quy trình vệ sinh thang máy chi tiết

📅 Cập nhật Bài Viết “ Quy trình vệ sinh thang máy chi tiết tạp vụ cần biết ” lần cuối ngày 20 tháng 12 năm 2023 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Vệ sinh thang máy là công việc không thể bỏ qua mỗi ngày hay mỗi tuần. Bởi hầu hết các trung tâm thương mại, công ty lớn, siêu thị, chung cư ,… đều trang bị thang máy để phục vụ cho việc đi lại được thuận tiện từ tầng này sang tầng khác. Thang máy là nơi chịu sự tiếp xúc của rất nhiều người với tần suất cao. Mặc khác, với không gian kín như cabin có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên vệ sinh lau chùi định kỳ là rất quan trọng. Vì vậy để đảm bảo an toàn thì bạn cần phải thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ thang máy.

Hãy cùng TKT Maids tìm hiểu toàn bộ quy trình vệ sinh thang máy chi tiết đúng chuẩn mà mỗi nhân viên tạp vụ cần biết để tránh những sự cố không mong muốn.

1. Tại sao cần vệ sinh thang máy đúng quy trình

  • Việc sử dụng thang máy với tần suất cao mỗi ngày đem lại sự bám bẩn vi khuẩn từ nút ấn, tay vịn, sàn thang máy. . . Nhiều người lầm tưởng rằng thang máy chỉ tiếp xúc trong chốc lát nên không cần vệ sinh lau chùi quá nhiều. Thực chất thì có rất nhiều vi khuẩn có thể trú ngụ trong thang máy. Trong đó có thể chứa vi khuẩn gây bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, hay đường ruột….
  • Cộng thêm với thiết kế bên trong thang máy khép kín nên càng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tích tụ và phát triển. Hay như mùi hôi hoặc tình trạng ẩm ướt trong thang máy, cũng sẽ khiến cho người sử dụng cảm thấy khó chịu.
  • Mặc khác việc bụi bẩn tích tụ lâu ngày mà không được lau chùi có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thang máy. Tiềm tàng nguy cơ gây ra các sự cố hỏng hóc, làm thang máy chạy kém êm ái.

Do vậy, việc vệ sinh thang máy đúng cách là hoàn toàn tất yếu để hạn chế những vết bẩn. Không ảnh hưởng đến thẩm mỹ và giữ cho thang máy luôn được bền đẹp. Ngoài ra còn giúp thang máy hoạt động tốt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

2. Yêu cầu khi vệ sinh thang máy

Cần có kiến thức vệ sinh thang máy

Người vệ sinh thang máy cần phải nắm bắt kiến thức về việc vệ sinh thang máy đúng cách. Không nên tự tiện vệ sinh theo sở thích sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị và hệ thống điều khiển, làm thang máy bị chập cháy hoặc không hoạt động. Vệ sinh thang máy sai cách sẽ có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng khi dùng thang. Cũng có thể khiến thang bị hỏng và không thể hoạt động tiếp được nữa.

Đảm bảo đúng thời gian vệ sinh

Thời gian tiến hành vệ sinh thang máy cần đảm bảo đúng thời gian quy định, nhanh chóng và không mất quá nhiều thời gian. Nhưng vẫn cần đảm bảo về chất lượng để không làm gián đoạn quá trình sử dụng thang máy. Nên vệ sinh thang máy trước hoặc sau giờ làm việc để không làm ảnh hưởng đến việc di chuyển của mọi người xung quanh

Chuẩn bị hóa chất tẩy rửa kĩ càng

Khi vệ sinh thang máy bạn nên chú ý tới loại hóa chất nên sử dụng cho từng loại thang máy. Với những dòng cao cấp thì nên dùng loại nào, loại thông thường thì nên sử dụng loại nào để sản phẩm được bền đẹp. Đối với thang máy cao cấp là thang máy kính, thông thường người vệ sinh chỉ cần sử dụng nước xịt kính và khăn mềm. Vệ sinh sinh nhẹ nhàng là đã sạch, sáng bóng như mới.

