Hiện nay, tình trạng sử dụng các sản phẩm bằng nhựa đang tràn lan trên thị trường; với các ứng dụng khác nhau, sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày; đặc biệt là dân văn phòng, ưa chuộng các sản phẩm bằng nhựa bởi tính tiện lợi, hữu dụng của nó. Với các sản phẩm dùng một lần như: Bao bì ni lông, tô, chén, ly cốc nhựa,…; được sử dụng trong các bữa ăn uống, tiệc tùng,… hoặc những ly nước, cốc cà phê mỗi sáng của chính bản thân bạn. Hãy thử tưởng tượng mỗi ngày, sẽ có bao nhiêu ly, chén hoặc tô nhựa được sử dụng và thải ra ngoài môi trường.

Ngoài những sản phẩm được kể trên, còn rất nhiều loại nhựa đang tồn tại trong cuộc sống hằng ngày; mà nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn sau này. Tuy nhiên, nhìn chung thì trong sinh hoạt gia đình sẽ ít sử dụng các loại nhựa dùng một lần. Đa số sẽ là dân văn phòng, họ thường lựa chọn những đồ vật tiện lợi; sử dụng nhanh chóng để có thể sử dụng xong rồi vứt đi, chẳng cần phải tốn công rửa và bảo quản.

Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi, mỗi ngày sẽ có bao nhiêu sản phẩm bằng nhựa thải ra bên ngoài môi trường hay không? Nó gây ra những tác động gì cho môi trường nơi bạn sinh sống? Biện pháp hạn chế sử dụng là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Rác thải nhựa là gì?

Rác thải nhựa, hay ô nhiễm nhựa , là sự tích tụ của các vật thể bằng nhựa (ví dụ: chai nhựa và nhiều thứ khác); trong môi trường Trái đất gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của con người.

Nó cũng đề cập đến một lượng đáng kể nhựa không được tái chế và được đưa vào bãi rác; hoặc ở các nước đang phát triển, được ném vào các bãi rác không được kiểm soát.

Rac nhua duoc thai ra moi truong moi ngay
Hình ảnh: Rác nhựa thải ra mỗi ngày

Ví dụ: ở Anh, hơn 5 triệu tấn nhựa được tiêu thụ mỗi năm – nhưng chỉ 1/4 trong số đó được tái chế.

Ước tính Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn chất thải nhựa; chỉ 27% trong số đó được tái chế

Ba phần tư không được tái chế sẽ xâm nhập vào môi trường của chúng ta; gây ô nhiễm đại dương và gây thiệt hại cho hệ sinh thái của chúng ta. Ở các nước kém phát triển, phần lớn rác thải nhựa cuối cùng sẽ trôi vào đại dương; đồng nghĩa với việc các loài động vật biển đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh.

Phần lớn những gì chúng ta tiêu thụ được làm bằng nhựa; (chẳng hạn như chai nhựa và hộp đựng thực phẩm) vì nó rẻ nhưng bền, sử dụng một lần khá là tiện lợi. Tuy nhiên, nhựa chậm phân hủy (mất hơn 400 năm hoặc hơn); do cấu trúc hóa học của nó, điều này là một thách thức rất lớn.

Thoi gian de rac thai nhua phan huy
Hình ảnh: Mất bao lâu thì rác thải nhựa mới phân hủy được

Giảm tiêu thụ nhựa và nâng cao nhận thức về tái chế nhựa là rất quan trọng; nếu chúng ta muốn khắc phục vấn đề rác thải nhựa và ô nhiễm trên hành tinh của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm:


2. Tình trạng sử dụng các loại nhựa của dân văn phòng

Rác thải nhựa là một vấn đề nghiêm trọng đang có tác động trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi hiện đang tạo ra ước tính khoảng 300 triệu tấn nhựa hàng năm; theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, 10% trong số đó cuối cùng đã xâm nhập vào đại dương của chúng ta. Trừ khi những thay đổi mạnh mẽ được thực hiện, nếu không nó sẽ có khả năng phát triển đến mức ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến cuộc sống; và thiên nhiên của chúng ta theo những cách không thể tưởng tượng được.

