Tạp vụ rửa chén và những điều cần biết

Bài viết “Tạp Vụ Rửa Chén” được Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids cập nhật cuối cùng ngày 13 tháng 05 năm 2022

Ngày nay, công việc tạp vụ tại các nhà hàng được nhiều bạn quan tâm và tìm kiếm. Đặc biệt là tạp vụ rửa chén; đây được xem là công việc phổ biến và thu hút được nhiều người lao động tìm kiếm và xin việc. Nếu bạn chưa từng biết về công việc này; cần làm những công việc gì? Trách nhiệm như thế nào? Có những yêu cầu ra sao…v.v… Thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây của TKT Maids nhé!

Dịch vụ rửa chén nhà hàng của TKT đã và đang làm việc với nhiều đối tác khách hàng khác nhau. Có thể kể đến chuỗi hệ thông Pizza 4PS, Pizza Buzz, cửa hàng thức ăn nhanh,… Chúng tôi hiện nay có nhu cầu tuyển dụng số lượng nhân viên tạp vụ rửa bát nhà hàng, quán ăn. Do đó, tìm việc rửa chén theo giờ sẽ không hề khó nếu bạn lựa chọn TKT.

1. Mô tả công việc của tạp vụ rửa chén nhà hàng

Tạp vụ rửa bát là người chịu trách nhiệm rửa đĩa, ly, dao kéo; và xoong, chảo trong nhà hàng hoặc cơ sở dịch vụ ăn uống khác. Máy rửa bát rửa, tráng và làm khô các dụng cụ và dụng cụ nấu nướng khác được sử dụng để chế biến thức ăn; cũng như bộ đồ ăn mà thức ăn được phục vụ.

Nhân viên rửa chén nhanh, hiệu quả là yếu tố then chốt trong bất kỳ đội bếp chuyên nghiệp nào. Nếu không có chúng, nồi, chảo và đĩa bẩn sẽ nhanh chóng chất thành đống; cản trở các hoạt động chuẩn bị thức ăn bình thường; và nhanh chóng khiến nhà bếp không thể hoạt động. Để có thể mang đến cho khách hàng một dịch vụ chất lượng; nhanh chóng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống – bao gồm nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh; và quán café , căng tin và trường học, công ty cũng như các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống; do đó cần phải tuyển dụng nhân viên rửa bát.

Mô tả công việc tạp vụ rửa chén nhà hàng
Hình ảnh: Mô tả công việc tạp vụ rửa chén nhà hàng
Chúng ta hãy xem xét chi tiết; những gì công việc của một tạp vụ rửa bát cụ thể liên quan đến.

Nhân viên rửa bát sẽ thu dọn xoong, chảo, dụng cụ bẩn; mà nhân viên bếp dùng để chế biến thức ăn. Mặt khác, đĩa, ly và dao kéo được sử dụng trong phòng ăn; được nhân viên chờ đợi mang đến cho nhân viên rửa bát khi họ dọn bàn.

Nhân viên rửa chén có nhiệm vụ nạp và chạy máy rửa bát; đổ sạch nó khi chu trình làm sạch kết thúc và để trả đồ sạch vào vị trí thích hợp. Các vật dụng tinh tế, đồ dùng nhà bếp không thể cho vào máy rửa bát (ví dụ như thớt gỗ, đồ pha lê, đồ sành, đồ bạc, nồi và chảo lớn); và các thiết bị và dụng cụ nhà bếp (như máy thái thịt, bếp chiên, bếp và máy pha cà phê) đều được rửa hoặc làm sạch bằng tay.

2. Trách nhiệm của nhân viên tạp vụ rửa chén theo giờ

Nếu bạn quan tâm và đang tìm việc rửa chén theo giờ; đừng bỏ qua những thông tin liên quan đến yêu cầu công việc. Đối với bất cứ công việc nào, đều yêu cầu nhân viên có các trách nhiệm; đối với công việc tạp vụ rửa chén nhà hàng, bạn cần:

  • Đảm bảo sự sẵn có của bát đĩa sạch bằng cách đặt bàn ăn, rửa bát đĩa; xoong, chảo và đồ dùng bằng phẳng, và bố trí lại khu vực ăn uống.
  • Chuẩn bị khu vực ăn uống và nhà bếp cho ca làm việc tiếp theo; bằng cách dọn dẹp và kê lại các khu vực ăn uống và bếp nấu.
  • Vệ sinh máy móc và thiết bị sử dụng trong nhà bếp; chẳng hạn như máy pha cà phê, nồi và chảo, máy trộn, v.v.
  • Bốc xếp và lưu trữ hàng giao.
  • Quét và lau sàn, đặc biệt trong trường hợp đồ đạc bị vỡ hoặc đổ.
  • Lấy thùng rác ra và rửa sạch thùng rác.
  • Hỗ trợ các nhân viên nhà hàng khác bằng cách hỗ trợ các công việc khác nếu cần.
  • Báo cáo các vụ tai nạn nhà bếp hoặc vi phạm quy trình, quy trình an toàn thực phẩm.
Trách nhiệm của nhân viên tạp vụ rửa bát
Hình ảnh: Trách nhiệm của nhân viên tạp vụ rửa bát