3. Quy trình vệ sinh thang máy chi tiết đúng chuẩn

3.1 Chuẩn bị hóa chất dụng cụ

Để vệ sinh thang máy, bạn cần chuẩn bị các hóa chât dụng cụ và thiết bị như danh sách dưới đây bao gồm:

  • Ổ điện 220V, 15A chìa khóa thang
  • Chổi, đồ hốt rác, cây lau nhà
  •  Khăn lau, khăn bông to, găng tay
  •  Dũa chuyên dụng , bàn chải mềm
  •  Bông chà ( lông thỏ) , cây nối, cây gạt kính
  •  Máy hút bụi, đèn chiếu sáng
  •  Miếng lót nilon để che chắn các khu vực xung quanh khác
  •  Biển cảnh báo khi làm vệ sinh
  •  Hóa chất (nước lau kính, hóa chất đánh bóng inox, làm sạch đa năng,..)
  • Găng tay cao su
  • Biển báo vệ sinh.
  • Vệ sinh cho inox sọc nhuyễn

3.2 Quy trình vệ sinh thang máy chi tiết

Thang máy có rất nhiều bộ phận nên chúng ta cần chú ý vệ sinh lần lượt. Và mỗi bộ phận của thang máy sẽ có những lưu ý và phương pháp vệ sinh khác nhau. Sau đây là quy trình vệ sinh thang máy chi tiết cho từng bộ phận:

Vệ sinh tay vịn của thang máy

Đối với bụi bám thông thường, chúng ta chỉ cần lau bằng vải bông mềm. Làm sạch bề mặt 2 lần/tuần để thang máy luôn sáng bóng sạch sẽ. Bụi bám không nên lau bằng khăn ướt bởi nước có thể làm bụi bám lại trên bề mặt.

Đối với các vết dầu mỡ bám trên tay vịn, cần tiến hành vệ sinh thang máy như sau:

  • Đầu tiên pha loãng nước tẩy rửa với nước sạch. Sau đó lấy giẻ đã thấm dung dịch pha loãng và lau theo chiều của các đường kẻ.
  • Sau đó lấy giẻ khô lau sạch lại các chất tẩy rửa. Cần lưu ý là lau nhẹ nhàng để bề mặt inox trong thang máy không bị trầy xước.
  • Các vết dầu mỡ nên được xử lý ngay khi thấy. Bởi nếu để lâu nó có thể làm phai màu hoặc bám bẩn cho bề mặt.

Vệ sinh rãnh trượt của cửa tầng thang máy

Khi tiến hành vệ sinh thang máy bên trong cabin. Cần phải lưu ý đặc biệt đến hệ thống các rãnh trượt cửa tầng. Khu vực này thường là nơi bị lọt nhiều bụi bẩn, sỏi đá và các đồ linh tinh. Nếu không lau dọn kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến cửa thang máy, thậm chí là bị kẹt cửa.

Để vệ sinh khu vực này, chúng ta nên sử dụng chổi, bàn chải. Nhằm dễ dàng loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, vật cứng trong rãnh trượt cửa tầng. Không nên dùng nước bởi chúng có thể lọt xuống các linh kiện khác trong thang máy.

Vệ sinh vách thang máy

Vách thang máy thường được thiết kế bởi vật liệu gương kính. Hoặc là những tấm inox bóng loáng làm vách thang máy trở nên sáng bóng và sạch sẽ. Tuy nhiên, nhược điểm là những chất liệu này sẽ dễ tố cáo bụi bẩn hơn. Do đó, chúng ta cần sử dụng các loại nước tẩy rửa, dung dịch vệ sinh để loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn. Sử dụng khăn sạch, dung dịch tẩy rửa kính, inox lau rửa sạch vết bẩn. Sau đó lau lại bằng khăn sạch khô để cabin luôn sạch sẽ nhé!

Hãy chú ý vệ sinh phần tay vịn thang máy thật kỹ càng bởi khu vực này chịu sự tiếp xúc của rất nhiều người khi sử dụng.