Khi nói đến chất thải nhựa, hầu hết các nhà sản xuất đều phải xem xét kỹ lưỡng, nơi họ dự kiến ​​sẽ sử dụng ít hơn. Tuy nhiên, khi chúng ta xem xét cụ thể nơi làm việc và văn phòng; có rất nhiều việc có thể thực hiện để tạo ra sự thay đổi này. Vậy, khi xác định được cách giảm thiểu rác thải nhựa trong văn phòng, các doanh nghiệp có thể làm gì?

Hiện nay, tại TP.HCM có 228,267 doanh nghiệp (số liệu năm 2019)

Mỗi doanh nghiệp sẽ bao gồm số lượng nhân viên dao động từ 10 đến vài trăm, vài ngàn người. Mỗi năm có khoảng 250.000 tấn chất thải nhựa được tạo ra; trong đó, 48.000 tấn được chôn trong các bãi chôn lấp (đa số là nhựa có giá trị thấp) chiếm 19,2%; còn lại hơn 200.000 tấn chất thải nhựa được tái chế hoặc thải trực tiếp ra môi trường.

Bình quân mỗi người sẽ thải ra môi trường các loại vật liệu khác nhau như: Túi ni lông, ly, tô, chén, muỗng, ống hút, hộp đựng thức ăn,… trong một ngày. Từ đó, bạn có thể thấy trong một năm sẽ có khoảng 35.000 tấn chất thải nhựa do dân văn phòng tạo ra.

Thong ke tinh hinh rac thai nhua hien nay do dan van phong thai ra moi truong
Hình ảnh: Tình trạng rác thải nhựa hiện nay của dân văn phòng
Phỏng vấn một số nhân viên tại các văn phòng cho hay

Chị Liên (35 tuổi) làm việc tại công ty bất động sản nói: “Tôi và bạn bè đồng nghiệp thường hay sử dụng các loại đồ dùng bằng nhựa chỉ sử dụng một lần, bởi nó rất tiện lợi; ăn xong là vứt đi, không phải tốn thời gian rửa chén bát. Để dành thời gian là những công việc khác”

Anh Nam (26 tuổi), công tác tại văn phòng Luật: “ Mỗi sáng tôi thường uống café, dùng đồ ăn sáng bằng những loại hộp nhựa dùng một lần vừa tiện lợi; lại dễ dàng mang đi dùng trên văn phòng; cho nên tôi khá là thích sử dụng chúng”.

Nhận định

Từ đó, bạn có thể thấy, hiện nay đa số nhân viên văn phòng, công sở đều rất ưa chuộng và đặc biệt thích sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần; điển hinh là các quán ăn, quán nước, trà sữa, café,… gần các văn phòng, công ty đều sử dụng các loại vật liệu nhựa này; từ đó dẫn đến, các nhân viên làm việc văn phòng có xu hướng và phát triển sử dụng vật liệu thay cho các vật liệu khác.

Mặt khác, các loại đồ nhựa sử dụng một lần có giá rất rẻ; giá ly nhựa chỉ từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/100 cái; muỗng nhựa chỉ 20.000 đồng/100 cái; ống hút nhựa 19.000 đồng/100 cái. Tô nhựa có giá 33.000 đồng/50 cái;…. Dân văn phòng có thể mua sử dụng trong những dịp liên hoan, tiệc tùng trong văn phòng, công ty; mà không phải lo lắng về vấn đề rửa chén sau khi xong việc.


3. Ảnh hưởng từ những rác thải nhựa đến cuộc sống

Như bạn đã biết, tại Việt Nam thì công nghệ tái chế các sản phẩm bằng nhựa chưa được phổ biến và phát triển; do đó, sẽ gây ra các vấn đề tích tụ các rác thải nhựa trong lòng đất, môi trường biển,… làm ảnh hưởng đến sự sống của nhiều loài sinh vật, kể cả con người.

