Hướng dẫn cách khử mùi thảm

📆 Bài viết “ Cách khử mùi thảm ” tại Địa Điểm Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids cập nhật cuối cùng ngày 25 tháng 07 năm 2022

Thảm thường phải chịu những bụi bẩn tồi tệ nhất. Từ bước chân hàng ngày cho đến những sự cố và rủi ro vô tình bị đổ. Thảm bẩn, ẩm ướt có mùi và không dễ chịu chút nào. Vật nuôi và trẻ em xung quanh nhà cũng có thể gặp tai nạn. Điều này có thể làm cho thảm của bạn có mùi theo thời gian.

Chất làm mát không khí và hương thơm phòng có thể làm giảm mùi xung quanh phòng nơi có thảm. Nhưng nó không phải là giải pháp lâu dài. Cách tốt nhất để khử mùi là làm sạch khu vực trải thảm của bạn, đặc biệt là nơi có mùi. Tập trung vào những khu vực đó để khử mùi hôi. Và giữ cho căn phòng của bạn luôn trong lành và sạch sẽ.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách khử mùi thảm trải sàn. Cũng như các mùi thảm khác nhau và cách loại bỏ chúng. Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy xác định xem bạn có loại thảm nào ở nhà để làm theo phương pháp khử mùi hôi hiệu quả nhất.

1. Làm thế nào để khử mùi thảm

Có nhiều cách để khử mùi thảm của bạn dựa trên loại mùi và cường độ của nó. Phương pháp khô rất tiện lợi và dễ thực hiện. Đặc biệt xung quanh những khu vực có lượng người qua lại cao như cầu thang; phòng khách rất dễ bị bụi bẩn rơi vãi gây mùi hôi khó chịu trong sợi thảm.

1.1. Máy khử mùi thương mại

Để thuận tiện cho việc sử dụng máy khử mùi thảm có sẵn, không có gì sai khi tìm đến các chất tẩy rửa mua ở cửa hàng để loại bỏ mùi đó ra khỏi thảm của bạn. Chất khử mùi thảm thường có dạng bột. Để dễ dàng làm sạch bằng máy hút bụi.

Các thương hiệu khác cung cấp các phiên bản dạng xịt và bọt dạng lỏng, tập trung vào vị trí phát ra mùi. Thuốc xịt dạng lỏng đặc biệt hiệu quả đối với vết bẩn của vật nuôi và vết thức ăn.

1.2. Than củi

Than củi từ lâu đã được biết đến là loại bỏ mùi hôi bằng cách hấp thụ các hạt trong bề mặt xốp của nó và trung hòa chúng. Cả hai phiên bản sỏi và toàn bộ đều có thể được sử dụng để khử mùi hôi trong phòng, nhưng không phải là giải pháp lâu dài nếu mùi bắt nguồn từ các nguồn như nấm mốc vì chúng liên tục tỏa ra mùi ngay cả khi than đã được loại bỏ.

Để sử dụng than củi để khử mùi thảm của bạn. Hãy đặt than vào một hộp lưới mịn, chẳng hạn như một thùng chứa cũ, giỏ nhựa hoặc một hộp đựng có lỗ chọc trên nắp, ở những vị trí chiến lược xung quanh phòng. Phòng của bạn càng lớn, bạn sẽ cần nhiều than hơn. Hãy để than làm nhiệm vụ của nó bằng cách loại bỏ mùi hôi từ không khí.

Dùng than củi để khử mùi hôi thảm
Hình ảnh: Dùng than củi để khử mùi hôi thảm

1.3. Hút bụi

Không chắc mùi phát ra từ đâu? Hút bụi tốt có thể loại bỏ một số mùi hôi từ thảm bẩn bằng cách loại bỏ các nguồn có thể có trong mảnh vụn. Hút bụi hàng ngày trên thảm ở nơi khô ráo để loại bỏ các nguồn gây mùi trước khi chúng lắng xuống.

Chức năng ướt có thể loại bỏ độ ẩm dư thừa có thể khiến nấm mốc phát triển mạnh, cũng như tạo ra mùi ẩm mốc. Hút bụi thảm bằng chức năng ướt có hoặc không có máy giặt thảm để loại bỏ bụi bẩn bám sâu cũng như bất kỳ mùi hôi nào có thể phát sinh từ chúng. Làm khô thảm hoàn toàn trước khi sử dụng để tránh hình thành mùi ẩm.

