Hiện này có nhiều bài viết về tủ lạnh cấp đông mềm và lợi ích của chúng. Tuy nhiên giải thích một cách khoa học và các sự thật về tủ lạnh cấp đông mềm có thể bạn chưa biết và chưa tìm thấy ở bài báo này. Ở bài viết này chúng tôi giúp các bạn tìm hiểu tủ lạnh cấp đông mềm là gì? Tác dụng thực sự của chúng so với tủ lạnh thông thường? Giá trị đích thực của tủ lạnh đông mềm là gì? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé.

Có thể bạn quan tâm:

1. Tủ lạnh cấp đông mềm là gì?

Định nghĩa đúng về tủ lạnh cấp đông mềm như sau: là tủ lạnh có ngăn cấp đông mềm có nhiệt độ -1 độ C đến -10 oC.

Mỗi hãng tủ lạnh được ra một nhiệt độ tủ lạnh cấp đông mềm rất khác nhau: Samsung (-1oC); Hitachi (-5oC); Panasonic (-3oC); Mitsubishi (-7oC). Tại sao lại có sự khác nhau này, chúng ta sẽ tìm hiểu ở một bài phân tích chuyên sâu.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với thực phẩm khi chỉ giữ ở nhiệt độ -10oC – 1oC? Thực phẩm có giữ được chất lượng hay không? Thực phẩm giữ được chất lượng trong bao lâu? Chúng ta sẽ so sánh “đông mềm” và “đông sâu” để cùng làm rõ vấn đề này.

chế độ nhiệt của tủ lạnh cấp đông mềm
Hình ảnh: Chế độ nhiệt của tủ lạnh cấp đông mềm

2. So sánh tủ lạnh cấp đông mềm với cấp đông “cứng” (“sâu”)

Đông cứngĐông mềm
Nhiệt độ– 18oC-10oC -> -1oC
Cơ chế hoạt độngCác nhà khoa học bảo quản thực phẩm lâu dài đều đã kết luận, thực phẩm muốn giữ lâu trong tủ lạnh phải để ở nhiệt độ 0oF hay -18oC. Tại sao phải giữ ấm như vậy? Đó là bởi ở nhiệt độ, các vi sinh vật gần như bị ức chế hoàn toàn hoạt động, enzym gây biến đổi thực phẩm cũng bị ngắt hoạt hóa. Do đó thực phẩm mới giữ được thực sự lâu lên tới vài tháng, đến hàng năm.Giúp giữ được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm nhưng không hoàn toàn ức chế sự hoạt động của vi khuẩn để lưu trữ thực phẩm lâu dài hơn. Vì vậy, thời gian lưu trữ của thực phẩm trong tủ cấp đông mềm lý tưởng nhất là 7-21 ngày tùy theo giải nhiệt độ. Nếu để lâu, thực phẩm sẽ bị mốc hỏng, gây lãng phí cho người sử dụng.
Thời gian bảo quản thực phẩmBảo quản hơn 3 tháng trở lên cụ thể như sau: Thịt gia cầm sống: 9 tháng (cắt miếng) hoặc 1 năm (nguyên con); Thịt bò xay sống: 3 – 4 tháng; Thịt sống đã cắt miếng: 4 – 12 tháng ; Cá sống: 6 tháng; Thịt chín (cá, gia cầm…): 2 – 6 tháng; Xúc xích và thịt nguội: 1 – 2 tháng   Bảo quản trong thời gian ngắn 7-21 ngày
Điểm mạnhThực phẩm bảo quản tươi ngon lâu hơnKhông bảo quản được trong thời gian dài
Điểm yếu Thực phẩm cần thời gian rã đông sau đó mới chế biến được. Quá trình rã đông nếu không biết cách sẽ gây mất, giảm chất lượng thực phẩm  Không bảo quản được trong thời gian dài. Vi sinh vật vẫn tiếp tục hoạt động nên chưa biết chúng sẽ sinh ra chất gì trong quá trình này. Đây là vấn đề không nhà khoa học, hay hãng sản xuất nào đề cập đến sự thật này.  

☘ Đến đây bạn đã hiểu sự so sánh của tủ lạnh cấp “đông cứng” và cấp “đông mềm” với nhau là sự so sánh khập khiễng. Vì cơ chế hoạt động khác nhau với các mục đích khác nhau. Lạnh “đông sâu” tạo ra sự bảo quản an toàn, lâu dài. Lạnh “đông mềm” tạo ra sự tiện lợi.

Nhưng có 1 điều bạn vẫn thắc mắc. Vậy tủ lạnh cấp đông mềm hay đông sâu giúp giữ sản phẩm tươi ngon lâu hơn nếu tính cùng số ngày. Chúng tôi sẽ cố gắng giải thích điều này bằng cơ chế bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thấp như sau.

