Sữa bắp ngô có thể xa lạ với mọi người, đặc biệt là người miền Bắc. Nhưng công dụng của Sữa Bắp Ngô đối với sức khỏe các thành viên gia đình thực sự rất đáng kể và chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ. Bài viết xin trình bày về công dụng của sữa bắp ngô và cách chế biến.

1. Công dụng của sữa bắp ngô

Sữa ngô là đồ uống được ưa chuộng của các bé lẫn giới tuổi teen. Trong trái bắp chứa hơn 80 chất có lợi, gồm chất xơ, vitamin, khoáng tố, protein, đường, tinh bột, các chất chống oxy hoá và dầu béo. Ly sữa bắp thơm ngon, mát lạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn có làn da đẹp, mịn màng. Sữa có vị béo ngọt của sữa tươi, thơm thơm hương bắp, sữa này uống lạnh hay nóng đều ngon.

Hình ảnh: cách làm sữa bắp
Hình ảnh: cách làm sữa bắp

Trong hạt ngô có chứa flagellat 38 %, abscisin 18%, protein từ 7-12%, cùng lysin từ 1,8-4,45% và tryptophan 0,4-1,0% tùy theo loại ngô.

Người ta cũng nghiên cứu trong vỏ hạt ngô có thành phần chính là protein -polysaccharid, hydroxyprolin và những amin acid: serin, threonin.

Chính vì thành phần dinh dưỡng phong phú và đầy đủ này mà ngô đã được dùng rất nhiều trong thành phần thức ăn bổ sung. Ngô vừa là món ăn bổ dưỡng, giúp tái tạo và tăng cường năng lượng

Được làm từ ngô nguyên chất nên toàn bộ chất dinh dưỡng có được từ ngô đều có trong sữa bắp ngô.

a. Sữa bắp ngô có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa:

Thành phần chính của bắp ngô và hạt ngô là tinh bột (tinh bột là thành phần chính có trong các loại hạt ngũ cốc – một trong số đó là gạo – là thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày) do đó rất dễ được hệ tiêu hóa hấp thu bạn sẽ không phải lo vấn đề về tiêu hóa khi dùng quá nhiều sữa hàng ngày
Bên cạnh đó việc hấp thu tốt lượng chất từ tinh bột sẽ làm giảm nguy cơ bị một số vấn đề về tiêu hóa khác như vấn đề táo bón, hay tiêu chảy. Thành phần tinh bột trong sữa bắp ngô cũng giúp bạn ổn định lượng đường trong máu.

b. Sữa bắp ngô cũng có tác dụng tốt với mắt

Trong ngô cũng có chứa lượng vitamin A nhất định rất có lợi cho mắt của bạn, đặc biệt trong ngô còn có chứa lutein và zeaxanthin 2 cất quan trọng trong việc giúp chống lão hóa điểm vàng. Do đó sữa bắp ngô cũng có những tác dụng trên đối với thị lực của bạn.

Hình ảnh: sữa bắp ngô tốt cho mắt
Hình ảnh: sữa bắp ngô tốt cho mắt

c. Sữa bắp ngô có tác dụng tốt với não bộ

Tại sao nói sữa bắp ngô có tác dụng tốt với não bộ? Trong hạt bắp chứa nhiều vitamin nhóm B như B1,B5 và B3 giúp bạn cải thiện tình trạng hay quên, hay giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer ở người già. Vitamin B và tinh bột trong sữa bắp ngô cũng giúp bạn duy trì lượng đường trong máu , giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn trong tình trạng căng thẳng và phải làm nhiều việc.

Hình ảnh: sữa bắp tốt cho não bộ
Hình ảnh: sữa bắp tốt cho não bộ

d. Sữa bắp ngô tốt với phụ nữ mang thai và những người thiếu máu

Như bạn biết axit folic rất cần cho phụ nữ mang thai, trong sữa bắp có chứa thành phần này. Axit folic giúp ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, rất cần cho người thiếu máu. Vitamin C trong sữa bắp ngô giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng. Như vậy có thể nói tác dụng của sữa bắp ngô đối với bà bầu là không hề nhỏ chút nào phải không?

e. Sữa bắp ngô tốt với tim mạch của bạn

Trong ngô có chứa lutein (như đã nói ở trên), folate, vitamin B3 (niacin), magesium  – những chất này có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp thành mạch máu khỏe hơn, giảm các nguy cơ về đau tim và các nguy cơ đột quỵ