Vệ sinh bảng điều khiển trong thang máy

Mỗi ngày, bảng điều khiển thang máy có thể tiếp nhận hàng chục nghìn vi khuẩn. Vì vậy, chúng thực sự cần vệ sinh lau chùi thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ.

Bởi đây là vùng có khe hở và mạch điện nên chỉ sử dụng khăn sạch, khô và dung dịch tẩy rửa được nhà sản xuất khuyến cáo để vệ sinh bảng điều khiển.  Sau đó phải lấy khăn sạch khô lau lại, không nên để nút bấm bám bụi bẩn, ẩm ướt.

Vệ sinh sàn thang máy

Làm sạch sàn thang máy là vô cùng quan trọng bởi đây khu vực đứng của người sử dụng. Thường xuyên phải đón nhận nhiều vết bẩn như từ giày dép, đổ nước hoặc rơi bã kẹo,…

Mặt khác, dọn sạch sàn thang máy ngăn tình trạng rác kẹt rãnh trượt của cửa thang máy. Hạn chế tình trạng ẩm mốc hoặc mùi khó chịu khi sử dụng thang máy.

Nên lau sạch bằng cây lau sàn hoặc giẻ lau đã được vắt kỹ. Nếu là vết bẩn khó tẩy, sử dụng vải thấm dung dịch tẩy rửa trung tính để loại bỏ chúng.

Nếu là sàn đá, nên đánh bóng bề mặt 1-2 lần/tuần. Đánh bóng bề mặt bằng giẻ hoặc dụng cụ đánh bóng sau khi lớp sáp khô.

Vệ sinh xung quanh khu vực lắp đặt thang máy

Khu vực ngoài cửa tầng và bảng gọi tầng được coi như bộ mặt của thang máy. Hãy đảm bảo chúng được lau chùi sạch sẽ để những người đứng đợi tầng cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Cách vệ sinh khá đơn giản khi có thể sử dụng chổi quét, dung dịch lau sàn để lau sảnh chờ. Dùng khăn và dung dịch để lau cửa thang máy, bảng số tầng, sau đó dùng khăn sạch khô lau lại. Vệ sinh tổng thể không chỉ giúp ngăn ngừa bụi bẩn làm ảnh hưởng đến hoạt động của thang mà nó còn tăng tính thẩm mĩ cho khu vực xung quanh. Thang máy cần được vệ sinh ít nhất mỗi ngày 1 lần và cần được bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định nhất.

4. Một số lưu ý quan trọng khi vệ sinh thang máy

  • Việc vệ sinh cho vùng bảng điều khiển hoặc inox trong cabin cần sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng để tránh làm hư hại đến nội thất thang máy.
  • Trong quá trình vệ sinh thang máy, tuyệt đối không được để nước chảy ra sàn, hoặc làm ướt hố thang. Bởi điều này có thể gây ra các sự cố nguy hiểm. Đặc biệt là tình trạng cháy nổ hoặc chập điện trong quá trình sử dụng thang máy.
  • Không được tự ý vệ sinh hệ thống điện của thang máy nếu không có sự chỉ định kỹ lưỡng của nhân viên bảo trì thang máy.
  • Thời gian tiến hành vệ sinh thang máy cần tiến hành nhanh chóng, vào thời điểm thích hợp mà vẫn đảm bảo về chất lượng. Tránh làm gián đoạn quá trình sử dụng thang máy của mọi người nếu là thang máy công cộng.
  • Sử dụng các hoá chất vệ sinh chuyên nghiệp khi vệ sinh thang máy để đem đến hiệu suất tốt nhất khi làm vệ sinh. Không sử dụng chất tẩy rửa gốc axit, kiềm, dầu. . . Hoặc bất kỳ chất tẩy rửa nào có chất pha loãng sơn, sáp, hoặc chất ăn mòn.
  • Không sử dụng dụng cụ vệ sinh có bề mặt cứng. Vì như thế dễ làm trầy xước các bề mặt trong thang máy.
  • Khi làm vệ sinh, cần cho dừng thang máy, không nên vừa vệ sinh vừa di chuyển.
  • Nên vệ sinh thang máy theo chiều hướng từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.

5. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20