Hút bụi thảm
Hình ảnh: Hút bụi thảm

1.4. Làm sạch bằng hơi nước

Nếu chất liệu thảm của bạn có thể chịu được nhiệt, làm sạch bằng hơi nước là một cách tuyệt vời để loại bỏ mùi hôi do các hạt hơi nước đi sâu vào các sợi của thảm có mùi. Thay vào đó, thêm tinh dầu vào bình chứa cây lau nhà bằng hơi nước, với điều kiện nhà sản xuất cho phép, là một cách tuyệt vời để đưa mùi tươi mới vào thảm của bạn.

Khi làm sạch bằng hơi nước , hãy đảm bảo không đi lại một khu vực trên thảm của bạn quá nhiều lần, vì điều này có thể làm ướt khu vực đó và làm yếu chất kết dính. Thảm ướt cũng gây ra nhiều mùi và vấn đề hơn trong tương lai, vì nấm mốc bắt đầu hình thành bên dưới bề mặt.

Làm sạch bằng hơi nước
Hình ảnh: Làm sạch bằng hơi nước

2. Các loại mùi phổ biến trên thảm và cách khử mùi thảm

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi hôi thảm là nước tiểu, thường xuất hiện ở những nhà có trẻ nhỏ và vật nuôi. Tuy nhiên, mùi mốc và mùi khói cũng có thể có trong thảm không được vệ sinh đúng cách. Loại bỏ những mùi này khỏi thảm của bạn thông qua các phương pháp khác nhau sẽ giúp thảm của bạn sạch sẽ.

2.1. Mùi nước tiểu của thú cưng

Có vật nuôi xung quanh nhà cần huấn luyện? Họ có thể đã gặp một hoặc hai tai nạn trên thảm của bạn. Vật nuôi cũng có xu hướng ngồi bô ở những nơi chúng ngửi thấy dấu vết của nước tiểu do đánh dấu lãnh thổ. Để loại bỏ mùi nước tiểu của thú cưng, hãy tìm đến máy khử mùi thảm thương mại để ngăn thú cưng đi lại cùng một chỗ bằng cách trung hòa mùi đánh dấu.

Mùi nước tiểu thú cưng
Hình ảnh: Mùi nước tiểu thú cưng

Sử dụng bộ khử mùi hôi loại bỏ tất cả các dấu vết của nước tiểu vật nuôi bao gồm cả mùi của nó, để lại cho thảm của bạn thơm tho và sạch sẽ. Sử dụng bình xịt theo chỉ dẫn, đảm bảo bao phủ toàn bộ khu vực mà nước tiểu có thể đã thấm vào. Để thảm khô trước khi bước lên hoặc sử dụng.

2.2. Mùi nấm mốc

Mùi mốc trên thảm của bạn không bao giờ là một dấu hiệu tốt. Mùi mốc hầu như luôn luôn do nấm mốc hình thành trên thảm thường xuyên ẩm ướt. Vấn đề đầu tiên bạn cần kiểm tra là có bị rò rỉ hoặc nước nhỏ giọt xung quanh khu vực trải thảm khiến thảm của bạn thường xuyên bị ẩm hay không. Bạn sẽ cần phải khắc phục những vấn đề này trước tiên để loại bỏ hoàn toàn mùi mốc.

Để tiêu diệt nấm mốc, tất cả những gì bạn cần là một chút rượu vodka. Không, thực sự! Hàm lượng cồn cao trong rượu vodka là một chất khử mùi được biết đến và tiêu diệt các khuẩn lạc nấm mốc khi tiếp xúc. Vodka cũng tan nhanh hơn nhiều so với nước, ngăn ngừa nấm mốc và bào tử nấm mốc tái sinh trên thảm ẩm của bạn.

Mùi nấm mốc
Hình ảnh: Mùi nấm mốc

2.3. Nôn có mùi

Trẻ em bị ốm quanh nhà, hay vừa trải qua một đêm điên cuồng? Nôn trớ nổi tiếng là khó loại bỏ khỏi thảm do tính chất axit của nó làm lắng cặn thức ăn sâu vào sợi thảm. Theo thời gian, các vết chất nôn không sạch có thể gây ra mùi thối rữa, đặc biệt có thể gây khó chịu.