Hình ảnh: sữa bắp ngô tốt cho tim mạch
Hình ảnh: sữa bắp ngô tốt cho tim mạch

f. Sữa bắp ngô ngăn ngừa lão hóa nhanh

Ngoài các công dụng kể trên, trong sữa bắp ngô còn có chứa chất béo lecithin- có tác dụng với vỏ bọc hệ thần kinh và Vitamin E có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp cải thiện làn da và điều hòa khí huyết ở phụ nữ, rất phù hợp cho việc làm đẹp.

g. Làm đẹp với sữa bắp ngô

  • Ăn ngô có thể giúp phụ nữ trẻ lâu và rất có ích trong việc làm đẹp. Kết luận này là của các nhà khoa học Trung Quốc và Châu Âu và Mỹ đã khẳng định nhiều năm.
  • Sữa bắp có thể được dùng nóng hoặc lạnh. Món sữa này vừa ngon lại vừa cung cấp dinh dưỡng với vitamin A, C và chất xơ do đó tốt cho sức khỏe và đẹp da.
  • Trong hạt ngô có chứa rất nhiều vitamin E và tốt cho tiêu hóa. Điều này sẽ giúp phụ nữ cảm thấy khỏe khoắn, sảng khoái, da dẻ căng mọng, mịn màng, kéo chậm quá trình lão hóa.
  • Bột ngô là một loại nguyên liệu dùng làm mặt nạ rất tốt. Dùng bột ngô trộn với sữa tươi hay mật ong với chanh sẽ cho bạn làn da căng mịn, trắng trẻo, tươi mới.
  • Cháo ngô là một món ăn kiêng tuyệt vời, ít béo mà vẫn đủ chất dinh dưỡng.
  • Để xóa những vết nứt nẻ gót chân hay giữ cho da tay đẹp và trắng mịn, hãy bôi hỗn hợp bột ngô và sữa tươi hàng ngày sau 1 tuần đến 10 ngày.

2. Hướng dẫn cách làm sữa bắp ngô nguyên chất

Mùa nóng cũng như mùa lạnh, bạn đều có thể dùng món sữa này vừa ngon lại vừa cung cấp dinh dưỡng với vitamin A, C và chất xơ, tốt cho sức khỏe và đẹp da nữa.

Có một số quy trình làm sữa bắp cơ bản như sau:

  • TÁCH HẠT – LUỘC – XAY – LỌC – ĐUN
  • TÁCH HẠT – XAY – LỌC – ĐUN
  • TÁCH HẠT – XAY – ĐUN – LỌC
  • TÁCH HẠT – XAY – ĐUN – LỌC – ĐUN
Hình ảnh: nguyên liệu làm sữa bắp
Hình ảnh: nguyên liệu làm sữa bắp

Nguyên liệu cần có:

  • 2 bắp ngọt
  • 125ml sữa tươi (khoảng 1 bịch sữa tươi không đường)
  • 1 bát con đường cát (ước lượng theo khẩu vị ngọt của các bạn nhé)
  • 1,5 lít nước lọc
  • Máy xay sinh tố
  • Dụng cụ để lọc

Chúng ta cùng làm nhé:

Bước 1:

Chúng mình bóc vỏ, tách lấy hạt và rửa qua nước cho sạch, để ráo, bạn nhớ…giữ lại lõi bắp nhé.

Hình ảnh: tách hạt bắp ngô
Hình ảnh: tách hạt bắp ngô
Bước 2:

Các ấy cho bắp vào máy xay sinh tố, thêm 1 bát nước lấy từ 1,5 lít nước lọc, xay nhuyễn.
Công đoạn này khá quan trọng, các bạn nên cẩn thận công đoạn này: Cho hạt ngô và nước ngô vừa luộc vào máy xay sinh tố. Có thể chia ngô ra xay nhiều lần đê lọc được kĩ hơn.

Hình ảnh: Xay bắp sử dụng máy xay sinh tố
Hình ảnh: Xay bắp sử dụng máy xay sinh tố
Bước 3:

Tiếp theo các ấy bắc nồi nước, đổ phần nước còn lại vào, cho lõi bắp vào luộc cùng để lấy nước ngọt.

Hình ảnh: luộc lõi bắp
Hình ảnh: luộc lõi bắp
Bước 4:

Cho phần nước bắp xay này vào nồi, đun nóng cho ra hết chất.

Hình ảnh: đun sữa bắp
Hình ảnh: đun sữa bắp
Bước 5:

Sau đó bạn đổ hỗn hợp qua một cái rây để lọc hết phần bã và vỏ hạt bắp. để lọc được sữa ngô dùng một chiếc khăn sữa  loại có 2 hoặc 3 lớp của trẻ em, múc một lượng sữa từ máy xay vừa đủ vào khăn sau đó vắt mạnh lấy nước (nhớ rửa tay sạch nha). Cần lưu ý: vắt thật mạnh, thât kỹ, cần cho nước thì cho thêm.