Tủ lạnh nào giúp giữ sản phẩm tươi ngon hơn? “Đông cứng” hay “Đông mềm”

Có thể bạn chưa biết về quá trình hư hỏng của thực phẩm khi giữ trong tủ lạnh. Tìm hiểu vấn đề này, bạn sẽ hiểu được cơ chế và tác dụng của “đông mềm” và “đông cứng”

Vấn đề chính xảy ra với thực phẩm đông lạnh đó là quá trình giảm chất lượng của chúng như sau:

  • Sự mở rộng của các tinh thể đá trong quá trình cấp lạnh làm thay đổi cấu trúc của thực phẩm (ví dụ thịt có thể bị chảy dịch)
  • Enzym và hợp chất hóa học trong thực phẩm thay đổi theo thời gian. Càng làm lạnh sâu quá trình này diễn ra càng chậm lại.
  • Chất béo bị oxy hóa do tương tác với oxy theo thời gian. Càng làm lạnh sâu quá trình oxy hóa chất béo sẽ càng chậm lại.
  • Sự hoạt động của các vi sinh vật gây biên đổi thực phẩm phụ thuộc vào nhiệt độ. Nhiệt độ càng cao, vi sinh vật hoạt động càng mạnh. Nhiệt độ càng thấp, đặc biệt -18oC giúp chúng rơi vào trạng thái ngủ đông hoặc đóng bào tử không làm giảm chất lượng của thực phẩm.
Tóm lại, nhiệt độ bảo quản càng thấp; sẽ khiến thực phẩm bạn sẽ bảo quản tươi ngon được lâu hơn.
nhiệt độ thực sự giúp ức chế vi sinh vật
Hình ảnh: Nhiệt độ thực sự giúp ức chế vi sinh vật

Theo quan điểm của chúng tôi, nếu trong quá trình chế biến; rã đông đúng cách như không phải rửa lại, không làm mất dịch trong thực phẩm sẽ giúp bạn giữ thực phẩm tươi ngon hơn với máy lạnh đông sâu. Tất nhiên chúng tôi không có điều kiện để làm Test kiểm chứng điều này, chúng tôi dựa trên cơ sở lý thuyết về quá trình hư hỏng của cửa thực phẩm đông lạnh.

Tuy nhiên nhưng nhà cung cấp hay quảng cáo tính siêu việt của tủ lạnh đông mềm nên đưa ra những nghiên cứu khoa học khách quan để chất lượng sản phẩm khi để ở chế độ -8oC -> -1oC để người tiêu dùng có sự lựa chọn phù hợp.

tương quan nhiệt độ thời gian bảo quản của tủ lạnh
Hình ảnh: Tương quan nhiệt độ thời gian bảo quản của tủ lạnh

3. Cách rã đông ở tủ lạnh đông “cứng” (“sâu”)

Nếu bạn chỉ có tủ lạnh đông “cứng” hay “sâu” làm cách nào để có thể rã đông một cách hiệu quá, dễ dàng và tổn hại chất lượng ít nhất của thực phẩm?

Cách 1: Sử dụng nước ấm

Chỉ với khoảng 7 phút và các bước làm đơn giản sau; bạn có thể rã đông một cách nhanh nhất.

*Rã đông thịt:
  • Bước 1: bạn pha nước lạnh và nước sôi theo tỉ lệ 5:1 để được hỗn hợp nước ấm khoảng 40oC.
  • Bước 2: bạn cho khoảng 2 thìa đường vào nước rồi khuấy cho tan đều.
  • Bước 3: đưa miếng thịt đông cứng vào nước pha loãng đường.
  • Bước 4: Chờ đợi khoảng 7 phút là thịt đang đông cứng sẽ mềm ra ngay.

Đường không chỉ có tác dụng rã đông thịt nhanh mà còn giúp thịt mềm và giữ vị ngon hơn sau khi nấu.

*Rã đông cá:
  • Quy trình khá giống với Rã đông cá Giống như rã đông thịt; khi rã đông cá thì bạn cũng chuẩn bị một chậu nước ấm khoảng 40 độ được pha từ 5 phần nước lạnh và 1 phần nước nóng.
  • Tuy nhiên, khi rã đông cá thì dùng muối thay đường nhé. Cho 2 thìa muối vào nước và khuấy cho tan hết.
  • Tiếp đến, bạn cho cá đã đông lạnh vào và cũng chỉ sau khoảng 7 phút thì cá cũng được rã đông hiệu quả ngay.

Sự đặc biệt thú vị là đường giúp làm mềm thịt thì muối lại giúp thịt cá săn chắc hơn. Hơn nữa, muối cũng giúp cá sau khi nấu có vị đậm hơn.

