Cùng TKT Maid tìm hiểu về mức lươngcuộc sống nhân viên tạp vụ văn phòng; để bạn hiểu và đồng cảm với những người làm nghề tạp vụ văn phòng theo giờ. Mọi nghề nghiệp đều đáng trân quý; càng những nghề nghiệp lao động phổ thông càng nên động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động.

1. Nhân viên tạp vụ là ai

Nhân viên tạp vụ là những người chịu trách nhiệm về vệ sinh tại một khu vực như công ty, bệnh viện, trường học, bếp ăn, các cơ sở sản xuất … Họ phụ trách việc làm sạch và làm gọn khu vực làm việc; mang lại không gian làm việc gọn gàng; sạch sẽ để khơi dậy nguồn năng lượng làm việc của các nhân viên khác; cũng như những người khác tại nơi làm việc.

cung cấp nhân viên vệ sinh văn phòng theo giờ TKT Maids
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ là người chịu trách nhiệm việc dọn vệ sinh tại nơi làm việc

So với những người lau dọn không chuyên, nhân viên tạp vụ sẽ được đào tạo một cách bài bản; nhằm đảm bảo vệ sinh tại khu vực làm việc một cách tối đa; cũng như bảo đảm các thiết bị như sàn, tường được lau chùi đúng cách, không gây hư hại.

2. Họ có những ưu điểm gì so với những người lau dọn vệ sinh khác

Như TKT Maids đã nói ở trên, ưu điểm đầu tiên của những nhân viên tạp vụ là họ được đào tạo một cách bài bản về quy trình lau chùi; cách thức bảo quản, vệ sinh các vật dụng. Bên cạnh đó, họ luôn được giám sát bởi những quản lý các công ty cung cấp tạp vụ văn phòng chuyên nghiệp.  Điều này làm cho chất lượng dịch vụ vệ sinh họ mang lại được đảm bảo luôn đạt mức độ tốt nhất.

Nhân viên tạp vụ đều được đào tạo kỹ càng về kiến thức lau dọn
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ đều được đào tạo kỹ càng về kiến thức lau dọn

Các nhân viên tạp vụ là những người rất nghiêm túc. Bên cạnh việc chấp hành tác phong gọn gàng như quần áo, giày dép, đầu tóc, … họ còn phải đảm bảo tuân thủ đúng quy trình vệ sinh đã được tối ưu; để mang lại không gian sạch sẽ nhất nhưng vẫn đảm bảo về mặt thời gian và chi phí tẩy rửa.

Một khi đã trở thành nhân viên tạp vụ, họ ắt hẳn là một người nhân viên chăm chỉ. Do tính chất công việc, họ luôn trong tình trạng sẵn sàng để lau dọn vệ sinh; họ làm việc luôn tay và hầu như không có thời gian nghỉ trong suốt ca làm; nhằm đem lại sự sạch sẽ cho không gian của bạn.

3. Quy trình làm việc của họ

Để đảm bảo vệ sinh cho không gian của bạn, các nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp bắt buộc phải tuân thủ về tác phong nhằm không gây cản trở; vướng víu trong hoạt động lau dọn. Mặt khác, quy trình lau dọn chặt chẽ cũng kiến thức chuyên môn được trang bị; sẽ giúp họ xử lý tốt mọi vết bẩn trên mọi bề mặt và đảm bảo an toàn cho các đồ vật khi được vệ sinh đúng cách. Thông thường quy trình đó sẽ diễn ra như dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị các công cụ vệ sinh

Bộ công cụ vệ sinh thường sẽ gồm xô, khăn lau; cây lau sàn và bông lau, nước lau sàn, thuốc tẩy, chổi và máy hút bụi. Các công cụ cơ bản này sẽ giúp cho quá trình lau dọn của nhân viên tạp vụ được diễn ra nhanh chóng.

tạp vụ văn phòng, công ty TKT Maids
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ cùng các dụng cụ cần thiết
Bước 2: Phân vùng để lau dọn

Việc phân vùng để lau dọn sẽ giúp các nhân viên phục vụ dễ dàng làm sạch; đánh dấu để tránh các vùng bị bỏ sót. Bên cạnh đó, việc phân vùng và đánh dấu này để mọi người không tiến vào khu vực đang lau dọn; tránh làm dơ cũng như sàn sau khi lau thường rất trơn trượt; gây nguy hiểm cho người khác nếu không được cảnh báo.

dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ phân vùng và đặt biển cảnh báo sàn ướt khi đang dọn vệ sinh
Bước 3: Quét, hút bụi

