Hướng dẫn cách làm sạch sâu nệm tại nhà

📆 Bài viết “ Cách làm sạch sâu nệm tại nhà ” được Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids cập nhật cuối cùng ngày 09 tháng 08 năm 2022

Bạn có thể đã giữ cho nệm của mình trong tình trạng tốt. Nhưng việc vệ sinh nệm của bạn thường xuyên sẽ rất có lợi. Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để ngủ. Và việc vệ sinh sạch sẽ cho chiếc đệm của bạn sẽ giúp giữ cho môi trường ngủ của bạn luôn trong lành và hợp vệ sinh. Vậy tại sao bạn không thử?

Trong hướng dẫn dễ làm theo này, chúng tôi sẽ giải thích trong 11 bước cách làm sạch nệm tại nhà. Chúng tôi sẽ bao gồm tất cả mọi thứ từ hút bụi nệm của bạn; khử mùi và loại bỏ vết bẩn. Đọc tiếp để tìm hiểu cách bạn có thể làm sạch sâu nệm của mình – và làm cho nó trở nên hoàn toàn mới!

Bước 1. Kiểm tra hướng dẫn chăm sóc

Trước khi bắt đầu vệ sinh nệm, bạn nên kiểm tra hướng dẫn chăm sóc trước để xem nhà sản xuất khuyến nghị những gì. Điều này là do các loại đệm khác nhau yêu cầu các phương pháp làm sạch khác nhau. Vì vậy bạn nên xem có bất kỳ điều gì ‘nên và không nên’ mà bạn cần xem xét hay không.

Bạn cũng nên kiểm tra xem nệm của bạn là hai mặt hay một mặt vì điều này sẽ xác định xem bạn có thể làm sạch sâu cả hai mặt hay chỉ mặt trên.

Bước 2. Thu thập các vật dụng làm sạch của bạn

Có một số thứ bạn cần trước khi bắt đầu làm sạch nệm. Dưới đây là danh sách các vật tư làm sạch mà chúng tôi đề xuất:

  • Máy hút bụi (có kèm theo vải bọc nếu có thể)
  • Nước giặt nhẹ hoặc xà phòng rửa bát
  • Baking soda
  • Một miếng vải hoặc miếng bọt biển
  • Nước lạnh và ấm

Bước 3. Giặt chăn ga gối đệm

Lấy tất cả bộ đồ giường của bạn ra và giặt chúng bằng nước nóng. Nếu có thể, hãy sấy khô ở nhiệt độ cao. Điều này rất quan trọng vì điều này sẽ tiêu diệt mọi vi trùng và vi khuẩn có thể có trên ga trải giường của bạn. Khi bạn đặt chúng trở lại nệm, môi trường ngủ của bạn sẽ sạch sẽ và lành mạnh hơn.

Kiểm tra hướng dẫn chăm sóc để xem liệu bạn có thể giặt gối bằng máy hay không hoặc nếu chúng có vỏ tháo rời mà bạn có thể giặt. Làm sạch gối của bạn sẽ thêm phần tươi mới cho trải nghiệm ngủ của bạn.

Giặt chăn ga gối nệm
Hình ảnh: Giặt chăn ga gối nệm

Bước 4. Xả nệm của bạn ra

Khi bạn đã loại bỏ tất cả chăn ga gối đệm, hãy mở cửa sổ phòng ngủ để thông gió cho phòng ngủ của bạn. Điều này sẽ giúp làm sạch nệm của bạn bằng cách cho phép nó thở và sẽ bắt đầu khử mùi hôi.

Bước 5. Hút bụi cho nệm của bạn

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các chuyển động tròn nhỏ trên toàn bộ  tấm đệm để đảm bảo bạn có thể đẩy hết bụi, bẩn, tóc và da chết. Nếu có, bạn cũng có thể sử dụng phụ kiện bọc để giúp việc hút bụi dễ dàng hơn một chút, nhưng điều này không cần thiết. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình đã kỹ lưỡng vì bạn sẽ cần một bề mặt sạch cho các bước sau.