3. Điều kiện làm việc của nhân viên rửa chén bát

Khi tìm việc tạp vụ rửa chén theo giờ; bạn cần tìm hiểu điều kiện làm việc kĩ càng trước khi xin việc để biết rằng; mình có thực sự phù hợp và đáp ứng công việc một cách tốt nhất hay không?

  • Phải ăn mặc gọn gàng và chỉnh tề trong trang phục sạch sẽ; và được phê duyệt theo quy định về trang phục của công ty.
  • Phải mang giày chống trơn trượt, găng tay an toàn và tạp dề chống nước
  • Đứng và đi bộ trong ca 6-8 giờ.
  • Với tay, cúi người, khom lưng và lau.
  • Nâng và mang vật tư và thiết bị lên đến 20kg., Trong suốt ca làm việc.
  • Các mối nguy bao gồm, nhưng không giới hạn ở: vết cắt từ thủy tinh vỡ; nước nóng, đồ hộp kim loại và bỏng, trượt và vấp ngã.
  • Thường xuyên nhúng tay vào cả nước nóng và lạnh.
  • Hoạt động thường xuyên trong môi trường nóng ẩm.
  • Hoạt động thường xuyên trong môi trường lạnh như đi trong tủ lạnh và tủ đông.
Điều kiện làm việc của nhân viên rửa chén bát
Hình ảnh: Điều kiện làm việc của nhân viên rửa chén bát

4. Kỹ năng và năng lực của nhân viên rửa chén bát nhà hàng

4.1. Kỹ năng của nhân viên tạp vụ rửa chén

Tổ chức là một khía cạnh quan trọng của công việc. Ngoài việc đảm bảo rằng máy rửa bát chỉ chạy khi chúng đã đầy; người rửa bát cũng phải tổ chức công việc của mình; một cách hiệu quả để duy trì nguồn cung cấp liên tục đĩa sạch; và các dụng cụ nấu nướng và bộ đồ ăn khác. Họ cũng chịu trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các thiết bị nhà bếp hoạt động bình thường; và báo cáo bất kỳ trục trặc nào cho người quản lý nhà bếp .

Các nhiệm vụ khác của máy rửa bát bao gồm rửa sàn, bề mặt và mặt bàn trong nhà bếp; phòng đựng thức ăn và kho lạnh, cũng như trong bất kỳ khu vực nào khác cần làm sạch.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là giám sát kho sản phẩm và vật liệu tẩy rửa (ví dụ như chất lỏng tẩy rửa và chất tẩy rửa, bọt biển, giẻ lau, khăn lau bát đĩa, găng tay cao su, v.v.) và báo cáo bất kỳ sự thiếu hụt nào cho người chịu trách nhiệm đặt hàng. Máy rửa bát cũng thường có nhiệm vụ xử lý rác thải nhà bếp , tức là mang các túi rác đến điểm thu gom rác được chỉ định và làm sạch và khử trùng thùng. 

Trong một số trường hợp, họ cũng có thể được yêu cầu thực hiện các công việc chuẩn bị thực phẩm đơn giản (chẳng hạn như rửa và cắt rau), bốc dỡ các thành phần do nhà cung cấp giao và chuyển chúng đến phòng đựng thức ăn hoặc phòng bảo quản lạnh và lấy các mặt hàng từ kho. Về mặt này, công việc này có một số điểm tương đồng với vai trò của một khuân vác bếp .

4.2. Năng lực của tạp vụ rửa chén nhà hàng

Tạp vụ rửa chén hoạt động bằng chân trong thời gian dài; tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, chẳng hạn như nước và hơi nước nóng; đôi khi sôi, và phải di chuyển và nâng khối lượng lớn đĩa, dao kéo, xoong nồi. Vì vậy, công việc đòi hỏi một mức độ thể lực và sức chịu đựng nhất định . Máy rửa bát cần có khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng; và chính xác và cũng cần phải nhận thức được các mối nguy an toàn tiềm ẩn trong môi trường nhà bếp; ví dụ như nguy cơ bị các vết cắt và / hoặc các vết thương khác từ thiết bị nhà bếp.