Cách 2: Sử dụng nước lạnh – Rã đông thịt bằng nồi và nước lạnh

Gần đây, các gia đình mách nhau cách rã đông 2 nồi giúp tiết kiệm nhiều thời gian. Cách sử dụng nhau sau: dùng 2 nồi nhôm có đáy phẳng (có thể dùng nồi inox) và một ít nước lạnh.

Dựa trên nguyên lý dẫn nhiệt của kim loại và nước trong nồi bạn làm như sau: Một nồi đặt úp, một nồi cho nước lạnh vào và cho thịt được bọc kín lên mặt đáy nồi đã úp; sau đó cho nồi nước lên mặt trên miếng thịt. Khoảng 3 đến 7 phút là thịt đã rã đông rồi. Với cách làm này bạn an tâm rã đông mà không sợ thịt chín; mất chất dinh dưỡng vì phải ngâm lâu trong nước hay gặp nhiệt độ cao.

cách rã đông thị sử dụng 2 nồi kim loại
Hình ảnh: Cách rã đông thị sử dụng 2 nồi kim loại

Chú ý thêm:

  • Luôn luôn rửa sạch tay sau khi cầm thịt tươi sống để tránh nhiễm khuẩn chéo.
  • Khi bảo quản thịt, nên cắt thành những miếng vừa đủ cho từng bữa ăn gia đình; hoặc giữ trong hộp thực phẩm để giúp việc rã đông thịt dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Thịt để ngăn lạnh càng lâu càng mất nhiều thời gian để rã đông.
  • Những loại thịt tươi sống như thịt bò hay thịt heo; cần làm sạch chúng trước khi cho vào ngăn đá.
Cách 3: sử dụng ngăn mát tủ lạnh

Rã đông thịt từ từ trong ngăn mát tủ lạnh được áp dụng phổ biến. Nếu đã có kế hoạch chế biến món ăn với thịt đông lạnh thì bạn nên bỏ thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Khi chế biến bạn sẽ lấy ra và sơ chế được ngay.

Khi lấy thịt đặt vào ngăn mát tủ lạnh bạn nên gói thịt lại hay cho thịt vào một chén/dĩa để có thể ngăn không cho nước thịt sống chảy ra tủ trong quá trình rã đông. Cách rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh thế này khá tiện lợi; bạn có thể cất thịt lại vào ngăn đá tủ lạnh một cách an toàn mà không sợ mất vệ sinh. Thậm chí sau khi rã đông, bạn cũng có thể để thịt thêm 1 đến 2 ngày nữa rồi chế biến vẫn không sao.

cách rã đông thị đông lạnh sử dụng ngăn mát
Hình ảnh: Cách rã đông thị đông lạnh sử dụng ngăn mát

Một miếng thịt trung bình rã đông trong vòng 24h; những tảng thịt lớn nặng khoảng 2-3kg thì có thể mất hơn 24h để rã đông hoàn toàn.

Lưu ý: Chế biến các loại thịt như thịt bò, thịt bò, thịt nướng trong vòng 3 -5 ngày sau khi rã đông. Còn với thịt gia cầm xay hoặc hầm; bạn cần phải nấu trong vòng 2 ngày sau khi rã hoàn toàn.

Với 3 cách rã đông nêu trên; bạn chỉ cần có kế hoạch nấu nướng và chuẩn bị thì sẽ không mất quá nhiều thời gian và công sức để rã đông. Bạn đấy, với chiếc tủ lạnh thông thường bạn vẫn có thể đảm bảo cuộc sống diễn ra suôn sẻ và không gặp bất cứ khó khăn gì nhiều.

4. Có nên mua tủ lạnh cấp đông mềm?

Tủ lạnh cấp đông mềm hiện nay trên thị trường có giá khá cao từ 8tr trở lên. Trong điều kiện gia đình mà kinh tế khó, bạn cũng không nhất thiết phải đầu tư. Vì những lý do sau:

