📅 Cập nhật Bài Viết “ Công dụng nguy hiểm tiềm ẩn của hóa chất tẩy rửa ” lần cuối ngày 22 tháng 08 năm 2024 tại Công ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trong đời sống hiện nay, gần như mọi hoạt động vệ sinh đều cần tới hóa chất tẩy rửa. Chúng đem lại hiệu quả tối ưu trong việc xóa bay vết bẩn cứng đầu. Nhưng cũng chính vì thế, chất tẩy rửa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại nguy hiểm. Hãy cùng phân tích công dụng và nguy cơ từ chất tẩy rửa qua bài viết dưới đây. TKT Maids cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết, hữu ích về công dụng và nguy hiểm tiềm ẩn của hóa chất tẩy rửa

1. Công dụng của hóa chất tẩy rửa

Hóa chất tẩy rửa là toàn bộ các sản phẩm được điều chế từ các chất hóa học. Chúng có tác dụng làm sạch mọi các chất liệu, bề mặt, như vải, kim loại, gỗ, sàn nhà… Hiện nay, các loại chất tẩy rửa được sử dụng phổ biến trong sinh hoạt và hoạt động công nghiệp.

  • Hóa chất công nghiệp: có tác dụng cực mạnh đem lại hiệu quả làm sạch các bề mặt kim loại. Đặc biệt để tẩy rửa dầu mỡ, rửa máy móc, dụng cụ công nghiệp.
  • Chất tẩy sinh hoạt: Các loại chất tẩy rửa hiện rất gần gũi và được sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt gia đình. Hầu hết các hoạt động làm sạch, vệ sinh quần áo, nhà cửa, thiết bị gia đình đều sử dụng chất tẩy rửa. Chúng bao gồm: nước rửa chén, nước lau sàn nhà, tẩy rửa bồn cầu, bột giặt, thuốc tẩy trắng quần áo cực mạnh,… Chất tẩy rửa thường được sản xuất dưới hai dạng là bột và dung dịch cô đặc. Tuy nhiên, hóa chất tẩy rửa dùng trong sinh hoạt hàng ngày sẽ không mạnh như chất tẩy công nghiệp.
  • Chất tẩy rửa ô tô, xe máy: Sau khi sửa chữa hay lắp đặt phụ tùng, ô tô, xe máy cần được làm sạch và chất tẩy rửa thường được các gara sử dụng để vệ sinh lại ô tô, xe máy. Đây là cách vệ sinh hiệu quả cao, đem lại mùi hương thơm dễ chịu. Đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu và công sức trong quá trình vệ sinh xe. Ngoài ra, các loại chất tẩy rửa này còn mang lại độ bóng và giảm bám bụi khá ổn. Nhiều loại còn có khả năng ngăn tình trạng rỉ sét cho các phụ tùng ô tô, xe máy.
  • Hóa chất rửa cặn đường ống nước: Sau một thời gian, các mảng bám, cặn hay rỉ sét bắt đầu bám vào bề mặt đường ống. Điều này làm giảm diện tích đường ống, giảm hiệu quả lưu thông nước, tiêu hao năng lượng. Vì vậy, các chất tẩy rửa sẽ được sử dụng loại bỏ mảng bám, cặn lắng. Giúp cho đường ống trở lại trạng thái ban đầu.
công dụng của hóa chất tẩy rửa
công dụng của hóa chất tẩy rửa

2. Nguy hiểm tiềm ẩn từ hóa chất tẩy rửa

Hóa chất tẩy rửa là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số nguy hiểm tiềm ẩn của hóa chất tẩy rửa:

  • Gây kích ứng da và mắt: Nhiều hóa chất tẩy rửa chứa các thành phần mạnh có thể gây kích ứng da và mắt, dẫn đến đỏ, ngứa, hoặc bỏng rát. Việc tiếp xúc kéo dài hoặc lặp lại có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn, như viêm da hoặc tổn thương mắt.
  • Hơi hóa chất có hại: Khi sử dụng, một số hóa chất tẩy rửa có thể bốc hơi và tạo ra các khí độc hại. Hít phải những hơi này có thể gây khó thở, chóng mặt, buồn nôn, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây tổn thương phổi.
  • Nguy cơ cháy nổ: Một số hóa chất tẩy rửa, đặc biệt là những chất có chứa thành phần dễ cháy như cồn. Có thể gây ra nguy cơ cháy nổ nếu tiếp xúc với nguồn nhiệt cao hoặc ngọn lửa.
  • Gây ngộ độc khi nuốt phải: Nếu nuốt phải, nhiều hóa chất tẩy rửa có thể gây ngộ độc. Dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.
  • Ô nhiễm môi trường: Các hóa chất tẩy rửa có thể gây hại cho môi trường nếu không được xử lý đúng cách. Chúng có thể gây ô nhiễm nước và đất, ảnh hưởng đến sinh vật và hệ sinh thái.
  • Tác động lâu dài đến sức khỏe. Một số hóa chất tẩy rửa chứa các hợp chất có thể tích tụ trong cơ thể qua thời gian. Gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính như ung thư, rối loạn nội tiết, hoặc các bệnh về hô hấp.

3. Lưu ý khi sử dụng các loại chất tẩy rửa

Để hạn chế tối đa các vấn đề nguy hại khi sử dụng chất tẩy rửa hóa học, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân theo các cảnh báo trên nhãn sản phẩm. Hiểu rõ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bạn sử dụng hóa chất tẩy rửa một cách an toàn và hiệu quả.
  • Đảm bảo thông gió tốt khi sử dụng hóa chất, đặc biệt là trong không gian kín.
  • Lưu trữ hóa chất ở nơi an toàn, tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.
  • Không pha trộn các hóa chất tẩy rửa khác nhau, vì điều này có thể tạo ra phản ứng hóa học nguy hiểm.
  • Chọn lựa và sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa được kiểm định. Các nhãn hiệu uy tín, lành tính, an toàn. Không dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Đối với các loại chất tẩy rửa mạnh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp. Trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ an toàn.
  • Tránh việc ngâm quá lâu đồ dùng trong các hóa chất, dung dịch tẩy rửa mạnh.
  • Không lạm dụng sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa so với nhu cầu thực tế

Các chất tẩy rửa hóa học có ưu điểm lớn về hiệu quả và giúp tiết kiệm thời gian vệ sinh. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, tuổi thọ đồ dùng. Bởi vậy, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các sản phẩm hóa chất tẩy rửa hiện nay.  

4. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20