rồi dùng máy đánh bóng tốc độ cao đánh bóng kỹ bề mặt sàn đá.

    Xem thêm:

    Dịch vụ đánh bóng sàn đá Marble của khách sạn.

    Dịch vụ đánh bóng cầu thang của khách sạn.

    • Định kỳ thực hiện việc lau cửa kính và tay cầm của cửa kính tại các khu vực công cộng

    Hình ảnh: Vệ sinh tay cầm cửa ra vào khách sạn

    • Làm sạch bụi trên bề mặt cửa kính bằng thiết bị, dụng cụ chuyên dụng
    • Dùng hóa chất thích hợp làm sạch các chất bẩn, vết ố có trên bề mặt cửa kính rồi dùng gạt hút hết phần nước bẩn đã lau ra.
    • Lau lại bằng nước sạch rồi lau khô
    • Định kỳ làm vệ sinh các phòng chức năng của khách sạn

    3.3. Giải quyết các yêu cầu của khách, đảm bảo khách cảm thấy hài lòng về mức độ sạch sẽ của khách sạn

    • Trả lời bộ đàm, tiếp nhận thông tin phản ánh của khách về những khu vực công cộng cần vệ sinh.
    • Nhanh chóng thực hiện các yêu cầu của khách để khách lưu trú không phải phàn nàn về vấn đề vệ sinh.
    • Báo cáo lại cho các bộ phận có liên quan nếu phát hiện đồ bỏ quên của khách.

    3.4. Giữ gìn, bảo quản các vật dụng, trang thiết bị

    • Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ sau khi xong việc
    • Bảo quản các thiết bị, dụng cụ đúng thứ tự, đúng vị trí trong kho
    • Phát hiện, báo cáo lại cho cấp trên nếu máy móc thất lạc, hỏng hóc
    • Đảm bảo việc sử dụng điện, nước, hóa chất hiệu quả, tiết kiệm.

    Hình ảnh: Nhân viên vệ sinh khu vực công cộng phải đảm bảo sử dụng dụng cụ, hóa chất hiệu quả, tiết kiệm

    4. Một số lưu ý đối với nhân viên vệ sinh công cộng khách sạn

    • Với những khu vực công cộng có lưu lượng khách và nhân viên đi lại đông, chỉ tiến hành dọn vệ sinh khi khách chưa ra khỏi phòng và sau thời gian check-out.
    • Trong quá trình dọn vệ sinh, cần phải đặt các biển thông báo: Caution – Cleaning in progress, Caution – Wet Floor… để khách và nhân viên chú ý đi lại một cách an toàn, không bị trượt ngã.

    Hình ảnh: Nhân viên đặt bảng lưu ý khi tiến hành vệ sinh khu vực công cộng

    • Cần chú ý vệ sinh cả những khu vực sau rèm cửa, sau lưng ghế và bên dưới thùng rác.

    Tùy thuộc vào quy mô mà mỗi khách sạn sẽ có nhu cầu tuyển dụng ít hay nhiều nhân viên vệ sinh công cộng và phân chia đảm nhận việc vệ sinh các khu vực công cộng khác nhau trong khách sạn.

    5. Download Bản mô tả công việc của nhân viên vệ sinh công cộng khách sạn

    Download mẫu định dạng .PDF

    Download mẫu định dạng .DOCX

    6. Có thể bạn quan tâm các dịch vụ của TKT Maids

    Nguồn: Công ty Tạp vụ văn phòng TKT Maids

    Call Now Button09.38.17.22.94