  • Thực phẩm để đông mềm sẽ không được lâu. Nếu bạn là một người quá bận rộn, hoặc bố mẹ bạn thường chuẩn bị đồ ăn cho bạn trong cả tháng để nhét tủ lạnh; thì bạn chỉ cần tủ lạnh bình thường là được. Đừng có thấy công nghệ mới, tác dụng mới mà quá ham
  • Nếu sử dụng tủ lạnh cấp đông mềm, hãy thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm; kiểm tra màu, sắc, mùi của nó trước nấu để chắc nó chưa bị hư.
  • Để tiết kiệm thời gian, chi phí; thông thường người sử dụng sẽ bọc, gói thịt, cá trong túi nylon đựng thực phẩm và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Nhưng nếu đã chọn dùng tủ lạnh cấp đông mềm thì bạn không thể thoải mái đặt các loại khay hay thực phẩm vào tủ lạnh được mà cần phải sử dụng hộp bảo quản chuyên dụng. Loại hộp này có thể bằng nhựa, kim loại, túi zip… có thiết kế đặc biệt để đảm bảo lưu trữ thực phẩm trong ngăn cấp đông mềm lâu hơn; nhất là với các loại thủy hải sản. Tuy nhiên, loại hộp chuyên dụng này hiện nay chưa bán phổ biến trên thị trường
thịt trong tủ lạnh đông mềm
Hình ảnh: Thịt trong tủ lạnh đông mềm
Nếu bạn dư giả về kinh tế, hoặc khi mua tủ lạnh mới bạn sẽ nhận được lợi ích như sau về tủ lạnh có chức năng cấp đông mềm như sau:
  • Sản phẩm để được lâu hơn chế độ lạnh thông thường 0oC; thường là 7 – 14 ngày so với chế độ ngăn mát: Bảo quản trong ngăn mát (Thịt gia cầm sống: 1 – 2 ngày; Thịt xay sống: 1 – 2 ngày; Thịt sống đã thái: 3 – 4 ngày; Cá sống: 1 – 2 ngày; Thịt chín (cá, gia cầm,…): 3 – 4 ngày; Xúc xích và thịt nguội: một tuần (nếu để hở) hoặc hai tuần (nếu đóng kín))
  • Sản phẩm không cần rã đông lâu; có thể cắt thái được và giữ được cấu trúc sản phẩm gần như nguyên vẹn.
ưu điểm chính của tu lạnh cấp đông mềm
Hình ảnh: Ưu điểm chính của tu lạnh cấp đông mềm

Tuy nhiên một lời khuyên chân thành của chúng tôi, khi vi sinh vật vẫn còn có thể hoạt động mọi người đều có thể xảy ra đối với sản phẩm. Đặc biệt nếu các sản phẩm đó có chất lượng không tốt; đã bị ôi thiu một phần hoặc bị dơ bẩn vì một lý do nào đó.

Do đó, nếu sử dụng sản phẩm giữ ở chế độ cấp đông mềm; hãy luôn quan sát trạng thái sản phẩm trước khi đem đi nấu nướng. Và hãy nấu nướng thật kỹ trước khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.

5. Các hãng tủ lạnh cấp đông mềm trên thị trường

Hiện này trên thị trường có rất nhiều tủ lạnh cấp đông mềm như Mitsubishi Electric, Samsung, Panasonic, Hitachi. Mỗi hãng có chế độ cấp đông mềm ở nhiệt độ khác nhau và thời gian bảo quản được thông báo cũng khác nhau. Samsung (-1oC), Hitachi (-5oC), Panasonic (-3oC), Mitsubishi (-7oC).

Và thông thường dải nhiệt độ càng thấp; thực phẩm sẽ giữ càng được lâu hơn như chúng tôi đã phân tích ở trên. Các hãng đều thông tin một cách chung chung về thời gian bảo quản; tuy nhiên không nói rõ là dành cho sản phẩm gì nên rất khó so sánh.

công nghệ supercooling
Hình ảnh: Công nghệ supercooling

Bài viết trên đây TKT Maids giúp người tiêu dùng có thông tin một cách khách quan nhất về vấn đề đang được quan tâm nhiều hiện này đó là tủ lạnh cấp đông mềm. Những ưu nhược điểm của chức năng này. Hy vọng các bạn hiểu được bản chất của các quảng cáo và sự thật đằng sau chúng. Hãy là người tiêu dùng thông thái và đừng quá tập chung và các thông điệp quả cáo bắt tai.

khái niệm cấp đông mềm đích thực
Hình ảnh: Khái niệm cấp đông mềm đích thực

Bài viết tiếp theo chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về thông điệp cấp đông mềm đích thực của Mitsubishi Electric; được đăng ký bảo hộ trên toàn thế giới về chức năng supercooling trên tủ lạnh thế hệ mới.

Khi sử dụng bài viết này, xin ghi nhận nguồn trích dẫn.

6. Có thể bạn quan tâm

7. Tham khảo thêm một số video về các mẹo bếp núc của TKT Maids

7.1. Video hướng dẫn bảo quản thực phẩm đúng cách

7.2. Video hướng dẫn sử dụng tủ lạnh chi tiết nhất

7.3. Video gợi ý mẹo hay bếp núc dành cho các mẹ nội trợ

7.4. Video hướng dẫn bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty tạp vụ văn phòng TKT Maids

All in one
09.09.05.80.20