Nếu nệm của bạn không có bất kỳ vết bẩn nào. Bạn có thể rắc một lượng nhỏ baking soda lên bề mặt nệm. Điều này giúp loại bỏ bất kỳ mùi nào có thể ngấm vào đệm của bạn.

Bước 6. Xử lý mọi vết bẩn trên nệm

Bạn nên luôn cố gắng xử lý mọi vết bẩn ngay khi chúng xuất hiện. Nhưng đôi khi điều này không phải lúc nào cũng khả thi.

Cách tẩy vết bẩn trên nệm

Cách tốt nhất để tẩy vết ố trên nệm là sử dụng bột giặt nhẹ hoặc xà phòng rửa bát pha với nước ấm. Nhẹ nhàng thoa – không chà xát! – lau vết bẩn bằng vải hoặc miếng bọt biển để nâng vết bẩn càng nhiều càng tốt.

Một lưu ý quan trọng cần nhớ khi làm sạch nệm tại nhà là bạn không nên sử dụng bất kỳ hóa chất mạnh nào hoặc để nệm quá ướt vì điều này có thể làm hỏng tính toàn vẹn của nệm.

Sau khi loại bỏ mọi vết bẩn hoặc làm ướt nệm bằng mọi cách. Bạn nên để nệm khô hoàn toàn trong không khí trước khi chuyển sang các bước tiếp theo hoặc đặt lại ga trải giường.

Nếu bạn đang xử lý một loại vết bẩn cụ thể, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi dưới đây để tìm hiểu cách loại bỏ vết bẩn khỏi nệm của bạn.

Cách tẩy vết mồ hôi trên nệm

Những loại vết bẩn này là phổ biến và khá dễ loại bỏ.

  • Trộn bột giặt nhẹ hoặc xà phòng rửa bát và nước ấm với nhau
  • Chấm hỗn hợp lên vết bẩn bằng vải hoặc miếng bọt biển cho đến khi mờ dần

Cách tẩy vết nước tiểu trên nệm

Nếu bạn có con nhỏ, bạn có thể muốn tìm hiểu cách làm sạch nệm có vết nước tiểu. Đừng lo lắng, chúng tôi ở đây để giúp đỡ!

  • Trộn chung bột giặt nhẹ hoặc xà phòng rửa bát và nước ấm
  • Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng khăn giấy ướt để ấn vào vết bẩn và thay khăn giấy sau mỗi vài phút để vệ sinh
  • Tiếp tục chấm lên vết bẩn cho đến khi hết. Vì đây là vết bẩn cứng hơn nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ
Cách tẩy vết nước tiểu trên nệm
Hình ảnh: Cách tẩy vết nước tiểu trên nệm

Cách tẩy vết máu trên nệm

Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ khi loại bỏ vết máu trên nệm là luôn sử dụng nước lạnh . Điều này là do nó phá vỡ các protein trong máu nhanh hơn so với nước ấm.

Ngoài ra, cố gắng không sử dụng quá nhiều nước khi tẩy vết máu trên nệm – đặc biệt là nệm mút hoạt tính. Điều này là do nó có thể làm hỏng bọt và chất trám bên trong. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng vải, khăn tắm hoặc miếng bọt biển của bạn chỉ ẩm chứ không ướt nhỏ giọt. Sau khi loại bỏ vết bẩn, hãy để nệm khô hoàn toàn.

Vết máu có thể khó loại bỏ, nhưng dưới đây chúng tôi đã giải thích ba phương pháp tốt nhất để loại bỏ vết máu trên nệm của bạn.

Phương pháp xà phòng rửa bát

Nếu bạn nhận thấy nệm nhanh chóng bị dính máu. Phương pháp sau đây có thể phù hợp nhất với bạn.

  • Trộn xà phòng rửa bát hoặc bột giặt nhẹ với nước lạnh
  • Làm ẩm một miếng vải hoặc miếng bọt biển với hỗn hợp này
  • Nhẹ nhàng ấn vào vùng bị ảnh hưởng cho đến khi vết bẩn bong ra
  • Đối với vết máu khô, có thể khó tẩy hơn một chút, nhưng chúng tôi có hai phương pháp để giúp bạn.
Phương pháp baking soda

Nếu bạn có sẵn baking soda, phương pháp này rất nhanh chóng và đơn giản để loại bỏ vết máu khô trên nệm của bạn.