Việc quét, hút bụi sẽ làm sạch sơ bộ khu vực lau dọn. Bằng việc lấy đi hầu hết bụi bẩn, cát, các mẫu chất thải nhỏ như giấy, kim bấm ở bước này; chúng ta sẽ có một khu vực tương đối sạch sẽ; không còn những thứ có thể gây nguy hiểm cũng như mất vệ sinh như trước.

tạp vụ văn phòng TKT Maids
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ hút bụi đồ đạc trước khi tiến hành lau chùi
Bước 4: Sử dụng các loại chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch tuyệt đối

Ở bước này, các chất tẩy rửa chuyên dụng sẽ được sử dụng để làm sạch tuyệt đối khu vực lau dọn. Các loại nấm mốc, vi khuẩn sẽ được tiêu diệt ở bước này; ngoài ra, các chất tẩy rửa này cũng khiến các vết bẩn cứng đầu – thứ mà chổi và máy hút bụi không thể làm sạch được lấy đi một cách triệt để.

Sau khi lau chùi bằng những chất tẩy rửa chuyên dụng; các nhân viên tạp vụ sẽ làm khô khu vực vừa lau dọn.

Bước 5: Thu gom và xử lý rác thải

Việc thu gom rác thải và phân loại sẽ giúp khuôn viên công ty sạch sẽ; mặt khác sẽ giúp các đơn vị thu gom rác dễ dàng xử lý theo từng loại rác thải nhất định.

Bước 6: Thu gom, vệ sinh và bảo quản các dụng cụ lau dọn

Các nhân viên tạp vụ dù làm vệ sinh cho bất kỳ nơi nào cũng đều phải tuân theo quy trình trên; để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn mang lại hiệu quả lau dọn cao.

Ngoài ra, có thể từng khu vực, nơi làm việc mà các nhân viên tạp vụ sẽ chịu trách nhiệm thêm một số việc như:

  • Nhân viên tạp vụ tại các bếp ăn: Chịu trách nhiệm kiểm tra các công cụ bếp và vệ sinh vị trí chế biến. Ngoài ra, họ còn đảm nhận việc vệ sinh các thiết bị bếp như nồi nấu, tủ lạnh, tủ đông, tủ hấp, …
cung cấp tạp vụ phụ bếp dọn bàn chia đồ ăn
Hình ảnh: Nhân viên tạp vụ tiến hành kiểm tra, sắp xếp dụng cụ tại bếp ăn
  • Nhân viên tạp vụ tại trường học: Họ sẽ đảm nhận thêm các công việc như kiểm tra nước uống tại các phòng/dãy phòng học; vệ sinh, sắp xếp gọn gàng các phòng học, phòng nghỉ của giáo viên, … kiểm tra và lau dọn nhà vệ sinh, tắt đèn; quạt và khóa cửa vào cuối ngày khi học sinh ra về.
  • Nhân viên tạp vụ tại các bệnh viện: Tẩy rửa và lau dọn hành lang; tẩy trùng các khu vực như tay nắm cầu thang, nhà vệ sinh, thang máy, …
  • Nhân viên tạp vụ tại các công ty, văn phòng làm việc: Thu gom rác tại các phòng làm việc, lau dọn và sắp xếp phòng họp; phòng làm việc của các nhân viên, kiểm tra khu vực nước uống; nhà vệ sinh, rửa ly, tách, chuẩn bị nước khi công ty có cuộc họp, …
Nhân viên tạp vụ sắp xếp ly tách
Hình ảnh: Tạp vụ tại các công ty, văn phòng chuẩn bị, sắp xếp ly tách

4. Mức lương nhân viên tạp vụ văn phòng và cuộc sống

Tùy vào kinh nghiệm làm việc, một nhân viên tạp vụ có thể nhận mức lương tương đương với các lao động phổ thông; và có thể tăng lên nếu họ có kinh nghiệm cũng như tăng theo cấp bậc. Ngoài ra, mức thù lao họ nhận được còn phụ thuộc vào mức độ đãi ngộ của công ty mà họ làm việc cũng như theo loại hợp đồng làm việc của họ.

Mức lương cơ bản của nhân viên tạp vụ văn phòng tại TPHCM; Hà Nội và các thành phố lớn khoảng từ 4,200,000 – 7,000,000 đó là dựa theo mức lương tối thiểu vùng cho năm 2020.

Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa đề xuất Chính phủ điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng 5,1% – 5,7% từ ngày 1-1-2020; tương ứng mức điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 150.000 – 240.000 đồng/tháng so với năm 2019.