Bởi lẽ, các rác thải nhựa rất khó phân hủy hoàn toàn. Mất từ 400 – 500 năm thì mới có thể phân hủy. Bạn thử nghĩ, cuộc sống của bạn sẽ phải gắn liền với những nguy cơ mà bạn không hề biết nó sẽ xảy ra lúc nào. Còn đối với môi trường xung quanh, bạn đang dần tàn phá mọi thứ chỉ bằng điều đơn giản nhất.

Dưới đây là ảnh hưởng do rác thải nhựa gây ra:

Hình ảnh: Tác hại do rác thải nhựa gây ra
Hình ảnh: Tác hại do rác thải nhựa gây ra

3.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Theo thời gian, các rác thải nhựa sau hàng trăm năm mới phân hủy thì chúng tạo ra những hạt vi nhựa, tồn tại và đi vào lòng đất, nguồn nước, thức ăn,… nếu bạn sử dụng phải thì dĩ nhiên, chúng đã xâm nhập vào cơ thể; làm ảnh hướng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, gây ra một số bệnh về hô hấp, thần kinh,.. Ngoài ra, khi không có biện pháp xử lý thỏa đáng, như đốt cháy các đồ nhựa, Khi đốt rác thải nhựa sẽ tạo ra khí dioxin và fura… gây khó thở, rối loạn tiêu hoá, làm tăng khả năng ung thư…

Khoan hãy nhắc đến tác hại của nó sau khi bạn sử dụng xong; trong quá trình sử dụng các chất liệu bằng nhựa này đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

3.2. Ảnh hưởng đến sự sống của sinh vật biển

Rác thải nhựa không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của con người; còn gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho các sinh vật, đặc biệt là những sinh vật biển.

Rác thải nhựa đổ ra biển, sinh vật biển ăn phải hoặc bị mắc phải những loại rác đó sẽ gây hại cho tính mạng của chúng; từ đó làm suy giảm nguồn sinh vật biển

Hình ảnh: Rác thải nhựa cuốn vào động vật biển
Hình ảnh: Rác thải nhựa cuốn vào động vật biển

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP); ước tính đã có hơn 100 triệu động vật biển đã chết do rác thải nhựa. Trong đó có hơn 260 loài sinh vật biển đã bị vướng hoặc ăn phải rác thải nhựa, trong đó có cả những sinh vật to lớn như cá voi.

3.3. Ảnh hưởng đến môi trường sống

Rác thải nhựa tích tụ lâu ngày trong lòng đất sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến mạch nước ngầm; kết cấu của đất lâu ngày sẽ gây ra các hiện tượng như sạt lở, xói mòn đất nếu trời mưa lớn.

Ngoài ra, các rác thải nhựa tồn tại trong thành phố còn gây nguy cơ, ách tắc cống nước, khi mưa lớn; nước không thoát kịp sẽ gây ngập lụt trên đường ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển và cuộc sống của người dân.

4. Biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa cho dân văn phòng

Do ảnh hưởng ngày càng lớn của các rác thải nhựa đến môi trường sống; nhiều doanh nghiệp, văn phòng, công ty sẽ có những biện pháp nhằm khắc phục và hạn chế sử dụng các loại đồ dùng bằng nhựa như sau:

Bien phap han che rac thai nhua trong van phong
Hình ảnh: Biện pháp hạn chế rác thải nhựa trong văn phòng
Hạn chế sử dụng các loại cà phê, nước ngọt trong ly nhựa, chai nhựa

Hãy cố gắng đựng tà, cà phê hay bất cứ loại nước uống nào trong bình thủy tinh, bình inox thay vì các loại chai nhựa, ly nhựa sử dụng. Đôi lúc, sẽ gây ra sự bất tiện trong cuộc sống của bạn nhưng hãy tập cho mình thói quen ngưng sử dụng các loại đồ nhựa.