  • Xả một miếng vải bằng nước lạnh
  • Chấm vết bẩn bằng vải
  • Rắc baking soda lên vết bẩn
  • Để nó trong 30 phút
  • Xả lại khăn bằng nước lạnh
  • Chấm lên vết bẩn cho đến khi nó bong ra
  • Lặp lại quá trình này nhiều lần nếu cần và để khô
  • Sau khi khô, hút bụi bề mặt nệm để loại bỏ muối nở
Phương pháp biến mất

Bạn có thể tự hỏi, ‘sẽ làm biến mất vết máu trên nệm của tôi’? Câu trả lời là có, sử dụng Vanish có thể giúp loại bỏ các vết máu cứng hơn trên nệm của bạn.

  • Xả một miếng vải hoặc miếng bọt biển bằng nước lạnh
  • Ấn miếng vải vào vùng bị ảnh hưởng
  • Xịt dung dịch Vanish lên vết bẩn hoặc rắc bột làm sạch lên vết bẩn
  • Để nó bong bóng trong vài phút
  • Khi dung dịch ngừng sủi bọt, hãy dùng khăn ẩm lạnh chấm lên vết bẩn cho đến khi nó bong ra.
  • Để khô và hút bụi khu vực

Bước 7. Khử mùi bằng baking soda và hút bụi lại

Khi bề mặt hoàn toàn sạch và khô, rắc nhẹ một lớp muối nở lên toàn bộ nệm. Điều này sẽ giúp loại bỏ bất kỳ mùi nào có thể còn sót lại. Nếu có thể, nên để baking soda ít nhất vài giờ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi nệm của bạn đã thơm tho sạch sẽ, hãy hút hết muối nở còn sót lại. Điều này đảm bảo bề mặt nệm của bạn hoàn toàn sạch sẽ trước khi bạn đặt lại bộ đồ giường của mình.

Hút bụi cho nệm của bạn
Hình ảnh: Hút bụi cho nệm của bạn

Bước 8. Xịt hỗn hợp tinh dầu và muối nở của riêng bạn

Để giữ cho nệm thơm lâu hơn, bạn có thể trộn một lượng nhỏ baking soda, nước và tinh dầu vào bình xịt và xịt nhẹ lên nệm. Bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc hoặc hoa oải hương để có mùi hương thư giãn, giúp bạn dễ ngủ.

Nếu bạn không có bất kỳ loại tinh dầu nào hoặc nếu bạn không muốn hỗn hợp tự làm, thì nệm hoặc nước xịt phòng sẽ mang lại kết quả tương tự. Chú ý không để nệm quá ẩm trong khi xịt.

Bước 9. Lật và lặp lại các bước này

Kiểm tra tập sách chăm sóc của bạn để xem nệm của bạn là hai mặt hay một mặt. Nếu nệm của bạn là  hai mặt , hãy lật và lặp lại các bước từ 5 đến 8 để đảm bảo rằng cả hai mặt của nệm được sạch sâu. Nếu bạn có  nệm một mặt  , thì tất cả những gì bạn cần làm là hút bụi mặt dưới để loại bỏ bụi bẩn hoặc tóc.

Lặp lại các bước vừa làm để đảm bảo nệm được sạch tại các khu vực trên nệm
Hình ảnh: Lặp lại các bước vừa làm để đảm bảo nệm được sạch tại các khu vực trên nệm

Bước 10. Làm sạch khung giường

Bất cứ khi nào bạn làm sạch sâu nệm của mình, bạn cũng nên làm sạch  khung giường  hoặc  đế divan của mình . Bụi và hút bụi khung giường hoặc divan của bạn để loại bỏ tất cả bụi bẩn có thể bám trên đó. Chú ý thêm đến các thanh và vị trí đặt nệm. Nếu khung giường của bạn không được bọc đệm, hãy dùng khăn ẩm để lau phần còn lại của khung.