Cụ thể, mức tăng lương tối thiểu vùng 1 điều chỉnh từ 4.180.000 – 4.420.000 đồng, tăng 240.000 đồng/tháng.

Hội đồng Tiền lương quốc gia nhận định mức tăng lương tối thiểu như trên; bảo đảm mục tiêu nghị quyết 27 của trung ương về cải cách chính sách tiền lương; bảo đảm đến năm 2020 lương tối thiểu; đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Đồng thời bù lạm phát, trượt giá năm 2019 khoảng 4%.

Mức lương thực tế cao hay thấp, nhiều hay ít, bao giờ tăng; tăng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào thương lượng giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ những năm qua tăng năng suất lao động khá chậm nhưng tăng lương lại tăng cao, tốc độ tăng lương tối thiểu rất nhanh. Vì vậy, sau khi đã đạt được mức sống tối thiểu vào năm 2020; thì phải tính đến một chu kỳ tăng lương cho phù hợp. “Quan trọng nhất là tăng lương phải gắn với tăng năng suất lao động và duy trì năng lực cạnh tranh” – ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Lương nhân viên tạp vụ văn phòng
Hình ảnh: Các nhân viên tạp vụ có mức thu nhập đủ chi tiêu cho các nhu cầu cơ bản

Tuy nhiên, có thể nói với mức lương tương đương các lao động phổ thông; nhân viên tạp vụ có thể chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản của cuộc sống mà không gặp phải nhiều khó khăn.

Chúng ta thường thấy các nhân viên tạp vụ thường là phụ nữ và ở độ tuổi trung niên; nên có thể nói với mức thu nhập này, họ dễ dàng chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân; ổn định cuộc sống nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe; do đây không phải là một công việc quá nặng nhọc khi so với một số ngành nghề khác; như việc làm tại các cơ sở sản xuất, các xí nghiệp, …

Và điều quan trọng, người lao động là nhân viên tạp vụ văn phòng phải ý thức được mức lương sẽ gắn với năng suất lao động; khả năng làm việc, tính trách nhiệm và sự kiên định với nghề nghiệp. Nhà nước sẽ không tiếp tục quy định mức lương tối thiểu nữa; do đó lương nhân viên tạp vụ văn phòng hoàn toàn sẽ do thỏa thuận giữa người lao đồng và các công ty vệ sinh.

5. Một số yếu tố cần có của nhân viên tạp vụ

5.1. Tuân thủ các quy định lại công ty, hoàn thành công việc được giao

Nhân viên tạp vụ cần tuân thủ các quy định của công ty về giờ giấc làm việc; để có thể đảm bảo được việc hoàn thành các công việc dọn vệ sinh cần thiết; trước khi công ty bắt đầu làm việc cũng như khi các nhân viên ra về.

Hình ảnh: cung cấp tạp vụ văn phòng theo giờ
Hình ảnh: Một nhân viên tạp vụ luôn phải đảm bảo vệ sinh cho nơi làm việc, giao tiếp tốt với khách hàng.

5.2. Có phẩm chất tốt

Là một nhân viên tạp vụ, bạn cần chăm chỉ; ngăn nắp và kỹ tính để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của bạn. Ngoài ra, không được có hành vi trộm cướp, phá hoại tài sản tại nơi làm việc; vì sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người và có thể bị kỷ luật hoặc xử phạt theo luật.

5.3. Có khả năng giao tiếp, ứng xử

Là một người làm trong ngành dịch vụ; bạn cần trang bị kỹ năng giao tiếp và ứng xử với mọi người. Một kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt giúp bạn nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các nhân viên khác trong công việc; cùng với đó là tạo ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng, tạo thiện cảm, cho người đối diện.

Qua những thông tin trên; TKT Maids hy vọng bạn có cái nhìn tổng thể về nghề tạp vụ cũng như cơ hội làm việc; mức thù lao của một nhân viên tạp vụ nhận được. TKT Maids – một trong những công ty cung cấp dịch vụ văn phòng hàng đầu tại TP.HCM, nơi bạn có thể tìm thấy những nhân viên tạp vụ cho nhiều ngành nghề khác nhau; với chi phí hợp lý cùng độ tin cậy cao.

Nếu bạn có nhu cầu thuê tạp vụ có thể kết nối với công ty TKT Maids bằng cách bấm vào nút hotline phía bên dưới

👇 👇 👇 👇 👇

Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

N

All in one
09.09.05.80.20