Giờ làm việc của nhân viên rửa bát thường được sắp xếp theo ca và có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp. Máy rửa bát có thể được yêu cầu làm việc ban ngày hoặc ca tối / đêm cũng như vào cuối tuần và ngày lễ . Một số quảng cáo việc làm có thể cung cấp công việc thời vụ chỉ trong một vài tháng trong năm, ví dụ như cho mùa hè hoặc mùa đông. Điều này đặc biệt đúng với các khách sạn và nhà hàng nằm ở các địa điểm du lịch. Đề nghị làm việc có thể là toàn thời gian hoặc bán thời gian.

5. Làm thế nào để trở thành một tạp vụ rửa chén

Không có yêu cầu cụ thể nào để trở thành một nhân viên rửa bát; mặc dù các ứng viên cần phải có khả năng sử dụng máy rửa bát; và bất kỳ thiết bị nào khác được sử dụng để giữ cho nhà bếp sạch sẽ và gọn gàng. Khả năng chế biến các món ăn đơn giản và kinh nghiệm làm bếp trước đây cũng là một lợi thế nhất định. Thông thường, các bếp nhà hàng lớn hơn với lượng nhân viên đông đảo; sẽ có một quy trình được thiết kế để duy trì nguồn cung cấp bát đĩa sạch; và các dụng cụ nấu nướng và bộ đồ ăn liên tục.

Nhân viên rửa bát mới được tuyển dụng thường học các quy trình này; như một phần của khóa đào tạo về công việc.

Làm thế nào để trở thành tạp vụ rửa chén
Hình ảnh: Làm thế nào để trở thành tạp vụ rửa chén

6. Con đường sự nghiệp của tạp vụ rửa chén

Vị trí nhân viên rửa bát có khả năng là bước đầu tiên trong sự nghiệp làm việc trong bếp nhà hàng; có thể chứng kiến ​​một công nhân lành nghề, năng động vươn lên rất cao trong các cấp bậc bếp để trở thành bếp trưởng hoặc bếp trưởng.

Vì vậy, công việc rửa chén có thể được coi là cơ hội để học cách làm việc của một nhà bếp chuyên nghiệp; cách sắp xếp thứ tự khối lượng công việc hiệu quả và cách giữ cho nhà bếp sạch sẽ, gọn gàng; và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo yêu cầu .

Với kinh nghiệm, một người rửa chén cuối cùng có thể chuyển sang các công việc chuẩn bị thực phẩm – chẳng hạn như một người phụ bếp . Và không có lý do gì khiến sự tiến bộ của họ phải dừng lại ở đó. Trên thực tế, nhiều phụ bếp và đầu bếp bắt đầu sự nghiệp của họ với tư cách là nhân viên rửa bát; thực hiện các công việc dọn dẹp và hỗ trợ nhà bếp.

7. TKT Maids tuyển nhân viên viên rửa chén theo giờ

Chúng tôi đang tìm kiếm nhân viên rửa chén chuyên dụng; có tổ chức, thích làm việc như một phần của nhóm trong môi trường ẩm thực có nhịp độ nhanh. Nhiệm vụ của người rửa bát bao gồm loại bỏ các đĩa và đồ ăn bẩn bám trên bàn; rửa chúng thật sạch và sắp xếp lại bàn để chuẩn bị cho bữa tiệc tiếp theo. Họ cũng có thể cung cấp lại các mặt hàng, dỡ các xe tải giao hàng, giúp chuẩn bị các khu nấu nướng; dọn dẹp các thiết bị và máy móc, các thùng đựng rác trống và sạch, và các nhiệm vụ khác, nếu cần.

Để thành công với vai trò nhân viên rửa bát, bạn phải là một thành viên trong nhóm tận tâm; giao tiếp và có kỹ năng quản lý thời gian tuyệt vời. Bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc trong bối cảnh bận rộn; và tuân thủ tất cả các quy định và quy trình an toàn thực phẩm.

Những lý do hàng đầu để làm việc như một người rửa chén

Vị trí nhân viên rửa chén là lý tưởng cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một công việc không có yêu cầu đầu vào cụ thể . Công việc rửa bát phù hợp với những người có óc tổ chức tốt , năng động với niềm đam mê nấu nướng và là một cách dễ dàng để thâm nhập vào kinh doanh nhà hàng cho những ai quan tâm đến sự nghiệp lâu dài hơn trong kinh doanh.

Rửa bát là một vai trò cũng mang lại mức độ linh hoạt cao (ví dụ như vị trí thợ rửa bát bán thời gian ). Khía cạnh này của công việc đặc biệt thú vị đối với những người đang tìm việc chỉ vài giờ hoặc vài ngày trong tuần.

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20