Bước 11. Đặt lại bộ đồ giường và ga trải giường sạch sẽ

Bước cuối cùng! Bây giờ bạn đã biết cách làm sạch sâu nệm tại nhà, tất cả những gì bạn cần làm là đặt lại bộ đồ giường và ga trải giường sạch sẽ của mình trên nệm để có cảm giác siêu sảng khoái. Thực sự có điều gì tuyệt vời hơn khi chìm vào giấc ngủ với bộ chăn ga gối đệm sạch sẽ và ấm cúng?

Trải lại bộ đồ giường cho nệm
Hình ảnh: Trải lại bộ đồ giường cho nệm

Một số câu hỏi liên quan

Câu hỏi 1: Tôi nên làm sạch nệm bao lâu một lần?

Tốt nhất, bạn nên vệ sinh sâu nệm 6 tháng một lần nếu nệm bị bẩn. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn  lật hoặc xoay  nệm.

Nếu nệm của bạn không bị bẩn, bạn không cần thiết phải làm sạch sâu nó sau mỗi 6 tháng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên  chú ý vệ sinh nệm thường xuyên . Bạn có thể dễ dàng làm điều này bằng cách làm thoáng nệm và hút bụi bề mặt mỗi khi thay ga trải giường.

Câu hỏi 2: Tại sao tôi nên làm sạch sâu nệm của mình?

Làm sạch sâu nệm của bạn là điều quan trọng đối với sức khỏe của bạn và để giữ vệ sinh tốt. Mỗi đêm, bạn mất đi da chết, tóc và xung quanh một lít chất lỏng trong khi ngủ. Vì vậy, làm sạch sâu nệm của bạn giúp giữ cho môi trường ngủ của bạn sạch sẽ và lành mạnh.

Làm sạch  nệm nhẹ nhàng  thường xuyên là một thói quen tốt bạn nên làm để loại bỏ bụi bẩn và tóc. Tuy nhiên, nó cũng cần được làm sạch sâu 6 tháng một lần. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang tiêu diệt tất cả vi trùng và vi khuẩn chắc chắn sẽ xâm nhập vào mỗi tấm nệm theo thời gian.

8 mẹo để giữ cho nệm của bạn sạch sẽ

Để giúp bạn không phải vệ sinh nệm thường xuyên, chúng tôi đã đưa ra một bảng về một số điều đơn giản mà bạn có thể làm để giữ cho nệm của mình sạch sẽ và tránh bị bẩn.

Mẹo vệ sinh hàng đầuLý do
1. Chấm sạch vết bẩn     Chấm sạch vết bẩn ngay khi chúng xuất hiện. Nếu để ngâm chúng có thể làm hỏng đệm  
2. Chân khôngLoại bỏ mọi bụi bẩn và lông trên nệm của bạn
3. Xông hơi nệm của bạnCho phép hơi ẩm bay hơi và giữ cho nệm của bạn luôn thơm tho
4. Giặt bộ đồ giường của bạn hàng tuầnGiữ cho môi trường ngủ của bạn luôn trong lành và hợp vệ sinh
5. Mua một  tấm bảo vệ nệm không thấm nướcGiúp ngăn ngừa sự cố tràn và tai nạn khi ngấm vào nệm của bạn
6. Không ăn uống trên giườngĐiều này giúp ngăn ngừa tràn và vụn bánh!
7. Không để thú cưng trên giườngNgăn không cho bụi bẩn và lông thú xâm nhập vào nệm của bạn
8. Giữ phòng ngủ của bạn mát mẻMạt bụi và vi khuẩn thích môi trường ấm hơn, vì vậy phòng ngủ mát mẻ hơn sẽ giúp

Bây giờ bạn đã biết cách làm sạch sâu nệm tại nhà! Hãy xem các hướng dẫn khác của chúng tôi nếu bạn đang tìm kiếm các mẹo về cách vệ sinh nệm nói chung hoặc nếu bạn muốn biết cách làm sạch nệm mút hoạt tính của mình. Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào về việc vệ sinh nệm, đừng ngần ngại liên hệ và chúng tôi sẽ sẵn lòng trợ giúp. Hoặc nếu bạn đang tìm kiếm các dịch vụ giặt nệm, giặt ghế chất lượng. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thông tin dịch vụ nhanh nhất nhé!

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20