Cách tốt nhất để khử sạch mùi nôn là bắt đầu khi chất nôn còn tươi. Sử dụng bột hấp thụ, chẳng hạn như muối nở, bột ngô hoặc bột mì, để thấm chất nôn. Lau sạch bằng vải hoặc khăn giấy, đảm bảo không làm chất nôn lan ra xung quanh. Chà xát khu vực này với một số loại hóa chất giặt thảm tự nhiên; có thể kể đến là Ecosophy Nhật Bản.

Mùi nôn mửa
Hình ảnh: Mùi nôn mửa

2.4. Mùi sữa

Sữa đổ trên thảm cuối cùng sẽ bị thối rữa, tạo ra mùi sữa chua. Trước khi điều đó xảy ra, hãy thấm sữa bị đổ ngay lập tức bằng cách thấm một chiếc khăn lên vết tràn và rắc một chút muối nở để làm khô thảm. Muối nở sẽ hút hết độ ẩm dư thừa cũng như khử mùi sữa.

Để baking soda phát huy tác dụng trong 10 phút, sau đó dùng máy hút bụi để hút baking soda. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một chiếc chổi cầm tay để phủi đi lớp muối nở đã khô. Để có hương thơm tươi mát, hãy trộn một vài giọt tinh dầu vào muối nở trước khi rắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bình xịt giấm trắng pha loãng để trung hòa mùi sữa.

Mùi sửa
Hình ảnh: Mùi sửa

2.5. Mùi khét hoặc mùi thuốc lá

Mùi khét trên thảm của bạn chính xác là mùi gì: một thứ gì đó bị cháy. Bàn ủi còn sót lại trên thảm hay một thiết bị quá nóng và làm thảm của bạn bị cháy? Thảm bị cháy có mùi, đặc biệt là mùi trên thảm polyme tổng hợp, tạo ra mùi khó chịu. Chúng cũng nguy hiểm vì bạn cần phải tìm ra nguồn gốc của mùi để ngăn đám cháy bùng phát trong nhà của bạn.

Nếu bạn đã đánh giá rằng mùi cháy chỉ ở quanh một khu vực trên thảm của bạn, thì bạn có thể di chuyển để loại bỏ mùi. Dùng hỗn hợp baking soda và hàn the, rắc bột lên trên thảm. Sử dụng bàn chải thảm để quét bột. Để bột nghỉ ít nhất 30 phút trước khi hút bụi. Để có kết quả tốt nhất, hãy loại bỏ toàn bộ phần thảm bị cháy.

Mùi thuốc lá hoặc mùi khét
Hình ảnh: Mùi thuốc lá hoặc mùi khét

3. Cách khử mùi thảm mới

Để tiếp tục giúp loại bỏ mùi hôi của thảm mới, hãy thử các thủ thuật đơn giản sau:

  • Rắc một ít muối nở lên thảm, để qua đêm và hút bụi vào buổi sáng. Muối nở chắc chắn sẽ giúp hút mùi.
  • Đặt những bát giấm nhỏ xung quanh phòng khi hóa chất trên thảm có mùi nặng nhất.
  • Cắt đôi một vài củ hành tây lớn và cho một nửa vào bát nhỏ với một lượng nước nhỏ. Sau đó đặt những chiếc bát này xung quanh phòng và để chúng qua đêm. Tất nhiên, hãy đảm bảo rằng chúng tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc vật nuôi. Hành tây sẽ giúp làm bay mùi và đẩy nhanh quá trình khử mùi hôi.
  • Cắt vài quả táo thành đôi và đặt chúng trên đĩa hoặc trong bát nhỏ với một lượng nhỏ nước. Đặt bát xung quanh phòng và để qua đêm. Đặc tính của táo sẽ giúp loại bỏ một phần mùi hương và mang lại cho căn phòng một mùi hương sạch sẽ hơn.
  • Mua cây trồng trong nhà vì chúng có thể giúp lọc hóa chất từ ​​không khí

4. Tìm kiếm các dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp

Nếu những mùi đó không biến mất, thì đã đến lúc bạn nên nhờ đến các chuyên gia để được giúp đỡ. Những mùi không có trong danh sách này, chẳng hạn như mùi mồ hôi và mùi phòng tắm, sẽ cần vệ sinh chuyên nghiệp để loại bỏ. Tìm kiếm một công ty giặt thảm chuyên nghiệp chuyên làm sạch loại thảm của bạn. Cũng như làm sạch phần còn lại của ngôi nhà của bạn cho một giải pháp duy nhất.

Dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp
Hình ảnh: Dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20