Việc biết cách bố trí và lau dọn tủ giày dép là vô cùng quan trọng đối mỗi người giúp việc; nhân viên tạp vụ văn phòng, nhân viên vệ sinh công nghiệp vì tủ giầy; dép được xem là một vật dụng gia đình có sinh khí không tốt vì sự xú uế. Việc bài trí, sắp đặt và vệ sinh tủ nếu không cẩn thận sẽ sinh nấm mốc; gây mất vệ sinh và gây tà khí về mặt phong thủy.

1. Cách bố trí tủ giày dép

Kệ giày dép nên đặt ở cửa ra vào phòng khách; từ ngoài nhìn vào nằm bên phải là tốt nhất vì vừa thuận tiện vừa tốt cho phong thủy.

Phong thủy chia không gian thành ba bộ phận là cao, trung, hạ và gọi là thiên tài, nhân tài và địa tài. Kệ giày dép là vật thu giữ địa tài, nên độ cao của nó cũng tầm trong khoảng địa tài; ví dụ tầng nhà cao 2,7m thì chiều cao tối đa của kệ là 0,9m.

Về mặt khoa học mà nói, giày dép vẫn mang hàng ngày; vừa cởi ra chưa lâu chùi đã xếp lên kệ, thậm chí lên chỗ cao nhất. Vô vàng vi khuẩn cộng với mùi hôi hám do giày bị ẩm mốc; cùng mồ hôi con người và môi trường từ trên cao bay tỏa khắp nơi làm ô nhiễm không khí căn nhà, dễ gây bệnh cho người nhà. Do đó ưu tiên chỗ thông gió để bố trí tủ giày dép.

Tủ giày dép được đặt tại cửa sảnh là để tiện cho việc sử dụng và nhằm mục đích thông gió.

Cách sắp xếp tủ giày dép
Hình ảnh minh họa: Cách sắp xếp tủ giày dép

2. Các yêu cầu chung lau dọn tủ giày dép

Tủ giầy của mỗi nhà thường chứa nhiều đôi giầy; có những đôi để lâu không đi đến, rất dễ gây ẩm mốc, vi khuẩn; tạp chất bám dính trên giầy để trong môi trường kín bí càng có cơ hội sinh sôi, phát triển.

Do vậy, nên thường xuyên vệ sinh tủ, lau chùi sạch sẽ các ngăn bên trong tủ và từng đôi giầy, dép; vừa tiện lợi khi sử dụng không phải lau chùi lại, vừa giúp thông thoáng môi trường bên trong tủ giầy; hạn chế tà khí và các vi sinh vật gây bệnh.

tủ đựng giày dép
Hình ảnh: tủ đựng giày dép

3. Cách lau dọn tủ giày dép

Bước 1: Bỏ các giày dép đang có ở trên kệ ra một nơi sạch sẽ trước khi vệ sinh tủ giày dép.

Bước 2: Vệ sinh sạch tủ giày dép. Sử dụng các dụng cụ vệ sinh thông dụng tại gia đình, văn phòng như: chổi quét, chổi lau bụi, giẻ lau hóa chất, giẻ sạch, bàn chải, xà bông, hoặc nước rửa chén.

Bước 3: Sắp đặt những đôi giày ngăn nắp, không để chèn lên nhau. Những đôi ít sử dụng đưa lên cao, những đôi thường sử dụng đưa xuống dưới.

Bước 4: Quét sạch khu vực xung quanh tủ giày dép.

Tủ đựng giày
Hình ảnh: Tủ đựng giày

Cách làm sạch tủ giày dép như trên đây cũng đơn giản phải không nào?

Với các hướng dẫn sắp đặt, cũng như cách lau dọn tủ giày nêu trên; các chuyên viên công ty vệ sinh TKT Maids mong bạn có thể áp dụng để có Cách vệ sinh tủ giày dép nhanh chóng và ít tốn công nhất


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20