Mà bây giờ nó có cái khay lọc dùng cái đó cho tiện, khỏi dùng khăn sữa trông không sạch.

Hình ảnh: lọc sữa bắp
Hình ảnh: lọc sữa bắp
Bước 6:

Các bạn đổ phần sữa bắp đã lọc qua 1 nồi sạch khác, thêm bát đường trắng đun nóng già.

Hình ảnh: cho thêm đường vào sữa bắp
Hình ảnh: cho thêm đường vào sữa bắp
Bước 7:
  • Cho sữa tươi vào, vừa đun vừa khuấy nhẹ cho đường tan hết và sữa không bị cháy ở dưới đáy nồi. Đun tiếp đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Có thể uống khi sữa còn ấm hoặc để nguội cho vào tủ lạnh cho mát.
  • Có thể cất trong tủ lạnh trong 2 – 3 ngày để dùng dần đấy các bạn ạ.

Chúc các bạn ngon miệng!

3. Các mẹo làm sữa bắp thêm ngon

Sữa ngô là đồ uống được ưa chuộng của các bé lẫn giới tuổi teen. Trong trái bắp chứa hơn 80 chất có lợi, gồm chất xơ, vitamin, khoáng tố, protein, đường, tinh bột, các chất chống oxy hoá và dầu béo. Ly sữa bắp thơm ngon, mát lạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn có làn da đẹp, mịn màng. Sữa có vị béo ngọt của sữa tươi, thơm thơm hương bắp, sữa này uống lạnh hay nóng đều ngon.

a. Bổ sung dừa

Dừa: khoảng 1 đến 2 lạng cùi dừa (2 lạng thì hơi nhiều đó) được bào sợi mỏng hoặc đã được xay mịn

Bạn trộn lẫn dừa xay + hạt bắp lại với nhau, sau đó bạn cho hỗn hợp này vào máy xay sinh tố xay thật, bổ sung thêm nước lọc và xay nhuyễn (nước lọc cho xâm xấp với hỗn hợp thôi).

Lưu ý: Bạn có thể lấy phần lõi ngô mang luộc lên và lấy phần nước luộc được để thay thế cho nước lọc.

b. Luộc trước khi say

Râu bắp và vỏ các bạn không nên bỏ đi mà chọn những lá non xanh rửa sạch rồi bó lại. Bạn bắc một nồi nước, cho bắp và bó lá vào luộc chín.

luoc bap truoc khi xay
Hình ảnh: luộc bắp trước khi xay cho thể cho ra một mùi vị thú vị

c. Sử dụng đường phèn cục

Khi làm sữa ngô, mình thường dùng đường phèn cục và cho vào ngay từ lúc đầu, trong quá trình đun sôi sữa thì đường cũng tan hết. Đường phèn mát và được khuyên dùng hơn đường cát trắng.

d. Sữa đặc có đường

Sữa đặc làm sản phẩm ra sẽ đặc và ngon hơn, không bị mất mùi ngô như sữa tươi.

e. Sử dụng bột bắp

Bột bắp la để sữa ngô đặc hơn.

f. Thêm sữa đậu nành

Thêm 1 gia vị nữa đó là sữa đậu nành, cả sữa đậu nành, ngô, sữa tươi 1 lúc uống ngon tuyệt luôn.

g. Thêm bột pha cafe Coffee mate

Cho đường và bột pha cafe Coffee mate của Nestle.

h. Bỏ thêm lá dứa

Bỏ thêm lá dứa (1 bó 3-4 lá), xay lá dứa rồi lọc, đổ vào trộn thì mùi thơm hơn hẳn nhưng cũng ko bị mất mùi bắp.

Với bài viết này, TKT Maids hy vọng những người giúp việc nhà chuyên nghiệp có thể nấu sữa bắp ngô cho gia chủ đúng cách và ngon nhất để phục vụ gia đình. Sữa ngô là đồ uống được ưa chuộng của các bé lẫn giới tuổi teen. Trong trái bắp chứa hơn 80 chất có lợi, gồm chất xơ, vitamin, khoáng tố, protein, đường, tinh bột, các chất chống oxy hoá và dầu béo. Ly sữa bắp thơm ngon, mát lạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn có làn da đẹp, mịn màng. Sữa có vị béo ngọt của sữa tươi, thơm thơm hương bắp, sữa này uống lạnh hay nóng đều ngon. TKT maids, dịch vụ giúp việc theo giờ chúc bạn thận ngon miệng.


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20