Thay vì sử dụng các loại bình nước bằng nhựa hãy thay bằng bộ lọc nước

Hiện nay, nhiều văn phòng, công ty sẽ sử dụng các loại bình lọc nước; thay vì phải sử dụng các loại bình nhựa đựng nước tràn lan trên thị trường. Việc sử dụng các loại bình lọc nước giúp bạn tiết kiệm được việc phải thay thế các bình nước mỗi khi hết; và giảm thiểu được tình trạng sử dụng đồ nhựa trong văn phòng

Khuyến khích nhân viên sử dụng bữa trưa tự làm

Thay vì đặt những đồ ăn bên ngoài đựng trong những hộp nhựa thì những bữa trưa do chính bản thân mình chuẩn bị; và đựng trong những hộp thủy tinh, hộp giữ nhiệt thì vừa an toàn, đảm bảo sức khỏe và điều quan trọng nhất là giảm thiểu được các loại hộp nhựa thải ra môi trường hằng ngày.

Sử dụng các sản phẩm sinh học tự phân hủy

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm sinh học tự phân hủy được ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong xã hội. Hãy là người đi đầu trong việc phát triển và hưởng ứng các vấn đề sử dụng các sản phẩm sinh học; được sản xuất từ bột ngô.

Các sản phẩm như túi, dao, thìa, nĩa, ống hút, cốc giấy, găng tay… đều có thể phân hủy hoàn toàn thành H2O, CO2 và mùn trong vòng 6 – 12 tháng trong điều kiện chôn ủ tự nhiên hoặc ủ công nghiệp

5. Cùng TKT Maids đi đầu trong các vấn đề loại bỏ rác thải nhựa trong cuộc sống văn phòng

Ngày nay, do sự tràn lan của các rác thải nhựa gây ra hiện tượng “ ô nhiễm trắng” báo động trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo thống kê, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia tạo ra nhiều rác thải nhựa nhất

1. Trung Quốc

2. Indonesia

3. Phillippines

4. Việt Nam

5. Sri Lanka

6. Thái Lan

7. Ai Cập

8. Malaysia

9. Nigeria

Vì một môi trường hạn chế sự ô nhiễm, TKT Maids đã hưởng ứng và loại bỏ chất thải nhựa trong quá trình làm việc tại văn phòng; bắt đầu từ những vấn đề nhỏ nhất như:
  • Không sử dụng ly, cốc, bình nhựa trong văn phòng
  • Thay thế bằng những bình giữ nhiệt dạng lớn để nhân viên tự đem nước mỗi ngày
  • Khuyến khích nhân viên tự mang cơm trưa thay vì đặt online và sử dụng các loại hộp nhựa
  • Hướng dẫn phân loại các rác thải để có biện pháp xử lý đúng
  • Sử dụng các sản phẩm ít dùng bao bì
  • Đựng đồ ăn trong túi vải thay vì bao bì ni lông
  • Thường xuyên phổ biến và đưa ra những thông điệp hạn chế sử dụng sản phẩm bằng nhựa
Cung TKT Maids chung tay han che va giam ngay tinh trang su dung do nhua trong van phong
Hình ảnh: TKT Maids chung tay hạn chế sử dụng nhựa trong văn phòng

Hãy chung tay vì một môi trường sống xanh – sạch – đẹp, không bị ô nhiễm. TKT Maids đã làm được, còn bạn tại sao không? Chúng ta hãy bắt đầu hạn chế từ một khu vực nhỏ đó là văn phòng, sau đó sẽ mở rộng hơn về các cuộc sống sinh hoạt, đời sống gia đình và sau đó sẽ là toàn xã hội.

TKT Maids là một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ vệ sinh, tạp vụ đảm nhận các vấn đề làm sạch, dọn dẹp ngăn nắp tất cả mọi thứ nên chúng tôi rất chú trọng đến các vấn đề này. Mỗi một hành động của bạn sẽ góp phần giảm thiểu các tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Cung cấp tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20